Lưu ý 5 dấu hiệu nhận biết để không bao giờ mua phải bò húc giả

CẬP NHẬT 16/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nước tăng lực bò húc hay còn gọi là Red Bull, Bò Cụng. Đây chính là một trong những loại nước uống giải khát rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Do đó, trước mức độ bán chạy của Red Bull trên thị trường mà không ít sản phẩm giả, nhái đã xuất hiện tràn lan. Vậy làm như thế nào để không mua phải bò húc giả? Vua Nệm sẽ giúp bạn phân biệt đâu là bò húc giả và đâu là bò húc thật trong bài viết sau!

Làm như thế nào để không mua phải bò húc giả
Làm như thế nào để không mua phải bò húc giả?

1. Tác hại nếu bạn mua phải bò húc giả?

Bò húc là thức uống có nguồn gốc từ Thái Lan. Ban đầu, khi mới ra mắt, bò húc chỉ là  loại nước uống dinh dưỡng, không có gas, nhưng sau này đã được các nhà đầu tư nước ngoài phát triển chế biến thành nước tăng lực mà hiện giờ chúng ta đang sử dụng. Tại Việt Nam, bò cụng có hai loại đó là bò cụng sản xuất ở Thái Lan và bò cụng sản xuất tại Việt Nam.

Red Bul được rất nhiều người yêu thích không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới nhờ có hương vị ngọt thơm, dễ uống và có khả năng giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung nhanh chóng. 

Tuy nhiên, chính vì mức độ phổ biến của sản phẩm nên nhiều cơ sở đã sản xuất bò húc nhái, giả mạo, kém chất lượng tung ra thị trường mà cả cơ quan chức năng và người tiêu dùng đều khó nhận biết được. 

Hơn thế nữa, các thành phần có trong những sản phẩm giả mạo sẽ chủ yếu là chất hóa học tạo vị, tạo mùi… Nếu sử dụng nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan của cơ thể như tim, thận, gan,… gây nguy hiểm cho sức khỏe cũng như tính mạng của người tiêu dùng. Trên thực tế, đã có bệnh nhân phải nhập viện do sử dụng loại nước kém chất lượng này.

Để tránh tình trạng mua phải bò húc giả, nhái, kém chất lượng bạn hãy ghi nhớ những cách phân biệt sản phẩm thật và giả trong phần tiếp theo đây.

2. Các dấu hiệu phân biệt bò húc giả và thật

Để tránh tình trạng mua phải bò húc giả, nhái, kém chất lượng bạn hãy chú ý, ghi nhớ những cách phân biệt sản phẩm thật và giả sau đây.

2.1. Đặc điểm thiết kế vỏ lon

Nhận biết vỏ lon như thế nào để tránh mua phải bò húc giả? Nước bò húc thật sẽ có phần logo được in trên lon nước là hình 2 con bò có cặp sừng nhọn, có tư thế đang sắp húc vào nhau và ở giữa (phần liên kết giữa 2 con bò) là một hình tròn màu vàng, viền ngoài màu trắng.

Ngay phía dưới logo sẽ xuất hiện các dòng chữ Thái Lan màu xanh, kế tiếp là thương hiệu RedBull và dưới cùng là dòng chữ KRATINGDAENG 250.

Đối với Red Bul giả, bạn có thể nhận thấy hình logo sẽ có hình 2 con bò khác so với Red Bul thật hoặc có thể là hình con trâu, con dê… Thoạt nhìn bạn sẽ thấy nó có màu đỏ như hình 2 con bò trên lon thật, nhưng khác biệt ở chỗ vòng tròn màu vàng sẽ bị thay thế bằng các hình oval, lục giác…. Chính vì vậy, bạn cần chú ý chi tiết này.

 vỏ lon của những bò húc giả
Kiểm tra kỹ các đặc điểm vỏ lon để tránh mua phải bò húc giả

Ngoài ra, tên sản phẩm cũng đã bị thay đổi so với tên gốc của hãng với nhiều cái tên khác như là: RedDemi, Red Saola, RedDeer, RedGold, Red Star, Red Goats, QileBull, Trâu húc… Ký hiệu được in trên lon bò húc thật là ký hiệu điện tử, còn trên lon giả là chữ “TBC”. 

phân biệt bò húc thật giả qua ký hiệu điện tử
Lon bò húc thật (bên trái) có ký hiệu điện tử, lon giả (bên phải) có ký hiệu TBC

Thêm vào đó, bạn hãy chú ý đến biểu tượng hình thoi ngay phía dưới khối lượng. Nếu biểu tượng này có nền trắng, viền xanh thì là bò húc thật, còn ở bò húc giả sẽ là nền xanh và viền màu trắng.

phân biệt ký hiệu thật giả thông qua biểu tượng hình thoi
Nếu biểu tượng hình thoi trên lon bò khác với ảnh bên trái thì bạn đã mua phải bò húc giả rồi đấy

Về màu sắc lon, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy, dù hàng giả hay thật chúng đều có màu vàng đồng nhưng lon thật sẽ có màu đậm hơn.

2.2. Đặc điểm phần khoen lon

Bò cụng thật hay giả thì phần khoen lon đều sẽ có màu đỏ, vì vậy đã có rất nhiều người nhầm lẫn. Tuy nhiên, có một điểm bạn cần để ý đó là khoen lon của bò húc thật sẽ được khoét thành hình ảnh hơi giống với chú bò ở logo.

Phân biệt khoen lon của bò cụng thật và giả
Phân biệt khoen lon của bò cụng thật và giả

2.3. Thành phần của nước

Thêm một cách nhận biết nữa đó là bạn có thể dựa vào bảng thành phần của nước để phân biệt bò húc thật và giả.

Nếu là sản phẩm thật thì trong bảng thành phần sẽ bao gồm: “Nước, Đường, Chất điều chỉnh độ axit: Axit xitric (330), Taurin (1000mg), chất ổn định: Natri hydro cacbonat (500ii), hương liệu tổng hợp trái cây hỗn hợp, cafein , inositol (50mg), lysin (50mg), cholin (50mg).

Chất bảo quản: Natri benzoat (211). Vitamin B3 (20mg), Vitamin B5 (5mg), Vitamin B6 (3mg), phẩm màu tổng hợp: Vàng Tartrazin (102) và Đô Ponteau 4R (124), Vitamin B12 (49).” Còn sản phẩm đạo nhái sẽ không có những thành phần trên hoặc bị thiếu, sai chính tả. 

Bảng thành phần của bò cụng thật
Bảng thành phần của bò cụng thật

2.4. Dựa vào nguồn gốc xuất xứ

Nếu là Red Bul của Thái Lan thì sẽ có thông tin nguồn gốc, xuất xứ là “T.C Pharmaceutical Industries Co., Ltd. (Thailand)”. Còn trong trường hợp sản phẩm của Việt Nam thì phần thông tin này sẽ được ghi là “Xa lộ Hà Nội, phường Bình Thắng, Dĩ An, Bình Dương”. Do đó, khi sản phẩm bạn mua không có những thông tin này hoặc sai địa chỉ trên thì đây có thể là hàng nhái.

2.5. Kiểm tra mã vạch

kiểm tra xuất xứ bò húc thông qua mã vạch 
Bạn có thể kiểm tra mã vạch tránh mua phải bò húc giả

Trên mỗi lon nước bò cụng sẽ có in mã số, mã vạch sản phẩm để nhà sản xuất và nhà phân phối quản lý hàng hóa. Dó đó, bạn có thể dựa vào mã vạch này để kiểm tra thông tin, nguồn gốc xuất xứ của chúng. Cách kiểm tra cũng vô cùng đơn giản, bạn hãy tải các ứng dụng quét mã chuyên dụng như iCheck Scanner, Barcode Việt…

Sau đó, sử dụng các ứng dụng này để quét mã vạch trên lon. Đối với bò cụng chính hãng, các ứng dụng này sẽ hiển thị đầy đủ thông tin như: Công ty sản xuất, công ty phân phối, hạn sử dụng, thông tin chi tiết về sản phẩm…

Trong trường hợp, sản phẩm bạn mua không quét được mã, thì có thể đây chính là hàng giả. Tuy nhiên, hiện nay mã vạch này cũng có thể bị làm giả một cách dễ dàng, cho nên bạn hãy kết hợp những dấu hiệu nhận biết trên, để chọn được sản phẩm phù hợp.

3. Cần làm gì để không mua phải bò húc giả?

Bên cạnh việc áp dụng những cách phân biệt Red Bul thật giả trong phần 2, thì để không mua phải bò húc giả, bạn cũng nên ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau:

  • Hãy mua nước tăng lực bò cụng tại những đại lý, siêu thị, cửa hàng tiện lợi uy tín.
  • Luôn luôn quan sát và đọc kỹ mọi thông tin có trên vỏ lon (logo, nguồn gốc, thành phần, mã vạch…).
  • Đừng vì ham rẻ hay lợi nhuận mà tìm mua Red Bul giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Nếu phát hiện bò húc giả hay kém chất lượng bạn nên báo ngay đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

XEM THÊM:

Trên đây là một số đặc điểm giúp bạn có thể phân biệt được nước tăng lực bò húc giả và thật. Hy vọng rằng, với những thông tin trên sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng mua phải bò húc giả gây nguy hiểm cho sức khỏe, cũng như góp phần đầy lùi những sản phẩm kém chất lượng tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá post