Thủ đô của Úc là gì? Sydney, Melbourne hay Canberra?

CẬP NHẬT 22/08/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Đất nước Úc là một vùng đất trù phú, ngôi nhà của danh lam thắng cảnh tự nhiên vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, đây còn là một đất nước đa văn hoá, chào đón mọi quốc tịch và tôn giáo khác nhau. Bạn có biết thủ đô của Úc là gì? Đừng bỏ lỡ khám phá câu trả lời thú vị về thủ đô của Úc (Australia) trong bài viết này nhé. Hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị và bổ ích.

1. Thủ đô của Úc là gì? Sydney, Melbourne hay Canberra?

Khi nghĩ đến đất nước Úc, nhiều người sẽ liên tưởng đến Nhà hát Opera Sydney, cung đường di sản Great Ocean Road Melbourne, dãy Uluru hùng vĩ hay những cơ sở sản xuất rượu vang nổi tiếng ở Perth.

Do đó mà nhiều người đã lầm tưởng rằng thủ đô của Úc là Sydney, hay Melbourne, vậy thủ đô của Úc là gì? Đó chính là Canberra, thành phố duy nhất của Úc nằm sâu trong nội địa (Úc là đất nước có tới 85% dân số sống chỉ cách bờ biển khoảng 50km).

Thủ đô của nước Úc
Thủ đô của nước Úc

Nếu bạn đã từng nghe đến cái tên Canberra và không biết Canberra là thủ đô của nước nào thì bây giờ đã có câu trả lời rồi nhé. Tên Canberra được lấy từ tiếng thổ dân Ngunnawal – Nghĩa là nơi hội họp.

Canberra là một trong những thủ đô được quy hoạch khoa học nhất ở trên thế giới với một cách phân chia theo dạng hình học, bao gồm một vòng tròn lớn ở trung tâm liên kết cùng các tuyến đường huyết mạch. Dù có nền kinh tế phát triển không hề kém cạnh các thành phố khác nhưng Canberra lại không quá ồn ào, náo nhiệt mà luôn mang đến cảm giác yên bình khiến bất cứ ai đến đây đều chìm đắm trong tiếng cười và niềm vui.

2. Ý nghĩa của cái tên “Canberra” – Thủ đô của nước Úc

Thủ đô của Úc có dân số khoảng 400.000 người, đây là thành phố nội lục lớn nhất và có số dân đông thứ 8 trên toàn quốc. Thủ đô nằm cách 280km về phía Tây Nam của Sydney và cách 660km về phía đông Bắc Melbourne.

Tên gọi “Canberra” xuất phát từ “Kambera” trong ngôn ngữ người thổ dân cổ, có từ trước khi người Châu Âu đến đây định cư. Khác với thủ đô bận rộn và luôn đông đúc, tấp nập, Canberra có vẻ đẹp thanh bình cùng khí hậu vô cùng ôn hoà, dễ chịu. Dù là một vùng đô có nền kinh tế phát triển nhưng Canberra quá đỗi nên thơ, ngọt ngào và không gian xanh mát.

Canberra
Canberra là thành phố vô cùng phát triển

Khi nhắc đến Canberra, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thành phố của những hội nghị, giáo dục và lễ hội. Nhưng những năm trở lại đây, chính quyền thành phố đã tích cực biến nơi đây trở thành một điểm đến du lịch lý thú, giúp du khách có cái nhìn đa dạng hơn về thành phố.

Từ năm 2013 vào dịp sinh nhật thứ 100 của thành phố, có rất nhiều điểm vui chơi giải trí, triển lãm hay những công trình công cộng mọc lên khắp Canberra, biến nơi đây trở thành một trong địa điểm đáng đến nhất của đất nước này.

3. Lịch sử hình thành của thủ đô Úc – Canberra

Canberra từng là khu vực cư trú theo mùa của người dân Úc bản địa, trong đó chủ yếu là một nhóm người Ngunnawal (phía Nam lãnh thổ nước này). Bên cạnh đó còn có một số nhóm người khác cư trú ở phía Bắc, Tây Bắc như nhóm người Gandanghari, nhóm người Wiradjuri. Theo những nhà khảo cổ học thì họ sinh sống trong hang đá, mỏ đá và sử dụng chủ yếu công cụ làm bằng đá.

Sau đó, người Châu u thám hiểm và định cư tại đây, dân số cũng bắt đầu tăng trưởng và định cư đông đúc ở Canberra. Khu vực này trong suốt quá trình lịch sử là sự biến hoá từ khu vực nông thôn New South Wales thành thủ đô quốc gia và được nhen nhóm từ cuối thế kỷ 19. Đến tận cuối năm 1908 thì Canberra mới quyết định là thủ đô chính thức của Úc. Thành phố Canberra được định danh chính thức vào ngày 12 tháng 3 năm 1913.

Tìm hiểu lịch sử hình thành thủ đô của Úc
Tìm hiểu lịch sử hình thành thủ đô của Úc

4. Đặc điểm xã hội của thủ đô Úc Canberra

Về cấu trúc đô thị: Đây là một thành phố kế hoạch và khu vực nội thị nguyên được tổ chức thành một hệ thống quy củ và bài bản. Cụ thể, các khu đô thị tại Canberra tổ chức thành một hệ thống với các quận, trung tâm thị trấn, trung tâm khu phố cũng như các khu công nghiệp.

Về kinh tế: Canberra có mức thu nhập bình quân cao nhất trong số thành phố tại Úc. Ngoài ra, hệ thống trang thiết bị cơ sở hạ tầng, y tế giáo dục cũng phát triển rất mạnh mẽ.

5. 7 địa điểm du lịch nổi tiếng tại thủ đô Canberra, Úc

5.1. Du lịch khinh khí cầu

Bạn có biết “Bay lên bầu trời” là một cách tuyệt vời nhất để thăm thú Canberra? Vào mỗi sớm bình minh thức dây, có hàng chục chiếc khinh khí cầu bay lên bầu trời để tạo nên khung cảnh vô cùng đặc sắc. Ngồi trong “quả bóng khổng lồ” này và nhìn ngắm xuống dưới, bạn sẽ nhận ra được sự độc đáo của thủ đô này.

Trải nghiệm du lịch khinh khí cầu
Trải nghiệm du lịch khinh khí cầu

Đó là không gian tươi xanh của thiên nhiên, xen lẫn là một thủ đô phát triển bậc nhất, bên cạnh là vùng đồng quê tiêu biểu của Úc, những cánh đồng cỏ dại xanh rì và vườn quốc gia kỳ vĩ, hay bờ biển trải dài thăm thẳm… Có thể nói, Canberra sẽ để lại một dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách, một thành phố nền nã, dịu dàng nhưng không kém phần phát triển.

5.2. Toà nhà Quốc Hội Úc (The Parliament House)

Nằm cách trung tâm thủ đô Canberra khoảng 3km và được mở cửa vào năm 1988, toà nhà Quốc hội Úc là một trong những kiến trúc hiện đại, nổi tiếng thế giới và xây dựng trên một ngọn đồi rộng.

Toà nhà chính có ngọn tháp bốn cạnh bằng thép trắng cao vút, chụm vào nhau để nâng một trụ cờ cao 81m cùng lá quốc kỳ Úc tung bay phấp phới.

5.3. Bảo tàng Quốc gia Úc ( National Museum of Australia)

Bảo tàng Quốc gia Australia là một tác phẩm tiêu biểu của đất nước Úc và được khánh thành vào năm 2011 với lối kiến trúc đặc sắc, nhiều bộ sưu tập phong phú và công trình đã đoạt rất nhiều giải thưởng thiết kế kiến trúc cũng như du lịch. Đồng thời là một trong những điểm thu hút khách tham quan đông nhất nước Úc với triệu lượt du khách mỗi năm.

Bên trong bảo tàng là nơi trưng bày bộ sưu tập của di sản người thổ dân, quá trình định cư từ năm 1788 cùng quá trình hình thành nước Úc, điểm nổi bật là bộ sưu tập lớn nhất thế giới về vỏ cây cùng các dụng cụ bằng đá của thổ dân… rất hấp dẫn người xem.

5.4. Thác Fitzroy

Thác Fitzroy là một trong địa điểm du lịch nổi tiếng tại thủ đô nước Úc – Canberra. Nằm giữa lòng thành phố hiện đại, thác nước sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng giúp vùng đất trở nên bình yên, mát rượi và mê mẩn.

Thác nước Fitzroy xinh đẹp
Thác nước Fitzroy xinh đẹp

5.5. Vịnh Jervis

Khung cảnh tuyệt vời ở bờ biển phía Nam thủ đô là một trong những gợi ý du lịch tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới thủ đô Canberra. Vịnh Jervis cực kỳ nổi tiếng với việc sở hữu bãi biển Sapphire tuyệt đẹp, hệ thống công viên cùng vườn quốc gia bảo tồn nhiều loại động vật hoang dã quý hiếm.

5.6. Hồ Burley Griffin

Hồ Burley Griffin chính là điểm nhấn nổi bật ở thủ đô Canberra. Hồ được bao quanh bởi địa hình đường mòn dành cho lối đi bộ hoặc xe đạp bình yên, tĩnh lặng. Vì vậy, khi đến đây bạn sẽ được trải nghiệm khu công viên nghỉ mát xinh đẹp, những chú chim và vẹt bay lượn ríu rít. Ngoài ra, bạn hoàn hoàn toàn có thể du ngoạn trên hồ để nhìn ngắm một phần thủ đô nước Úc xinh đẹp.

Hồ Burley Griffin
Hồ Burley Griffin

5.7. Đài tưởng niệm chiến tranh

Tới đây bạn sẽ được lắng nghe câu chuyện xa xưa ở trong quá trình hình thành và phát triển đất nước. Câu chuyện về thủ đô của Úc – Canberra sẽ được tái hiện tường tận, bên cạnh đó là bản hoà âm của 55 chiếc chuông đồng hồ tại tháp chuông. Đây là điểm đến thú vị về truyền thống, nét văn hoá của thủ đô mà bạn không nên bỏ lỡ.

Vậy là chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi thủ đô của Úc là gì rồi đúng không nào? Hy vọng bạn sẽ theo dõi Vua Nệm để cập nhật thông tin thú vị về đất nước này, cũng như khám phá nhiều địa danh độc đáo và mới lạ nhé!

 

Đánh giá post