Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp chúng ta khỏe hơn, đẹp hơn, cơ thể săn chắc hơn và giảm nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào đối với cơ thể. Tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào?

Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào, mang lại những lợi ích gì về thể chất lẫn tinh thần là điều mà nhiều người quan tâm. Nắm được những kiến thức này cũng sẽ giúp bạn nghỉ ngơi một cách hợp lý và khoa học hơn. Dưới đây là một số tác dụng khi bạn nghỉ ngơi đúng cách trong quá trình tập luyện.

1.1. Giúp cơ bắp phát triển

Nhiều người nghĩ rằng càng luyện tập nhiều càng khỏe và nhanh đạt kết quả cao, bởi vậy có khá nhiều người không để ý đến việc nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các nhóm cơ lớn nên nghỉ ngơi đủ 72 tiếng và các nhóm cơ nhỏ nên nghỉ ngơi đủ 48 tiếng thì cơ thể mới đảm bảo hiệu suất và không bị mệt mỏi, mất sức trong quá trình tập luyện.

Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện
Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện giúp cơ bắp phục hồi và phát triển

Vì lý do trên đây mà chúng ta phải cân bằng thời gian tập luyện và nghỉ ngơi sao cho hợp lý, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và có một kết quả luyện tập tốt hơn. Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện cũng giúp hạn chế nguy cơ chấn thương do cơ bắp phải làm việc liên tục, không có thời gian để phục hồi nên chức năng bị suy giảm.

khi tập luyện liên tục trong thời gian dài không nghỉ ngơi, các cơ của sẽ phải làm việc liên tục gây ra tình trạng căng cơ. Các hoạt động thể chất của cơ thể trong khi tập luyện sẽ làm giảm lượng glycogen trong các cơ dẫn đến mỏi và đau nhức cơ. Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện là giải pháp để các cơ thích nghi dần với sự vận động của cơ thể, hạn chế tình trạng đau nhức cơ trong và sau khi tập.

 1.2. Giảm nguy cơ chấn thương

Tập luyện kéo dài liên tiếp
Tập luyện kéo dài liên tiếp trong nhiều ngày sẽ làm cho các cơ của bạn bị căng thẳng

Tập luyện kéo dài liên tiếp trong nhiều ngày sẽ làm cho các cơ của bạn bị căng thẳng và mất nhiều sức lực. Quá trình này nếu lặp lại liên tục sẽ khiến bạn mất tinh thần tập luyện, dẫn đến tập sai các động tác và gây ra chấn thương cho cơ thể. Chính vì vậy, nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện rất quan trọng, giúp bạn phục hồi lại sức lực nhanh chóng, đảm bảo an toàn, hạn chế chấn thương ở mức thấp nhất.

1.3. Giúp ngủ ngon hơn

Tập luyện thể chất có thể giúp chúng ta có sức khỏe tốt hơn nhờ khả năng tăng cường đề kháng. Tuy nhiên, nếu không chú ý đến việc nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe thì cơ thể rất dễ bị mất sức, luôn trong trạng thái mệt mỏi và dễ bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Tình trạng mất ngủ kéo dài làm cho cơ thể mệt mỏi hơn, thậm chí còn làm thay đổi nội tiết bên trong từ đó khiến cho cơ thể chúng ta hay bị stress. Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện sẽ giúp cơ thể thích nghi dần, cân bằng lại năng lượng, giấc ngủ cũng không bị ảnh hưởng.

1.4. Tăng hiệu suất tập luyện

Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng
Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào?

Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào? Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ trong quá trình tập luyện thì cơ thể khó mà duy trì được bài tập của mình. Thêm vào đó, tình trạng cơ thể mệt mỏi, mất sức dễ làm chúng ta chán nản và nhanh bỏ cuộc.

Ngoài ra, nếu bạn muốn thử sức mình với các bài tập khó hơn, thời gian tập luyện dài hơn để thử thách bản thân mình thì cũng khó có thể hoàn thành do cơ thể không chịu đựng được.

Nhìn chung, nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện là điều cần thiết, vừa giúp tăng cường hiệu suất tập luyện lại vừa giúp bạn có thể tiếp tục luyện tập trong buổi tiếp theo.

1.5. Giúp bạn thích nghi với việc luyện tập

Nếu có thời gian nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện thì cơ thể sẽ  dễ dàng thích nghi với việc tập luyện hàng ngày. Nếu không nghỉ ngơi mà tập luyện một mạch thì cơ thể sẽ bị áp lực, mệt mỏi, căng thẳng, từ đó gây ra một số hậu quả như chấn thương, ảnh hưởng đến buổi tập hôm sau.

Tập luyện một mạch
Tập luyện một mạch thì cơ thể sẽ bị áp lực, mệt mỏi, căng thẳng

2. Dấu hiệu cơ thể cần được nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện

Trong quá trình tập luyện, nếu cơ thể có các biểu hiện dưới đây thì bạn phải dành thời gian nghỉ ngơi ngay để tránh gây ra những hậu quả không đáng có.

2.1. Cơ thể mệt mỏi

Trong khi tập luyện, nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, mất sức, dễ dàng bỏ tập thì đó là lúc cơ thể bị mất quá nhiều năng lượng. Khi đó bạn nên dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi nhằm lấy lại sức cho các buổi tập khác.

mệt mỏi sau khi luyện tập
Khi cảm thấy quá mệt mỏi sau khi luyện tập thì bạn cần nghỉ ngơi để lấy lại sức

2.2. Đau nhức cơ bắp

Sau những lần tập luyện, cơ thể của chưa thích nghi với vận động mạnh và thời gian tập liên tục thì các cơ dễ bị căng và đau mỏ. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến bạn khó tập trung để tập luyện.

2.3. Thay đổi cảm xúc

Tập luyện liên tục không nghỉ ngơi sẽ làm cho cơ thể kiệt sức, không thể tập trung tập luyện được. Điều này còn làm thay đổi các hoc môn bên trong khiến chúng ta hay gắt gỏng, mất bình tĩnh. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho cơ thể lấy lại cân bằng cho những buổi tập tiếp theo.

2.4. Mất ngủ

Hoạt động thể chất có thể giúp chúng ta khỏe mạnh và có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, tập luyện liên tục trong một thời gian dài sẽ làm thay đổi nội tiết và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Khi thấy cơ thể mệt mỏi, ngủ không sâu giấc, bạn hãy nghỉ ngơi 1 đến 2 ngày để cơ thể lấy lại cân bằng nhé.

Tập luyện liên tục gây mất ngủ
Tập luyện liên tục trong một thời gian dài gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3. Bí quyết nghỉ ngơi đúng cách trong quá trình luyện tập

Nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào? Chế độ nghỉ ngơi của mỗi người không giống nhau, phụ thuộc vào thời gian, thói quen, sức khỏe của mỗi người. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây để nghỉ ngơi đúng cách trong quá trình tập luyện.

3.1. Bộ môn cardio 

Nếu bạn đang tập luyện cardio với cường độ thấp, đạp xe đạp chậm hoặc bài aerobic nhẹ nhàng thì bạn không phải nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện. Nhưng nếu bạn đang tập cardio với cường độ vừa và cao thì việc nghỉ ngơi là rất cần thiết.

Đối với bài tập cardio vừa thì bạn nên dành một ngày nghỉ ngơi sau 3-5 hôm tập luyện. Đối với tần suất tập cao hơn, bạn phải dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn để hồi phục sức khỏe.

3.2. Bộ môn chạy bộ 

Nếu bạn mới luyện tập chạy bộ để nâng cao sức khỏe thì bạn nên chỉ nên chạy ba ngày/tuần, những ngày còn lại bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi. Chạy quá nhiều bạn sẽ bị mất sức, mệt mỏi và dễ gây chấn thương cho cơ thể.

chạy bộ 3 ngày mỗi tuần
Nếu chạy bộ bạn chỉ nên chạy 3 ngày mỗi tuần, những ngày còn lại dành để nghỉ ngơi

Các vận động viên marathon nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường để cơ thể hồi sức và nâng cao các cơ. Các vận động viên nên làm theo lời khuyên của các huấn luyện viên để đạt kết quả tập luyện tốt nhất.

3.3. Tập thể hình 

Đối với bộ môn tập thể hình, bạn không cần phải có một ngày nghỉ ngơi hoàn toàn mà có thể tập thay đổi cho các nhóm cơ. Ví dụ bạn dành thời gian hai ngày để tập cơ tay thì sau hai hôm bạn có thể chuyển sang tập cơ bụng hoặc chân.

3.4. Các bài luyện tập để giảm cân

Nghỉ ngơi quan trọng như thế nào trong tập luyện để giảm cân? Dù bạn đang tập các bài tập để giảm cân thì việc nghỉ ngơi cũng rất quan trọng.

Nghỉ ngơi giúp cho cơ thể hồi phục và phát triển nhanh hơn để tần suất tập luyện cho ngày sau đạt kết quả tốt hơn. Khi cơ thể hồi phục sẽ đốt được nhiều lượng calo hơn và giảm được lượng mỡ thừa nhanh hơn.

Nghỉ ngơi giúp cho cơ thể hồi phục
Nghỉ ngơi giúp cho cơ thể hồi phục và phát triển nhanh hơn

Ngoài ra nghỉ ngơi còn giúp cân bằng trạng thái cơ thể khôi phục năng lượng. khi cơ thể khỏe thoải mái bạn có thể duy trì bài tập của mình đều đặn 

4. Nên làm gì lúc nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện

Cần làm gì trong lúc nghỉ ngơi là vấn đề được mọi người quan tâm. Bạn có thể thực hiện một số điều dưới đây để giúp việc nghỉ ngơi trong quá trình luyện tập đạt hiệu quả tốt nhất.

4.1. Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ cho cơ thể

Trong giai đoạn bạn nghỉ ngơi khi tập luyện, bạn nên chú ý lắng nghe cơ thể mình cần gì và muốn gì. Trong giai đoạn này, bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể như protein, chất đạm, rau xanh và uống đủ 2lit nước mỗi ngày.

Bổ sung đủ dinh dưỡng để luyện tập
Bổ sung đủ dinh dưỡng để luyện tập hiệu quả hơn

4.2. Thư giãn với yoga

Bộ môn Yoga là một môn rất thích hợp cho các bạn tham khảo trong thời gian nghỉ ngơi lúc tập luyện. Tập Yoga mang lại cho cơ thể sự dẻo dai và linh hoạt. giúp hồi phục các cơ. Không những vậy Yoga còn giúp cho bạn thấy thoải mái tâm trạng mà bạn chỉ cần bỏ ra 10 đến 15 phút một ngày.

4.3. Luyện tập các động tác nhẹ nhàng

Trong thời gian nghỉ ngơi không phải là bạn ngừng tập mà bạn có thể lựa chọn các bộ môn tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp và các động tác giãn cơ. Những bài tập này sẽ giúp cơ thể hồi sức nhanh hơn cho các ngày luyện tập tiếp theo.

Bài viết trên đây giúp bạn hiểu được nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện quan trọng như thế nào? Cho dù bạn là người mới tập hay tập luyện đã lâu thì cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi để phục sức khỏe, tránh bị mệt mỏi, mất sức và giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến việc phân bổ thời gian nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý để có một cơ thể khỏe mạnh, đạt kết quả tốt trong tập luyện.

Đánh giá post