Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành? Gồm các tỉnh thành nào?

CẬP NHẬT 12/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Miền Bắc là một trong 3 miền của đất nước, đóng vai trò quan trọng về cả văn hóa, kinh tế, xã hội và chính trị. Diện tích của miền Bắc cũng rất rộng và bao gồm nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên không phải ai cũng biết miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành và đó là những tỉnh nào? 

miền Bắc bao nhiêu tỉnh thành
Khám phá miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành

1. khái quát về miền Bắc

1.1. Diện tích

Trước khi tìm hiểu miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành thì hãy cùng xem diện tích của miền Bắc như thế nào. Miền Bắc hay còn gọi là Bắc Bộ là một trong 3 miền của Việt Nam và nằm ở cực Bắc của đất nước.

Trong đó, miền Bắc lại được chia làm 3 tiểu vùng, đó là vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Bắc và vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, vùng Đông Bắc và vùng Tây Bắc thường được gọi chung là vùng Trung du & miền núi phía Bắc.

Tổng diện tích của miền Bắc là 116.134,3km2, chiếm khoảng 35% tổng diện tích của cả nước. Trong đó:

  • Vùng Đồng bằng sông Hồng có diện tích: 14.989,88km2
  • Vùng Đông Bắc bộ có diện tích: 50.811,69km2
  • Vùng Tây Bắc bộ có diện tích: 50.585,30km2

Hiện miền Bắc nước ta đang tiếp giáp:

  • Phía Bắc: Giáp Trung Quốc
  • Phía Tây: Giáp Lào
  • Phía Đông: Giáp biển Đông 

Chiều ngang từ Đông sang Tây của miền Bắc đo được là 600km. Trong 3 miền Bắc – Trung – Nam thì miền Bắc chính là miền có chiều ngang rộng nhất.

1.2. Dân số

Mật độ dân số ở miền Bắc
Mật độ dân số ở miền Bắc trung bình là 302 người/km2.

Tổng dân số của miền Bắc theo GSO – Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố là 35.076.473 người, chiếm khoảng 36,4% dân số của cả nước. Mật độ dân số ở miền Bắc trung bình là 302 người/km2. Trong đó, Hà Nội là thành phố có mật độ dân số cao nhất miền Bắc, khoảng 2.485 người/km2 và thấp nhất là Sơn La, chỉ 8 người/km2. 

1.3. Đặc trưng kinh tế

Kinh tế miền Bắc phát triển rất đa dạng. Tuy nhiên, sự phát triển giữa các tỉnh thành không đồng đều. Ở 7 tỉnh và thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc kinh tế phát triển rất mạnh mẽ.

Đó là nhờ các tỉnh thành này có vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào, có tay nghề cao, được đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều nên thu hút được nguồn đầu tư cả trong nước lẫn nước ngoài. Số lượng các khu công nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều. 

Bên cạnh đó, các tỉnh thành của miền Bắc còn có lịch sử phát triển lâu đời với nhiều ngành nghề truyền thống và địa điểm du lịch nổi tiếng nên ngành công nghiệp không khói (du lịch) cũng rất phát triển. Hàng năm, số lượng du khách trong nước và quốc tế tới du lịch, nghỉ dưỡng tại miền Bắc rất đông.

đặc trưng kinh tế của miền Bắc
Tại miền Bắc có nhiều khu công nghiệp lớn

Ngoài ra, ngành nông nghiệp, ngư nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt của miền Bắc cũng được chú trọng đầu tư, thúc đẩy phát triển. Vì vậy có thể nói, kinh tế của miền Bắc là một nền kinh tế phát triển với cơ cấu đa dạng, nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực. 

1.4. Dân tộc

Tại miền Bắc có đa dạng cộng đồng dân tộc đang sinh sống. Trong đó, chiếm đa số vẫn là dân tộc Kinh. Người dân tộc Kinh có mặt ở khắp các tỉnh thành miền Bắc. Bên cạnh đó, còn có các dân tộc khác như Thái, Mường, Dao, Mông, Tày, Nùng,… Tuy nhiên, các dân tộc khác chủ yếu sinh sống ở Tây Bắc và Đông Bắc của miền Bắc. 

2. Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành?

Có rất nhiều người cho tới nay chưa nắm rõ miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành và gồm những tỉnh thành nào. Hiện nay, miền Bắc có tổng cộng 25 tỉnh thành, trong đó: 

  • Vùng Đồng bằng sông Hồng có 10 tỉnh và thành phố, gồm: 

2 thành phố trực thuộc trung ương: Hải Phòng, Hà Nội

8 tỉnh: Hà Nam, Hải Dương, Ninh Bình, Bắc Ninh, Nam Định, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Thái Bình

Miền Bắc có 25 tỉnh thành
Miền Bắc hiện có tổng cộng 25 tỉnh thành
  • Vùng Tây Bắc Bộ có 6 tỉnh, gồm: Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình và Yên Bái
  • Vùng Đông Bắc Bộ có 9 tỉnh, gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Giang và Quảng Ninh

3. Các địa điểm du lịch ở miền Bắc

3.1. Hà Nội

Một trong các địa điểm du lịch nổi tiếng và thu hút nhiều du khách nhất tại miền Bắc đó chính là Hà Nội. Đây không chỉ là thủ đô của đất nước mà còn là nơi lưu giữ ngàn năm tinh hoa và lịch sử dân tộc.

