Khí hậu miền Trung có mấy mùa? Thời tiết từng mùa như thế nào? 

CẬP NHẬT 24/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Miền Trung là dải đất nối liền giữa hai đầu cầu miền Bắc và miền Nam của nước ta. Vì thế mà khí hậu tại đây cũng có những nét giao thoa giữa hai thái cực. Vậy khí hậu miền Trung có mấy mùa? Thời tiết từng mùa ra sao? Mời bạn cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Khu vực miền Trung ở đâu?

Xét về vị trí địa lý, miền Trung gồm 18 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc trung ương (Đà Nẵng) và được chia thành 3 khu vực là: 

  • Bắc Trung Bộ: Khu vực này kéo dài từ Thanh Hóa vào tới đèo Hải Vân. Phía Bắc giáp với Trung du và miền núi Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng, phía Nam giáp với duyên hải Nam Trung Bộ, phía Tây giáp Lào và phía Đông giáp Biển Đông. Địa hình đặc trưng của Bắc Trung Bộ nhỏ hẹp, bị chia cắt bởi các con sông và dãy núi đâm ngang. Những dãy núi và gò đồi thấp tập trung ở phía Tây, tiếp đến là dải đồng bằng nhỏ hẹp và cuối cùng là cồn cát ven biển. 
  • Duyên hải Nam Trung Bộ: Khu vực này bắt đầu từ phía Nam đèo Hải Vân gồm các tỉnh và thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận với tổng diện tích hơn 45.000km2. Địa hình đặc trưng của khu vực này là đồi núi thấp và đồng bằng ven biển cùng hệ thống sông ngòi phong phú. 
  • Tây Nguyên: Tây Nguyên gồm 5 tỉnh (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông) với diện tích 54.473,7km2. Khu vực này nằm ở phía Tây và Tây Nam của Trung Bộ và phía Tây giáp biên giới Campuchia và Lào. Địa hình đa dạng với nhiều dãy núi cao, thung lũng sâu và bình sơn nguyên rộng.

2. Miền Trung có mấy mùa?

Nằm ở khu vực nhiệt đới gió mùa, khí hậu miền Trung có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa (thường bắt đầu từ khoảng đầu tháng 5 tới tháng 12 và mùa khô (từ tháng 12 tới tháng 4 hàng năm). Đặc biệt mùa mưa tại miền Trung thường xuất hiện tình trạng các trận mưa lớn vào tháng 10 – 12 và kéo dài gây bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng trên diện rộng. Tuy nhiên, khí hậu của từng khu vực có phần khác biệt do chịu ảnh hưởng từ địa hình. 

Theo ghi nhận, trung bình mỗi năm lượng mưa ở Thanh Hóa sẽ ở mức 300 – 400mm, tại Nghệ An và Huế sẽ là 350 – 450mm, Đà Nẵng rơi vào khoảng từ 250 – 350mm.

Các con sông chảy qua khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa tới Hà Tĩnh) và Tây Nguyên thường xảy ra tình trạng lũ mỗi năm. Trong khi đó, những lưu vực sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận tuy có lũ nhưng cường độ sẽ nhỏ hơn. 

Vào mùa khô thì thời tiết tại miền Trung khá nóng nực với nhiệt độ trung bình khoảng từ 26 – 32 độ C.

Nhiều tỉnh miền Trung rơi vào cảnh hạn hán vì nắng nóng kéo dài vào mùa khô
Nhiều tỉnh miền Trung rơi vào cảnh hạn hán vì nắng nóng kéo dài vào mùa khô

3. Tìm hiểu chi tiết đặc điểm khí hậu miền Trung

Do sự phân hóa về địa hình mà khí hậu tại miền Trung  ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Có thể nói miền Trung là vùng chuyển đổi khí hậu của 2 miền Bắc và Nam, nên thời tiết ở một số khu vực vẫn còn những nét giao thoa đáng kể.

3.1. Khí hậu vùng Bắc Trung Bộ

Vào mùa Đông, khu vực Bắc Trung Bộ đón những trận gió lớn thổi từ biển vào đất liền mang theo lượng không khí ẩm cao. Từ đó làm cho khí hậu nơi đây vừa lạnh, vừa có mưa lớn.

Vào mùa hè thì thời tiết chuyển sang nóng, khô do ảnh hưởng của gió Lào (gió Phơn) thổi theo hướng Tây Nam và ngược lại. Lượng khí ẩm từ biển không thể thổi vào đất liền khiến cho độ ẩm trong không khí hạ thấp gây những trận nắng nóng khô khan. Có những giai đoạn trời nóng cao điểm với nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 40 độ C.

