Bật mí: thủ đô Canada – Ottawa thuộc tỉnh bang nào?

CẬP NHẬT 16/12/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Với một đất nước có tổng diện tích lớn thứ 2 ở trên thế giới cùng nhiều thành phố lớn như vậy, bạn có biết thủ đô Canada tên là gì không? Bài viết này sẽ tiết lộ đến bạn những thông tin thú vị và hữu ích về xứ sở lá phong đỏ này, hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Thủ đô của Canada tên là gì?

Có khá nhiều người lầm tưởng rằng thủ đô Canada là thành phố lớn như Toronto, Quebec hay Montreal. Nhưng trên thực tế, thủ đô Canada là thành phố Ottawa thuộc tỉnh bang Ontario Canada.

Thủ đô của Canada Ottawa có vị trí nằm ở thung lũng sông Ottawa, cụ thể là phía đông tỉnh Ontario, có đường thuỷ ngăn cách tỉnh bang Ontario với Quebec, đồng thời cách thành phố lớn Toronto 400 km ở hướng Đông Bắc, cách thành phố Montreal 190km ở hướng Tây. Bên cạnh đó, thủ đô Canada còn rất gần với tiểu bang của Hoa Kỳ như Michigan, Ohio và một phần nhỏ của New York.

Thủ đô Canada
Thủ đô Canada là Ottawa

Và có lẽ, lý do khiến nhiều người nhầm lẫn thủ đô Canada là bởi vì tại đất nước này có nhiều thành phố nổi tiếng như Toronto, Montreal, Vancouverm hay Quebec. Thậm chí ngay tại tiểu bang Ontario thì thành phố Toronto cũng có sự nổi tiếng hơn rất nhiều so với thủ đô Ottawa.

Chưa dừng lại đó, trên thực tế, mỗi tiểu bang hay vùng lãnh thổ ở Canada đều có một thành phố trung tâm được gọi là thủ phủ, ví dụ như Ontario có thủ phụ là thành phố Toronto và đây cũng là lý do khiến nhiều người có sự nhầm lẫn về thủ đô của đất nước Canada.

2. Quá trình hình thành thủ đô Canada

Để hiểu rõ hơn về quá trình hình thành thủ đô của Canada, chúng ta cần ngược dòng tìm hiểu về thời kỳ đầu của xứ sở lá phong đỏ.

Có thể bạn chưa biết, đất nước Canada còn có tên gọi khác là “Tỉnh Canada”. Lúc này ở đây có rất nhiều thành phố thủ phủ, cụ thể là:

  • Thành phố Kingston
  • Thành phố Montreal
  • Thành phố Quebec
  • Thành phố Toronto

Việc lựa chọn thủ đô Canada được diễn ra vào năm 1957, lúc này các thủ phủ chính là ứng cử viên sáng giá, còn Ottawa chỉ mới là thành phố được thành lập không lâu, chưa có nền kinh tế mạnh mẽ hay phát triển lớn mạnh như những thủ phủ khác. Song, Nữ Hoàng Victoria lại bỏ qua hết thủ phủ kia mà lựa chọn Ottawa trở thành thủ đô của Canada. Vì vậy, vào năm 1966, Ottawa chính thức trở thành thủ đô Canada.

Nhiều năm về sau, những nhà nghiên cứu đã tìm ra được lý do tại sao Nữ Hoàng Victoria lại lựa chọn Ottawa là thủ đô Canada. Đó là vì thành phố Ottawa có vị trí ở giữa thành phố lớn nhất Canada, lúc đó là Montreal và York (bây giờ gọi là Toronto).

Ottawa sở hữu vị trí rất đắc địa
Ottawa sở hữu vị trí rất đắc địa

3. Ngôn ngữ phổ biến ở Thủ đô Ottawa Canada

Có thể bạn chưa biết, Canada là quốc gia đa dạng văn hoá, sắc tốc, đa ngôn ngữ với 2 ngôn ngữ chính ở đây là tiếng Anh và tiếng Pháp. Vậy tại thủ đô Ottawa sử dụng ngôn ngữ gì?

Tuy nhiên, thành phố Ottawa giữ một vị trí rất đặc biệt, nằm ở giữa thành phố lớn của Canada nên ngôn ngữ sử dụng tại đây khá đa dạng. Chưa kể, Ottawa cũng là nơi ngăn cách và dung hoà 2 cộng đồng nói tiếng Pháp và Anh tại đất nước này.

4. Khí hậu, thời tiết tại thủ đô Canada

Thủ đô Ottawa của Canada có khí hậu đại lục ẩm ướt với mùa hè nóng và mùa đông lạnh. Cụ thể thì nhiệt độ trung bình vào mùa hè tại đây rơi vào khoảng 27 đến 35 độ C và từng đạt kỷ lục là 39 độ C. Trong khi đó, mùa đông tại Ottawa có nhiệt độ trung bình -11 độ C – 25 độ C và từng đạt tới -39 độ C, rất khắc nghiệt.

Khí hậu Ottawa
Khí hậu Ottawa có mùa đông lạnh

5. Đặc điểm về dân cư Ottawa

Thủ đô Ottawa là ngôi nhà của hơn một 1 triệu người với trình độ dân trí thuộc hàng cao nhất tại Canada và thậm chí cao trên toàn thế giới. Nơi đây tập trung nhiều tiến sĩ nhất tính trên đầu người của toàn Canada. Trong đó, mỗi người dân đều nắm trong tay ít nhất một tấm bằng đại học.

Ngoài ra, Ottawa còn là nơi đặt trụ sở chính của của nhiều công ty và tập đoàn lớn ở nhiều ngành nghề, tạo ra công ăn việc làm cho cư dân bản địa. Chính vì lẽ đó, tỷ lệ thất nghiệp ở trên thành phố vào hàng thấp nhất tại Canada, chỉ với 6%.

Con người Canada
Thủ đô Ottawa có trình độ dân trí rất cao

6. Đặc điểm về văn hóa

Về văn hoá, dù chỉ có khoảng 1 triệu dân song Ottawa lại tập trung nhiều nhà bảo tàng, phòng tranh và công trình kiến trúc đặc sắc như toà án tối cao, bảo tàng, những toà nhà chính phủ như thượng viện, hạ viện, trung tâm nghệ thuật quốc gia, bảo tàng chiến tranh… Bên cạnh đó, Ottawa còn là nơi sản sinh của nhiều câu lạc bộ thể thao chủ chốt của Canada như hockey trên băng, bóng chày, bóng đá…

7. Đặc điểm về giáo dục

Thủ đô của Canada là Ottawa còn được mệnh danh là thành phố có nền giáo dục phát triển mạnh mẽ nhất tại xứ sở lá phong. Cùng với những điểm du học nổi tiếng như Toronto, Vancouver hay British Columbia thì Ottawa cũng thu hút đông đảo du học sinh với nhiều trường đại học nổi tiếng, trung tâm nghệ thuật hiện đại cùng nhiều cơ sở giáo dục và nghiên cứu sau đại học nổi tiếng.

Giáo dục tại Ottawa phát triển vững mạnh
Giáo dục tại Ottawa phát triển vững mạnh

Có một điều hết sức thuận lợi dành cho sinh viên quốc tế du học tại Ottawa là đây là thành phố song ngữ, nơi mà người dân địa phương có thể thành thạo tiếng anh và tiếng Pháp. Đây cũng là lý do vì sao những biển hiệu cửa hàng tại Ottawa được viết bằng hai thứ tiếng.

Các trường đại học ở thủ đô Ottawa thường có khuôn viên rất rộng lớn cùng đa dạng các ngành nghề và môn học. Trong đó, các trường đại học nổi tiếng tại đây có thể kể đến như Đại học Ottawa (University of Ottawa) và Đại học Carleton (Carleton University).

8. Địa điểm du lịch tại thủ đô Canada – Ottawa

Là thủ đô của đất nước có diện tích lớn thứ 2 ở trên thế giới, thành phố Ottawa có nhiều địa danh nổi tiếng hấp dẫn khác du lịch. Dưới đây là địa danh mà bạn nên ghé thăm khi du lịch tại đây:

8.1. Parliament Hill – địa điểm du lịch tại thủ đô Ottawa

Đây là trung tâm đầu não của đất nước Canada. Bên cạnh đó, đây cũng là di tích lịch sử của đất nước này, đồng thời cũng là ngôi nhà đầu tiên của Chính phủ Canada. Parliament Hill có vị trí nằm tại 1 quả đồi cao 50 mét và có lối kiến trúc keo kiểu Gothic.

8.2. Rideau Canal

Rideau Canal là một con kênh nổi tiếng ở thủ đô Canada với chiều dài hoảng 202km và chảy từ Ottawa đến Kingston, Ontario và kết nối với hồ Ontario.

Theo đó, Rideau Canal được xây dựng vào những năm 1827 cho đến năm 1832 và đây cũng là con kênh lâu đời nhất tại Canada nói riêng và toàn bộ Bắc Mỹ nói chung. Đến ngày nay, nơi đây cũng là một trong trung tâm giải trí ở thủ đô Canada.

Kênh đào Rideau Canal
Kênh đào Rideau Canal

8.3. Phòng trưng bày quốc gia tại thủ đô của Canada

Phòng trưng bày quốc gia ở bía Bắc chợ Byward được thiết kế theo kiểu kiến trúc tháp lăng kính rất kỳ công và độc đáo. Nơi đây là địa điểm trưng bày các bộ sưu tập về nghệ thuật trên đất nước và nhiều nơi ở trên thế giới của nhiều thời đại khác nhau.

8.4. Nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Ottawa

Nhà thờ Đức Bà là nơi mà tổng giám mục Công Giáo La Mã tại Ottawa làm việc. Đây cũng là là nhà thờ lớn nhất và tồn tại lâu đời nhất ở Canada. Với lối kiến trúc Gothic, nơi đây rất thích hợp cho những người yêu thích và muốn tìm hiểu về tôn giáo.

9. Một số câu hỏi liên quan tới thủ đô của Canada

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, thắc mắc về thủ đô Canada hãy theo dõi tiếp thông tin ở dưới này nhé:

  • Thủ đô Canada Ottawa rộng bao nhiêu?

Thủ đô của Canada Ottawa có diện tích là 2.778.64 km2.

  • Toronto có phải thủ đô Canada không?

Thành phố Toronto là thành phố thuộc tỉnh bảng Ontario, không phải thủ đô của Canada.

  • Canada có bao nhiêu thủ đô?

Canada hiện nay chỉ có một thủ đô duy nhất là thành phố Ottawa.

XEM THÊM: 

Trên đây chính là câu trả lời cho thủ đô Canada tên là gì? Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, nếu như bạn mong muốn biết thêm nhiều về thông tin đất nước lá phong đỏ này, hãy truy cập website: Vuanem.com Chúc các bạn một ngày may mắn!

Đánh giá post