Mai Chiếu Thuỷ: hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hiệu quả

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Từ lâu, Mai Chiếu Thuỷ đã được xem là loài cây phong thuỷ mang lại sự ổn định và bền vững về tiền tài, vật chất cho gia chủ. Nhiều người rất yêu thích loài cây này nhưng vẫn chưa biết cách trồng sao cho hiệu quả. Để biết thêm thông tin chi tiết cách trồng và chăm sóc cây Mai Chiếu Thuỷ, bạn hãy theo dõi thêm thông tin tại đây nhé!

1. Cây Mai Chiếu Thuỷ thường có đặc điểm gì?

Mai Chiếu Thuỷ hay còn có một tên gọi khác chính là Mai Chiếu Thổ, đây là loài cây thân gỗ, có nguồn gốc xuất xứ tại Đông Dương. Đặc điểm phổ biến của loài cây này là chúng có thân hình khá sần sùi, thường có màu xám hoặc màu đen. Ngoài ra, bởi vì loài cây này khá nhỏ nên bạn có thể dễ dàng uốn nắn hoặc tạo kiểu mà mình yêu thích.

cây mai chiếu thủy
Tổng hợp những đặc điểm phổ biến, thường gặp của loài cây Mai Chiếu Thuỷ

Cây Mai Chiếu Thuỷ thường có lá khá nhỏ, hình trái xoăn, lá thường có màu xanh non hoặc xanh thẫm. Hoa của chúng thì thường có màu trắng, có 5 cánh, mọc thành từng chùm và đặc biệt là luôn toả ra mùi hương thoang thoảng vô cùng dễ chịu.

Sau khi hoa của loài cây này tàn, chúng sẽ để lại trên cây những quả màu đỏ, có lông mềm. Thông thường, cứ mỗi một bông Mai Chiếu Thuỷ đều cho ra hai quả.

2. Các loại cây Mai Chiếu Thuỷ phổ biến hiện nay?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loài cây Mai Chiếu Thuỷ, mỗi loại đều có những điểm đặc trưng riêng. Tuỳ vào từng sở thích mà bạn có thể chọn lựa loại cây phù hợp nhất với gia đình mình.

2.1. Cây Mai Chiếu Thuỷ lá nhỏ 

Cây Mai Chiếu Thuỷ lá nhỏ hay còn được gọi là Mai Chiếu Thuỷ lá kim, chúng bao gồm nhiều loại lá như lá kim giòn, lá kim thanh mai, kim lá tứ, lá tứ xù hay lá kim đuôi chồn:

  • Cây Mai Chiếu Thuỷ kim thanh mai: Đây là loại cây có nhiều nu, lá của cây khá nhỏ, khoảng cách giữa các lá cũng rất nhỏ. Loại cây này rất thích hợp dùng để làm cây bonsai.
  • Cây Mai Chiếu Thuỷ lá kim giòn: Đây là loại cây có ít nu hơn, đồng thời, cây cũng hay ra hoa, lá cây có màu vàng xanh. Tuy nhiên, thân của loại cây này thường rất chắc chắn, khó để uốn tạo dáng.
  • Cây Mai Chiếu Thuỷ lá tứ: Là loại cây mọc thành 4 lá theo hình chữ thập. Loại cây này cũng cho ra khá nhiều hoa, có điều phần thân cây có khá nhiều gân, nhiều cạnh.
mai chiếu thủy bonsai
Cây lá nhỏ luôn mang lại nét đẹp hấp dẫn, đặc trưng

2.2. Cây Mai Chiếu Thuỷ lá trung

Hầu hết, các loài Mai Chiếu Thuỷ lá trung đều tập trung ở các cây Mai Chiếu Thuỷ đuôi chồn, lá tứ, thanh mai, nu gò công, trung nu, nu mặt quỷ, da trắng hay da xanh:

  • Mai Chiếu Thuỷ thanh mai: Lá của loại cây này thường có hình bầu dục màu xanh đậm, lá hơi tròn và mọc đối xứng nhau. Thân của loài cây này thường có ít nu, có màu xanh tím. Tuy nhiên, chúng lại ít ra hoa hơn so với các loại cây khác.
  • Mai Chiếu Thuỷ nu gò công: Loại cây này thường có nguồn gốc từ Tiền Giang, hoa của chúng vừa lớn, vừa thơm nên luôn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

2.3. Cây Mai Chiếu Thuỷ lá lớn

Hầu hết, các loại cây Mai Chiếu Thuỷ nu mận, nu thường, da xanh, da trắng, da vàng, da láng, lá tròn, lá dài, 20 cánh lá rũ, 20 cánh lá thẳng đều là những loại cây Mai Chiếu Thuỷ lá lớn.

mai chiếu thủy đẹp
Cây lá lớn thường được chọn làm cây trang trí ngoài sân

3.  Cây Mai Chiếu Thuỷ thường mang lại ý nghĩa phong thuỷ gì?

Cây Mai Chiếu Thuỷ chính là loài cây biểu trưng cho sự may mắn, sự sung túc. Khi trồng loài cây này, ngôi nhà của bạn sẽ trở nên bền vững, vững chãi hơn bởi vì theo như quan niệm phong thuỷ thì loài cây này có khả năng trấn giữ long mạch nhằm mang lại vượng khí cho căn nhà.

Trồng một cây Mai Chiếu Thuỷ trong nhà sẽ giúp cho gia đình của bạn luôn hòa thuận, an nhiên, hoá giải các mâu thuẫn, bất đồng. Đó cũng là lý do mà loài cây này luôn bán chạy trong các dịp tân gia, lễ tết.

4. Cây Mai Chiếu Thuỷ thường hợp với mệnh nào?

Theo quan niệm phong thuỷ, đây là loài cây ra hoa màu trắng, chúng rất thích hợp với những gia chủ mệnh Thổ hoặc mệnh Thuỷ. Với những người hợp mệnh, việc trồng loại cây này trong nhà sẽ giúp cho bạn có thể vượt qua mọi sóng gió, khó khăn, luôn nhận được một nguồn năng lượng tích cực, thu hút các công việc thuận lợi, giúp giữ vững được tiền tài và của cải.

mai chiếu thủy hợp mệnh gì
Cây Mai Chiếu Thuỷ thường hợp với người mệnh Thuỷ và mệnh Thổ

5. Bật mí cách trồng và chăm sóc cây Mai Chiếu Thuỷ

Dưới đây là tổng hợp các cách trồng và chăm sóc cây Mai Chiếu Thuỷ đúng cách, hiệu quả nhất, bạn hãy cùng trải nghiệm nhé!

5.1. Bí quyết trồng cây Mai Chiếu Thuỷ hiệu quả

Để trồng cây Mai Chiếu Thuỷ, bạn có thể thực hiện trồng bằng hạt hoặc bằng phương pháp chiết cành:

  • Đối với hạt: Bạn nên cho hạt vào các khu vực đất có độ tơi xốp, thoáng khí để cây nhanh nảy mầm hơn. Đồng thời, cũng cho vào các loại phân hữu cơ nhằm gia tăng chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Tuy nhiên, khi trồng phương pháp này bạn sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định như tốc độ phát triển của cây khá chậm, việc chăm sóc cây khá khó khăn.
  • Đối với phương pháp chiết cành: Bạn nên chọn lựa các cành cây Mai Chiếu Thuỷ khoẻ mạnh, không bị sâu bệnh. Sau đó, bạn nên tiến hành khoanh vỏ quanh cành khoảng từ 3cm đến 4cm rồi lấy đất đắp lên. Đợi cho đến khi cành cây mọc rễ thì bạn nên cắt ra và trồng xuống dưới đất nhé!
cách trồng và chăm sóc mai chiếu thủy
Hướng dẫn cách trồng cây chi tiết, hiệu quả

5.2. Bí quyết chăm sóc Mai Chiếu Thuỷ đúng cách

Để có thể chăm sóc cây Mai Chiếu Thuỷ đúng cách, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Tưới nước: Bạn nên tưới nước cho cây 2 lần một ngày, tưới vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Cần tưới đủ nước, tránh tưới quá nhiều vì rất dễ làm cho rễ cây bị úng nước. Phương pháp tưới hiệu quả nhất cho loại cây này là tưới phun sương dưới gốc cây và trên thân cây.
  • Ánh sáng: Bạn nên trồng cây Mai Chiếu Thuỷ ở nơi có nhiều ánh sáng bởi vì đây chính là loài cây ưa sáng. Tuy nhiên, bạn cũng cần có kế hoạch vận chuyển cây phù hợp nếu ánh sáng mặt trời quá gay gắt.
  • Phân bón: Để gia tăng chất dinh dưỡng cho cây bạn nên bón các loại phân chuồng, phân vi sinh cho cây. Đối với phân vi sinh, bạn nên pha chúng với nước rồi phun vào đất để chúng có thể dễ dàng hấp thu hơn. Với phân chuồng thì nên bón xung quanh gốc gây và tưới nước để chúng dễ dàng hấp thu hơn.
  • Tỉa cây: Bạn cần tránh để lá cây quá rậm rạp vì đây sẽ chính là điều kiện làm cho côn trùng xuất hiện và gây hại cho cây. Do đó, bạn nên thường xuyên tỉa cây khoảng 2 lần trong mỗi tháng nhé!
  • Nhiệt độ: là một loại cây ưa sáng, chúng cần khoảng từ 25 độ đến 30 độc C để có thể phát triển một cách tốt nhất.

>> Xem thêm: 

Mai Chiếu Thuỷ là một loại cây đẹp, có hương thơm dễ chịu, mang lại nhiều giá trị phong thuỷ nên bạn cần biết cách trồng và chăm sóc sao cho phù hợp nhất nhé! Sau khi đã trồng và chăm sóc thành công loài cây này, bạn đừng quên chia sẻ cho Vua Nệm về những chiến tích đầy tự hào của mình nhé!

Đánh giá post