Xin xăm là gì? 8 loại xin xăm phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 23/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Hằng năm cứ vào dịp Tết, người Việt thường có truyền thống đi xin xăm, gieo quẻ với mong muốn bắt đầu một năm mới thành công hơn năm cũ. Vậy xin xăm là gì? 8 loại xin xăm phổ biến nhất hiện nay gồm những loại nào? Cùng Vua Nệm tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

1. Xin xăm là gì? 

Xin xăm là phong tục có bắt nguồn từ Trung Quốc. Việc xin xăm diễn ra tại các chùa làng có thờ Quan Thánh Đế Quân. Thông thường, người xin xăm sẽ lạy Phật, sau đó đến bàn thờ Quan Thánh khấn nguyện để xin xăm. Ở đây, người xin cầm ống xăm có 100 thẻ và lắc nhẹ để đẩy một thẻ rớt ra, sau đó cầm quẻ xăm đến nhờ thầy trụ trì giảng giải ý nghĩa của nó. 

xin xăm là gì
Xem xăm để biết vận hạn trong năm mới của mình

Hoạt động này được xem là tâm linh, gắn liền với việc đi lễ chùa đầu năm. Người xin xăm không bị bắt buộc phải hành động theo yêu cầu của quẻ xăm. Quẻ xăm ý nghĩa hay không phụ thuộc hoàn toàn vào niềm tin của mỗi người đối với các yếu tố tâm linh.

Xăm có hai loại là xăm thường và xăm thuốc, cụ thể như sau:

  • Xăm thường: được gọi là Tướng Quân Linh Sám bao gồm 100 lá thăm.  Xăm thường Thần ý thường được sử dụng để dự đoán về các vấn đề như: xuất hành, kiện cáo, cưới xin, bệnh tật, sức khỏe, gia đạo hoặc các rủi ro tài chính của gia đình bạn trong năm.
  • Xăm thuốc: được gọi là Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương,. Cũng giống như xăm thường xăm thuốc bao gồm 100 lá, đặc biệt  trong đó chỉ có một lá màu vàng. Loại xăm này không phân biệt tốt xấu, sử dụng chuyên biệt để dự đoán các loại bệnh tật mà bạn có thể gặp phải trong năm mới.

Lưu ý khi xin xăm: Cần phải là loạt hành động được thực hiện theo quy trình chuẩn mực. Đầu tiên, bạn phải quỳ hoặc ngồi bệt xuống một tấm chiếu, sau đó cầm lọ xăm lên để ngang trán rồi bắt đầu khấn vái. Tiếp theo, bạn cần lắc lọ xăm nhẹ đến khi có một quẻ xăm rơi ra. Sau khi đã có quẻ xăm của riêng mình, đem nó đến cho sư thầy tại chùa để được giải đáp ý nghĩa.

Tuy nhiên, ở một số chùa sẽ không có người luận giải quẻ xăm cho bạn. Trong trường hợp này bạn sẽ phải tự đối chiếu với luận giải có số tương ứng. Trong giấy sẽ có nội dung lý giải vận mệnh tương lai của bạn trong năm mới.

2. 8 loại xăm phổ biến nhất hiện nay

Xin xăm được dùng như một dự đoán về vận hạn trong năm mới là tốt, xấu ra để biết cách phòng tránh cũng như có thêm sự khích lệ cho năm mới. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu 8 loại xăm phổ biến nhất hiện nay nhé!

xin xam
Các loại xăm phổ biến nhất hiện nay

2.1. Xin xăm quan Thánh

Xin xăm quan Thánh là đi lễ nghĩa, xin quẻ lộc Thánh, giúp cầu lộc, cầu tài, cầu bình an. Người xin gieo quẻ mong muốn được quan Thánh che chở, phù hộ để có được sự an lành, ấm êm cho cuộc sống. 

Bạn nên xin xăm quan Thánh vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng, và ngày đầu xuân năm mới, khi cả nhà đi lễ chùa cầu bình an. Tuy nhiên mỗi ngày quý bạn chỉ nên bốc quẻ 1 lần thì việc xin quẻ mới linh nghiệm.

xin xăm quan thánh
Xăm quan Thánh mong cầu được che chở, bình an hạnh

Xăm quan Thánh giúp bản thân và các thành viên trong gia đình luôn được chở che, cuộc sống bình an, hạnh phúc, sức khỏe hanh thông, tài lộc dồi dào. Đồng thời giúp hạn chế và hoá giải những rủi ro, tai nạn có thể xảy ra.

2.2. Xin xăm Quan Âm 

Xin xăm Quan Âm bắt nguồn từ truyền thuyết Quan Thế Âm Bồ Tát lắng nghe những nỗi đau, ai oán và lời cầu cứu từ dân chúng. Người sẽ ra tay cứu khổ, cứu nạn khi nghe được lời thỉnh cầu từ họ. Đó là lý do hình thành tục lệ xin quẻ Quan Âm linh xăm.

