Vay tín dụng là gì? Những điều cần biết trước khi vay tín dụng

CẬP NHẬT 02/11/2021 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong những năm gần đây, vay tín dụng ngân hàng dần trở nên phổ biến nhằm cải thiện cuộc sống của người dân. Tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu về hình thức vay vốn này. Vậy vay tín dụng là gì, vay tín dụng có những hình thức nào? Vua Nệm sẽ cung cấp thông tin cho bạn trong bài viết dưới đây.

1. Vay tín dụng là gì?

Vay tín dụng là hình thức vay chủ yếu dựa vào mối quan hệ của người cho vay và người đi vay. Người đi vay chỉ cần chứng minh thu nhập của mình là có thể vay vốn, mức vay tối đa được quyết định dựa trên mức thu nhập của họ. 

Người cho vay sẽ là ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng và người đi vay có thể là các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp có nhu cầu xoay vòng dòng tiền cho sản xuất kinh doanh. Thời gian và mức lãi suất sẽ được quy định để đảm bảo một cách tương đối phù hợp với người đi vay. 

vay tín dụng là gì
Những điều cần biết trước khi vay tín dụng

Hình thức vay tín dụng ra đời giúp giải quyết cơn khát vốn trong cuộc sống, kinh doanh khi phát sinh những nhu cầu về tài chính. Đó có thể là nhu cầu về mua nhà, mua xe, trả nợ, mở rộng sản xuất, cải tiến công nghệ sản xuất…

2. Các hình thức vay tín dụng phổ biến hiện nay

Các ngân hàng, các tổ chức tín dụng luôn cố gắng đáp ứng đa dạng các nhu cầu của khách hàng, vì vậy bạn có thể cân nhắc và lựa chọn một trong những hình thức vay vốn sau để phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất.

2.1. Vay tín dụng tiêu dùng

Là hình thức vay không cần thế chấp tài sản mà hoàn toàn dựa vào uy tín, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đi vay. Các điều kiện để tổ chức tín dụng thẩm định trước khi đồng ý cấp vốn cho người vay là: 

  • Uy tín của khách hàng: địa vị khách hàng trong công ty và địa vị ngoài xã hội
  • Lịch sử tín dụng: khách hàng đã từng vay nợ chưa, đã từng nợ xấu chưa và hiện tại có đang vay vốn ở đâu không
  • Thu nhập: nguồn thu nhập chính của khách hàng đến từ đâu, bao nhiêu một tháng và có ổn định không
  • Uy tín của đơn vị, tổ chức, công ty nơi khách hàng đang làm việc.

Mức vay thường giao động từ 10-500 triệu đồng và hạn mức giao động từ 12-60 tháng tuỳ vào trường hợp vay cụ thể. Hình thức vay vốn này có điều kiện vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng bảo hiểm nhân thọ, bảng lương, hoặc giấy phép kinh doanh, sim điện thoại… là đã có thể được tiến hành làm hồ sơ vay vốn rồi.

2.2. Vay thế chấp tiêu dùng

Khác với vay tín chấp, vay thế chấp buộc người đi vay phải có những tài sản giá trị để đảm bảo. Đây là hình thức vay truyền thông của ngân hàng và các tổ chức tài chính với mức vay khá cao, có thể lên đến 80-120% giá trị của tài sản cầm cố. Cùng với đó là lãi suất không quá cao và thời hạn vay khá dài lên đến 25 năm tuỳ theo nhu cầu của người đi vay.

Dưới hình thức vay thế chấp, người đi vay vẫn được sở hữu tài sản đó nhưng bên cho vay sẽ là nơi giữ các giấy tờ liên quan. Nếu người vay có thể hoàn trả số nợ đúng kỳ hạn, họ sẽ lấy lại được giấy tờ, Ngược lại, nếu không thể trả được nợ, lúc đó sẽ phải chuyển tài sản sở hữu cho ngân hàng để thanh lý trừ nợ. 

cách hình thức vay tín dụng
Bạn cần có tài sản cầm cố để có thể vay thế chấp

2.3. Vay tín dụng theo hình thức thấu chi tài khoản

Là hình thức vay cho những khách hàng cá nhân có nhu cầu chi tiêu số tiền vượt quá số dư trong tài khoản. Tuỳ vào độ uy tín của bạn, ngân hàng sẽ cấp cho bạn một hạn mức phù hợp ​​và tạm ứng cho bạn để giúp bạn giải quyết các nhu cầu thanh toán của mình. Ngân hàng tính lãi suất vay trên số tiền bạn chi tiêu vượt mức đó.

3. Hồ sơ vay tín dụng gồm có những giấy tờ nào?

Trên thực tế hồ sơ vay vốn không cần trải qua quá nhiều khâu phức tạo với đủ loại giấy tờ như mọi người vẫn nghĩ. Trái lại việc hoàn tất thủ tục này lại rất đơn giản. Bạn chỉ cần nắm được những thông tin chi tiết dưới đây là đã có thể tự mình chuẩn bị một hồ sơ vay vốn.

Những giấy tờ cần chuẩn bị cho một bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng gồm có:

3.1. Giấy đề nghị giấy vay vốn

Khi bạn có cần vay vốn, hãy đến ngân hàng mà bạn lựa chọn vay và làm việc với các giao dịch viên, họ sẽ cung cấp cho bạn giấy đề nghị vay vốn hợp lệ. Sau đó bạn điền các thông tin một cách chính xác dưới sự hướng dẫn của nhân viên. Đồng thời lúc này bạn sẽ nhận được thêm nhiều thông tin bổ ích về hoạt động vay vốn từ các giao dịch viên này.

hồ sơ vay tín dụng
Hồ sơ vay tín dụng đầy đủ

3.2. Giấy tờ tùy thân

Một trong những giấy tờ bắt buộc không thể thiếu đó là chứng minh thư nhân dân hay còn gọi là thẻ căn cước công dân (mẫu thẻ cứng) hoặc là thẻ căn cước công dân gắn chip (mẫu thẻ mới nhất) và sổ hộ khẩu. Những giấy tờ này giúp bạn xác minh danh tính và kiểm chứng lời khai của bạn trong tờ đơn đề nghị.

3.3. Bản chứng minh năng lực tài chính

Nếu vay tín dụng bạn nhất định phải có giấy tờ hợp lệ để chứng minh năng lực tài chính của mình. Như vậy, mới có thể đảm bảo được khả năng thanh toán nợ cho ngân hàng và  ngân hàng mới có cơ sở để làm thủ tục cho bạn.

Bạn có thể sử dụng bảng lương của 3 tháng gần nhất có đóng dấu của công ty hoặc có thể sử dụng hoá đơn tiền điện, nước của gia đình, cũng có thể dùng bảo hiểm nhân thọ. 

Các giấy tờ này giúp bạn đạt được sự uy tín và mức độ tin cậy. Cũng từ những dữ liệu này mà ngân hàng sẽ quy định hạn mức và thời hạn trả với bạn.

giấy tờ vay tín dụng
Hồ sơ của bạn sẽ được xử lý khi có đầy đủ giấy tờ hợp lệ

4. Có nên vay tín dụng không?

Khi đã nắm được bản chất của vay tín dụng bạn cần hiểu thêm về những lợi ích khi tham gia vay vốn dưới hình thức này. Vậy vay tín dụng có thực sự tốt hay không có nên vay tín dụng hay không?

Để thu hút và hỗ trợ nhiều người dùng tham gia vay tín dụng, các ngân hàng cũng như tổ chức tài chính luôn có những chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng của mình. Chúng ta cùng tìm hiểu một vài ưu đãi đặc biệt này nhé.

4.1. Ưu đãi với lãi suất vay

Với bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lãi suất luôn là yếu tố được người đi vay quan tâm đầu tiên. Thấu hiểu điều đó, các chính sách từ ngân hàng đã giúp người dùng giải quyết nỗi âu lo, quan ngại của mình. Hiện nay, đối với gói vay thế chấp, khách hàng sẽ được hưởng các gói ưu đãi của lãi suất từ 3, 6 hay 12 tháng vay đầu thông thường mức lãi suất này sẽ giao động 7%-9% một năm.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng dành ưu đãi cho những khách hàng có nhu cầu vay trong ngắn hạn với mức lãi suất chỉ 0.8 – 1,5% mỗi tháng.

4.2. Ưu đãi với hạn mức vay

Nếu bạn lo lắng hạn mức vay của ngân hàng quá thấp không đủ để đáp ứng nhu cầu hiện tại của bạn thì hiện nay, các ngân hàng đã cải thiện điều đó để dễ dàng tiếp cận với khách hàng của mình hơn. Hạn mức vay đã tăng lên tới 80%. Đặc biệt, đối với gói vay tín chấp, khách hàng có thể nhận được mức vốn có hạn mức lên tới cả 10 tháng lương.

có nên vay tín dụng hay không
Cân nhắc các ưu đãi của ngân hàng trong quyết định vay vốn

Ngoài những ưu đãi hấp dẫn từ phía ngân hàng làm kích thích nhu cầu vay vốn của bạn thì lợi ích bạn có được khi tham gia vay tín dụng là có thể giải quyết về mặt tài chính một cách nhanh chóng trong những tình huống khẩn cấp, giúp cuộc sống của bạn hạn chế được những rủi ro đáng tiếc.

5. Các điều kiện cần có để vay tín dụng là gì?

Bạn sẽ không đủ điều kiện để vay tín dụng nếu không thoả mãn được tất cả các điều kiện dưới đây.

5.1. Là công dân Việt Nam

Chắc chắn rồi! Để có thể tiến hành vay vốn ở Việt Nam trước hết bạn phải là công dân của Việt Nam và nằm trong độ tuổi lao động từ 18-55 tuổi. Bên cạnh đó, bạn cần phải có khả năng lao động, có công việc ổn định để có thể hoàn thành trả nợ cho ngân hàng đúng thời hạn. 

5.2. Có năng lực pháp lý

Người đi vay cần phải là người có năng lực pháp lý được chứng minh bằng các năng lực dân sự của họ. Đồng thời, người đi vay phải có khả năng tự làm chủ và tự chịu trách nhiệm trước các hành vi dân sự của mình.

điều kiện vay tín dụng
Các điều kiện cần có để vay tín dụng

5.3. Lịch sử tín dụng tốt

Một trong những điều kiện quan trọng mà bất cứ ngân hàng nào cũng yêu cầu đó chính là người đi vay không được có nợ xấu. Ngoài ra còn cần phải có một hồ sơ về lịch sử tín dụng tốt để củng cố niềm tin với phía người cho vay.

6. Một số lưu ý khi sử dụng gói vay tín dụng

Cần lưu ý gì khi vay tín dụng và gì cần làm để biến bản thân thành người quản lý tài chính thông minh, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

6.1. Xác định rõ mục đích khi vay vốn

Nếu không xác định được rõ mục đích và mức độ cần thiết của việc vay vốn rất dễ biến bạn rơi vào khủng hoảng tài chính trong nay mai. Do đó, để sử dụng số vốn vay hiệu quả nhất bạn cần lên kế hoạch chi tiết và cân nhắc về các dự định của mình. Sau đó hãy quyết định khoản vốn cần vay. Cuối cùng là lên kế hoạch cho các phương thức trả nợ trong tương lai.

6.2. Tìm hiểu về lãi suất khi vay vốn

Dù là vay dưới bất kỳ hình thức nào bạn cũng đều phải nắm rõ các quy định của ngân hàng đặc biệt là hiểu về cách thức tính lãi suất của tổ chức cho vay. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo các chính sách ưu đãi về lãi suất để xác định lãi suất cho đúng nhất.

lưu ý khi vay tín dụng
Nắm chắc cách thức tính lãi suất của ngân hàng

6.3. Xác định được khả năng chi trả ngân hàng

Xác định rõ năng lực tài chính của bản thân ở hiện tại để có quyết định vay thông minh. Bạn nên cân nhắc và tính toán cũng như trừ đi các khoản chi tiêu trong cuộc sống để dự đoán về khả năng chi trả của mình. Điều này giúp bạn thoát khỏi tình trạng vỡ nợ trong tương lai.

Trên đây là tất cả những thông tin hữu ích giúp bạn tháo gỡ những băn khoăn về vay tín dụng. Chúc bạn sẽ lựa chọn được gói vay phù hợp nhất. 

Đánh giá post