Cách chọn mua gạo ngon, sạch, an toàn chỉ với vài lưu ý nhỏ

CẬP NHẬT 03/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Gạo là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của hầu hết gia đình Việt. Gạo ngon sẽ đem đến những hạt cơm ngọt bùi, chắc khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn mua gạo ngon để có một mâm cơm chất lượng. Đó là lý do Vua Nệm sẽ bật mí một số mẹo mua gạo mà chắc chắn bà nội trợ nào cũng sẽ cần!

1. Tại sao nên chọn mua gạo ngon?

Hiện nay, nhiều người có thói quen mua gạo một cách tùy ý vì cho rằng chúng không có nhiều sự khác biệt. Thực chất, nếu bạn mua được gạo ngon thì sẽ có những lợi ích sau đây:

  • Được sử dụng gạo đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe, không gây ngộ độc hay ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.
  • Gạo ngon sẽ giúp bữa cơm của gia đình bạn thêm ấm áp, ngon miệng.
  • Gạo ngon, đạt tiêu chuẩn sẽ đảm bảo về hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Từ đó, sức đề kháng của mọi thành viên cũng sẽ được tăng cường, hệ miễn dịch được cải thiện và phòng tránh nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm như huyết áp, tim mạch hay đột quỵ.
  • Nạp vào cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào.
  • Gạo ngon, sạch giúp kéo dài tuổi xuân, duy trì làn da và ngăn ngừa lão hóa cực tốt.
chọn mua gạo ngon
Gạo ngon chứa đầy đủ dinh dưỡng an toàn cho sức khỏe

2. Cách chọn mua gạo ngon bạn cần biết

Sau khi khám phá những lợi ích mà gạo ngon đem lại, hẳn nhiều bạn đọc đang rất tò mò về cách chọn mua gạo ngon. Không để độc giả chờ đợi lâu, dưới đây là một số mẹo mà chúng tôi đã tổng hợp.

2.1. Mua gạo của những nhãn hàng lớn

Những thương hiệu lớn thường sẽ cung cấp gạo thơm ngon, đạt chuẩn. Trước khi cung cấp ra thị trường thì gạo của những thương hiệu này đã qua kiểm định về độ dinh dưỡng và an toàn với sức khỏe con người. Tuy nhiên khi mua, bạn cũng cần lưu ý tìm hiểu kỹ hạn sử dụng nhé!

2.2. Mua gạo sau thu hoạch từ người nông dân

Nếu bạn có người quen làm nông dân thì có thể mua gạo tại những người này sau mỗi vụ thu hoạch. Bởi lẽ, gạo lúc này hoàn toàn nguyên vẹn, không trải qua bất cứ công đoạn xử lý nào để thay đổi mùi vị. 

2.3. Mua gạo mới sản xuất

Những loại gạo mới được sản xuất sẽ giữ được độ ngon ngọt cùng hương thơm khác với những gạo đã để lâu ngày. Để dễ phân biệt, bạn có thể căn cứ vào mùi hương thoang thoảng hoặc xem gạo có xuất hiện mối mọt, ẩm mốc,… hay không. 

cách để chọn mua gạo ngon
Gạo mới sản xuất sẽ giữ được độ thơm ngon

2.4. Kiểm tra chất lượng gạo

Một cách chọn mua gạo ngon được nhiều người áp dụng là kiểm tra chất lượng hạt gạo. Hạt gạo đạt chuẩn sẽ có độ tròn đều và bóng, không có hạt khác màu và không bị nát, gãy. Bạn cũng có thể lấy một  vài hạt gạo cho vào miệng và nhai. Hạt gạo ngon khi ăn vào sẽ có mùi vị ngọt nhẹ và thơm. 

2.5. Kiểm tra quy cách đóng gói

Nhìn vào bao bì ta có thể biết được loại gạo đó đã được sản xuất cách đây lâu hay chưa. Mặt khác, bao bì cũng cung cấp những thông tin chính xác về ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc xuất xứ,… 

2.6. Cách chọn mua gạo ngon chỉ bằng một tờ giấy

Mỗi khi đi mua gạo, bạn cần chuẩn bị một tờ khăn giấy. Ta sẽ tiến hành lấy một nhúm gạo để lên trên giấy rồi bọc lại và giữ trong 10 giây. Sau khoảng thời gian này, bạn mở khăn giấy ra rồi quan sát. Nếu trên khăn giấy xuất hiện bột trắng lấm tấm thì đây khả năng cao là gạo tươi mới, ngược lại thì là gạo cũ. Bên cạnh đó, nếu trên khăn giấy có vết sáp, dầu thì bạn không nên mua vì cũng có thể là gạo đã để lâu ngày. 

các cách chọn mua gạo ngon
Gạo tươi sẽ có bột trắng lấm tấm dính trên khăn giấy

3. 5 lưu ý để mua đúng gạo ngon, đạt chuẩn

Đời sống càng phát triển, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của con người ngày càng tăng lên. Tất nhiên, lựa chọn gạo ngon là việc được người người, nhà nhà quan tâm. Tuy nhiên để mua đúng gạo đạt chuẩn, bạn cần nắm rõ những lưu ý sau:

3.1. Không nên chọn gạo có hạt trắng tinh

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng gạo càng trắng thì càng ạch. Thực tế, màu tự nhiên của gạo là màu trắng đục, nếu trắng tinh rất có thể đã được xử lý qua hóa chất. Do đó, hãy ưu tiên những loại gạo có màu trắng hơi đục để mua. 

3.2. Không chọn gạo có hạt lớn

Những hạt gạo tròn mập, có kích thước lớn hơn đáng kể thì thường đã được cho thêm chất kích thích. Gạo tự nhiên thông thường chỉ có kích thước từ 4 – 8mm và có hình dáng dài, dẹp và cứng. 

3.3. Chọn gạo ngọt tự nhiên

Những hạt gạo được trồng theo phương pháp tự nhiên thường sẽ có vị ngọt. Do đó, bạn có thể nếm thử một vài hạt rồi mới quyết định mua. Nếu khi nếm có cảm giác ngọt hậu tự nhiên thì chắc chắn là gạo sạch. Còn nếu không có vị hoặc lẫn vị tạp phẩm thì đây là gạo kém chất lượng hoặc đã qua xử lý, pha trộn. 

các cách để chọn mua gạo ngon
Hạt gạo tự nhiên khi nếm thường sẽ có vị ngọt

3.4. Chú ý mùi hương của gạo

Gạo ngon và sạch thường sẽ phảng phất mùi thơm thoang thoảng tự nhiên như mùi lúa mới. Ngược lại, nếu ngửi thấy gạo có mùi nồng nặc thì rất có thể đã được thêm chất tạo mùi để đánh lừa thính giác người mua.

3.5. Mua gạo có nguồn gốc rõ ràng

Ngày nay, bạn dễ dàng mua được những loại gạo có giá thành khá rẻ nhưng lại không đảm bảo về nguồn gốc. Nếu muốn mua gạo sạch, bạn không nên lựa chọn những loại gạo quá rẻ vì rất có thể là gạo kém chất lượng. 

3.6. Nên mua gạo đúng mùa

Một cách chọn mua gạo ngon bạn có thể tham khảo là chọn gạo đúng mùa. Bởi lẽ gạo đúng mùa sẽ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, thơm ngon và không bị nhạt. 

4. Kinh nghiệm bảo quản gạo sau khi mua để luôn thơm ngon

Gạo nếu không bảo quản đúng cách để lâu dài sẽ dễ bị hư hỏng. Lúc này, ẩm mốc và mối mọt sẽ sinh sôi gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hương vị gạo. Do đó, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm sau đây để bảo quản gạo được lâu:

  • Nếu mua gạo đã được đóng gói sẵn ở đại lý, siêu thị, bạn cần chú ý hạn sử dụng. Ngày sản xuất càng gần thì hạn sử dụng của gạo càng lớn.
  • Tốt nhất bạn chỉ nên mua gạo vừa đủ dùng trong khoảng 1 – 2 tuần cho cả gia đình. Lúc này, gạo vừa ngon mà vừa không bị hư hỏng, ẩm mốc.
  • Đựng gạo ở những nơi khô ráo, không ẩm ướt và không bị ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào.
  • Đựng gạo ở trong chum vại, thùng nhựa hay bình thủy tinh đậy kín nắp. Điều này giúp mối mọt, côn trùng hay chuột gián không thể xâm nhập vào và làm hư gạo. 
những cách chọn mua gạo ngon
Gạo không được bảo quản đúng cách dễ bị mối mọt

5. Cách chế biến gạo để đảm bảo dinh dưỡng

Để gạo giữ được các thành phần dinh dưỡng, bạn không nên chà xát mạnh tay khi vo gạo. Thay vì vậy, hãy vo nhẹ nhàng như đang “rửa gạo”. Chỉ với cách này, bụi bẩn và trấu sẽ được loại bỏ hết nhưng vẫn đảm bảo chất khoáng và vitamin không bị mất đi. Bên cạnh đó, bạn nên dùng nước sôi để nấu cơm để giữ cho hạt cơm được dẻo, thơm và đủ chất dinh dưỡng. Lúc này, hạt gạo cũng co lại tại ra lớp màng bảo vệ giúp cho hạt không bị nứt, vỡ. 

Trên đây là tổng hợp các cách chọn mua gạo ngon mà các bà nội trợ có thể tham khảo. Hy vọng qua những kinh nghiệm mà Vua Nệm chia sẻ, bạn sẽ biến bữa cơm của mình trở nên thơm ngon, đậm đà hơn nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM