Sức khỏe giấc ngủ

Viễn thị là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị viễn thị

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Viễn thị là một trong những tật khúc xạ mắt phổ biến hiện nay. Tình trạng này rất hay bị nhầm lẫn với lão thị, thế nhưng thực chất hai tật khúc xan này hoàn toàn khác nhau. Vậy viễn thị là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị tình trạng này ra sao? Cùng tìm hiểu những thông tin này một cách chi tiết thông qua bài viết sau đây của Vua Nệm nhé!

1. Tìm hiểu viễn thị là gì?

Viễn thị là tình trạng mắt của chúng ta không thể quan sát rõ các vật ở gần, nhưng khả năng nhìn các vật ở xa lại không bị ảnh hưởng. Thậm chí với những người mắc chứng viễn thị nặng thì chỉ có thể thấy vật thể ở một khoảng cách rất xa, còn với những vật ở gần thì mắt khó điều tiết nên nhìn dễ bị mờ. Tình trạng này nếu để diễn tiến kéo dài rất có thể dẫn đến nhược thị.

Nguyên nhân chính khiến chúng ta bị viễn thị đó là do sự sai lệch ở khúc xạ mắt. Cụ thể, trục trước của giác mạc và trục sau quá ngắn hoặc là giác mạc bị dẹt quá mức so với bình thường. Sự bất thường này dẫn đến tình trạng hình ảnh không hội tụ được trên võng mạc, thay vào đó lại hội tụ sau võng mạc. 

Tìm hiểu viễn thị là gì?
Tìm hiểu viễn thị là gì?

Nếu người bệnh chủ quan và không điều trị triệt để thì sẽ khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều, gây cản trở đến học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày. Vì tầm nhìn hạn chế nên mắt thường xuyên cảm thấy khó chịu, dẫn đến mất cảm giác hào hứng khi quan sát cảnh vật và đặc biệt là thiếu đi sự an toàn khi di chuyển.

Đối với trẻ nhỏ, tật khúc xạ về mắt này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập. Bởi viễn thị khiến người bệnh bị giảm sự tập trung nên khi học bài trẻ luôn phải căng mắt hay nheo mắt hết cỡ mới có thể nhìn thấy chữ. Tình trạng này rất dễ khiến trẻ bị mỏi mắt hoặc là nhức đầu, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhược thị.

2. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng viễn thị

Viễn thị có thể là do di truyền giữa các thành viên trong gia đình. Ngoài di truyền, tật khúc xạ này có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:

  • Mắt thường xuyên phải nhìn xa: Việc nhìn xa quá thường xuyên khiến thủy tinh thể đàn hồi quá mức. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ làm giảm tính đàn hồi cũng như khả năng điều tiết của thủy tinh thể.
  • Lão hóa: tuổi tác càng cao thủy tinh thể càng mất đi sự đàn hồi, từ đó dẫn nguy cơ viễn thị.
  • Bẩm sinh: Trục nhãn cầu bẩm sinh bị ngắn, nghĩa là nếu trong gia đình, đặc biệt là bố mẹ bị viễn thị thì khả năng cao con cũng bị viễn thị.
  • Bệnh ở mắt: Trong một số tình trạng hiếm gặp, bệnh viễn thị có thể là do bệnh võng mạc hoặc khối u ở mắt gây ra.
  • Nhân mắt nằm xa bất thường so với đáy mắt
Nguyên nhân gây ra tình trạng viễn thị
Viễn thị có thể là do di truyền giữa các thành viên trong gia đình và nhiều nguyên nhân khác

3. Dấu hiệu nhận biết tật viễn thị là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu viễn thị là gì, chúng ta cũng cần nắm chắc một số dấu hiệu mắc tật khúc xạ về mắt này như sau: 

  • Khi nhìn các vật ở khoảng cách gần thường bị mờ
  • Vùng mắt thường bị đau nhức, đau thái dương và nhức ở vùng trán
  • Thường xuyên mỏi mắt, lo âu và mệt mỏi
  • Đọc sách một thời gian dễ thấy đau đầu, chóng mặt
  • Trẻ bị bệnh viễn thị cũng dễ bị lác, những đôi mắt mắc viễn thị thường có chiều hướng xoay vào trong.
  • Người bị bệnh viễn thị thường phải cố gắng điều tiết mắt để nhìn rõ các vật ở gần, lâu dần dẫn đến tình trạng co kéo lông mi, lông mày thậm chí là ảnh hưởng đến các cơ ở trán. Lâu dần điều này tạo ra các nếp nhăn, tạo nên sắc thái của “bộ mặt viễn thị”.

4. Lão thị và viễn thị khác nhau như thế nào?

Lão thị và viễn thị có triệu chứng khá tương đồng nhau, vậy nên hai tật khúc xạ này dễ khiến nhiều người nhầm lẫn. Theo các chuyên gia, lão thị có nguyên nhân là do sự điều tiết mắt bị suy giảm, thường xuất hiện ở những người lớn tuổi. Trong khi đó, tình trạng viễn thị có thể gặp ở những người trẻ. Hơn nữa, lão thị khiến người bệnh bị suy giảm rõ rệt khả năng quan sát vật thể nên cần điều tiết mắt khi nhìn vật ở gần, còn nếu vật đó ở xa thì không cần điều tiết mắt như viễn thị.

Với những người mắc hai tật khúc xạ về mắt này đều gặp khó khăn trong việc nhìn gần, thế nhưng lại rất dễ dàng trong việc nhìn xa. Và cả hai tật khúc xạ này đều có thể điều trị bằng đeo kính thuốc hoặc phẫu thuật.

Phân biệt lão thị và viễn thị
Lão thị và viễn thị có triệu chứng khá tương đồng nhau nên thường bị nhầm lẫn

>>>Đọc thêm: Bỏ túi 5 điều NÊN và KHÔNG NÊN cho đôi mắt khỏe đẹp

5. Những phương pháp giúp cải thiện viễn thị tốt và an toàn nhất hiện nay

Phương pháp cải thiện viễn thị là gì cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Một trong những cách điều trị viễn thị tốt nhất hiện nay đó là đeo kính thuốc, bởi nó giúp thay đổi điểm hội tụ của hình ảnh trên giác mạc. Người bệnh có thể sử dụng kính áp tròng hoặc là kính gọng mắt. Đặc biệt, chúng ta cũng không cần phải đeo thường xuyên mà có thể chỉ dùng khi làm việc hoặc là muốn nhìn vật ở khoảng cách gần.

Tuy vậy khi chọn kính, người bệnh cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Chúng ta cần chọn loại tròng mà phi cầu có độ chiết suất cao, có khả năng phản chiếu nhiều ánh sáng và được phủ lớp chống lóa. Đặc biệt, những người bị viễn thị nặng thì càng nên dùng loại tròng này vì chúng mỏng và gọn nhẹ hơn so với các loại khác. Điều này không chỉ giúp mắt chúng ta dịu hơn mà còn nâng cao tính thẩm mỹ khi dùng.
  • Với trẻ bị viễn thị, chúng ta nên chọn loại tròng kính được làm bằng polycarbonate bởi tính chất nhẹ, đồng thời chịu được lực va đập tốt. Hơn nữa, loại tròng kính này còn có điểm đặc biệt đó là khi ra nắng sẽ chuyển thành màu thẫm, giúp mắt đỡ bị chói và an toàn cho những người hoạt động nhiều ở ngoài trời và trẻ nhỏ.
Phương pháp chữa viễn thị
Một trong những cách điều trị viễn thị tốt nhất hiện nay đó là đeo kính thuốc

Bên cạnh việc chọn loại kính phù hợp, người bị viễn thị cũng cần áp dụng các bài luyện mắt để giảm độ viễn. Cụ thể, những trẻ bị viễn thị nên vận dụng các hoạt động thị giác như tô màu, vẽ tranh hoặc tập các bài tập nhìn gần, từ đó giúp thủy tinh thể tăng độ khúc xạ. Nếu bị lác mắt thì cần thực hiện kiểm tra định kỳ, khám mắt 6 tháng/lần để từ đó điều chỉnh kính cho phù hợp với tình trạng mắt.

Còn với người lớn, để điều trị viễn thị chúng ta chỉ cần sử dụng kính áp tròng hoặc đeo mắt kính thuốc để điều chỉnh thị lực. Đối với những ai không muốn đeo kính thì bác sĩ có thể gợi ý phẫu thuật để điều trị viễn thị. Trong đó, phổ biến nhất là phẫu thuật khúc xạ tia laser để điều chỉnh sao cho hình ảnh được hội tụ ngay trên võng mạc. Tuy nhiên, phương pháp này cần tham khảo ý kiến bác sĩ thật kỹ trước khi thực hiện. 

>>>Bạn đã biết:

6. Cách hạn chế tình trạng viễn thị hiệu quả

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vậy nên bạn có thể phòng tránh viễn thị bằng một số mẹo nhỏ sau đây:

  • Khám mắt định kỳ
  • Kiểm soát các bệnh mạn tính vì chúng có thể ảnh hưởng đến thị giác
  • Điều trị ngay sau khi phát hiện bệnh, tránh kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến thị giác
  • Thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt tốt cho mắt

Với những thông tin mà Vua Nệm đã cung cấp trong bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ viễn thị là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và những cách khắc phục tình trạng này. Nếu thấy những dấu hiệu bất thường về mắt, bạn hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa để được thăm khám kịp thời, hiệu quả nhé.

>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh