5 cách giặt thảm yoga đơn giản và hiệu quả nhất ngay tại nhà

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sau một thời gian dài sử dụng, thảm yoga thường bám nhiều mồ hôi và bụi bẩn. Lúc này, việc giặt thảm là điều cực kỳ cần thiết để đảm bảo vệ sinh và thẩm mỹ. Vậy giặt như thế nào là đúng? Làm thế nào để giữ cho thảm yoga luôn bền đẹp? Cùng tham khảo cách giặt thảm yoga mà Vua Nệm sắp sửa chia sẻ dưới đây!

1. Hướng dẫn cách giặt thảm yoga hiệu quả ngay tại nhà

Để vệ sinh thảm yoga ngay tại nhà, bạn có thể thử ngay một trong những cách đơn giản dưới đây:

1.1. Sử dụng nước

Bạn hoàn toàn có thể giặt thảm yoga bằng nước theo những bước dưới đây:

  • Bước 1: Trải thảm yoga lên trên mặt sàn.
  • Bước 2: Sử dụng vòi xịt để xịt nước trực tiếp lên trên thảm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm bọt biển để chà nhẹ lên toàn bộ mặt thảm trong khi xịt nước.
  • Bước 3: Giũ sạch nước trên thảm. Sau đó, mang thảm ra phơi ở những nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

1.2. Sử dụng xà phòng

Ngoài nước, bạn có thể sử dụng thêm xà phòng trong quá trình giặt thảm yoga:

  • Bước 1: Làm ướt miếng bọt biển, sau đó đổ 1 lượng xà phòng vừa đủ vào để tạo bọt.
  • Bước 2: Chà nhẹ bọt biển lên khắp bề mặt thảm yoga.
  • Bước 3: Rửa sạch xà phòng trên thảm, rồi giũ cho bớt nước đi. Bạn có thể dùng khăn để thấm bớt lượng nước thừa trên thảm. Cuối cùng, mang thảm ra phơi ở nơi có bóng râm.
giặt thảm yoga
Dùng xà phòng để giặt thảm yoga khá hiệu quả

1.3. Tinh dầu trà cùng với giấm trắng

Đầu tiên, bạn chuẩn bị 1/4 chén giấm trắng, 1 muỗng bột nổi, 3/4 chén nước ấm và 10 giọt tinh dầu trà và trộn thành hỗn hợp.

Khi đã có hỗn hợp, bạn tiến hành cho thảm yoga vào bồn tắm rồi phun hỗn hợp này lên cả hai mặt thảm. Tiếp theo, bạn chà sạch thảm bằng miếng rửa chén rồi ngâm trong nước ấm sau đó phơi khô.

1.4. Giặt thảm yoga bằng máy giặt

Đây là phương pháp cực kỳ nhanh chóng và tiết kiệm nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng vì có thể khiến thảm bị biến dạng mà vết bẩn vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu áp dụng thì bạn chỉ cần để thảm vào máy giặt rồi cho thêm hỗn hợp nước xà phòng. Khi đã giặt xong, bạn đem ra nơi thoáng mát để phơi khô.

cách giặt thảm tập yoga
Cho thảm yoga vào máy giặt nhưng phải cẩn trọng vì thảm dễ biến dạng

1.5. Sử dụng các loại máy giặt thảm chuyên dụng

Phương pháp này tuy hiệu quả nhưng lại được ít người sử dụng vì phải tốn kém kinh phí mua máy giặt. Chiếc máy này ngoài tính năng làm sạch còn được trang bị chức năng hút khô giúp thảm được sấy khô nhanh hơn. Bạn chỉ cần lấy thảm trải ra sàn giặt, sau đó di chuyển đầu hút lên bề mặt thảm trong khoảng 5 phút. Như vậy là thảm đã được giặt sạch. 

2. Cách bảo quản thảm yoga luôn được bền đẹp như mới

Cách giặt thảm yoga là việc làm cực kỳ quan trọng, tuy nhiên duy trì thói quen bảo quản thảm lại càng cần thiết hơn. Nếu muốn thảm yoga của bạn luôn bền đẹp như mới, thì trong quá trình sử dụng, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên biết đó là:

2.1. Vệ sinh thảm thường xuyên trước và sau khi sử dụng

Vệ sinh thảm trước và sau khi sử dụng là thói quen cực kỳ tốt, giúp kéo dài tuổi thọ của thảm yoga hiệu quả:

  • Trước khi sử dụng: Sử dụng khăn giấy ướt lau qua bề mặt thảm. Chờ thảm khô rồi bắt đầu luyện tập.
  • Sau khi sử dụng: Bạn cũng có thể sử dụng khăn ướt để lau sơ qua bề mặt của thảm. Cuối cùng, chờ thảm khô rồi cuộn lại, mang đi cất.
giặt thảm tập yoga
Chú ý vệ sinh thảm trước và sau khi dùng

2.2. Rửa sạch chân tay trước khi bước lên thảm

Chân tay là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Do đó, việc duy trì thói quen rửa sạch chân tay trước khi bước lên thảm không chỉ giúp mang đến cảm giác thoải mái, khi không bị mồ hôi làm bết rít trong quá trình tập. Mà điều này này còn để giảm thiểu trình trạng mồ hôi hay bụi bẩn bám trên bề mặt thảm, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển.

2.3. Dùng các loại khăn trải thảm yoga chuyên dụng

Đây là phương pháp được khá nhiều chị em lựa chọn trong quá trình tập luyện ở những phòng tập chuyên nghiệp. Lúc này, bề mặt của thảm chuyên dụng được phủ một lớp hạt cao su nên giúp thấm mồ hôi và hạn chế tình trạng trơn trượt cực tốt.

2.4. Bảo quản thảm ở vị trí khô ráo, không tiếp xúc ánh nắng trực tiếp

Sau khi giặt thảm xong, bạn không nên để thảm phơi dưới ánh mặt trời trực tiếp, bởi lẽ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thì thảm rất dễ biến dạng. Nếu thảm sau khi làm sạch không được phơi khô còn tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi phát triển, xuất hiện mùi hôi khó chịu và tác động đến sức khỏe người dùng. Bên cạnh đó, những lúc không sử dụng thì bạn nên bảo quản thảm ở những nơi khô ráo, ít bụi bẩn.

cách giặt thảm yoga tại nhà
Để thảm yoga ở những nơi ít bụi bẩn, khô ráo

3. Lưu ý trong quá trình vệ sinh thảm yoga

Sau khi đã tham khảo cách giặt thảm yoga, hẳn bạn đọc đã nắm được các phương pháp vệ sinh cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình vệ sinh thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Đầu tiên, cần kiểm tra nhãn chăm sóc được dán trên thảm tập yoga để xem có được giặt thảm bằng máy giặt hay không. Nếu giặt bằng máy, bạn nên lựa chọn một số loại bột giặt nhẹ, đặt nhiệt độ ở chế độ cài đặt lạnh cùng chu trình giặt hợp lý. Hãy đảm bảo rằng máy giặt đã lập trình sẵn chu trình xả và vắt. Và chỉ nên sử dụng máy giặt trong trường hợp thảm được phép giặt trong máy giặt. 
  • Hoặc bạn cũng có thể giặt chiếc thảm tập yoga của mình ở trong bồn. Chỉ cần chuẩn bị nước mát cùng chất tẩy rửa hoặc một ít nước rửa chén. Ngâm thảm trong bồn khoảng vài phút rồi chà sạch mọi vết bẩn. Khi thảm đã sạch, bạn xả kỹ rồi phơi khô thảm là xong.
  • Để thảm tập yoga khô theo cách tự nhiên thông qua việc phơi ở dây giặt, trong nhà, thậm chí treo trên bồn tắm. Tuy nhiên, thói quen phơi thảm trên bồn tắm có thể khiến thảm bị cong hoặc biến dạng nên bạn cần cân nhắc.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách giặt thảm yoga để bạn đọc có thể tham khảo thực hiện. Qua bài viết, Vua Nệm cũng hy vọng bạn sẽ biết cách bảo quản chiếc thảm của mình luôn bền đẹp!

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM