Bỏ túi 10 lưu ý lái ô tô vào mùa mưa lũ để phòng tránh sự cố

CẬP NHẬT 02/10/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Tình trạng mưa lũ ngập lụt có thể xem là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, đặc biệt đối với những người sử dụng ô tô. Lái xe trong điều kiện mưa gió luôn tiềm ẩn nguy cơ khiến xe bị hư hỏng nặng, tốn thêm chi phí để sửa chữa. Vì vậy, trang bị những kiến thức và lưu ý lái ô tô vào mùa mưa lũ để bảo vệ “xế yêu” là điều cần thiết và nên làm.

1. Lái ô tô vào mùa mưa lũ tiềm ẩn những nguy cơ gì?

Trước khi tìm hiểu về những lưu lái ô tô vào mùa mưa lũ, hãy cùng điểm qua những tác hại khôn lường khi xe ô tô bị ngập nước.

1.1. Lái ô tô vào mùa mưa gây hiện tượng thủy kích

 Một trong những vấn đề lo ngại nhất đối với xe ô tô khi hoạt động vào mùa mưa lũ chính là thủy kích. Đây là hiện tượng nước bị tràn vào buồng đốt qua đường hút gió khiến cho piston bị chặn lại, hậu quả là chết máy vì nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt.

lái ô tô vào mua mưa
Lái ô tô vào mùa mưa lũ có thể gây ra hiện tượng thủy kích

1.2. Lái ô tô vào mùa mưa gây hư hỏng hệ thống điện

Việc nước bị tràn vào động cơ khiến cho hệ thống điện có thế bị chập mạch, kéo theo đó là sự hoạt động sai quy trình của các bộ phận trong xe. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây nên tình trạng cháy nổ ngay trong xe.

1.3. Hư hỏng hệ thống nhiên liệu

Xe hoạt động nhờ sử dụng nhiên liệu, tuy nhiên khi bị ngập úng, nước sẽ tràn vào thông qua đường ống dẫn tới bình nhiên liệu. Tình trạng này gây nên những hiện tượng như máy rung mạnh, tiếng kêu lớn, mất công suất hoặc xe có thể dừng đột ngột.

2. Những lưu ý lái ô tô vào mùa mưa lũ

Xe là tài sản lớn đối với nhiều người, do đó, bảo vệ xe không bị hư hại khỏi tác động của mưa lũ là điều cần thiết và nên làm. Dưới đây là một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa mưa lũ, bạn nên lưu lại để áp dụng cho bản thân nhé.

2.1. Kiểm tra thiết bị trước khi vào mùa mưa lũ

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” chính là điều hết sức cần thiết. Để có thể chủ động đối phó được với những tình huống xảy ra khi di chuyển dưới trời mưa, bạn nên kiểm tra thiết bị gạt mưa, đèn pha, kính chiếu hậu… đảm bảo hoạt động tốt khi nước mưa bám vào, hạn chế thấp nhất các sự cố khi di chuyển.

lái ô tô mùa mưa
Kiểm tra xe trước mùa mưa lũ

Kiểm tra lọc gió và phanh để có thể xử lý kịp thời khi cả người lẫn xe bị ngập úng trong nước. Phanh là bộ phận cực kỳ quan trọng, bạn cần kiểm tra kỹ xem má phanh có áp sát không, hoạt động có ổn định không để tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

2.2. Bật đèn cảnh báo

Trong lúc đi qua vùng ngập lụt, hãy bật đèn pha và đèn cảnh báo để đảm bảo an toàn cho cả người lái xe và những người bên cạnh khi di chuyển. Tuy nhiên, trong trường hợp có xe đi đối diện không nên bật đèn pha sẽ gây ra nguy hiểm cho cả hai bên khi đang lưu thông.

2.3. Quan sát độ sâu của vùng ngập nước

Điều dễ xảy ra nhất trong mùa mưa lũ là tình trạng nước dâng lên cao gây ngập úng, vì thế điều quan trọng chính là không để xe bị ngập nước ảnh hưởng đến hoạt động của các động cơ. Quan sát nếu nước ngập qua tâm bánh xe thì không nên di chuyển vào vùng ngập nước để đảm bảo an toàn.

Nhiều người khá chủ quan trong việc lái xe vào vùng nước sâu, có thể khiến xe bị chết máy giữa chừng ngay tại vùng lụt, nước có thể tràn vào các động cơ một cách dễ dàng trong một thời gian khá lâu.  Về lâu dài, xe có thể bị hỏng hóc, khi bán xe, giá cho những chiếc xe từng bị ngập nước cũng bị hạ thấp xuống hơn so với những xe chưa từng gặp phải tình trạng này.

2.4. Không nên băng qua các đoạn nước chảy xiết

Những dòng nước chảy xiết là hiện tượng cực kỳ nguy hiểm. Lực của dòng nước chảy mạnh hơn nhiều so với bạn nghĩ, có thể cuốn trôi xe bạn một bất cứ lúc nào. Nếu không có đường nào để quay lại, hãy dừng lại ở một nơi khác khô ráo và chờ đến khi nước rút sau đó băng qua một cách thận trọng.

lái xe ô tô vào mùa mưa nguy hiểm
Không nên băng qua các đoạn nước chảy xiết

2.5. Đi chậm, tốc độ ổn định

Nhiều người có quan niệm sai lầm là chạy càng nhanh càng vượt qua vùng nước càng sớm càng tốt. Tuy nhiên điều này hết sức sai lầm, việc chạy nhanh sẽ càng khiến nước tràn vào trong khoang xe một cách nhanh chóng. Để tránh tình trạng chết máy giữa chừng, hãy cẩn thận giữ đều chân ga, chạy với tốc độ ổn định. 

Việc tăng ga đột ngột sẽ thúc đẩy quá trình nước ngập vào lưới tản nhiệt, gây nên hiện tượng thủy kích. Hơn nữa, khi bị ngập nước bạn không thể xác định được những đoạn đường bị sạt lở, việc đi chậm giúp bạn an toàn hơn khi di chuyển qua những đoạn nguy hiểm này. 

2.6. Hạn chế bám sát xe phía trước

Tuyệt đối giữ khoảng cách với xe đi phía trước. Tầm nhìn khi quan sát khi trời mưa rất hạn hẹp, rất dễ xảy ra tai nạn khi xử lý phanh không kịp. Nếu bạn đã nhìn thấy biển số xe, tức là bạn đã bám quá gần xe phía trước. Hãy lùi lại để tránh những tai nạn bất ngờ.

2.7. Không đi bên cạnh những xe có trọng tải lớn

Những chiếc xe có trọng lớn thường tạo ra dòng nước với áp lực rất lớn. Dòng nước bắn ra có thể bị tràn vào thẳng động cơ gây hư hỏng giữa đường. Bên cạnh đó, nước bắn tung tóe có thể cản trở tầm nhìn của bạn, điều này có thể gây ra những tình huống nguy hiểm đến không lường trước được.

2.8. Không được khởi động lại xe khi bị tắt máy

Khi xe bị tắt máy, tuyệt đối không được đề máy thêm vài lần nữa. Việc khởi động lại sẽ khiến cho động cơ bị hư hỏng nghiêm trọng, gây nên hiện tượng thủy kích. Tốt nhất là nên đẩy xe vào một nơi khô ráo và gọi đội cứu hộ đến sửa chữa.

Chú ý mực nước khi mở cửa trong lúc xe bị chết máy. Nếu mực nước dâng cao hơn mức thấp nhất của cánh cửa ra vào, tuyệt đối không nên mở cửa xe. Nước sẽ tràn vào bên trong khoang lái, gây hư hỏng hệ thống trên xe. Thay vào đó, hãy mở cửa sổ khi ra vào xe để hạn chế thấp nhất lượng nước tràn vào bên trong.

 khởi động lại xe khi bị tắt máy
Không khởi động lại xe khi bị tắt máy

2.9. Tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập

Hoạt động quạt của điều hòa sẽ giúp cho việc hút nước vào trong khoang máy dễ dàng hơn, khiến cho xe có nguy cơ bị ngập nước nhiều hơn. Việc tắt điều hòa khi qua đoạn ngập nước nhằm mục đích ngăn không cho nước tràn vào khoang máy và giảm tải cho động cơ. Khi động cơ được giảm tải, xe sẽ dễ lấy đà và di chuyển hơn trong khu vực bị ngập.

Trong trường hợp tắt điều hòa gây ra tình trạng thiếu khí bên trong xe, bạn có thể mở cửa sổ để không khí bên ngoài tràn vào. Ngoài điều hòa, các thiết bị điện như loa, màn hình DVC cũng cần được tắt để đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất những hư hỏng do nước gây ra.

2.10. Vệ sinh nội thất sau khi đi qua vùng ngập úng

Nên dùng khăn lau khô các vị trí bị ẩm ướt hoặc sử dụng máy sấy để hong khô nội thất. Nếu để nước lọt vào các khe trong khoang lái, động cơ sẽ bị phá hủy rất nhanh.

Bạn cần quan tâm đến tấm lót sàn, hãy đem hong khô và nếu đã bị ngâm trong nước quá lâu có thể thay thế để không gây nên những mùi hôi khó chịu trong xe, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lưu ý:

  • Sau khi đã vượt qua đoạn ngập lụt, bạn hãy đi thêm một đoạn nữa để lọc bớt nước bám vào dưới gầm xe và sau đó thực hiện việc kiểm tra gầm xe và các động cơ. Nếu thấy hiện tượng bất thường, hãy gọi ngay cho đội cứu hộ gần nhất.
  • Kiểm tra phanh xe có còn hoạt động tốt hay không sau khi đã thoát khỏi vùng ngập nước. Trước khi tiến hành chạy tiếp, nên đạp chân phanh vài lần để đảm bảo an toàn khi tiếp tục di chuyển.
  • Rửa xe ngay khi đi dưới mưa về. Nhiều người lầm tưởng, sau khi đi mưa về, xe đã được rửa sạch. Thực chất, đây là một khái niệm vô cùng sai lầm, bởi trong nước có tính axit khi tiếp xúc với bùn đất gây nên tình trạng bị rỉ sét và hư hỏng nhanh hơn. Vì vậy, cần làm sạch xe bằng nước sạch để kéo dài tuổi thọ của xe.

3. Những tips giúp bạn an toàn hơn khi lái ô tô vào mùa mưa lũ

Ngoài những lưu ý lái ô tô vào mùa mưa lũ, bạn cũng nên bỏ túi các tips dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và “xế yêu” của mình.

có nên lái ô tô vào mùa mưa
Gọi cứu hộ xe ô tô khi cần thiết
  • Nên biết được khả năng lội nước của chiếc xe là bao nhiêu để phán đoán và đưa ra những cách xử lý kịp thời, phù hợp.
  • Mua bảo hiểm xe khi bị ngập nước để được bồi thường trong trường hợp tổn thất khi di chuyển trong vùng ngập nước.
  • Cần lưu vào điện thoại ít nhất một số điện thoại cứu hộ giao thông trong trường hợp cấp bách.
  • Bảo dưỡng xe ngay lập tức khi đã di chuyển qua vùng ngập nước để đảm bảo xe có thể hoạt động bình thường, không bị hư hỏng.

XEM THÊM:

Trên đây là những chia sẻ về 10 lưu ý lái ô tô vào mùa mưa lũ. Trong thời điểm mưa bão, ngập lụt nên hạn chế ra ngoài để tránh những thiệt hại không đáng có. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài, hãy trang bị những kiến thức để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hi vọng, những thông tin của chúng tôi sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm, giúp ích khi lái xe mùa mưa lũ.

 

Đánh giá post