Những lợi ích của phương pháp da kề da cha mẹ nên biết

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Những bậc cha mẹ hẳn đã từng nghe qua về những lợi ích của phương pháp da kề da đối với trẻ sơ sinh. Dù chỉ đơn giản là hành động đặt cơ thể bé lên phần da trần (bụng, ngực) của cha hoặc mẹ song hành động này lại có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển lâu dài của trẻ. Mới bạn cùng Vua Nệm khám phá những công dụng thú vị đằng sau tiếp xúc da kề da thông qua bài viết sau đây.

1. Giúp trẻ ổn định nhịp thở và nhịp tim

Lợi ích của phương pháp da kề da ngay sau khi sinh được xem là một vấn đề không phải bàn cãi. Trong đó, tác dụng nổi bật nhất chính là ổn định thân nhiệt và các chỉ số sinh tồn quan trọng như: nhịp tim, nhịp thở, huyết áp, đường trong máu,…

Vì đã quen với không gian và điều kiện sống bên trong tử cung nên khi vừa mới ra khỏi bụng mẹ, trẻ sơ sinh sẽ khó tránh khỏi việc bị ‘sốc’ bởi những thay đổi nhất định của môi trường. Đáng chú ý hơn cả là sự sai khác về nhiệt độ, độ ẩm, kết hợp thêm làn da mỏng manh nên rất dễ khiến bé bị cảm lạnh.

lợi ích phương pháp da kề da
Tiếp xúc da kề da với mẹ sau khi chào đời giúp trẻ ổn định các chỉ số sinh tồn

Khi được tiếp xúc da kề da với mẹ, cơ thể em bé sẽ được làm mát hoặc làm ấm một cách nhanh chóng (tùy theo nhu cầu lúc đó). Điều này giúp bé dần làm quen với môi trường mới và cơ thể cũng có đủ thời gian để điều chỉnh theo.

2. Giúp trẻ giảm căng thẳng và quấy khóc

Theo các nghiên cứu khoa học, em bé được tiếp xúc với mẹ ngay sau khi sinh sẽ có thể trạng tốt và nhanh phục hồi hơn các trường hợp còn lại. Bên cạnh đó, 20 phút áp dụng liệu pháp da kề da có thể giảm thiểu đến 72% hormone cortisol gây căng thẳng, quấy khóc. Điều này đóng vai trò như một liệu pháp an ủi, giúp bé cảm thấy an toàn và thư giãn hơn.

phương pháp da kề da cho trẻ sơ sinh có lợi ích gì
Em bé được tiếp xúc với mẹ ngay sau khi sinh sẽ có thể trạng tốt và ít quấy khóc

3. Giảm thiểu tác động của việc bị tách mẹ

Thông thường, trẻ sơ sinh sau khi ra khỏi cơ thể người mẹ thường khóc rất nhiều. Tưởng chừng như đây chỉ là một hiện tượng bình thường song trên thực tế, việc bé khóc liên tục có thể tác động tiêu cực đến chức năng phổi, đồng thời gia tăng áp lực lên nội sọ và tiết ra các hormone gây stress,… Nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến hạ thân nhiệt, giảm nhịp tim, giảm chỉ số đường huyết, thậm chí cản trở sự phát triển về mặt cảm xúc khi bé lớn lên.

ý nghĩa của phương pháp da kề da
Mẹ nên ưu tiên thực hiện da kề da với trẻ càng sớm càng tốt kể từ lúc sinh

Để bảo vệ bé khỏi những nguy cơ này, mẹ nên ưu tiên thực hiện phương pháp da kề da càng sớm càng tốt kể từ lúc sinh. Bởi lẽ, con số thống kê đã cho thấy: thời gian trẻ bị tách mẹ sớm khóc cao gấp 10 lần phần còn lại, thời gian khóc cũng cao hơn đến 40 lần.

4. Phát triển não bộ

Khi vừa mới sinh, cấu trúc nào não của bé vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Kích thước của bộ não cũng chỉ bằng khoảng 25% so với người trưởng thành. Khi đó, cơ chế da kề da đòi hỏi sự phối hợp cảm nhận của nhiều giác quan sẽ giúp thúc đẩy quá trình dẫn truyền thần kinh và góp phần phát triển não bộ toàn diện.

những lợi ích của phương pháp da kề da
Quá trình tiếp xúc da với mẹ giúp kích thích hạch hạnh nhân phát triển

Bên cạnh đó, thông qua quá trình tiếp xúc da với mẹ, hạch hạnh nhân nằm sâu bên trong phần não trung tâm sẽ được kích thích đáng kể. Điều này đặc biệt có lợi cho trẻ khi bé lớn lên, giúp tăng cường trí nhớ cũng như hình thành những ý thức căn bản về cảm giác. Lúc này, bé sẽ cảm thấy an toàn và ngủ sâu giấc hơn – một nền tảng quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của hệ thần kinh.

5. Hỗ trợ và kích thích tiêu hóa

Một trong những lợi ích hàng đầu của phương pháp da kề da chính là khả năng hỗ trợ và kích thích hoạt động tiêu hóa. Nếu được tiếp xúc với mẹ trong vòng 60 phút, các cơ quan tiêu hóa sẽ được điều chỉnh và đưa về trạng thái ổn định. Đồng thời, kích thước của các vi mao trong ruột tăng lên cũng sẽ gia tăng diện tích bề mặt ruột, giúp cơ thể bé hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn.

tại sao trẻ sơ sinh nên da kề da
Hàm lượng somatostatin và cortisol được hiệu chỉnh giúp trẻ không bị rối loạn tiêu hóa

Không chỉ giảm căng thẳng, hàm lượng somatostatin và cortisol được hiệu chỉnh còn giúp trẻ tránh khỏi nguy cơ mắc rối loạn tiêu hóa gây nguy hiểm. 

6. Tăng cường chức năng miễn dịch

Trái với lầm tưởng của nhiều người rằng việc để bé chạm da với mẹ ngay sau khi sinh sẽ khiến bé dễ bị nhiễm khuẩn, phương pháp da kề da sẽ giúp bé tăng cường nền tảng miễn dịch đầu đời. Thực chất, quá trình cung cấp kháng thể cho thai nhi đã diễn ra trong suốt quá trình bé ở trong bụng mẹ, giúp trẻ chống lại các vi khuẩn và phòng tránh một số bệnh lý nhiễm trùng.

phương pháp da kề da mang đến lợi ích gì
Hệ miễn dịch của trẻ được củng cố nhờ thực hiện phương pháp da kề da

Quá trình tiếp xúc và đề kháng nói trên đặc biệt quan trọng với trẻ sơ sinh, nhất là các bé sinh nhờ phương pháp mổ đẻ. Bởi lẽ, sự can thiệp y tế đã khiến bé không có cơ hội tiếp xúc với các loại vi khuẩn ‘lành mạnh’ tồn tại trong đường sinh dục của mẹ khi sinh thường.

7. Kích thích bản năng bú mẹ sau sinh

Thông qua phương pháp da kề da, trẻ sơ sinh sẽ bắt đầu kích hoạt bản năng tìm vú mẹ để bú sữa. Mặt khác, bé cũng sẽ biết cách làm sao để ngậm đầu vú và hút sữa chính xác hơn. Riêng đối với người mẹ, những chuyển động đầu tiên của mẹ sẽ kích thích hoạt động của tuyến sữa, giúp ‘sữa về’ và giữ cho trẻ luôn có đủ lượng sữa cần thiết.

tại sao nên cho trẻ da kề da
Bản năng tìm vú mẹ để bú sữa được kích thích qua tiếp xúc này

8. Tăng cường kết nối giữa mẹ và bé

Tiếp xúc da kề da đã được chứng minh là có thể tăng cường mối liên kết lành mạnh giữa mẹ và bé, giúp hình thành sợi dây tình cảm gắn bó, bền chặt hơn.

Ngoài tác động tích cực đến sức khỏe của con, phương pháp này còn tác động đáng kể đến thể chất cũng như tâm lý của người mẹ sau khi sinh. Cụ thể:

  • Tăng lượng hormone oxytocin được tiết ra, nhờ đó rút ngắn thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi, giảm lo âu, trầm cảm sau sinh, hạn chế xuất huyết, ổn định huyết áp,…
  • Gia tăng sự tự tin của mẹ trong việc chăm sóc và nuôi con trong tương lai
  • Tăng tỉ lệ thành công trong việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ
Cho trẻ kề da với mẹ trong vòng 5 phút sau khi sinh giúp mối quan hệ gắn bó hơn
Cho trẻ kề da với mẹ trong vòng 5 phút sau khi sinh giúp mối quan hệ gắn bó hơn

Để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra khuyến cáo: nên để trẻ sơ sinh tiếp xúc da kề da với mẹ trong vòng 5 phút đầu tiên sau khi chào đời. Đồng thời, hành động này cần được thực hiện liên tục trong khởi thời gian tối thiểu là 90 phút kể từ lúc sinh và hoàn thành cữ bú sữa đầu tiên. Riêng với những em bé đẻ mổ thì nên ưu tiên để trẻ được tiếp xúc kề da với bố hoặc thao tác ngay sau khi kẹp dây rốn thành công.

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Những lợi ích của phương pháp da kề da mà cha mẹ nên biết. Không chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất và sự phát triển toàn diện của trẻ, đây còn là khoảnh khắc thiêng liêng, ngọt ngào mà các bậc phụ huynh đã luôn chờ đợi suốt 9 tháng 10 ngày. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Xem thêm:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.