Gạch bông gió là gì? Công dụng, đặc điểm và giá thành của gạch bông gió

CẬP NHẬT 22/08/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Gạch bông gió là một vật liệu phổ biến đã có từ rất lâu đời nhưng giờ đây lại ít người nhớ đến sự hiện diện của nó. Một khung cửa nhỏ của phòng bếp hoặc ban công xếp gạch là những hình ảnh quen thuộc về gạch bông gió. Trong thời gian gần đây, sự trỗi dậy của trào lưu của những kiến trúc sư hoài cổ, gạch bông gió trang trí đang dần lấy lại vị thế của mình. Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ và chi tiết trong bài viết này!

1. Gạch bông gió là gì?

Gạch bông gió là viên gạch hình vuông có những hoa văn, hoạ tiết trang trí dạng rỗng sẽ giúp lấy sáng, lấy gió và trang trí. Đây là loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc lâu đời và được nhiều người ưa chuộng vì vẻ đẹp đơn giản cũng như công dụng mà chúng mang lại.

Trước đây, gạch bông gió được làm thủ công bằng tay, nhưng với sự phát triển của công nghệ hiện đại đã sản xuất vật liệu này bằng công nghệ ép thuỷ lực mang đến sản phẩm chất lượng cũng như cường độ lớn hơn.

Tìm hiểu về gạch thông gió
Tìm hiểu về gạch thông gió

2. Nguồn gốc lịch sử gạch bông gió

Ngược dòng thời gian và không gian trở về những năm 1850 tại vùng đất Vivier xinh đẹp ở miền Đông Nam nước Pháp. Đây là vùng đất đã mọc lên nhà máy xi măng đầu tiên ở trên thế giới và cũng là khởi nguồn cho loại gạch bông gió xi măng như ngày nay.

Thuở đó, mẫu gạch bông gió được làm hoàn toàn thủ công bằng tay với sự trợ giúp của máy ép chạy bằng hơi nước. Hoa văn và chất lượng sản phẩm thời bấy giờ được đánh giá cao là cực kỳ tốt.

Gạch bông gió tạo nên nét kiến trúc hoài cổ
Gạch bông gió tạo nên nét kiến trúc hoài cổ

Nhờ tính thẩm mỹ cao và chất lượng ổn định mà những viên gạch xi măng của người Pháp đã lan rộng và phổ biến đến cả Châu u hay thậm chí cả châu Mỹ la tinh. Đặc biệt, hoa văn trên gạch bông gió cũng được thay đổi tuỳ theo văn hoá của bản địa.

Vào cuối thế kỷ 19, gạch bông gió đã theo chân người Pháp đến Việt Nam. Lúc này, trong rất nhiều công trình của người Pháp xây dựng, ngoài phong cách kiến trúc Pháp đặc trưng, đâu đó vẫn xuất hiện mảng gạch bông gió xi măng bắt mắt.

3. Công dụng của gạch bông gió

Vừa nghe qua cái tên chắc hẳn mọi người cũng biết gạch bông gió có tác dụng như thế nào rồi đúng không? Nhưng không chỉ có thế, đây là loại vật liệu có rất nhiều công dụng đấy!

3.1. Thông gió

Với thiết kế theo phong cách hiện đại như ngày này và phần lớn nhà cửa ở thành phố đều xây theo kiểu nhà ống thì thông gió làm sao là một vấn đề rất nan giải.

Thông thường sẽ có hai cách thông gió là thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên.

Thông gió cưỡng bức là giải pháp sử dụng thiết bị cơ khí như quạt, máy lạnh để điều hướng không khí có chủ đích. Điều này nhằm mục đích là pha loãng và thay thế không khí ô nhiễm trong nhà bằng không khí sạch tự nhiên. Tuy nhiên, thông gió tự nhiên là một giải pháp bất đắc dĩ khi diện tích tiếp xúc các mặt nhà với không gian bị hạn chế. Hơn nữa đây là giải pháp tốn kém điện năng và không bền vững.

Gạch thông gió được dùng để lấy sáng
Gạch thông gió được dùng để lấy sáng

Gạch bông gió là một trong giải pháp hướng đến việc thông gió tự nhiên. Với nguyên lý cơ bản là thông gió bằng áp lực gió hay còn gọi là gió xuyên phòng. Trong giải pháp này, nguyên tắc được đặt ra là cửa lấy chó và cửa thoát gió nằm ở hai mặt nhà đối diện nhau. Cửa lấy gió tốt nhất nên ở hướng đón gió mát (Đông Nam) và gạch bông gió khi đó có thể thi công thành một mảng mặt tiền lớn ở cửa này để đón gió một cách hiệu quả.

3.2. Lấy sáng

Với thiết kế hoa văn rỗng, gạch bông gió sẽ là vật liệu hoàn hảo để lấy ánh sáng và trang trí mặt tiền. Chưa kể vào những khoảng thời gian khác nhau trong ngày, bóng đổ của ánh sáng qua gạch bông gió sẽ tạo nên một hình ảnh cực kỳ độc đáo và lạ mắt.

Ngoài ra, một ưu điểm khác của gạch bông gió so với mặt kính thông thường là hạn chế ánh sáng trực tiếp vào không gian nội thất. Do đó, gạch sẽ chỉ đón nguồn ánh sáng trực tiếp xuyên qua các khoảng rỗng hoa văn, phần còn lại sẽ nhận được nguồn ánh sáng tán xạ. Việc trong không gian nhận được nguồn ánh sáng trực tiếp vừa đủ và ánh sáng tán xạ sẽ giúp gia chủ không cảm thấy gắt gao hay khó chịu, chói chang bởi tia nắng hắt vào trực tiếp.

3.3. Chắn nắng

Với những căn hộ, nhà lô không có mặt tiền đón hướng gió tốt như hướng Đông Nam, thay vào đó là phía Tây thì việc bị chiếu sáng gắt gao vào buổi chiều mùa hè vốn là những cơn ác mộng.

Giải pháp thường thấy là sử dụng làm lam chắn nắng hoặc dùng rèm cửa. Lam chắn nắng từ kim loại có ưu điểm riêng nhưng lại không thể lấy đủ nguồn ánh sáng vào trong không gian. Lúc này, việc sử dụng gạch bông gió lại trở nên vượt trội hơn.

Ngoài việc cản bớt ánh nắng, giảm bức xạ trực tiếp và lấy đủ ánh sáng cho không gian thì gạch còn mang đến vẻ đẹp riêng biệt. Không gian nội thất sẽ được trang trí bằng bóng đổ của gạch và mang cho mặt tiền sự thanh thoát và dễ chịu hơn hẳn khi dùng lam chắn nắng và kéo rèm phủ kính.

Đọc thêm: Tổng hợp những mẫu gạch lát sàn đẹp tạo nên điểm nhấn nổi bật trong thiết kế

3.4. Gạch bông gió dùng để trang trí

Ngoài những công dụng kể trên, trang trí là công dụng khác của gạch bông gió khiến giờ đây chúng lại được yêu thích và ái mộ sau thời gian bị nguội lạnh.

Ngoài mặt tiền, loại gạch này có thể dùng để trang trí ban công, vách ngăn nội thất, làm hàng rào, cầu thang… và còn nhiều vị trí khác tuỳ thuộc vào khả năng sáng tạo của người kiến trúc sư hoặc chính chủ nhật ngôi nhà.

Gạch bông gió rất được yêu thích sử dụng trang trí trong thời hiện đại
Gạch bông gió rất được yêu thích sử dụng trang trí trong thời hiện đại

4. Ứng dụng của gạch bông gió trong cuộc sống

Gạch bông gió ngày nay đã áp dụng phương pháp sản xuất hiện đại và nhiều loại thiết kế nên ứng dụng của chúng cũng trở nên đa dạng hơn. Dưới đây là những ứng dụng phổ biến của gạch bông gió:

4.1. Trang trí mặt tiền

Việc phối nhiều mẫu hay đơn thuần là sử dụng duy nhất một mẫu gạch cho mặt tiền là cách mà nhiều ngôi nhà vẫn lựa chọn. Không chỉ sử dụng cho ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây, giờ đây kể cả ngôi nhà có hướng gió đẹp cũng sử dụng loại gạch này để trang trí mặt tiền và tăng khả năng đón gió tự nhiên.

4.2. Hàng rào

Ứng dụng gạch bông gió để làm hàng rào đã xuất hiện từ trước đây rất lâu rồi. Nhưng những ngôi nhà ở thành phố phố bây giờ đã không còn nhiều không gian để xây hàng rào nữa. Dù vậy ở một số ngôi nhà có nhiều không gian hơn một chút cũng đã không bỏ lỡ cơ hội để cho mẫu gạch huyền thoại này làm điểm nhấn cho ngôi nhà của mình.

Dùng gạch thông gió để làm hàng rào
Dùng gạch thông gió để làm hàng rào

4.3. Vách ngăn trang trí

Vách ngăn trang trí trước đây hay sử dụng gỗ CNC hoặc sắt CNC nhưng thời gian gần đây, vách ngăn trang trí bằng gạch thông gió đã xuất hiện ngày một nhiều. Với vẻ đẹp hoài cổ không lẫn vào đâu được thì gạch bông gió vẫn đứng một vị trí nhất định trong tim người Việt Nam.

Ngoài những chức năng trên, gạch bông gió còn được dùng để trang trí lan can, ban công có độ an toàn cao. Hay sử dụng loại gạch này để lát sân trồng cỏ cũng vô cùng đặc sắc…

5. Kích thước gạch thông gió

Thông thường, kích thước gạch sẽ là hình vuông 20x20cm. Ngoài ra, một số mẫu gạch phong cách từ Hàn Quốc sẽ có chiều dài đa dạng hơn và phần lớn chiều từ 10 đến 14cm.

Bên cạnh đó cũng có các mẫu gạch kích thước như 19x19cm, hiện ở trên thị trường cũng có nhiều loại kích thước khác như 19x19x14cm, 39x19x100cm, 28x28x8cm… tùy vào nhu cầu của khách hàng.

Gạch thông gió có đa dạng kích thước và hoạ tiết trang trí khác nhau
Gạch thông gió có đa dạng kích thước và hoạ tiết trang trí khác nhau

6. Giá gạch bông gió trang trí là bao nhiêu?

Giá gạch bông gió với chất liệu xi măng sẽ có giá thành từ 16.000 – 22.000/viên tuỳ theo mẫu mã và kích thước. Trong đó, loại gạch xi măng trắng có giá thành cao hơn từ 22.000-29.000/viên tùy mẫu gạch và kích thước.

Trên đây là thông tin hữu ích về loại gạch bông gió mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Chúc bạn có lựa chọn phù hợp nhất!

Đọc ngay: Gạch mát chống nóng là gì? Ứng dụng của gạch mát trong xây dựng

Đánh giá post