Cloramin B là gì? Các loại Cloramin B và tác dụng của chúng?

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Cloramin B là gì? Có lẽ nếu bạn đã từng tìm hiểu qua các chất khử khuẩn thì Cloramin B không còn xa lạ là mấy. Đặc biệt trong thời buổi dịch bệnh tràn lan thì Cloramin B lại có tác dụng quan trọng giúp khử khuẩn những nơi công cộng như bệnh viện, trường học,…

1. Cloramin B là gì?

Nếu bạn muốn biết Cloramin B là gì thì đây chính là câu trả lời. Cloramin B – một loại hóa chất có thành phần chính là sodium benzensulfochleramin, trong đó hoạt tính Clo chiếm khoảng 25%. Cloramin B được biết đến với công thức hóa học là C6H5SO2NClNa.3H20.

Cloramin B
Cloramin B là một loại hóa chất có tác dụng khử khuẩn, khử trùng

Và tác dụng chính của loại chất này phải kể đến như khử khuẩn, diệt khuẩn, xử lý nước,… Hiện tại, Cloramin B đã được Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Bộ Y tế Việt Nam khuyên dùng nhằm mục đích khử khuẩn những nơi công cộng, trường học, bệnh viện, các khu tập trung dân cư đông đúc,…

Trên thị trường hóa chất Cloramin B xuất hiện dưới hai dạng phổ biến là bột trắng và viên nén.

2. Các loại Cloramin B hiện nay

2.1. Dạng bột trắng

Cloramin B dưới dạng bột trắng thường được sử dụng để khử khuẩn sàn nhà. Người ra dùng Cloramin B dạng bột với nồng độ khoảng 25% đến 30% rồi pha loãng với nước để tạo thành một dung dịch xịt khuẩn hữu hiệu.

Sự thuận tiện của Cloramin B bột nằm ở việc bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh tỷ lệ pha sao cho phù hợp. Nhưng hãy lưu ý liều lượng Cloramin B cho vào nước để bột có thể tan hết. 

Cloramin B dạng bột trắng
Cloramin B dạng bột trắng có thể linh hoạt điều chỉnh nồng độ

2.2. Dạng viên nén

Ngoài dạng bột trắng thì Cloramin B còn xuất hiện dưới dạng viên nén, loại này thường được sử dụng để khử khuẩn nguồn nước bẩn. Chúng không dễ để điều chỉnh liều lượng vì mỗi viên đã được nhà sản xuất kiểm soát chặt chẽ về mặt tỷ lệ. Chính vì thế mà viên nén Cloramin B sẽ an toàn với người dùng hơn.

Nếu so với dạng bột trắng thì Cloramin B viên nén rất thích hợp cho những ai không có nhiều kiến thức về pha chất khử khuẩn.

3. Những tác dụng đặc biệt của Cloramin B 

Tác dụng khử khuẩn của Cloramin B đã được vận dụng cách đây rất lâu và đặc biệt trong thời buổi dịch bệnh hoành hành như hiện nay thì chất hóa học này đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Một số tác dụng chính của Cloramin B có thể kể đến như:

  • Cloramin B có chức hoạt tính Clo (Clo+), chính nhờ loại hoạt tính này mà chúng mang đến khả năng khử trùng đồ đạc và các vật dụng trong nhà tốt. Với hàm lượng từ 250 – 290g trong 1kg, Clo dễ phản ứng các chất hữu cơ, do đó nhiều vi khuẩn, nấm mốc và các tác nhân gây bệnh khác được loại bỏ hiệu quả.
Tác dụng chính của Cloramin B
Tác dụng chính của Cloramin B là khử trùng, khử khuẩn, tiêu diệt các loại mầm mống gây bệnh
  • Việt Nam nổi tiếng với khí hậu nóng ẩm, mưa bão thường xuyên xảy ra ở một số vùng, chính vì thế nguồn nước tại các nơi này không được đảm bảo. Nước sinh hoạt bẩn cần được khử khuẩn thì đây chính là lúc chất Cloramin B phát huy tác dụng đặc biệt của mình. Cloramin B giúp khử khuẩn nguồn nước nhiễm bẩn, tạo ra nguồn nước sạch để sinh hoạt.
  • Cloramin B là một chất không thể thiếu đối với các sản phẩm rửa tay, sát khuẩn, tẩy ố,…
  • Cloramin B khử khuẩn cả các bề mặt tiếp xúc hay những vật dụng trong nhà như tủ kệ, remote, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang,… ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh qua đường tiếp xúc gián tiếp.
  • Ngoài ra, Cloramin B còn được sử dụng như chất sát khuẩn ngoài da.

4. Các bước sử dụng Cloramin B để khử trùng nhà cửa

Các bước sử dụng Cloramin B để vệ sinh nhà ở dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa được dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bước 1: Làm sạch các bề mặt, sàn nhà cần khử khuẩn trước, điều này làm nâng cao tính hiệu quả của Cloramin B.

Làm sạch bề mặt cần khử khuẩn
Làm sạch bề mặt cần khử khuẩn trước khi sử dụng dung dịch Cloramin B

Bước 2: Sử dụng bình xịt tay hay bình xịt điện để phun lên các bề mặt cần khử khuẩn, sau đó lau bằng khăn để tẩy đi những vết bẩn, vi khuẩn.

Bước 3: Đợi khoảng tầm 20 – 40 phút để dung dịch thấm và phát huy tác dụng tối đa, tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại sức khỏe.

Bước 4: Dùng khăn ướt thấm nước sạch lau lại bề mặt và lau khô.

Lưu ý: 

  • Đối với đồ chơi trẻ nhỏ hay các vật dụng nhỏ gọn khác bạn nên ngâm chúng với dung dịch Cloramin B đã pha sẵn theo đúng tỷ lệ khoảng 15 – 30 phút. Sau đó, vớt ra rồi rửa lại với nước và hong khô là đã có thể tái sử dụng lại.
  • Đối với các bề mặt lớn như sàn nhà, tay nắm cửa, bàn ghế,… Thay vì lau bằng nước như thông thường bạn có thể dùng khăn hoặc cây lau sàn thấm đẫm dung dịch diệt khuẩn Cloramin B và bắt đầu lau sạch bề mặt. Lưu ý lau lại bằng nước sạch và để khô.

5. Những điều cần biết khi sử dụng Cloramin B 

Đến đây bạn đã biết Cloramin B là gì rồi thì câu hỏi đặt ra tiếp theo là sử dụng Cloramin B có an toàn và bị ngộ độc hay không? Câu trả lời là có thể khi nồng độ của chúng vượt qua 2%.

Cloramin B có thể gây ngộ độc
Cloramin B có thể gây ngộ độc nếu dùng sai liều lượng và nồng độ

Một số tác dụng phụ mà dung dịch Cloramin B đậm đặc gây ra là kích ứng da, mắt, ngộ độc, suy hô hấp,… Vì thế đã sử dụng Cloramin B thì bạn nên biết những lưu ý sau để phòng tránh:

  • Tìm đến những nơi bán uy tín, xem xét thông tin kỹ càng trước khi mua
  • Tham khảo ý kiến của những người có chuyên khoa hoặc xem hướng dẫn pha dung dịch trước khi bắt tay vào làm
  • Nồng độ dung dịch Cloramin B rất quan trọng vì thế bạn cần để ý không pha vượt quá nồng độ 1.5 – 2%.
  • Cần trang bị các dụng cụ bảo hộ thích hợp để đảm bảo an toàn sức khỏe khi pha dung dịch Cloramin B. Các dụng cụ bao gồm: bao tay, mắt kính, khẩu trang.
  • Cloramin B là chất hóa học nên cần được bảo quản nơi khô ráo và tránh xa tầm tay trẻ em. Cloramin B dưới dạng bột trắng rất dễ nhầm lẫn vì thế bạn cần ghi chú bên ngoài bao bì hoặc chai lọ để chắc chắn không dùng chúng cho những mục đích khác.
  • Không sử dụng và pha Cloramin B kết hợp với những chất tẩy rửa khác.
  • Nếu bạn bắt gặp dung dịch chuyển sang màu đục thì điều đó đồng nghĩa với việc chúng không còn tác dụng vì thế nên mua mới thay vì sử dụng sản phẩm cũ.
  • Sau khi phun xịt hoặc tiếp xúc với dung dịch Cloramin B bạn cần rửa tay lại với xà phòng để đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh dung dịch và các vi khuẩn đi vào cơ thể.
Rửa tay sau khi sử dụng dung dịch cloramin b
Rửa tay lại với nước sạch và xà phòng sau khi dùng dung dịch Cloramin B để đảm bảo sức khỏe

Ngoài ra, trong các trường hợp xấu bạn bị ngộ độc Cloramin B thì cần làm các việc sau đây để xử lý hiệu quả, ngăn chặn tình trạng nặng hơn:

  • Bạn có thể uống natri bicarbonat có bán ở các hiệu thuốc hoặc uống nhiều nước ấm nhằm trung hòa hóa chất, tránh tình trạng ngộ độc nặng xảy ra.
  • Trong trường hợp bạn hít phải quá nhiều khí Clo thì nhanh chóng di chuyển ra khu vực thông thoáng, có không khí trong lành để hít thở và lập tức liên hệ với bộ phận y tế.
  • Da bị kích ứng với Cloramin B không phải là chuyện hiếm thấy, trong trường hợp này bạn cần nhanh chóng rửa lại với nước sạch và xà phòng nhằm loại bỏ hóa chất ra khỏi da.

>> XEM THÊM: 3 Lưu ý vệ sinh nhà cửa cần làm ngay để phòng dịch Covid

Sau bài viết bạn đã biết Cloramin B là gì và những tác dụng của chúng vì thế cần đặc biệt lưu ý hơn khi sử dụng dung dịch để khử khuẩn đồ đạc trong gia đình. Cloramin B có thể gây ra ngộ độc khi không được sử dụng đúng nồng độ, hãy cẩn thận và bảo vệ bản thân bằng những biện pháp đúng cách.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/suc-khoe/ban-tin-suc-khoe/cloramin-b-la-gi/

 

Đánh giá post