Hướng dẫn cách vệ sinh màn hình tivi đơn giản

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Màn hình của TV rất dễ bị bám bẩn, có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của màn hình, nghiêm trọng hơn là hư hỏng do các yếu tố bên ngoài, nếu không được vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, việc vệ sinh không đúng cách có thể khiến màn hình của bạn bị hư hại hay trầy xước. Do đó, trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những cách vệ sinh màn hình tivi đơn giản, chuẩn xác nhất!

1. Những lưu ý trước khi lau màn hình tivi

Nếu muốn bảo vệ màn hình tivi của bạn một cách tốt nhất, hạn chế những hư hỏng không đáng có, thì khi vệ sinh, bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Rút dây cắm của tivi ra khỏi nguồn điện.
  • Không dùng lực quá mạnh trong quá trình vệ sinh.
  • Chạm trực tiếp vào màn hình tivi càng ít càng tốt.
  • Tùy theo thuộc tính của từng loại màn hình để lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp. Không nên lựa chọn các loại dung dịch có chứa chất tẩy rửa mạnh.
  • Không đổ/phun trực tiếp dung dịch tẩy rửa lên trên màn hình tivi.
  • Lựa chọn các loại khăn lông mềm mại để lau chùi màn hình tivi.
vệ sinh màn hình tivi bằng cách nào
Không dùng lực quá mạnh khi lau màn hình tivi

2. Vật dụng cần thiết khi vệ sinh màn hình tivi

Trước khi thực hiện việc vệ sinh màn hình tivi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại vật dụng cần thiết. Điều này giúp cách vệ sinh màn hình tivi diễn ra hiệu quả, không tốn kém nhiều thời gian.

2.1. Khăn lau màn hình tivi

Bạn nên chuẩn bị các loại khăn mềm mại, dễ thấm nước hoặc những loại khăn lau kính chuyên dụng khi vệ sinh màn hình tivi. Tuyệt đối không nên dùng quần áo cũ, vải jeans, khăn giấy, giấy vệ sinh,… để tránh trầy xước hay có thể để bột giấy trên màn hình  màn hình.

2.2. Dung dịch vệ sinh màn hình

Để vệ sinh màn hình tivi, bạn có thể sử dụng nước thường, pha cùng với giấm và muối hoặc các loại chất tẩy rửa chuyên dụng. Không dùng cồn, dầu máy, xăng, dung dịch tẩy sơn móng tay,… nếu không muốn màn hình bị ăn mòn, ố màu, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng hình ảnh.

vệ sinh màn hình tivi đúng cách
Có thể sử dụng dung dịch vệ sinh màn hình tivi

2.3. Bình xịt

Trong trường hợp bạn dùng nước giấm để vệ sinh màn hình tivi thì nên chuẩn bị thêm bình xịt. Điều này sẽ giúp kiểm soát được lượng nước bắn ra cho mỗi lần lau, tránh việc khăn quá ướt, thấm vào phần khung và làm hỏng màn hình. 

3. Cách lau màn hình tivi đơn giản chuẩn nhất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cách vệ sinh màn hình tivi đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện.

3.1. Vệ sinh cho màn hình tivi bằng cách sử dụng khăn lau kính

Phương pháp đơn giản nhất để vệ sinh màn hình tivi là dùng khăn lau kính. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tắt tivi. Bởi lẽ, nếu bạn vệ sinh màn hình khi tivi vẫn còn đang bật thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến tivi của bạn, mặt khác cũng khiến bạn dễ nhìn thấy bụi bẩn bám trên bề mặt tivi hơn. Ngoài ra, việc tắt tivi cũng giúp bạn tránh được những sự cố bất ngờ về điện.
  • Bước 2: Bạn lau sạch màn hình bằng miếng khăn mềm đã chuẩn bị trước đó. Lưu ý cần lau nhẹ nhàng, không dùng lực mạnh vì có thể khiến màn hình bị nứt, xước hoặc ố màu.

Đặc biệt, bạn cần chú ý vệ sinh sạch sẽ khung nhựa cứng của tivi. So với màn hình thì đây là vật liệu ít nhạy cảm hơn, do đó bạn có thể dùng khăn lau bụi bình thường hoặc vải sợi nhỏ để lau sạch.

cách để vệ sinh màn hình tivi
Dùng khăn lau kính là phương pháp cực kỳ đơn giản

3.2. Vệ sinh màn hình tivi bằng giấm hoặc dung dịch lau màn hình

Trong trường hợp màn hình tivi xuất hiện những vết bẩn lạ hay bị dính chất lỏng, bạn có thể lau bằng giấm hoặc dung dịch lau màn hình. Bởi lẽ, giấm được biết đến là chất tẩy rửa tự nhiên an toàn cho sức khỏe và ít tốn kém hơn những nước tẩy rửa khác. Mặt khác, vì giấm có tính ăn mòn trung tính nên không làm hại cho thiết bị tivi của bạn trong khi lau chùi.

Để thực hiện, bạn dùng một chiếc khăn nhỏ nhúng vào một ít dung dịch giấm rồi lau nhẹ toàn bộ màn hình. Đối với những vết bẩn khó lau chùi thì bạn có thể đè nhẹ tay. Đừng quên lau theo chuyển động xoay tròn để màn hình được sạch sẽ nhất có thể. 

Lưu ý:

  • Không đổ hay phun giấm trực tiếp lên màn hình tivi vì có thể làm hại tivi vĩnh viễn.
  • Có thể dùng đến những dung dịch tẩy rửa màn hình khác. Thế nhưng, hạn chế dùng những dung dịch có chứa ethyl alcohol, amoniac, etyl clorua hoặc acetone vì có thể khiến màn hình bị ố màu, thậm chí hư hỏng.
  • Khi đã dùng giấm để lau xong màn hình, bạn nên lau khô lại bằng một chiếc khăn khác. Không được để giấm khô trực tiếp vì sẽ để lại dấu vết trên màn hình.
  • Đối với khung tivi, bạn có thể dùng khăn giấy để thấm giấm và làm sạch nó.

4. Một số thắc mắc khi vệ sinh màn hình tivi

Trong quá trình vệ sinh màn hình tivi, người dùng đã đặt ra một số thắc mắc cần được giải đáp. Dưới đây là tổng hợp chi tiết của Vua Nệm!

4.1. Cách khắc phục vết trầy xước trên màn hình tivi?

Bạn có thể dùng mỡ Vaseline để làm mờ những vết trầy xước. Loại mỡ này có thể mua tại những tiệm thuốc tây. Bạn thực hiện bằng cách bôi mỡ Vaseline vào những vị trí xuất hiện vết trầy xước trên màn hình. Sau đó, bạn dùng khăn mềm và nhẹ nhàng lau sạch đi lớp mỡ này. 

4.2. Có nên dùng nước lau kính để lau màn hình tivi được không?

Bạn có thể dùng nước lau kính để lau màn hình tivi tùy thuộc vào thành phần nước lau kính có an toàn hay không. Với những nước lau kính chứa cồn và amoniac, bạn không nên sử dụng chúng để lau màn hình tivi.

cách để vệ sinh màn hình tivi đúng cách
Bạn có thể vệ sinh màn hình bằng nước lau kính nếu đảm bảo thành phần an toàn

4.3. Có nên dùng máy hút bụi để làm sạch màn hình tivi không?

Bạn có thể loại bỏ những bụi bẩn dai dẳng trên tivi bằng máy hút bụi. Tuy nhiên, cần điều chỉnh lực hút sao cho nhẹ và phủ đều khắp màn hình để tránh làm hư hỏng. Tốt nhất thì bạn vẫn nên hạn chế việc dùng máy hút bụi để giữ cho màn hình tivi được sạch sẽ. Bởi lẽ, bạn không thể lường được những hậu quả nghiêm trọng khi để tivi tiếp xúc với lực hút mạnh, mặt khác những bụi bẩn lại càng bám sâu vào bên trong hơn.

4.4. Có phải dùng chất tẩy rửa mạnh thì màn hình tivi càng sạch hay không?

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người vẫn mắc phải là vệ sinh màn hình tivi bằng chất tẩy rửa mạnh. Nguyên do là vì thành phần trong chất tẩy rửa sẽ làm bào mòn màn hình tivi và bong tróc lớp bảo vệ. Do đó, bạn cần thiết phải đọc những thành phần được in trên nước lau màn hình trước khi tiến hành lau.

Trên đây là hướng dẫn các cách vệ sinh màn hình tivi cực hiệu quả mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Qua những thông tin vừa chia sẻ, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có phương pháp giữ gìn chiếc tivi của mình luôn bền mới!

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM