Audiophile là gì? Đặc điểm chung và một số trường phái Audiophile cơ bản

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Những tín đồ âm nhạc đích thực chắc hẳn đều đã ít nhất một lần nghe đến cụm từ Audiophile. Thế nhưng, dù được người trong ngành nhắc đến khá thường xuyên song ý nghĩa chính xác của thuật ngữ này vẫn là một dấu chấm hỏi lớn với đối với đại bộ phận khán giả. Vậy rốt cuộc thì Audiophile là gì? Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Audiophile là gì?

Audiophile là thuật ngữ chuyên ngành được ghép lại từ hai thành tố cơ bản gồm ‘Audio’ (âm thanh) và ‘phile’(chỉ sự đam mê cuồng nhiệt, hết mình). Nói cách khác, Audiophile chính là tên gọi chung để chỉ những người dành tình yêu đặc biệt cho âm thanh. Họ yêu thích tất thảy những tiếng động xung quanh, từ dạng âm thanh sơ khai đến phiên bản truyền âm đã được điều chỉnh bằng các thiết bị hòa phối điện tử.

audiophile là gì
Audiophile là thuật ngữ chỉ những người dành tình yêu đặc biệt cho âm thanh

Ngày nay, Audiophile đã và đang dần được định nghĩa lại, do đó sẽ có đôi chút khác biệt so với định nghĩa ban đầu. Hiện tại, từ ngữ này được dùng cho một nhóm người cụ thể có sở thích tạo ra những âm thanh mới với độ trung thực và chính xác gần như tuyệt đối. Ý nghĩa của thuật ngữ nói trên cũng bắt đầu được thu hẹp lại, quy về các ‘dân chơi’ chuyên nghiệp thay vì mang tính chung chung như trước.

2. Thế nào là một Audiophile đúng nghĩa?

Khi đã hiểu được ‘Audiophile là gì’, nhiều người sẽ bắt đầu thắc mắc rằng liệu có tiêu chuẩn để xác định Audiophile chính hiệu hay không. Trên thực tế, một người sẽ được công nhận là Audiophile nếu sở hữu những đặc điểm nổi bật sau:

– Thích nghe nhạc: tiêu chí tiền đề mà các Audiophile bắt buộc phải đáp ứng. Việc thích nghe nhạc không đảm bảo bạn sẽ trở thành một Audiophile, tuy nhiên để góp mặt trong hàng ngũ Audiophile thì bạn chắc chắn phải vô cùng yêu âm nhạc

– Có hiểu biết đáng kể về âm thanh, âm nhạc và cách nghe nhạc đúng chuẩn

– Sẵn sàng dành thời gian và công sức để nghiên cứu, tìm tòi, phát triển kỹ năng sử dụng các thiết bị âm thanh nhằm tự tạo ra sản phẩm ưng ý nhất

một audiophile đúng nghĩa
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Audiophile đúng nghĩa

Có thể nói, bất kỳ ai trong số chúng ta cũng có thể trở thành một Audiophile đúng nghĩa. Ngoài việc theo đuổi con đường hoạt động chuyên nghiệp, nhiều người cũng lựa chọn việc duy trì một công việc chính và chỉ xem âm nhạc như một sở thích tự nhiên.

3. Audiophile tìm nguồn âm ở đâu?

Đa phần các Audiophile thường có một mức tiêu chuẩn rất cao về âm nhạc, do đó những bản nhạc sao chép lại với dung lượng và chất lượng thấp sẽ không thể nào làm hài lòng đôi tai khó tính của hội tín đồ. Điều này đã phần nào giải thích lí do vì sao họ lại cảm thấy khó chịu khi phải nghe nhạc trong đĩa CD thông thường. 

Để giải quyết tình trạng này, hầu hết Audiophile chuyên nghiệp sẽ tìm đến lossless – dòng nhạc được sao lưu trực tiếp từ phòng thu tiêu chuẩn. Không chỉ sở hữu âm vang tuyệt đối, thể loại này còn chứng tỏ độ ‘uy tín’ khi nói không với các thao tác cắt ghép, chỉnh sửa làm suy giảm đáng kể chất lượng bản nhạc.

nguồn audiophile
Đa phần các Audiophile thường có một mức tiêu chuẩn rất cao về âm nhạc

Trước đây, nguồn nhạc duy nhất mà hội Audiophile có thể ‘trông cậy; chính là các băng từ, đĩa than hay CD chất lượng cao do chính chủ (ca sĩ gốc) phát hành. Tuy nhiên, tình hình này đã phần nào được giải quyết nhờ các tiến bộ trong khoa học kỹ thuật nói chung và nền tảng xử lý âm thanh nói riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn âm dành cho các Audiophile đang ngày trở nên phong phú, tiêu biểu là các trang web/ứng dụng nghe nhạc chất lượng cao được hàng triệu người tin tưởng. 

4. Một số trường phái Audiophile cơ bản

Tương tự như các lĩnh vực khác, Audiophile cũng được chia thành nhiều phân nhánh với đặc điểm nhận dạng khác nhau. Trong đó, các trường phái Audiophile cơ bản gồm:

4.1 Phân theo thể loại nhạc

Xác định dựa trên thể loại âm nhạc yêu thích của người nghệ, cụ thể:

– Trường phái nghe nhạc tiết tấu nhanh, điển hình là dòng nhạc rock, pop, new-age, classic,…

– Trường phái nghe nhạc tiết tấu chậm, điển hình là dòng nhạc jazz, blues, audiophile vocals, nhạc vàng,…

trường phái audiophile
Trường phái Audiophile được phân loại dựa trên thể loại và tiết tấu âm nhạc

4.2 Phân theo kiểu thiết bị

Xác định dựa trên loại thiết bị mà Audiophile sử dụng, cụ thể:

– Người chơi theo trường phái ‘digital’ và ‘analog’ với đầu phát chuyên dụng

– Người chơi hệ ‘bán dẫn’ và ‘tubes’ với pre-amp hoặc amplifier

– Người chơi hệ loa với loa kèm, loa mành, loa kim loại, loa củ,…

4.3 Phân theo nguồn thiết bị

Xác định dựa trên phương tiện truyền tải âm thanh ra bên ngoài, cụ thể:

– Trường phái sử dụng thiết bị có thương hiệu: chủ yếu là sản phẩm âm thanh có sẵn đến từ các nhà sản xuất có tiếng tăm trên thị trường

– Trường phái tự lắp ráp thiết bị: chỉ dành riêng cho những người có đủ trình độ kĩ thuật cũng như tài chính để tự đầu tư, nâng cấp 

Phương tiện truyền tải âm thanh cũng là một yếu tố giúp phân loại trường phái Audiophile
Phương tiện truyền tải âm thanh cũng là một yếu tố giúp phân loại trường phái Audiophile

>>>Đọc ngay:

5. Các loại thiết bị âm thanh và thương hiệu tai nghe được giới Audiophile yêu thích

5.1 Thiết bị âm thanh

So với trường phái tự lắp ráp chỉ chiếm một tỉ lệ rất khiêm tốn, những người hoạt động trong cộng đồng này thường tìm đến các thương hiệu uy tín để chọn mua thiết bị. Một số ‘ông trùm’ âm thanh phổ biến nhất phải kể đến là:

– McIntosh: thương hiệu High-end có xuất xứ từ Mỹ, ra mắt cách đây 70 năm và luôn chiếm giữ một vị trí vững chắc trong lòng những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới. Sản phẩm của hãng được săn đón hết mực bởi chất lượng âm thanh vượt trội, mẫu mã đẹp cùng tính năng sử dụng cực kỳ đa dạng. Do vậy, dù sở hữu giá thành khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng các thiết bị gắn mác McIntosh vẫn thường xuyên rơi vào cảnh ‘cháy hàng’. 

Nhắc đến McIntosh, hội Audiophile chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến bộ amply cao cấp với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Ngay cả các sản phẩm đã qua sử dụng cũng có giá thành tương đối cao.

McIntosh là thương hiệu High-end có xuất xứ từ Mỹ
McIntosh là thương hiệu High-end có xuất xứ từ Mỹ

– Tannoy: đi vào hoạt động kể từ năm 1926, tính đến nay, Tannoy chính là một trong những hãng loa cao cấp có tuổi đời lâu nhất còn trụ lại trên thị trường. Ưu điểm của các dòng sản phẩm từ Tannoy là cường độ âm thành lý tưởng, đặc biệt là phần bass sâu lắng và đầy cảm xúc. Sử dụng thiết bị Tannoy sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc thú vị, đồng thời có cơ hội tiếp xúc với phiên bản âm thanh thuần chất, tự nhiên

Sở hữu một chiếc Tannoy là mơ ước của nhiều Audiophile
Sở hữu một chiếc Tannoy là mơ ước của nhiều Audiophile

– dCS: là hãng loa high-end đại diện cho nền công nghiệp thiết bị âm thanh Anh quốc. Với hơn 60 kinh nghiệm ‘tham chiến’, dCS đã chứng minh vị thế bậc thầy khi liên tục khuấy động giới Audiophile bằng những sản phẩm hoàn hảo về chất lượng. Nhiều phiên bản thiết bị đời đầu của hãng vẫn còn hoạt động bền bỉ đến hiện tại, thậm chí vượt xa nhiều sản phẩm xu hướng khác 

dCS là hãng loa high-end đại diện cho nền công nghiệp thiết bị âm thanh Anh quốc
dCS là hãng loa high-end đại diện cho nền công nghiệp thiết bị âm thanh Anh quốc

5.2 Tai nghe

Hành trang của một Audiophile sẽ không thể thiếu được chiếc tai nghe (hay còn gọi là headphone). Không chỉ nâng tầm phong cách đáng kể, việc sở hữu tai nghe chất lượng hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm âm thanh thật sự xứng đáng. Theo khảo sát, top 10 loại headphone được cộng đồng Audiophile săn đón bậc nhất hiện nay lần lượt gọi tên:

Sony MDR-Z1R

– Sennheiser HD660s

– Pioneer SE-Master 1

– Stax SR009

– Stax SR007 MK2

– Focal Utopia

– Monoprice Monotlith

– Kingsound KS-H3

– Sennheiser Orpheus

– Sennheiser HD800s

Việc sở hữu tai nghe chất lượng sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm âm thanh xứng đáng
Việc sở hữu tai nghe chất lượng sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm âm thanh xứng đáng

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về chủ đề Audiophile là gì. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc thêm: Âm thanh vòm là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng vào cuộc sống

Đánh giá post