Camera hành trình là gì? Top 9 camera hành trình phổ biến năm 2023

CẬP NHẬT 15/03/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ngày nay, việc sở hữu một camera hành trình là việc rất cần thiết cho người dùng khi tham gia giao thông, cụ thể hành trình này cung cấp khá nhiều tính năng lợi ích, tiện lợi đến người dùng. Vua Nệm sẽ cung cấp các thông tin camera hành trình là gì và top 9 camera hành trình phổ biến năm 2022 thông qua bài viết dưới đây.

1. Camera hành trình là gì?

Camera hành trình là một thiết bị tương tự như các camera thông thường, dùng để ghi lại hình ảnh và âm thanh khi chúng ta tham gia giao thông. Những thông tin ghi được sẽ truyền trực tiếp đến các tài xế hoặc sẽ được truyền đến những người có quyền truy cập vào camera qua sóng không dây. Ngoài ra các thông tin sẽ được lưu trữ tại bộ máy thông qua thẻ ghi nhớ.

2. Cấu tạo và cách thức hoạt động camera hành trình

2.1. Cấu tạo camera hành trình

Camera hành trình
Camera hành trình được thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi

Camera hành trình được thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi cho việc gắn vào các phương tiện. Một camera hành thường gồm có:

  • Vỏ bên ngoài là phần vỏ được bao bọc bên ngoài để bảo vệ camera, thường được làm bằng nhựa hoặc hợp kim, các chất liệu chống thấm nước, bền bỉ, chịu được va đập.
  • Màn hình là thiết bị dùng để quan sát những hình ảnh thu được từ camera hành trình khi giam gia giao thông. Thiết bị này sẽ được lắp đặt vừa tầm mắt của tài xế để dễ dàng quan sát. Việc kết nối màn hình với camera dễ dàng vì chỉ cần kết nối qua các hệ thống song không dây như wifi hay bluetooth, hoắc được cắm dây trực tiếp vào 2 thiết bị.
  • Đèn hồng ngoại được lắp đặt vào camera hành trình để thu lại được những thông tin trong trường hợp môi trường bị thiếu ánh sáng. Tuy nhiên hình ảnh mà  đèn hồng ngoại thu được chỉ có màu đen – trắng.
  • Bộ phận quan trọng nhất của camera hành trình đó là mắt camera. Trong mắt camera được cấu tạo liên kết với nhiều thiết bị điện tử như ống kính, chip xử lý, mạch vi điện tử, cổng kết nối,… có các chức năng chuyên dụng khác nhau.

2.2. Cách thức hoạt động camera hành trình

Để một camera hành trình hoạt động chúng ta cần lắp đặt và kết nối các bộ phận của chúng lại với nhau. Bộ phận mắt camera sẽ ghi lại những hình ảnh về hành trình của chúng ta ở phía trước xe hoặc sau xe tùy theo vị trí camera được lắp đặt.

Bộ phận mắt camera
Bộ phận mắt camera sẽ ghi lại những hình ảnh về hành trình của chúng ta ở phía trước xe hoặc sau xe

Thông qua việc kết nối, các hình sẽ được truyền trực tiếp đến màn hình để tài xế dễ dàng quan sát. Ngoài ra, ở một số dòng xe cao cấp thì việc xem các hình ảnh thu được từ camera hành trình có thể thông qua ứng dụng thông minh của điện thoại.

Nếu camera hành trình được gắn thẻ nhớ vào thì các hình ảnh thu được sẽ được lưu tại bộ nhớ của thẻ nhớ.

3. Lợi ích của camera hành trình

3.1. Ghi lại những khoảnh khắc đẹp

Trong quá trình tham gia giao thông, bạn sẽ bắt gặp được những cung đường đẹp, khung cảnh thơ mộng. Camera hành trình sẽ giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc này mà không bạn phải cầm chiếc điện thoại lên để chụp lại.

3.2. Quan sát giao thông dễ dàng

Việc quan sát xung quanh khi tham gia giao thông là một điều cần thiết, tuy nhiên khi xem bằng mắt thường qua gương chiếu hậu vẫn có nhiều điểm mù, điểm khuất mà tài xế không thể quan sát được. Ngoài ra nhiều tài xế sẽ gặp khó khăn khi lùi xe vì không thể quan sát phía sau dẫn đến việc va chạm.

 Vì thế camera hành trình là trợ thủ đắc lực khi có góc nhìn rộng giúp tài thế có thể dễ dàng quan sát các điểm mù trước xe hay sau xe.

Camera hành trình
Camera hành trình là trợ thủ đắc lực khi có góc nhìn rộng

3.3. Công cụ chỉ đường

Ngày nay các camera hành trình đều được tích hợp GPS, có thể định vị bản đồ mà không cần kết nối internet như wifi, 3G, 4G,…

Từ đó camera hành trình có chức năng chỉ đường, định vị vị trí xe trên bản đồ, tính toán quãng đường di chuyển nhanh chóng, giúp tài xế dễ dàng hơn trong việc di chuyển bị lạc đường hay không biết đường.

3.4. Đảm bảo an toàn cho phương tiện

Camera hành trình có chức năng định vị chính xác kể cả khi phương tiện đang lưu thông, dừng lại hay trong bãi đổ xe. Hoạt động 24/24 bảo vệ an toàn cho phương tiện khi xảy ra các trường hợp như phá hoại xe, trộm cắp xe hoặc bẻ gương sẽ được camera ghi nhận giúp tài xế nhanh chóng tìm thủ phạm. 

3.5. Trích xuất hình ảnh 

Trong quá trình tham gia giao thông, tài xế sẽ không tránh khỏi các trường hợp va chạm hay tai nạn giao thông, thì camera hành trình sẽ là nhân chứng ghi lại các hình ảnh xảy ra và được trích xuất hình ảnh để làm bằng chứng. Qua đó giúp tài xế tránh khỏi những trường hợp tranh cãi, bắt đền,…

Camera hành trình trích hình ảnh
Camera hành trình sẽ là nhân chứng ghi lại các hình ảnh xảy ra và được trích xuất hình ảnh

3.6. Trợ lý cảnh báo

Các camera hành trình còn có chức năng cảnh báo thông minh đến các tài xế như chạy quá tốc độ, lấn làn đường, khu vực đông dân cư hay đọc các biển báo giao thông. Điều này đã giúp tài xế có thể chủ động hơn trên chiếc xe của mình tránh các tình huống như tai nạn, vi phạm giao thông,…

4. Top 9 camera hành trình phổ biến năm 2023

4.1. Navicom M79 Plus

Camera hành trình Navicom M79 Plus thuộc dòng camera hành trình cao cấp, được thiết kế hiện đại có dạng gương thông minh. Navicom M79 Plus được tích hợp 3 camera gồm trước xe, sau xe và trong xe mang lại một trải nghiệm mới lạ và đầy đẳng cấp cho khách hàng.

Navicom M79 Plus có góc quay siêu rộng từ 120 độ lên đến 170 độ, cho tài xế một góc nhìn bao quát, giảm thiểu các điểm mù. Với độ phân giải HD 720P, VGA và Full HD 1080P lần lượt cho các vị trí trước xe, trong cabin xe và sau xe đem đến những hình ảnh rõ, sắc nét kể cả trong môi trường có ánh sáng yếu.

Camera hành trình Navicom M79 Plus
Camera hành trình Navicom M79 Plus thuộc dòng camera hành trình cao cấp

Camera hành trình Navicom M79 Plus có hỗ trợ gắn thẻ sim kết nối 4G và phát wifi với tốc độ cao. Nhờ vào đó, khách hàng có thể kết nối internet vào điện thoại khi tham gia giao thông. Ngoài ra, việc kết nối 4G giúp khách hàng có thể quan sát, theo dõi lộ trình xe từ xa trên ứng dụng thông minh Car Assist.

Navicom M79 Plus còn được tích hợp GPS có khả năng dẫn đường thông minh bằng giọng nói, tính toán quãng đường ngắn gọn giúp tài xế di chuyển một cách nhanh chóng. Hỗ trợ cảnh báo lái xe an toàn cho tài xế nhờ vào ứng dụng ADAS.

Navicom M79 Plus còn có chế độ trông xe khi xe dừng lại, tắt máy, khi có phát hiện bất thường sẽ cảnh báo về chiếc điện thoại mà bạn đã kết nối với camera.

Với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế thông minh Navicom 79 Plus không chỉ là một camera hành trình để quan sát mà còn là một trang bị giúp nội thất bên trong xe sang trọng hơn.

4.2. Xiaomi 70Mai Pro Dashcam

Được nâng cấp từ phiên bản 70Mai Dashcam, camera hành trình Xiaomi 70Mai Pro Dashcam với những nổi trội vượt bậc được nhiều khách hàng lựa chọn.

Xiaomi 70Mai Pro có độ phân giải cao, cảm biến Sony IMX335 cho ra những hình ảnh chân thực, sắc nét nhất. Ngoài ra thiết bị còn có chức năng chống sương mù giảm thiểu đáng kể biến dạng chất lượng hình ảnh.

Xiaomi 70Mai Pro
Xiaomi 70Mai Pro có độ phân giải cao, cảm biến Sony IMX335

Thiết bị còn có thêm các hệ thống thông mình như hệ thống ADAS giúp tài xế di chuyển an toàn hơn qua những cảnh báo của hệ thống, hệ thống G-Sendor bảo vệ an toàn cho phương tiện hay hệ thống điều khiển bằng giọng nói giúp tài xế có thể chỉnh camera qua giọng nói của mình.

Với thiết kế nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt và nhiều tính năng vượt bậc, Xiaomi 70Mai Pro Dashcam sẽ đem lại trải nghiệm mới cho người dùng.

4.3. VietMap Icam VM200

Với những tính năng vượt trội, camera hành trình VietMap Icam VM200 là sản phẩm nổi bật, thu hút được nhiều khách hàng lựa chọn.

Trang bị ống kính F2.0 có độ phân giải Full HD 1080P và tích hợp camera hồng ngoại, Icam VM200 có thể ghi hình cùng một lúc cả trước xe và sau xe, cho những hình ảnh rõ nét.

Có góc quay rộng đến 140 độ cho camera trước xe và 90 độ cho camera sau xe, giúp giảm thiểu điểm mù trong lúc lưu thông và hỗ trợ lùi xe dễ dàng hơn.

Camera hành trình VietMap Icam VM200
Camera hành trình VietMap Icam VM200 là sản phẩm nổi bật, thu hút được nhiều khách hàng

Giám sát xe qua ứng dụng VietMap Icam có thể theo dõi xe, quản lý xe từ xa, thiết lập phạm vi di chuyển, cho phép ghi hình từ xa. Thêm vào đó khi có tác động mạnh vào xe hệ thống minh sẽ cảnh báo qua ứng dụng giúp người dùng có thể bảo vệ xe an toàn.

4.4. Papago Gosafe 790

Gosafe 790 được tích hợp 2 trong 1 với thiết kế gương chiếu hậu, cung cấp chất lượng hình ảnh có độ phân giải cao SUPER HD 2K, màn hình rộng 4,5 inch giúp tài xế có thể quan sát trực tiếp dễ dàng hơn.

Có khả năng đọc biển báo từ xa, cảnh báo tốc độ bằng giọng nói giúp tài xé di chuyển an toàn hơn khi tham gia giao thông. Gosafe 790 còn có nhận diện thông minh thông báo bật đèn khi điều kiện ánh sáng tối hoặc báo nghỉ ngơi khi xe di chuyển quá lâu.

Camera hành trình Papago Gosafe 790
Camera hành trình Papago Gosafe 790 có góc quay rộng bao quát

Camera hành trình Papago Gosafe 790 có góc quay rộng bao quát được tầm nhìn dễ dàng quan sát ở trước và sau xe, hỗ trợ lùi xe hiệu quả hơn. Ngoài ra Gosafe 790 còn hỗ trợ kết nối cảm biến áp suất lốp, thông báo các thông tin như áp suất, nhiệt độ của lốp xe lên màn hình giúp tài xế nắm rõ được tình trạng của lốp xe.

4.5. VietMap K9 Pro

Camera hành trình VietMap K9 Pro có thiết kế nhỏ gọn, dễ lắp đặt, có tính thời gian và linh hoạt cao, cung cấp nhiều tính năng độc đáo đến khách hàng.

Có độ phân giải cao 2K với chip xử lý hình ảnh Ambarella và cảm biến OV4689 mang lại những hình ảnh được ghi hình cực rõ sắc nét kể cả môi trường thiếu sáng và có thể lấy nét biển số xe ở khoảng cách xa.

K9 Pro có chức năng cảnh báo thông tin đến tài xế như cảnh báo chạy sai làn đường, báo tốc độ giới hạn, khu đông dân cư, ra vào trạm thu phí,… giúp tài xế di chuyển an toàn và chủ động hơn trên phương tiện của mình.

Camera hành trình VietMap K9 Pro
Camera hành trình VietMap K9 Pro có thiết kế nhỏ gọn, dễ lắp đặt

Tích hợp GPS VietMap K9 Pro còn có thể định vị tọa vị trí xe, ghi lại thông tin tốc độ, chỉ dẫn đường giúp tài xế di chuyển nhanh chóng nhất có thể.

4.6. VietMap C61

Camera hành trình VietMap C61 là một trong những sản phẩm nổi bật của thương hiệu VietMap. VietMap C61 được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt, phần vỏ camera được làm bằng chất liệu cao cấp với nhiều tính năng nổi bật thu hút nhiều khách hàng tin dùng.

Các điểm nổi bật của camera hành trình VietMap C61

  • Có góc quay rộng đến 170 độ , đem lại những hình ảnh sắc nét kể cả ngày hay đêm nhờ vào tính năng Wide Dynamic Range, có độ phân giải Ultra HD 4k nhờ vào chip xử lý hình ảnh cao cấp.
  • Để hỗ trợ tài xế lái xe an toàn, VietMap được trang bị tính năng cảnh báo bằng giọng nói có thể cảnh báo khu vực đông dân cư, biển báo trên đường, cảnh báo tốc độ di chuyển xe, khu vực có camera gia thông,… Đây được coi là tính năng nổi bật nhất của camera hành trình VietMap C61.
  • Tốc độ kết nối wifi đến màn hình và trích xuất hình ảnh nhanh chóng, Tài xế có thể dễ dàng trích xuất hình ảnh qua chiếc điện thoại nhờ vào ứng dụng thông minh VietMap Rec.
Camera hành trình VietMap C61
Camera hành trình VietMap C61 là một trong những sản phẩm nổi bật của thương hiệu VietMap
  • Ngoài ra, VietMap C61 còn có cảm biến G-Sensor, cảm biến này giúp cho camera hành trình VietMap C61 tự động khóa thiết bị để bảo vệ hình ảnh ghi được khi có hiện tượng rung lắc hoặc va chạm mạnh.

4.7. HP F550G

Được thiết kế hiện đại, nhỏ gọn HP F550G sở hữu các công nghệ tiên tiến của một camera hành trình hiện đại, chuyên nghiệp.

HP F550G có độ phân giải cao và tốc độ ghi hình 2k ấn tượng đêm đến những hình ảnh sắc nét cả ngày lẫn đêm. Góc quay rộng đến 156 độ, giúp tài xế có thể quan sát bao quát xung quanh dễ dàng.

Điểm nổi bật của camera hành trình F550G là chế độ đậu xe thông minh, giúp người dùng có thể quan sát xe máy kể cả khi tắt máy. Chức năng chuyển động khi phát hiện phương tiện bị va chạm hoặc cậy phá thiết bị camera sẽ tự bật máy và khi hình.

4.8. Navicom J400

Navicom J400 hoạt động trên hệ thống server có tốc độ cao CMS cloud giúp việc quan sát ghi hình mượt mà nhanh chóng hơn so với các camera khác.

Navicom J400
Navicom J400 hoạt động trên hệ thống server có tốc độ cao CMS cloud

Được tích hợp 2 camera phía trước xe và trong cabin xe có thể quan sát bao quát toàn phương tiện. Độ phân giải HD 720P, góc quay rộng đến 120 độ kết hợp với 4 đèn hồng ngoại cho ra những hình ảnh rõ nét nhất trong môi trường cực tối.

Navicom J400 tích hợp GPS giúp người dùng có thể quan sát xe từ xa, theo dõi lộ trình, vị trí xe và có thể trích xuất hình ảnh cho dù người dùng ở bất kì nơi nào.

Ngoài ra Navicom J400 nổi bật nhờ vào tính năng cảnh báo thông minh, cảnh báo tốc độ xe di chuyển, cảnh báo sai lộ trình xe giúp tài xế kiểm soát được tốc độ và lộ trình di chuyển.

Với nhiều tính năng vượt trội từ bản Navicom J102, phiên bản Navicom J400 đảm bảo cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới.

4.9. Let’s View HD-300M 

Let’s View HD-300 được sản xuất tại Hàn Quốc với nhiều chức năng tiện lợi và phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho người dùng.

Let’s View HD-300
Let’s View HD-300 được sản xuất tại Hàn Quốc với nhiều chức năng tiện lợi

Có độ phân giải HD 1280*720 kết hợp với công nghệ xử lí ảnh tiên tiến có thể cung cấp hình ảnh sáng hơn và rõ ràng kể cả trong môi trường ánh sáng yếu .

Let’s View HD-300M có hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn với tính năng cảnh báo thông minh chuyển làn an toàn, cảnh báo khoảng cách với các xe đang lưu thông và cho phép cài đặt tốc độ giới hạn nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.

Ngoài ra người dùng còn có thể quản lí được lộ trình di duyển, thời gian di chuyển thông qua việc kết nối GPS. 

5. Những lưu ý khi mua camera hành trình

Tham khảo giá cả trên thị trường để sở hữu một chiếc camera hành trình phù hợp, tránh trường hợp chất lượng đi ngược với giá cả.

Tìm hiểu về chất lượng camera, độ phân giải, chip xử lý hình ảnh, xem qua những hình ảnh ghi được từ camera vào ban ngày lẫn ban đêm để có một camera hành trình chất lượng.

Tìm hiểu các tính năng có trong camera có hiện đại, tiện ích phù hợp với phương tiện sử dụng. Kích thước camera có nhỏ gọn, việc lắp đặt dễ dàng tránh những sản phẩm cồng kềnh che chắn tầm nhìn.

Tham khảo giá cả
Tham khảo giá cả trên thị trường để sở hữu một chiếc camera hành trình phù hợp

Dung lượng camera cũng là một điều quan trong khi mua camera hành trình, nên chọn camera hành trình có dung lượng để có thể ghi hình với thời gian lâu hơn.

6. Kết luận

Trên đây là thông tin về camera hành trình và top 9 camera hành trình phổ biến năm 2023. Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình một camera hành trình phù hợp.

Đánh giá post