Baking Soda có phải bột nở không? Phân biệt và cách sử dụng

CẬP NHẬT 26/10/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Nếu là một người thường xuyên làm bánh, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với Baking Soda và bột nở. Tuy nhiên, những người làm bánh nghiệp dư và chưa có kinh nghiệm thường nhầm lẫn chúng do tên gọi và hình dáng bên ngoài khá giống nhau.

Bài viết này sẽ cho các bạn câu trả lời chắc chắn cho thắc mắc: Baking Soda có phải bột nở không. Vua Nệm cũng sẽ giải thích sự khác biệt giữa Baking Soda và bột nở, việc thay thế hai loại này với nhau có ảnh hưởng đến các món nướng của bạn như thế nào. Cùng theo chân Vua Nệm để tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Baking Soda có phải bột nở không?

Để tìm câu trả lời cho vấn đề: Baking Soda có phải bột nở không, trước tiên, chúng ta tìm hiểu Baking Soda và bột nở là gì.

1.1. Baking Soda là gì?

Baking Soda là một chất tạo men được sử dụng trong các loại bánh nướng như bánh ngọt, bánh nướng và bánh quy. Baking Soda về cơ bản là một loại muối bao gồm cation natri và anion bicacbonat.

Baking Soda là một chất rắn kết tinh, màu trắng, có vị mặn. Nó khá hữu ích trong việc nướng bánh vì hoạt động như một chất tạo men – một chất gây ra sự sủi bọt, dẫn đến việc làm mềm hỗn hợp. Nó còn được gọi là natri hydro cacbonat, có tính kiềm tự nhiên.

baking soda là gì
Baking Soda ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay

Nó sẽ được kích hoạt khi nó được kết hợp với các thành phần có tính axit và chất lỏng. Sau đó, hình thành carbon dioxide, khiến các món nướng nở ra, trở nên nhẹ và xốp.

1.2. Bột nở là gì?

Không giống như Baking Soda, bột nở là một chất tạo men hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa cả natri bicacbonat và axit cần thiết để bánh nở ra.

Baking Soda cũng thường được tìm thấy trong bột nở. Nó được thêm vào như một chất đệm để ngăn axit và natri bicacbonat hoạt động trong quá trình bảo quản.

Tương tự như cách muối nở (Baking Soda) phản ứng với nước và một thành phần có tính axit, axit trong bột nở phản ứng với natri bicacbonat và giải phóng carbon dioxide khi nó kết hợp với chất lỏng.

Kết luận: Sau khi tìm hiểu về Baking Soda và bột nở thì chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi: Baking Soda có phải bột nở không. Thực tế, Baking Soda không phải là bột nở, nhưng trong bột nở có thể chứa Baking Soda. Vì vậy, nhiều người thường lầm tưởng chúng là một. Với thông tin chia sẻ trên, tin chắc rằng các bạn sẽ không còn nhầm lẫn hai nguyên liệu này.

2. So sánh Baking Soda và bột nở – giống và khác nhau thế nào?

2.1. Điểm giống nhau của Baking Soda và bột nở

Baking Soda và bột nở đều là những loại men được làm từ một chất hóa học gọi là natri bicarbonate.

Khi natri bicacbonat kết hợp với một axit, nó tạo ra một loại khí (carbon dioxide) làm phồng, xốp và nở bánh ngọt, bánh quy hoặc các loại bánh nướng khác khi chúng đang ở trong lò. Khi C02 được tạo ra, bột bánh sẽ nở ra và phồng lên.

Nhiệt độ trong lò cũng làm cho protein trong bột (thường là trứng) trở nên cứng, một yếu tố giữ cho món nướng vẫn ngon ngay cả sau khi nó nguội.

2.2. Sự khác biệt giữa Baking Soda và bột nở

Baking Soda là natri bicacbonat tinh khiết, không có gì khác. Để nó tạo ra khí C02, nó cần một axit được thêm vào. Sau đó, nó hoạt động trung hòa axit và trong quá trình này, nó tạo ra C02.

bột nở có phải là baking soda không
Trong thành phần Baking Soda không có axit nên khi sử dụng cần bổ sung thành phần có tính axit

Sữa bơ, sữa chua, nước cốt chanh hoặc mật mía là một số axit chúng ta sử dụng trong làm bánh để kích hoạt Baking Soda. Vì lý do này, Baking Soda được sử dụng trong các công thức nấu ăn yêu cầu thêm thành phần có tính axit.

Trong khi đó, bột nở là sự kết hợp của natri bicacbonat và axit dạng bột (giống như kem cao răng). Bởi vì nó đã chứa một loại axit, tất cả những gì nó cần là độ ẩm và nhiệt để kích hoạt hoạt động. Nó thường được sử dụng trong các công thức nấu ăn không yêu cầu thêm thành phần axit.

3. Những trường hợp sử dụng Baking Soda và bột nở

Baking Soda và bột nở là hai chất khác nhau, vì vậy, chúng cũng được sử dụng ở những trường hợp khác nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết trong phần này.

3.1. Khi nào nên sử dụng Baking Soda?

Mọi người có xu hướng sử dụng Baking Soda trong các công thức nấu ăn với các thành phần có tính axit, chẳng hạn như bột ca cao hoặc sữa bơ.

Khi được thêm vào hỗn hợp, muối nở sẽ tương tác với axit và tạo ra khí cacbonic. Nướng trong lò nóng giúp bột nở ra và phồng lên, cho thành phẩm mềm và bông xốp.

Baking Soda cũng giúp đồ nướng có màu nâu. Vì vậy, mọi người có xu hướng sử dụng nó để làm các loại bánh quy, bánh nướng.

baking soda có phải là bột nở làm bánh không
Baking Soda thường được dùng để tạo màu sắc đẹp cho các loại bánh quy, bánh nướng

Một cách sử dụng khác để sử dụng Baking Soda là một thành phần trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chẳng hạn như chất khử mùi và kem đánh răng.

Một số người uống Baking Soda trộn với nước để tạm thời làm giảm trào ngược axit. Bởi vì nó có độ PH kiềm, nó trung hòa độ axit trong dạ dày giống như thuốc kháng axit.

Tuy nhiên, nên hỏi bác sĩ trước khi uống Baking Soda, vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các loại thuốc khác.

3.2. Khi nào nên sử dụng bột nở?

Bột nở đã chứa axit, nên mọi người thường sử dụng bột nở khi công thức nấu ăn không có thành phần axit.

Trong hầu hết các trường hợp, các nhà sản xuất ghi nhãn bột nở là tác dụng kép. Điều đó có nghĩa là nó sẽ kích hoạt hoặc bắt đầu tạo ra carbon dioxide khi một người trộn nó với chất lỏng. Nó sẽ tiếp tục hoạt động khi chúng nóng lên hoặc hỗn hợp được nấu.

Một số công thức nấu ăn cũng được sử dụng cả Baking Soda và bột nở. Sự kết hợp này mang lại hiệu quả cao hơn, vì khi chỉ dùng Baking Soda không thể tạo ra đủ carbon dioxide để làm chín bột.

3.3. Khi nào cần dùng cả Baking Soda và bột nở?

Một số công thức, giống như nhiều công thức làm bánh kếp, thường sử dụng cả Baking Soda và bột nở. Có thực sự cần sử dụng cả hai không và tại sao?

Một số công thức nấu ăn yêu cầu cần phải có một chút chua, như bánh kếp bơ, thường dùng cả bột nở và Baking Soda. Nếu chỉ sử dụng Baking Soda, thì Baking Soda sẽ trung hòa axit – đồng thời tạo ra C02 và không tạo được hương thơm. Thêm một ít bột nở sẽ giúp bạn có thể thêm ít Baking Soda hơn, và mùi vị, hương thơm của công thức nấu ăn sẽ được giữ nguyên.

bột baking soda có phải là bột nở không
Một số công thức nấu ăn dùng cả Baking Soda và bột nở để tạo màu sắc đẹp và giữ nguyên hương vị của nguyên liệu

Khi dùng Baking Soda giúp đồ nướng có màu nâu đẹp hơn. Bởi vì quá trình hóa nâu xảy ra tốt hơn trong các loại bột có tính kiềm như Baking Soda. Thêm một ít Baking Soda vào hỗn hợp có bột nở, nó sẽ có tác dụng trung hòa axit, biến chúng thành kiềm và khuyến khích hóa nâu.

Như vậy, có thể nói, trong nhiều công thức nấu ăn, để tạo hương vị thơm ngon và màu sắc đẹp mắt, người ta thường dùng cả bột nở và Baking Soda.

4. Cách kiểm tra độ tươi của Baking Soda và bột nở

Baking Soda và bột nở thường được đựng trong hộp hoặc túi đóng kín. Nhưng nó có thời hạn sử dụng một năm, cả hai loại bỏ này đều có thể mất tác dụng và không còn lên men cho bánh nướng. Làm thế nào để kiểm tra nó còn có thể sử dụng được không?

Theo khuyến nghị là nên mua một hộp mới vào cùng một thời điểm hàng năm và đánh dấu ngày mua trên hộp đó, nếu không chắc chắn nó còn có thể làm nở bánh hay không.

Ngoài ra, các bạn có thể kiểm tra độ tươi của bột nở và Baking Soda như sau:

  • Với bột nở: Thêm một thìa cà phê bột nở vào một cốc nước nóng. Nếu có bong bóng nổi lên, nó vẫn có thể dùng được.
  • Kiểm tra độ tươi của muối nở: Thêm một thìa cà phê muối nở vào một ít giấm. Nếu nó biến sủi bọt và phun trào thì vẫn tốt để sử dụng.

Baking Soda có phải bột nở không đã không còn là vấn đề khó trả lời nếu quý vị đọc bài viết này. Với những đặc điểm riêng của hai loại bột này, hãy sử dụng chúng phù hợp trong các công thức nấu ăn để có thành phẩm tốt nhất, đẹp mắt và ngon miệng nhất.

Đánh giá post