Mưa lũ kéo dài gây nên những trận lũ lụt gây nhiều thiệt hại về cả người và của tại miền Trung
Mưa lũ kéo dài gây nên những trận lũ lụt gây nhiều thiệt hại về cả người và của tại miền Trung

3.2. Khí hậu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Dãy núi Bạch Mã đóng vai trò như tấm lá chắn vững chắc chắn khiến cho những luồng gió mùa Đông Bắc bị suy yếu khi thổi qua địa phận Duyên hải Nam Trung Bộ. Cùng với đó, nơi đây tiếp nhận những trận gió theo hướng Tây Nam từ vịnh Thái Lan đến dãy Trường Sơn kéo theo luồng không khí khô nóng gây hạn hán vào mùa hè khiến nông sản thường xuyên rơi vào cảnh mất mùa.

Tới mùa mưa, tác động của dải hội tụ nhiệt đới và đặc điểm địa hình dẫn tới những trận mưa lớn tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Mưa lớn kéo dài sẽ khiến nước sông dâng cao, lũ quét, sạt lở đất và bão. Tuy nhiên khu vực phía Nam Duyên hải Nam Trung Bộ như Ninh Thuận và Bình Thuận lại có lượng mưa rất ít, khô hạn kéo dài. Đặc biệt Ninh Thuận còn được ví như sa mạc của Việt Nam.

3.3. Khí hậu vùng Tây Nguyên

Tây Nguyên nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cao nguyên với 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Thông thường mùa khô với khí hậu khô, lạnh, độ ẩm trong không khí thấp sẽ bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Mùa mưa ở Tây Nguyên bắt đầu từ tháng 5 tới tháng 10 với khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao. Đặc biệt là trong tháng 8 và tháng 9 có những trận mưa lớn kéo dài có thể gây lũ quét, lũ lụt ảnh hưởng đời sống.

Đặc biệt, khí hậu của Tây Nguyên cũng sẽ có sự khác biệt khi xét theo yếu tố chiều cao của địa hình. Điển hình như ở Đà Lạt có độ cao hơn 1000m sẽ có khí hậu mát mẻ quanh năm. Trong khi đó các tỉnh như Đắk Lắk hay Đắk Nông có độ cao thấp hơn nên nền nhiệt cũng cao hơn. 

Khí hậu Tây Nguyên rất dễ chịu với hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa
Khí hậu Tây Nguyên rất dễ chịu với hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa

4. Những điều cần lưu ý khi đến miền Trung

Nếu bạn đang có ý định đi du lịch hoặc có chuyến công tác dài ngày tới các tỉnh miền Trung thì cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tìm hiểu chi tiết về khí hậu tại các tỉnh mà bạn chuẩn bị đặt chân tới. Nếu đi du lịch, tốt nhất hãy chọn ghé miền Trung vào mùa khô để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất và đảm bảo an toàn.
  • Bạn cũng nên xem trước dự báo thời tiết để chuẩn bị trang phục, quần áo, giày dép phù hợp.
  • Chuẩn bị thuốc và các dụng cụ y tế như thuốc cảm, thuốc đau đầu, men tiêu hóa, băng gạc cá nhân, bình xịt côn trùng, salonpas… để tiện xoay sở trong trường hợp ngoài ý muốn xảy ra.
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, bằng lái xe, thẻ ngân hàng và tiền mặt.
  • Ưu tiên những món đồ gọn nhẹ và cần thiết như tai nghe, dây sạc điện thoại, đồ vệ sinh cá nhân… Nếu bạn đi máy bay thì có thể mua các sản phẩm có chất lỏng như nước tẩy trang, kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội tại điểm đến.
  • Lên kế hoạch cho chuyến đi và lựa chọn phương tiện đi lại hợp lý nhất.
  • Tìm hiểu hoặc tham khảo trên mạng về địa điểm lưu trú phù hợp với kinh phí dự tính, đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an toàn cho hành trình khám phá tại các tỉnh miền Trung.
  • Lên danh sách những điểm điểm du lịch đẹp và các quán ăn ngon và sắp xếp thời gian biểu chi tiết. 
Vẻ đẹp của Bà Nà Hill (Đà Nẵng) - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Trung
Vẻ đẹp của Bà Nà Hill (Đà Nẵng) – một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Trung

Như vậy, qua bài viết trên, Vua Nệm cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi miền Trung có mấy mùa? Thời tiết từng mùa. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị tại nơi đây!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM