Luật chơi, hướng dẫn cách chơi bài Uno cơ bản cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bên cạnh các trò chơi trực tuyến trên điện thoại di động và máy tính, board game cũng là một loại hình giải trí giúp người chơi phát triển tư duy và kết nối bạn bè. Một trong những trò chơi board game phổ biến nhất là Uno. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu về Uno, luật chơi, hướng dẫn cách chơi bài Uno cơ bản.

1. Bài Uno là gì?

Bài Uno là một trong những board game phổ biến nhất hiện nay và được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ. Uno là một trò chơi bài của Mỹ sử dụng một cỗ bài đặc biệt gồm các quân bài và biểu tượng đầy màu sắc.

Lối chơi nói chung đến từ Crazy Eights, một trò chơi bài khác cũng rất phổ biến ở Hoa Kỳ. Bài Uno được phát triển vào năm 1971 bởi Merle Robbins ở Ohio, từ đó Uno ngay lập tức được mọi người yêu thích. Uno hiện là một trong những trò chơi cờ phổ biến nhất trên thế giới.

bài uno cách chơi
Bài Uno là một trong những trò chơi bắt nguồn từ Mỹ

2. Dành 5 phút nắm luật chơi, hướng dẫn cách chơi bài Uno cơ bản

Cách chơi bài Uno cơ bản như thế nào? Người chia bài xào bài, chia 7 lá bài cùng một lúc và đặt phần còn lại úp xuống ở giữa. Người chia bài rút và đánh lá bài đầu tiên trong bộ bài. Người tiếp theo (theo hướng chiều kim đồng hồ) đánh lá bài tiếp theo dựa trên 2 quy tắc: “cùng màu hoặc cùng số” và “thẻ có chức năng đặc biệt”. Nếu không, bạn phải rút một lá bài khác từ bộ bài úp xuống.

Các vòng tiếp tục diễn ra theo hai nguyên tắc trên, nhưng khi chơi, các quy tắc Combo và Double Hit sẽ được áp dụng. Nếu một người chơi còn hai lá bài, anh ta phải hét lên “Uno” trước khi chơi. Ngược lại, nếu bạn không hét lên và bị bắt, bạn sẽ phải rút thêm hai lá bài.

Ai hết bài trước sẽ thắng hiệp đó, hiệp đấu kết thúc tính và cộng điểm cho người thắng cuộc. Tiếp tục thêm một vòng nữa cho đến khi có người đạt 500 điểm và là người chiến thắng cuối cùng.

cách chơi bài uno h2o
Cách chơi bài Uno cho người mới bắt đầu

3. Cách chơi bài Uno chi tiết

Uno là game bài được nhiều gia đình lựa chọn là game giải trí khi có thời gian rảnh bởi vì tính dễ chơi cũng như niềm vui mà nó mang lại. Vậy cần chuẩn bị gì và cách chơi bài uno như thế nào, hãy cùng theo dõi những thông tin sau đây nhé.

3.1. Chuẩn bị

  • Bộ bài Uno hoàn chỉnh: Yêu cầu 108 lá (đối với Uno tiêu chuẩn) và 112 lá (đối với Uno nâng cao).
  • Giấy và bút: Dùng để ghi và tính điểm sau mỗi vòng chơi
cách chơi bài uno 112 lá
Người chơi cần chuẩn bị bộ bài Uno và giấy bút

3.2. Người chơi

Nếu hiện tại bạn đang có ít người nhưng bạn vẫn muốn chơi Uno thì đừng lo lắng, chỉ cần tối thiểu là hai người bạn đã có thể cùng chơi Uno. Tuy nhiên, hầu hết các bạn trẻ thích chơi bài Uno theo nhóm đông người vì đông người thì nhịp độ nhanh và thú vị hơn. Mỗi ván bài Uno có thể chơi tối đa 10 người bạn.

3.3. Lá bài

Lá Uno có chức năng rút thêm bài:

  • Rút bài +2 (Wild Draw 2 Cards): Các lá bài có khả năng chồng các lá bài +2 hoặc +4 của các người chơi  khác nhau. Nếu không có quân bài nào cùng chức năng, người chơi phía sau bạn phải rút thêm hai quân bài. Lá bài này có thể được chơi khi đối thủ của bạn sử dụng một lá bài cùng chất với lá bài +2 của bạn.
  • Rút bài +4 (Wild Draw 4 Cards): Lá bài “quyền lực” này cho phép bạn chọn màu cho lượt tiếp theo, và người chơi tiếp theo phải rút thêm 4 lá bài. Nếu đối thủ của bạn không thể làm điều này, các quy tắc kết hợp bên dưới sẽ được áp dụng.
xem cách chơi bài uno
Lá Uno có chức năng rút thêm

Những lá bài Uno có chức năng khác

  • Lá mất lượt (không được đánh): Như tên của thẻ gợi ý, việc sử dụng nó sẽ khiến người chơi tiếp theo mất lượt và không thể chơi.
  • Lá đổi màu: Thẻ đổi màu để bạn chọn màu cho vòng tiếp theo. Được sử dụng đúng cách, thẻ có thể mang lại cho bạn lợi thế lớn khi chơi.
  • Lá đổi chiều: Đây là một lá bài rất đặc biệt. Sau khi sử dụng, thứ tự của các quân bài lại thay đổi ngược chiều kim đồng hồ từ người chơi tiếp theo.

3.4. Luật chơi chi tiết

Luật chơi cơ bản

Đầu tiên, người chia bài xáo trộn các quân bài, chia cho mỗi người chơi 7 quân và đặt phần còn lại úp xuống ở giữa. Sau đó, người chia bài lấy lá bài đầu tiên úp xuống từ bộ bài, chọn lá bài nào sẽ chơi trước và xác định vòng tiếp theo (theo chiều kim đồng hồ theo thứ tự chơi). Người chơi tiếp theo chọn và chơi một trong những quân bài họ có theo các quy tắc sau:

  •  Luật “Cùng màu hoặc cùng số”: Lá bài bạn đánh phải cùng màu hoặc cùng số với lá bài đã đánh trước đó. Nếu thẻ đầu tiên được chơi là thẻ tính năng, quy tắc “thẻ tính năng đặc biệt” phải được áp dụng. 
  •  Luật “Thẻ chức năng đặc biệt”: Thẻ chức năng đặc biệt (màu đen) có thể được chơi bất cứ lúc nào, bất kể thuộc tính của thẻ trước đó.
cách chơi bài uno đại chiến
Nếu bài của bạn không có lá nào thỏa thuận hai luật trên thì bạn phải rút thêm 1 lá từ chồng bài

Nếu không có lá bài nào trùng với 2 quy tắc trên, bạn phải rút thêm một lá bài úp từ bộ bài đặt ở giữa. Nếu lá bài bạn rút đáp ứng một trong hai quy tắc trên, thì lá bài đó đã sẵn sàng để chơi. Nếu không đáp ứng 2 quy tắc thì sẽ đến lượt người tiếp theo.

Vòng tiếp tục cho đến khi một người chơi có hai thẻ trong tay. Tại thời điểm này, người chơi đó phải hét lên “Uno” và đánh một quân bài ngay lập tức. Nếu bạn quên hô lên và bị người chơi khác phát hiện, người chơi đó phải rút thêm hai lá bài. Nếu không ai để ý, người chơi có thể “thử” im lặng và chờ thêm một hiệp nữa để hết bài và về nhất.

Trò chơi Uno kết thúc khi một người chơi hết bài trước. Sau đó, những người chơi còn lại ghi điểm bằng cách cộng điểm và tổng điểm của người thua cuộc được cộng cho người chiến thắng trong vòng đó.

Nguyên tắc cộng điểm

  • Lá bài đánh số: Tính điểm bằng các số trên thẻ bài
  • Lá rút 2, cấm đi, đảo ngược: 20 điểm
  • Lá rút 4, lá đổi màu: 50 điểm

Sau khi tính tổng, người chơi tiếp tục chơi các vòng mới cho đến khi có người đạt ít nhất 500 điểm. Đây cũng là người chiến thắng cuối cùng.

Luật chơi Combo

Quy tắc kết hợp được áp dụng khi người chơi khác chơi thẻ +2 hoặc +4 cho bạn. Nếu có một thẻ tính năng tương ứng, nó có thể được chơi. Lúc này, tổng số lá bài được rút thêm sẽ được cộng cho người chơi tiếp theo. Các quy tắc kết hợp có thể được áp dụng liên tục cho đến khi người chơi không thể rút được thẻ phù hợp nữa và phải rút theo tổng số thẻ đã tích lũy trước đó của họ.

Luật chơi đánh đôi

Đánh đôi là luật chơi cho phép bạn đánh hai lá bài cùng một lúc để tăng tốc độ tiến bài. Điều kiện để đánh đôi là sử dụng hai quân bài có hình dạng về màu và số giống nhau. Ngoài ra, đừng quên thông báo cho người khác khi chơi để bạn không bị bắt nhé!

cách chơi bài uno cơ bản
Người chơi được phép đánh 2 lá giống nhau về màu và số cùng lúc

5. Những lưu ý và mẹo trong cách chơi bài Uno

Cách chơi bài Uno đúng và có cơ hội thắng cao như thế nào, bạn có thể lưu ý một số vấn đề và mẹo chơi bài dưới đây:

  • Đánh số lớn trước: Khi chơi Uno, bạn nên sử dụng thẻ điểm cao của mình trước. Điều này làm giảm số điểm còn lại của bạn khi kết thúc vòng đấu và hạn chế cơ hội về đích cuối cùng của bạn. Nếu bạn có một kế hoạch rõ ràng cho thứ tự thẻ của mình, bạn không cần phải làm theo mẹo này.
  • Sử dụng thẻ đen của bạn vào đúng thời điểm: Thẻ chức năng đặc biệt (thẻ đen) có “quyền năng” rất lớn. Không sử dụng nó một cách bừa bãi. Nếu bạn không thể tiếp tục hoặc bạn muốn ngăn người khác về đích trước, bạn phải giữ các quân bài đen của mình cho đến vòng cuối cùng để tăng số tiền thắng cược của mình.
cách chơi bài uno mở rộng
Lá bài đen rất quyền lực cần nắm giữ kỹ

XEM THÊM:

Vậy là bài viết này đã chia sẻ một số thông tin về luật chơi, hướng dẫn cách chơi bài Uno cơ bản cũng như cách chơi và mẹo hay của trò chơi này. Bạn hãy mua ngay một bộ bài và chơi với gia đình, bạn bè của mình khi có thời gian rảnh nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM