Tấm làm mát là gì? Tấm làm mát có thật sự hiệu quả không?

CẬP NHẬT 08/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu bạn đang đọc bài viết này, có lẽ bạn đã từng trải qua cảm giác khó ngủ vì nằm trên chiếc giường quá nóng. Dù lý do có đến từ thời tiết nóng bức hay do bạn thuộc tuýp người bị đổ mồ hôi khi ngủ, việc thay đổi bộ chăn ga gối nệm là giải pháp hàng đầu. Trong quá trình tìm kiếm sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp chăn làm mát. Vậy tấm làm mát là gì và có thật sự hiệu quả như tên gọi? Câu trả lời nằm ở phần tiếp theo của bài viết này.

1. Tấm làm mát là gì?

Tấm làm mát là tấm trải giường được thiết kế để chống lại tình trạng quá nóng trong khi bạn ngủ. Khả năng làm mát thường được quyết định bởi số lượng sợi, chất liệu hoặc trọng lượng của vải.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Joshua Tal cho biết: “Ngay cả khi bạn là người rất dễ ngủ thì việc ngủ trong môi trường có nhiệt độ 100 độ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.”

tấm làm mát là gì
Tấm làm mát giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn khi ngủ

2. Tấm làm mát hoạt động như thế nào?

2.1. Tấm làm mát bằng vải

Chất liệu vải là yếu tố chính quyết định hiệu quả hoạt động của tấm làm mát. Các loại vải tổng hợp như polyesternylon thường gây ra tình trạng bí bách. Trong khi đó, những loại sợi tự nhiên như Tencel, tre và bông sở hữu khả năng thoáng khí và làm mát cao. Do đó, khi lựa chọn giữa tấm làm mát chúng ta nên chọn loại làm từ vải cotton, vải tre hoặc vải Tencel

Dưới đây là thông tin chi tiết về các loại vải giúp giữ nhiệt độ ở mức thấp:

  • Tencel: Sản phẩm làm từ Tencel được biết đến với khả năng giữ nhiệt độ ở mức ổn định. Loại vải này được chiết xuất chủ yếu từ ​​gỗ bạch đàn, sồi, bạch dương và vân sam. Đặc biệt, những loài cây này không được xử lý bằng thuốc trừ sâu, quá trình xử lý cần ít hóa chất và năng lượng hơn so với các loại sợi khác trên thị trường.
  • Tre: Là một loại sợi tự nhiên nổi tiếng trong ngành dệt may. Ngoài khả năng thông gió tốt, tấm làm mát bằng tre còn siêu mềm, dẻo, bền và có xu hướng tạo cảm giác nhẹ hơn so với tấm làm mát bằng bông. 
  • Hỗn hợp bông và bông: Bông là một trong những loại sợi dệt phổ biến nhất trên hành tinh và đã có từ năm 4200 trước Công nguyên. Nó được tìm thấy trong 75% sản phẩm may mặc hiện nay. Sản phẩm làm từ bông được ưa chuộng vào mùa hè nhờ cảm giác dễ chịu, thoáng khí và thấm hút. Đây là lý do tại sao nó là một sự lựa chọn tuyệt vời để tạo nên tấm làm mát.
chất liệu tấm làm mát
Nguyên lý hoạt động của tấm làm mát dựa trên nhiều yếu tố

Dù có được làm chất liệu nào đi nữa, các tấm trải giường có màu sáng hơn luôn là lựa chọn lý tưởng để giảm nhiệt độ cao. Mặc dù các màu tối sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và nhiệt vào ban ngày, nhưng các màu sáng sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời và làm cho giấc ngủ ban đêm thêm mát mẻ.

2.2. Số lượng sợi vải trên tấm làm mát

Nhiều người nghĩ rằng sẽ mua một tấm làm mát có số lượng sợi cao để tận dụng biến nó thành chiếc ga trải giường khi cần. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. 

Số lượng sợi cao đồng nghĩa với việc tấm làm mát sẽ dày dặn hơn. Với cấu trúc như vậy thì chúng sẽ tăng khả năng giữ nhiệt và làm chúng ta cảm thấy nóng hơn. Do đó, tấm làm mát phải có mật độ sợi vải rộng rãi, thoáng khí, số lượng sợi nằm trong khoảng từ 200 đến 400 để mang lại sự thông thoáng vượt trội.

2.3. Kết cấu và cách dệt

Các loại vải nhẹ có thể là con dao hai lưỡi: mặc dù chúng có cảm giác nhẹ như lông vũ khi chạm vào, nhưng chúng cũng thường ôm sát cơ thể bạn, giữ nhiệt khi bạn đang ngủ. Một tấm làm mát với bề mặt sắc nét hơn có thể là một lựa chọn phù hợp hơn vì nó cho phép bạn nằm vừa vặn và vẫn vô cùng thoáng khí.

Các tấm làm mát được làm bằng các kiểu dệt mới lạ cũng có thể giúp giảm thiểu sự tích tụ nhiệt. Hãy tìm những tấm làm mát được thiết kế dạng lưới hoặc mắt cáo. Chúng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thoát nhiệt của cơ thể trong khi ngủ.

kết cấu tấm làm mát
Kết cấu bề mặt của tấm làm mát ảnh hưởng đến sự thoáng khí

3. Lợi ích của tấm làm mát

Tấm làm mát hoạt động dựa trên một trong những hệ thống cơ bản nhất của cơ thể chúng ta là điều hòa nhiệt độ. Sản phẩm sẽ giữ nhiệt độ cơ thể trong tầm kiểm soát và mang đến một giấc ngủ chất lượng.

Điều hòa nhiệt độ là một yếu tố thiết yếu trong chuỗi các chức năng thể chất và trao đổi chất mà cơ thể bạn trải qua để chuẩn bị cho giấc ngủ. Tấm làm mát giúp giảm thiểu sự tăng đột biến nhiệt độ vào ban đêm nên tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ REM và giấc ngủ sóng chậm diễn ra. Nhờ vậy mà cơ thể bạn có thể:

  • Duy trì trí nhớ và nhận thức rõ ràng
  • Sửa chữa tế bào và mô
  • Tiếp thêm sinh lực thay vì uể oải vào sáng hôm sau

4. Sử dụng tấm làm mát như thế nào?

Ngoài việc giữ cho nhiệt độ cơ thể luôn duy trì ở mức ổn định, tấm làm mát còn làm giảm cơn nóng và tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm. Đồng thời, cảm giác thoải mái mà nó mang lại cũng sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn thay vì nằm trằn trọc nhiều giờ liền. 

Để tăng hiệu quả làm mát, bạn cũng cần kết hợp với quần áo ngủ mỏng nhẹ. Nếu bạn đã từng thắc mắc chăn làm mát là gì và chúng có tốt cho người ngủ trong thời tiết nóng không, thì câu trả lời là có. Hãy sử dụng chúng cùng với tấm làm mát để tối ưu hóa thói quen ngủ của bạn.

cách dùng tấm làm mát
Khi dùng tấm làm mát cần kết hợp chăn làm mát và mặc quần áo mỏng

5. Những sản phẩm làm mát giấc ngủ tại Vua Nệm

5.1. Gối Aeroflow iCool

Gối Aeroflow iCool được làm từ Memory Foam và Contour Foam. Những chất liệu này giúp cho sản phẩm có độ đàn hồi và mang lại cảm giác êm ái cho người nằm. Hơn thế nữa, gối còn hỗ trợ định hình các bộ phận gồm đầu, cổ, gáy và sống lưng khi ngủ. 

Đặc biệt, chiếc gối này còn sở hữu khả năng điều hoà nhiệt độ nhờ được làm từ chất liệu độc quyền iCool. Cấu trúc của vải sẽ giúp tản nhiệt và mang lại cảm giác mát lạnh khi nằm. Nhờ vậy mà bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn dù thời tiết có oi bức.

5.2. Gối Doona Restful Gel Cool

Doona Restful Gel Cool là chiếc gối phù hợp với những ai đang bị cơn đau vai gáy hành hạ, nhất là sau khi ngủ dậy. Chất liệu chính của sản phẩm là Memory Foam nên mang lại độ đàn hồi rất ổn. Ngoài ra, gối còn có thêm lớp Gel Silicone vừa làm mát tức thì vừa giảm áp lực cho phần cổ khi nằm.

gối làm mát
Gối Doona Restful Gel Cool có lớp gel làm mát hiệu quả

5.3. Nệm đa năng Aeroflow Topper

Điểm đặc biệt của chiếc nệm đa năng Aeroflow Topper chính là có thể dùng được 2 mặt cho thời tiết khác nhau:

  • Mùa hè chúng ta có thể dùng mặt được làm từ vải lạnh iCOOL kết hợp lớp topper Mixel cube. Thiết kế này giúp không khí dễ dàng lưu thông và còn hạn chế vi khuẩn trong suốt quá trình sử dụng.
  • Mùa đông thì chúng ta lại dùng mặt được làm từ vải dệt kim kết hợp lớp Grey C3+ Foam. Ngoài khả năng nâng đỡ thì cấu trúc này sẽ gia tăng khả năng giữ nhiệt mang lại sự ấm áp khi nằm.

>> Xem thêm:

Tấm làm mát là một vật dụng phòng ngủ rất có ích khi trời nóng. Nó cũng giúp giấc ngủ của bạn trọn vẹn hơn nếu bạn là người hay bị đổ mồ hôi. Nếu tình hình tài chính vừa phải, bạn có thể sử dụng chúng kết hợp với nệm. Nếu khá giả hơn, hãy nghĩ đến việc mua những chiếc nệm tích hợp chức năng làm mát bên trong lõi.

Đánh giá post