Nội dung của quẻ xăm bao gồm những lời giáo huấn, lời chỉ dạy, răn đe con người phải sống hướng thiện, tịnh tâm và tu tâm dưỡng tính. Đồng thời dẫn lối, phù hộ cho con người về mọi mặt trong cuộc sống như: sức khỏe, tài lộc, tình duyên, công danh sự nghiệp và gia đạo.  Ngày đầu năm, ngày rằm, ngày mùng 1 hàng tháng, ngày lễ Phật Đản là những thời điểm thích hợp để xin xăm nhất trong năm.

xin xăm quan âm
Xăm Quan Âm cầu mong một năm mới suôn sẻ

2.3. Xin xăm Tả Quân 

Xin xăm Tả Quân là hình thức khá phổ biến trong đời sống tâm linh người Việt Nam. Gieo quẻ và cầu xin lộc Thánh là phương pháp giúp người xin xăm có tâm trạng thoải mái, xóa tan những nỗi lo âu, muộn phiền trong cuộc sống. Xin xăm Tả Quân với mong muốn chủ yếu là sức khỏe bình an, ít ốm đau bệnh tật cho bản thân và gia đình.

xin xam ta quan
Xăm Tả Quân chủ yếu để cầu xin về sức khỏe

Thông thường mọi người thường đi xin xăm vào ngày rằm, mùng 1 đầu tháng, hay những ngày đầu xuân năm mới. Bởi vì đây là thời điểm linh nghiệm nhất để cầu bình an, sự nghiệp, tình duy

2.4. Xin xăm Cửu Thiên Huyền Nữ

Trong dân gian, Cửu Thiên Huyền Nữ còn có một số các tên gọi khác như: Cửu Thiên Nương Nương, Huyền Nữ hay Oa Huỳnh. Truyền thuyết kể rằng, trong thời chiến tranh loạn lạc, dân chúng khốn khổ, lầm than, người đã ra tay trợ giúp, che chở và chỉ dẫn người dân thoát khỏi đại nạn. Do vậy mà người được tôn sùng và thờ phụng ở các chùa chiền, đền, miếu. Tục lệ xin xăm Cửu Thiên Huyền Nữ chính là bắt nguồn từ đây.

Việc xin xăm Cửu Thiên Huyền Nữ giúp bạn giải phóng tư tưởng, loại bỏ được mọi âu lo, muộn phiền trong lòng, hướng đến cuộc sống tốt thanh thản, nhẹ nhàng và tốt đẹp hơn.

xin xăm mẹ cửu thiên huyền nữ
Xăm này nhằm dự đoán vận mệnh trong tương lai

Thời điểm xin xăm thích hợp nhất là vào ngày 3/3, 20/8, 9/9 âm lịch hàng năm, trong khi diễn ra lễ hội tưởng nhớ đến mẹ Cửu Thiên Huyền Nữ. Hoặc bạn cũng có thể xin xăm vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng khi lễ chùa để giúp bạn buông bỏ các muộn phiền. 

2.5. Xin xăm Bà Chúa Xứ 

Xin xăm Bà Chúa Xứ là hoạt động đi lễ chùa, xin quẻ xăm để cầu bình an, cầu lộc, cầu tài, cầu may mắn cho bản thân và gia đình. Thời điểm xin xăm thích hợp nhất vẫn là vào dịp đầu xuân năm mới, vào ngày rằm hoặc ngày mùng 1 hàng tháng.

xin xăm bà chúa xứ
Xăm Bà Chúa Xứ để cầu may mắn cho bản thân

Xin xăm vào thời gian này giúp bạn dự đoán trước được đầy đủ, trọn vẹn vận mệnh, vận hạn xảy ra trong cả năm. Xăm Bà Chúa Xứ giúp bạn có cuộc sống may mắn, tài lộc dồi dào, thuận buồm xuôi gió. Đồng thời cảnh báo để bạn có được sự phòng ngừa với những rủi ro, tai nạn bất ngờ có thể xảy ra.

2.6. Xin xăm Bắc Đế

Xin xăm Bắc Đế được diễn ra khi đi lễ chùa cầu may. Hộp xăm Bắc Đế bao gồm 51 quẻ xăm, mỗi quẻ sẽ có nội dung dự đoán tương ứng với số mệnh của bạn trong 1 tháng, 1 năm hay trong tương lai sắp tới.

Xin xăm Bắc Đế là một nghi thức trang trọng và thiêng liêng. Xăm Bắc Đế giúp quý bạn và gia đình cầu tài lộc, bình an, buông bỏ các mệt mỏi, muộn phiền trong cuộc sống và hướng đến cuộc sống tương lai tươi đẹp, hạnh phúc.

2.7. Xin xăm ông Bổn

Ông Bổn hay còn được gọi là Bổn Đầu Công, được tương truyền là một công thần đã có công với đất nước, bảo vệ đất đai và dân chúng. Xin xăm Ông Bổn ra đời từ đây. Bộ xăm Ông Bổn bao gồm 28 quẻ, lấy theo tên của 28 chòm sao (Nhị Thập Bát Tú), giúp người dân có được lộc, tài, bình an.

2.8. Xin xăm Hoàng Đại Tiên

Xăm Hoàng Đại Tiên bao gồm 100 quẻ xăm với ý nghĩa dự đoán công việc,, sức khỏe, tình duyên, gia đạo ứng với từng quẻ xăm bốc được. Mỗi quẻ xăm đều có một ý nghĩa riêng biệt, giúp phỏng đoán được vận mệnh tương lai của người xin xăm một cách tương đối chính xác.

xin xăm hoàng đại tiên
Xăm Hoàng Đại Tiên có ý nghĩa tâm linh vô cùng sâu sắc

>> Xem thêm: 

Vậy là Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu về thắc mắc Xin xăm là gì cũng như giúp bạn nắm được 8 loại xin xăm phổ biến hiện nay. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể hiểu rõ và có thêm kiến thức về tục xin xăm đầu năm. Vua Nệm chúc bạn và gia đình luôn bình an, mọi chuyện tốt lành, vạn sự như ý!

Đánh giá post