Tại Hà Nội có rất nhiều địa điểm vui chơi giải trí, mua sắm và di tích, danh lam thắng cảnh đẹp để các du khách thăm thú và trải nghiệm. Đặc biệt, nền ẩm thực tại Hà nội cũng rất phong phú, đa dạng và đặc sắc, phù hợp với khẩu vị của du khách bốn phương. 

địa điểm du lịch ở miền Bắc hà nội
Du lịch Hà Nội – Trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

3.2. Đảo Cô Tô (Quảng Ninh)

Đến miền Bắc mà không đi du lịch đảo Cô Tô (Quảng Ninh) thì quả là đáng tiếc. Đảo Cô Tô được mệnh danh là hòn đảo xinh đẹp nhất nhìn tại miền Bắc. Nơi đây chưa được khai thác du lịch nhiều nên vẫn còn những bãi biển mang đậm vẻ đẹp hoang sơ, yên bình.

Đến với Cô Tô du khách không chỉ được đắm mình dưới làn nước trong xanh mà còn có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: Ngắm cảnh trên ngọn hải đăng, câu mực đêm,…

3.3. Sapa (Lào Cai) 

Sapa tại Lào Cai là một điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng với du khách trong nước cũng như quốc tế. Nơi đây hiện lên với một vẻ đẹp yên bình, mộc mạc nhưng cũng không kém phần lãng mạn với những đồi ruộng bậc thang trùng điệp, hoa rừng phủ kín nơi nơi cùng màn sương lững lờ bao phủ quanh năm. Đặc biệt, vào mùa đông, Sapa còn có thể xuất hiện cả băng tuyết – hiện tượng cực kỳ hiếm gặp ở nước ta. 

3.4. Cát Bà (Hải Phòng)

địa điểm du lịch ở miền Bắc cát bà hải phòng
Cát Bà (Hải Phòng) cũng là một địa điểm du lịch lý tưởng tại miền Bắc.

Cát Bà (Hải Phòng) cũng là một địa điểm du lịch lý tưởng tại miền Bắc. Khi tới Cát Bà du khách không chỉ được tắm biển mà còn có thể tham gia vào nhiều hoạt động dưới biển rất thú vị. Bên cạnh đó, tại Cát Bà còn có cả rừng nguyên sinh với nhiều loài động thực vật phong phú. Không khí tại Cát Bà cũng rất trong lành, người dân thân thiện, mang lại cảm giác thoải mái và gần gũi. 

3.5. Du lịch Ninh Bình 

Tỉnh Ninh Bình được “mẹ thiên nhiên” ưu ái ban tặng rất nhiều cảnh đẹp nên thơ, thu hút cả du khách trong nước và quốc tế ghé thăm. Trong đó tiêu biểu phải kể tới: Quần thể Tràng An, cố đô Hoa Lư, Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính, hang Múa, động An Nhiên,… Nếu muốn khám phá hết các địa điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Bình du khách sẽ phải mất kha khá thời gian đấy.

3.6. Mai Châu (Hòa Bình)

Mai Châu (Hòa Bình) cũng là một điểm du lịch lý tưởng không nên bỏ qua. Du khách có thể tới Mai Châu du lịch vào bất kỳ mùa nào trong năm vì mùa nào Mai Châu cũng đều có không khí mát mẻ ôn hòa và khoác lên mình vẻ đẹp mơ màng do làn sương bao phủ.

địa điểm du lịch ở miền Bắc mai châu
Mai Châu có nhiều làng bản xinh đẹp và các điểm du lịch nổi tiếng

Bên cạnh đó, Mai Châu còn có nhiều làng bản xinh đẹp và các điểm du lịch nổi tiếng, thích hợp để check-in. Đặc biệt, những cánh rừng hoa đào, hoa mận, hoa ban bát ngát đầy mộng mơ chắc chắn sẽ làm du khách xao xuyến. 

3.7. Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)

Nhắc tới các địa điểm du lịch ở miền Bắc thì chắc chắn không thể bỏ qua Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Không chỉ có sức hút lớn với du khách trong nước mà Vịnh Hạ Long còn cực kỳ nổi tiếng với cả du khách quốc tế.

Khi đến đây, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những hòn đảo tự nhiên nổi trên mặt nước hay những hang động huyền bí. Bên cạnh đó, Vịnh Hạ Long còn sở hữu nhiều bãi tắm đẹp, hơ mộng. Ẩm thực tại Vịnh Hạ Long cũng cực kỳ phong phú, chiều lòng du khách.

địa điểm du lịch ở miền Bắc vịnh hạ long
Vịnh Hạ Long còn sở hữu nhiều bãi tắm đẹp, hơ mộng

Với những chia sẻ trên chắc hẳn giờ bạn đã biết miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành và đó là những tỉnh thành nào rồi. Có thể nói, miền Bắc là miền có nền văn hóa, kinh tế, xã hội đa dạng nhất, đồng thời lại có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khiến ai cũng mong được tới khám phá.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM