Chuyện quanh ta

Xu cà na là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của hot trend xu cà na

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tôn Vân

“Xua cà na” là một trong những cụm từ hot trend được nhiều người sử dụng ngày càng phổ biến và trở thành trend của giới trẻ trên cả mạng xã hội và trong giao tiếp hằng ngày. Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng các nền tảng mạng xã hội, thì chắc chắn rằng bạn sẽ không ít lần bắt gặp các hình ảnh, caption hay comment sử dụng cụm từ này.

Vậy xu cà na là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của xu cà na là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụm từ “xu cà na” và cách dùng của nó ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xu cà na là gì?
Xu cà na là gì?

1. Xu cà na là gì? 

Trong quá trình phát triển xã hội, ngôn ngữ của nhân loại cũng dần xuất hiện thêm nhiều các từ, cụm từ hay thuật ngữ mới, mang tính sự kiện và thời đại. Trong đó, có không ít những từ ngữ mang ý nghĩa độc đáo và kỳ lạ nhưng nó lại trở thành xu hướng được nhiều người (đặc biệt là giới trẻ) yêu thích, sử dụng cả trên mạng xã hội và trong giao tiếp hằng ngày.

xu cà na nghĩa là gì
Các từ lóng của giới trẻ ngày càng trở thành xu hướng được sử dụng phổ biến

“Xu cà na” chính cụm từ minh chứng cho sự phát triển ngôn ngữ. Trong thời gian vừa qua, xu cà na được nhiều bạn trẻ sử dụng trên khắp các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… và cả trong giao tiếp với bạn bè nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ ý nghĩa, nguồn gốc và cách sử dụng của cụm từ này. 

Xu cà na
Xu cà na – cụm từ hot trend của giới trẻ hiện nay

“Xu cà na” mang hai ý nghĩa khác nhau, bao gồm nghĩa đen và nghĩa bóng. Về nghĩa đen, trước hết bạn phải biết đến quả cà na là gì? Cà na là tên của một loài cây mọc dại ở các bờ kênh, rạch. Quả cà na có dạng hình bầu dục nhọn, dài khoảng 3cm, ăn sống thì có vị chua và hơi chát như quả trám ở ngoài miền Bắc.

Mùa thu hoạch cà na thường được rơi vào khoảng tháng 7 (khoảng tháng 8 âm lịch). Khi ăn, người ta thường chấm kèm với muối ớt để gia tăng hương vị và giảm bớt vị chua, chát của quả cà na.

Quả cà na
Quả cà na

Quả cà na còn được dùng để trộn với chanh, đường, khi ăn có vị chua ngọt rất ngon. Chính vì vậy, cà na tuy chua, chát nhưng lại thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm và món quà vặt hàng ngày của người dân vùng sông nước Tây Nam Bộ.

Như vậy, nghĩa gốc của xu cà na đã được chúng tôi giải thích chi tiết bên trên. Vậy, ý nghĩa của cụm từ hot trend xu cà na là gì mà được giới trẻ sử dụng nhiều như vậy, mời bạn đọc tiếp bài viết nhé! 

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của cụm từ “xu cà na” trên mạng xã hội

Câu nói xu cà na trở nên nổi tiếng và phổ biến trên mạng xã hội sau khi được hiện tượng mạng cực hot là Võ Minh Hiếu (cô Minh Hiếu) sử dụng trong các video livestream của mình trên facebook. Đầu năm 2020, cô Hiếu nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội với hot trend “đi đường quyền” và ngay sau đó nhiều câu nói, cụm từ mà cô dùng cũng trở nên hot hơn bao giờ hết, trong đó có xu cà na.

Sau khi được cô Minh Hiếu “bảy miếng đất” thường xuyên nói trong livestream của mình, xu cà na ngày càng hot và có độ phủ sóng đến tận bây giờ.

Cô Minh Hiếu chính là “cha đẻ” của cụm từ hot trend này, cô Minh Hiếu thường dùng câu “Rồi, xu cà na” trong livestream mỗi khi gặp phải chuyện khó chịu, bực tức hoặc có điều gì không được như ý muốn. Từ đó, cụm từ này càng thông dụng hơn trong giới trẻ như một câu cảm thán trêu đùa bắt trend. 

nguồn gốc xu cà na
Xu cà na bắt nguồn từ video livestream của “cô Minh Hiểu”

Về nghĩa bóng của cụm từ xu cà na trong giới trẻ: 

Xu cà na là gì? Từ “xu” là cách đọc lái đi của từ “xui” – ám chỉ sự đen đủi, kém may mắn của một ai đó. Khi có chuyện buồn hay gặp vận đen, giới trẻ thường sử dụng cụm từ này để than vãn như một cách giúp giải tỏa tâm trạng. Hay khi bạn khao khát, mong ước có một thứ gì đó nhưng không thể có được thì xu cà na cũng được sử dụng để biểu hiện sự tiếc nuối, chán chường,…

Vì vậy, xu cà ná là một cụm từ lóng, được giới trẻ sử dụng với các ý nghĩa như: quá mệt mỏi, quá xui xẻo, quá chán, quá buồn,… mang hàm ý tiêu cực về một chuyện “khủng khiếp” vừa xảy ra với bản thân. Hiện nay, xu cà na không chỉ được dùng trên mạng xã hội mà ngay cả ngoài thực tế, nó cũng được nhiều người sử dụng như một thói quen.

Xu cà na mang hàm ý quá xui xẻo
Xu cà na mang hàm ý quá xui xẻo, quá chán khi gặp phải chuyện không như ý mình

Ví dụ: 

“Xu cà na nhất là đang ngủ trưa mà tự dưng hàng xóm lại mở nhạc hát karaoke”,… 

hay

“Xu cà na quá! Hôm nay đi săn sale mà chả nhìn trúng được cái nào cả!”.

Bạn đã từng sử dụng cụm từ hot trend xu cà na bao giờ chưa?

3. Xu cà na xí muội

Sau khi tìm hiểu về cụm từ xu cà na là gì, hãy đến với cụm từ được sử dụng phổ biến không kém là xu cà na xí muội nhé. Tương tự như xu cà na, xu cà na xí muội cũng là một cụm từ được sử dụng thường xuyên của giới trẻ hiện nay. Được biết ở miền Nam trước đây, khi gặp chuyện nhảm nhí, người ta thường dùng câu xu cà na xí muội, nghĩa là nói đến những chuyện chẳng ra sao, không đâu vào đâu.

Xu cà na xí muội
Xu cà na xí muội cũng có hàm nghĩa và cách dùng giống như xu cà na

Có thể nói, xu cà na hay xu cà na xí muội cũng đều mang ý nghĩa và có cách sử dụng như nhau, cùng ám chỉ về việc xui xẻo, đen đủi hay nhảm nhí tự nhiên ập tới. Thay vì nói “Ôi đen quá!”, “Chán quá!” thì mọi người hay sử dụng những câu như “Xu cà na quá trời!”, nghe ấn tượng hơn rất nhiều phải không?

4. Có nên thường xuyên sử dụng cụm từ “xu cà na” không?

Dùng tiếng lóng trong giao tiếp trở hàng ngày đã trở thành “bản sắc” của giới trẻ. Thiếu đi những từ ngữ này, giới trẻ giường như mất đi một phần màu sắc của thế hệ và không bắt kịp với thời đại. Vì vậy, trong quá trình giao tiếp hàng ngày, bạn vẫn có thể sử dụng cụm từ xu cà na hay các tiếng lóng khác để thể hiện sự hóm hỉnh, vui vẻ khi trò chuyện với bạn bè. 

sử dụng “xu cà na” trong giao tiếp
Chỉ sử dụng “xu cà na” trong giao tiếp vui vẻ với bạn bè

Tuy nhiên, trong văn viết hay giao tiếp trang trọng thì tuyệt đối không được sử dụng cụm từ này để giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt và tôn trọng người đối phương bởi không phải ai cũng có thể hiểu rõ ý nghĩa của những từ tiếng lóng đó.

Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng cụm từ “xu cà na” khi giao tiếp với những người không thân quen hay người lớn tuổi hơn. Hơn nữa, đối với thế hệ của người lớn tuổi thường không bắt kịp với ngôn ngữ của giới trẻ nên dù bạn có giải thích thì họ cũng rất khó để hiểu và khó tạo sự tương đồng khi giao tiếp.

Tóm lại, xu cà na không phải là một cụm từ mang ý nghĩa thiếu văn hóa. Tuy nhiên, nên sử dụng đúng hoàn cảnh, đúng đối tượng để tránh những hiểu lầm không đáng có xảy ra. 

XEM THÊM:

Hy vọng qua bài viết trên, những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về cụm từ xu cà na là gì? cũng như nguồn gốc và biết cách sử dụng cụm từ xu cà na sao cho phù hợp với đối tượng và ngữ cảnh khi giao tiếp. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân