Cách bảo quản đậu phụ tươi thơm ngon không bị chua

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Đậu phụ được đánh giá là món ăn thơm ngon, quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Để giữ cho đậu phụ luôn được tươi ngon, mang đậm hương vị vốn có thì việc bảo quản vô cùng quan trọng. Mời bạn hãy cùng xem ngay các cách bảo quản đậu phụ đơn giản ngay tại đây nhé!

1. Cách chọn đậu phụ tươi ngon, bảo quản được lâu

Việc chọn mua được loại đậu phụ tươi không chỉ góp phần giữ cho món ăn được thơm ngon, bảo vệ tối đa sức khoẻ của người dùng mà còn giúp bạn có thể thoải mái bảo vệ đậu phụ để có thể sử dụng chúng trong một thời gian dài.

Để chọn mua được đậu phụ ngon, không chứa các chất nguy hại đến sức khoẻ, khi chọn mua bạn cần chú ý một số vấn đề như:

  • Chỉ nên chọn mua loại đậu phụ có màu sắc tự nhiên, những miếng đậu phụ trắng ngà, bề mặt mịn màng và không bị vỡ, nát.
  • Những loại đậu phụ nguyên chất thường có độ đàn hồi cao, có mùi thơm đặc trưng từ đậu nành và có hương vị beo béo
  • Những loại đậu phụ để lâu ngày hoặc đậu phụ có chứa nhiều thạch cao thường là loại có màu sắc ngả vàng, có bề mặt khô cứng. Do đó, khi cầm lên, bạn rất dễ thấy chúng bị vỡ nát.
cách bảo quản đậu phụ qua đêm
Hướng dẫn cách chọn mua đậu phụ tươi, thơm ngon, đầy đủ dưỡng chất

2. 3 các cách bảo quản đậu phụ đơn giản

Dưới đây là tổng hợp các cách bảo quản đậu phụ thơm ngon, trọn vị đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà, hãy cùng trải nghiệm nhé!

2.1. Cách bảo quản đậu phụ một tuần

Cách bảo quản đậu phụ trong 1 tuần vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện tuần tự đầy đủ các bước như:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu để bảo quản đậu phụ như đậu phụ ngon, muối, hộp đựng thực phẩm.
  • Luộc sơ đậu phụ: Đầu tiên, hãy bắt một nồi nước sôi lên bếp rồi thả nhẹ miếng đậu phụ vào, luộc sơ chúng trong khoảng từ 2 đến 3 phút ở lửa vừa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên thả các miếng đậu phụ chồng lên nhau vì dễ làm cho chúng bị vỡ nát.
  • Đặt đậu phụ vào hộp đựng thực phẩm: Sau khi đã luộc xong chỗ đậu phụ, bạn hãy dùng vá để vớt từng miếng ra ngoài. Sau đó nhẹ nhàng đặt chúng vào hộp đựng thực phẩm. Tiếp tục đổ muối ngậm mặt của các miếng đậu phụ rồi mới thêm 1 nửa muỗng cà phê muối vào hộp để cho các miếng đậu phụ có thể giữ được lâu hơn.
  • Bảo quản đậu phụ: Thực hiện xong các bước trên, bạn hãy đậy nắp hộp đựng đậu phụ thật kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, bạn cần thay nước mỗi ngày nhằm giữ được độ tươi ngon của chúng.
cách bảo quản đậu phụ được lâu
Bật mí cách bảo quản đậu phụ tươi đơn giản trong vòng một tuần

2.2.Cách bảo quản đậu phụ từ 1 đến 3 tháng

Cách bảo quản đậu phụ từ 1 đến 3 tháng cũng vô cùng đơn giản giúp luôn giữ được hương vị thơm ngon của từng miếng đậu phụ:

  • Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu tương tự với cách bảo quản đậu phụ 1 tuần.
  • Sơ chế đậu phụ: Khi mua đậu phụ về, bạn hãy đem chúng rửa sơ quan nước sạch sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn. Tiếp tục đặt đậu phụ vào hộp đựng thực phẩm rồi đổ cho ngập nước, đậy kín nắp.
  • Bảo quản đậu phụ: Bạn hãy cho hộp đậu phụ vừa sơ chế xong vào ngăn đông tủ lạnh là đã có thể bảo quản từ 1 đến 3 tháng. Mỗi khi chế biến, bạn hãy rã đông đậu phụ sau đó vắt hết nước trong chúng là có thể sử dụng bình thường.

2.3. Cách bảo quản đậu phụ không cần tủ lạnh

Nếu như nhà bạn không có tủ lạnh, bạn có thể thực hiện cách bảo quản đậu phụ như sau: Đậu phụ khi mua về bạn hãy ngâm chúng trong nước sau đó thêm 1/2 muỗng muối vào. Tuy nhiên, với cách này, bạn chỉ có thể giữ được độ tươi ngon của đậu phụ trong 1 ngày.

cách bảo quản đậu phụ khi không có tủ lạnh
Hướng dẫn bí quyết bảo quản đậu phụ tươi đơn giản không cần đến tủ lạnh

3. Những tác dụng vượt trội của đậu phụ đối với sức khỏe

Đậu phụ được đánh giá là loại thực phẩm nguyên liệu có thể kết hợp đa dạng trong các món ăn. Tuy nhiên, đây còn được biết đến là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, mang lại nhiều hiệu quả vượt trội cho sức khỏe người dùng.

Sau khi đã tìm hiểu các cách bảo quản đậu phụ vậy đâu là những tác dụng hữu ích mà đậu phụ mang lại đối với sức khỏe người dùng, bạn hãy cùng Vua Nệm tiếp tục khám phá nhé!

3.1. Giúp ngăn ngừa bệnh tim

Đậu phụ là loại thực phẩm được đánh giá cao nhờ vào khả năng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch. Trong đậu phụ có chứa chất isoflavone có tác dụng giảm mức cholesterol xấu, giúp duy trì cân nặng, ngăn ngừa bệnh tim. 

Theo cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA, ăn 25g protein đậu phụ mỗi ngày góp phần kiểm soát mức cholesterol. Ngoài ra, việc tiêu thụ protein từ đậu phụ còn giúp cho bạn có thể ngăn chặn nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao.

cách bảo quản đậu phụ lâu
Đậu phụ mang nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng ngăn ngừa bệnh tim

>> Xem thêm: Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có gây béo phì hay không?

3.2. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy các chất genistein và isoflavone có trong đậu phụ có khả năng chống oxy hóa, ức chế quá trình phát triển của một số tế bào ung thư. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, bạn chỉ nên tiêu thụ ít hơn 350g đậu phụ mỗi ngày.

3.3. Giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Theo một vài nghiên cứu chỉ ra, những người tiêu thụ protein có trong đậu phụ sẽ có khả năng bài tiết protein ít hơn so với động vật. Cùng với lượng đạm dồi dào có trong đậu phụ mang nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng đối với các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

3.4. Giúp cải thiện chức năng thận

Trong đậu phụ có chứa nhiều loại protein có khả năng giảm nồng độ lipid có trong máu cùng với protein có lợi trong đậu phụ mang lại nhiều lợi ích đặc biệt đối với những người mắc bệnh thận mãn tính, những người đang chạy thận nhân tạo hoặc đang ghép thận.

3.5. Giúp giảm tình trạng loãng xương

Đậu phụ có chứa chất Isoflavone, đây là chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng mật độ khoáng có trong xương. Từ đó, giúp bạn ngăn chặn được tình trạng loãng xương một cách hiệu quả, đặc biệt là khi tuổi tác đã lớn.

cách bảo quản đậu phụ lâu ngày
Đậu phụ góp phần hỗ trợ điều trị tình trạng loãng xương ở người cao tuổi

3.6. Giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong đậu phụ chứa phần lớn các chất phytoestrogen và genistein góp phần cải thiện các triệu chứng nóng nảy, khó chịu vào thời điểm mãn kinh.

3.7. Giúp ngăn ngừa các bệnh về não

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng đậu phụ có thể cải thiện trí nhớ, góp phần gia tăng khả năng tập trung, gia tăng tốc độ xử lý cũng như chức năng não ở người lớn tuổi, đó là nhờ vào hợp chất isoflavone.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp các cách bảo quản đậu phụ tươi hiệu quả, giữ được độ thơm ngon và những giá trị dinh dưỡng vượt trội mà đậu phụ mang lại. Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn sẽ tìm được giải pháp bảo quản phù hợp nhất nhằm đảm bảo đậu phụ luôn được tươi mỗi khi sử dụng. Đừng quên chia sẻ ngay cho Vua Nệm mỗi khi bạn thực hiện thành công nhé!

Đánh giá post