Khuyến mại

5000 đêm ru người lớn ngủ: Vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Hương Lăng

Cụm từ “khủng hoảng tuổi trung niên” do Elliot Jaques – Một nhà phân tích tâm lý người Canada, đưa ra vào năm 1965 để nói đến một giai đoạn trong cuộc sống khi chúng ta chuyển biến từ người trẻ sang người “có tuổi”. Khủng hoảng tuổi trung niên như một cơn “địa chấn” đánh dấu “bước ngoặt” phát triển trong cuộc đời mà ai nấy đều phải đối mặt.

Bước sang độ tuổi trung niên (45 đến 55 tuổi), chúng ta thường bị ám ảnh bởi nhiều nỗi lo, từ vóc dáng, sức khỏe cho đến nỗi buồn tinh thần và cả sự thay đổi mạnh mẽ của tâm sinh lý cũng tác động đến cuộc sống, sinh hoạt. Trong đó, mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể suy sụp và khó lòng đối mặt với cuộc khủng hoảng này.

Bạn đã sẵn sàng đối mặt với cuộc “khủng hoảng tuổi trung niên” chưa?

5000 đêm ru người lớn ngủ: Vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên
5000 đêm ru người lớn ngủ: Vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên

1. Mất ngủ và khủng hoảng tuổi trung niên?

Bước vào độ tuổi trung niên, cơn “vần vũ” thay đổi nội tiết tố như estrogen ở nữ giới hay testosterone ở nam giới có thể gây khó khăn cho việc đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, sự xuống cấp của bộ máy trong cơ thể cùng bệnh lý mãn tính như đau dạ dày, đau lưng, đau khớp… khiến cho giấc ngủ càng trở nên chập chờn, không sâu giấc. Vậy nên, rối loạn giấc ngủ được xem như “căn nguyên” của mọi vấn đề, chúng đã gây ra nhiều đảo lộn cuộc sống, lâu dần trở thành thói quen và khiến người bệnh rơi vào trầm cảm.

Mất ngủ ở tuổi trung niên
Mất ngủ ở tuổi trung niên

Đối với cánh mày râu, việc không ngủ ngon giấc làm cơ thể mệt mỏi và không còn sức lực cũng như ham muốn trong chuyện chăn gối. Đặc biệt, đàn ông rất khó đạt khoái cảm như ý muốn và lâu ngày dễ gây xuất tinh sớm hay liệt dương.

Với phụ nữ tuổi trung niên, mất ngủ gây lão hóa, ảnh hưởng đến nhan sắc, bạn đã không thể nhận ra mình trong gương bởi những vết chân chim, sạm nám và chảy xệ đã hằn in trên gương mặt. Bạn dằn vặt với những câu hỏi làm thế nào để thay đổi dáng vẻ bề ngoài hiện như giảm cân, xóa nếp nhăn. Không những vậy, vấn đề sinh lý vợ chồng của bạn cũng bị ảnh hưởng rất lớn, dễ dẫn đến hiện tượng lãnh cảm, chán nản với cuộc sống hôn nhân.

Về công việc, bạn luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi và chán nản với công việc bạn đã làm suốt bao nhiêu năm qua. Bạn đã không còn nhiệt nhiệt huyết trong công việc và ý định muốn nghỉ việc luôn luẩn quẩn trong suy nghĩ và sự thôi thúc đó càng có ý định mạnh mẽ hơn khi bạn gặp trắc trở trong công việc.

Chính những điều này khiến bạn luôn cảm thấy xa lạ trong chính ngôi nhà của mình, nhất là khi con cái bận rộn với gia đình riêng còn cuộc sống hôn nhân của bản thân lại trở nên nhạt nhẽo sau bao nhiêu năm chung sống. Nguy hiểm hơn, mất ngủ ở tuổi trung niên nếu không chữa kịp, để mất ngủ dai dẳng sẽ dẫn đến mất ngủ kinh niên khi về già và rất khó chữa.

2. Tìm hiểu giải pháp an toàn cho mất ngủ trung niên

Khi bị mất ngủ, bạn thường tìm đến các loại thuốc an thần, tuy nhiên việc lạm dụng thuốc có thể gây ra rối loạn chức năng cho cơ quan trong cơ thể. Thay vào đó, chúng ta hãy nghĩ đến việc chế độ ăn uống, sinh hoạt và ngủ nghỉ hợp lý.

2.1. Rèn luyện thể lực

Luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh và góp phần giảm stress, căng thẳng. Đây là giải pháp được xem là cách cải thiện tốt nhất cho sự suy kiệt của sức khỏe tuổi 50.

Chỉ cần bạn dành thời gian buổi sáng hoặc buổi tối cho việc đi bộ, bơi lội, tennis hoặc yoga… Luyện tập thể dục không những giúp các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt hơn mà còn giúp đầu óc minh mẫn, tinh thần vui vẻ, lạc quan sảng khoái hơn rất nhiều.

Hơn nữa, ở độ tuổi này bạn sẽ thường xuyên mắc những bệnh đau nhức xương khớp, vì thế luyện tập thể dục là phương pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng về xương.

Rèn luyện thể dục thể thao
Rèn luyện thể dục thể thao

2.2. Nói không với các loại chất kích thích

Ở độ tuổi đã không còn trẻ nữa, bạn nên tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều chất béo và đường để duy trì sự ổn định của nồng độ testosterone hay estrogen trong cơ thể.

Đặc biệt, đối với đàn ông tuổi trung niên thường sa đà vào rượu chè nên càng phải tránh xa nếu muốn sức khỏe ổn định và giấc ngủ sâu hơn, ổn định hơn. Một số người cho rằng, uống rượu bia dẫn đến say sẽ giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn.

Dù vậy, quan điểm này hoàn toàn sai lầm, việc uống càng nhiều rượu bia sẽ làm ức chế não bộ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, càng làm cho sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học
Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học

2.3. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, hãy tập thói quen tắm nước ấm và uống trà trước khi ngủ, đặc biệt, một tách trà sen hoặc trà thảo mộc sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn đấy.

Ngoài ra, các hoạt động như thiền tịnh, yoga cũng sẽ giúp tinh thần của bạn trở nên khoan khoái, thoải mái hơn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng thích nghi và đối mặt với cuộc khủng hoảng tuổi trung niên.

Thay đổi thói quen sinh hoạt thật lành mạnh
Thay đổi thói quen sinh hoạt thật lành mạnh

2.4. Xây dựng không gian ngủ thích hợp với bản thân

Chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào không gian ngủ và môi trường của phòng ngủ. Do đó, để dễ dàng đi vào giấc ngủ bạn nên xây dựng không gian yên tĩnh, mát mẻ và được che chắn ánh sáng thật tốt.

Ngoài ra, chiếc giường của bạn nên rộng rãi, thoải mái và chiếc nệm êm ái để hỗ trợ độ tuổi “xế chiều” này. Nếu bạn thường thức dậy với lưng vai đau nhức thì bạn nên xem lại chiếc nệm nhà mình có cần thay mới bằng sản phẩm mềm mại hơn nhé.

Xây dựng không gian ngủ thích hợp với bản thân
Xây dựng không gian ngủ thích hợp với bản thân

———

Khổng Tử từng đứng bên một dòng sông cảm thán rằng: “Thệ giả như ti phu!”. Ý muốn nói, thời gian như nước chảy, một đi không trở lại. Khi ngộ ra được chân lý của câu nói này, đời người đã trôi qua một nửa. Do đó hãy dành nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân nhé!

Đồng hành cùng người tiêu dùng Việt tròn 14 năm, Vua Nệm triển khai chương trình khuyến mãi “14 năm tròn giấc” với vô vàn ưu đãi và khuyến mãi cho các sản phẩm chăn ga gối nệm, mời bạn theo dõi chi tiết tại: https://vuanem.com/khuyen-mai/sinhnhat14nam/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng