Lòng trắc ẩn là gì? Tại sao lòng trắc ẩn có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống 

CẬP NHẬT 05/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong cuộc sống này, lòng trắc ẩn là một nhân tố rất quan trọng, nếu con người thiếu đi lòng trắc ẩn sẽ hình thành nên một xã hội vô cảm. Vậy lòng trắc ẩn là gì? Tại sao lòng trắc ẩn lại có ý nghĩa rất đặc biệt trong cuộc sống? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về nội dung này ở ngay bài viết dưới đây!

1. Lòng trắc ẩn là gì?

Lòng trắc ẩn (hay còn gọi là compassion) là một hình thái cảm xúc của một người khi họ có thể cảm nhận được nỗi đau của người khác, đồng thời mong muốn xoa dịu nỗi đau cho họ. Thuật ngữ compassion bắt nguồn từ tiếng latin với ý nghĩa là “to suffer together”. 

Lòng trắc ẩn được biểu hiện của sự tử tế giữa con người với con người, giúp cho mọi người xích lại gần nhau hơn. Qua đó, con người không chỉ thấy bản thân mình tốt đẹp hơn và có thái độ sống lạc quan, thoải mái, làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp. Do đó, khi trẻ em được giáo dục lòng trắc ẩn từ khi còn rất sớm để trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Khi đời sống tinh thần trẻ phong phú, trẻ mới thể hiện tự tin, cá tính và tài năng của mình. 

lòng trắc ẩn là gì
Tìm hiểu lòng trắc ẩn là gì?

Dưới đây là những dấu hiệu một người có lòng trắc ẩn là:

  • Luôn biết quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của những người xung quanh
  • Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi thấy họ đang chịu đựng đau khổ, khó khăn ở trong cuộc sống.
  • Những người ẩn chứa lòng trắc ẩn thường sẽ hiểu được những gì mà người khác đã và đang trải qua, đồng thời cảm nhận được nỗi đau khổ của bạn. 
  • Nhờ vào trí tuệ và cảm xúc cao mà họ có khả năng hiểu, quản lý cũng như hành động theo cảm xúc của chính mình và người khác. 

2. Những trạng thái của lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn sẽ tồn tại ở dưới hai dạng chính, điều này phụ thuộc vào tình huống những cảm xúc hướng đến, đó là: 

Lòng trắc ẩn đối với người khác: Ở trạng thái này, họ sẽ có khả năng đồng cảm và có thể hiểu được nỗi đau, khó khăn và trăn trở của người khác. Hơn nữa, không chỉ đơn thuần ở trạng thái nhận biết mà còn muốn hành động để giúp người khác vượt qua khó khăn. Điều này thể hiện ở việc lắng nghe, tư vấn, đồng cảm và giúp người khác trở nên tốt hơn. 

Lòng trắc ẩn với bản thân: Lúc này, chúng ta sẽ thể hiện lòng trắc ẩn đối với bản thân mình. Thay vì tự trách móc chính mình hoặc dằn vặt sai lầm, chúng ta đã hiểu và chấp nhận những khuyết điểm, thiếu sót. Đồng thời không tự đánh giá quá khắt khe mà thay vào đó xem trở ngại và thất bại là cơ hội học hỏi, phát triển bản thân. 

trạng thái của lòng trắc ẩn
Có hai trạng thái của lòng trắc ẩn

3. Lòng trắc ẩn có ý nghĩa gì ở trong cuộc sống? 

Bạn đã bao giờ thử tưởng tượng một xã hội không có lòng trắc ẩn sẽ như thế nào không? Đó chính là sự vô cảm giữa người với người, cuộc sống chỉ toàn sự ganh đua, chúng ta cũng chỉ tập trung đến lợi ích cá nhân mà không còn quan tâm đến người khác. Lúc này, cuộc sống sẽ trở nên ích kỷ, hạn hẹp và đau khổ biết bao. 

Lòng trắc ẩn là một nhân tố quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống hạnh phúc, xã hội tiên tiến, văn minh và ngập tràn trong tiếng cười.

Hơn nữa, lòng trắc ẩn không chỉ thể hiện giữa người người mà còn là mối quan hệ giữa con người với vạn vật thiên nhiên… Lòng trắc ẩn sẽ tạo ra sự cân bằng cho đời sống và cuộc đời trở nên tươi đẹp hơn khi chúng ta có lòng vị tha, tình yêu thương và sự thấu hiểu lẫn nhau. 

lòng trắc ẩn có ý nghĩa gì
Lòng trắc ẩn góp phần xây dựng nên một xã hội văn minh và hạnh phúc hơn

4. Điều gì đã tạo ra lòng trắc ẩn? 

Lòng trắc ẩn được tạo ra từ những trải nghiệm thực tế ở trong cuộc sống, giữa mối quan hệ của người với người và đặc biệt là một trái tim ấm áp, chính yếu tố này sẽ góp phần xây dựng nên lòng trắc ẩn của mỗi người. Theo đó, khi con người trải qua những vấp ngã trong cuộc sống sẽ khơi gợi được những cảm xúc trong lòng. Vậy nên họ sẽ thấy hiểu được nỗi đau mà người khác đang phải gánh chịu như chuyện họ từng trải qua. 

Ngoài ra, lòng trắc ẩn không chỉ nảy sinh giữa những người quen biết mà nó có thể nảy sinh với bất kỳ một ai mà bạn mới gặp lần đầu. Đó có thể là những người ăn xin, người bị nạn ở trên đường, hay những người ở trong vùng bão lũ… Đó chính là sợi dây liên kết giữa người với người.

Điều quan trọng nhất tạo nên lòng trắc ẩn chính là một trái tim nhân ái, biết sẻ chia. Lúc này, chúng ta sẽ biết đặt bản thân mình vào vị trí của người khác và đồng cảm với nỗi đau mà họ đã trải qua.  

5. Cách rèn luyện lòng trắc ẩn ở mỗi người

Lòng trắc ẩn không phải là một bản năng vốn có của mỗi người mà cần được tôi luyện theo thời gian. Và mỗi người có thể tự rèn luyện lòng trắc ẩn của bản thân theo những cách sau:

  • Lắng nghe những vấn đề đang xảy ra với người khác một cách cẩn thận và không phán xét, cợt nhả hay hời hợt. 
  • Khuyến khích người khác người khác phát triển theo hướng tích cực
  • Chân thành chia sẻ niềm vui với sự thành công của người khác
  • Tha thứ cho những lỗi lầm của người khác, bởi không một ai là hoàn hảo cả. 
  • Thể hiện thái độ tôn trọng với người khác
  • Bày tỏ lòng biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ
  • Sẵn sàng giúp đỡ khi những người xung quanh gặp khó khăn trong cuộc sống
  • Xin lỗi chân thành mỗi khi bản thân mắc lỗi
  • Tự yêu thương bản thân mình, khi thể hiện lòng trắc ẩn với người khác, bạn đừng quên thể hiện điều này với chính bản thân mình. 
Những cách rèn luyện lòng trắc ẩn của mỗi người
Những cách rèn luyện lòng trắc ẩn của mỗi người

6. Tại sao nên giáo dục lòng trắc ẩn ở trẻ nhỏ?

Trẻ em vốn là chủ nhân tương lai của đất nước, do đó để có một xã hội văn minh, hạnh phúc thì việc giáo dục sự trắc ẩn ở trẻ là một điều rất cần thiết. Hơn nữa, khi hình thành lòng trắc ẩn ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp sống hạnh phúc, vui vẻ và dễ hài lòng với cuộc sống. Trẻ cũng có động lực học tập, các mối quan hệ cùng sức khỏe thể chất ở trẻ cũng phát triển toàn diện hơn.

Ngoài ra, lòng trắc ẩn còn giúp trẻ sống hồn nhiên, vô tư, ít lo lắng cũng như ít trầm cảm hơn. Khi đối diện với những vấn đề khó khăn, trẻ cũng bình tình và nhẫn nại để nhìn nhận vấn đề, từ đó sẽ có cách giải quyết riêng mình mà không gặp nhiều sự lúng túng, lo lắng hay bực bội. Có thể nói, sự trắc ẩn là nguồn sức mạnh nội tâm để thôi thúc lòng dũng cảm, cũng như khả năng ứng phó với tình huống khó khăn, vấn đề phức tạp ở trong cuộc sống. 

Việc giáo dục trẻ nhỏ về lòng trắc ẩn ngay từ khi còn sớm sẽ giúp cho quá trình lớn khôn của con hoàn thiện nhanh hơn, giúp con trở thành một công dân tốt, có ích cho gia đình, xã hội. 

Bố mẹ nên giáo dục về lòng trắc ẩn cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ
Bố mẹ nên giáo dục về lòng trắc ẩn cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ

Dưới đây là một số cách để giáo dục lòng trắc ẩn ở trẻ nhỏ: 

Đầu tiên, thông qua những hoạt động hàng ngày ở nhà và trường học, bố mẹ và thầy cô nên tạo điều kiện để trẻ được nói ra cảm nhận của mình, gọi tên những cảm xúc khác nhau. Chúng ta có thể đặt câu hỏi như hôm nay của con thế nào, con có chơi vui không… Bởi vì trước khi để trẻ thấu hiểu cảm xúc của những người xung quanh, con cần nhận ra được cảm xúc của chính mình. Đó là nền tảng để con hình dung và đồng cảm với người khác. 

Ngoài ra, không chỉ giáo dục trẻ về lòng trắc ẩn giữa người với người, chúng ta nên xây dựng cho trẻ sự thương cảm với những loại động vật, cây cỏ… Điều này góp phần giúp bé ghi nhớ và dần hình thành nên tính cách từ bi của trẻ. 

Bên cạnh đó, chúng ta cần cho bé thực hành bằng những hành động thiết thực như một cái ôm, nói lời cảm ơn, tham gia hoạt động với bạn bè… Lớn hơn một chút, bố mẹ có thể hướng dẫn con làm những hành động như giúp người lớn tuổi qua đường, nhường ghế cho người khuyết tật… Góp nhặt lại sẽ giúp trẻ có sự đồng cảm, thấy hiểu được những niềm vui và nỗi buồn của vạn vật xung quanh. 

Trên đây là chia sẻ về lòng trắc ẩn là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Cảm ơn bạn đã đón đọc!

>>>Đọc thêm: Sống giản dị là gì? Lợi ích, biểu hiện của người sống giản dị

Đánh giá post