Top 10 trường đại học kiến trúc tốt nhất Việt Nam bạn đã biết chưa? 

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Kiến trúc là một trong những ngày học thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh, sinh viên trong những năm gần đây. Tại Việt Nam có rất nhiều trường đào tạo ngành kiến trúc, tuy nhiên để chọn được trường có chất lượng đào tạo tốt không hề dễ dàng. Hiểu được điều này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn học sinh và phụ huynh top 10 trường đại học kiến trúc tốt nhất Việt Nam trong bài viết dưới đây. 

Trường đại học kiến trúc tốt nhất Việt Nam 
Trường đại học kiến trúc tốt nhất Việt Nam

1. Đại học Kiến Trúc – Hà Nội

Nhắc đến trường đại học đào tạo ngành kiến trúc tốt trong cả nước không thể nào không nhắc trường Đại học Kiến Trúc – Hà Nội. Trường được thành lập vào năm 1969 là trường thuộc Bộ Xây dựng. Trường chịu sự quản lý nhà nước về chuyên môn thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Trường đại học Kiến Trúc – Hà Nội mang trong mình sứ mệnh đảm bảo việc đào tạo các kỹ sư, cán bộ khoa học kỹ thuộc thuộc các khối ngành về xây dựng thuộc trình độ đại học, trên đại học. Trong đó ngành kiến trúc được xem là ngành trọng điểm của trường.

Nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy và hiệu quả học tập sát với thực tế, trường tổ chức cho đội ngũ giảng viên, sinh viên tham gia thiết kế nhiều công trình kiến trúc lớn nhỏ trên cả nước. Bằng năng lực, sáng tạo, cống hiến tập thể khoa, các bộ môn, cá nhân của khoa Kiến trúc đã được nhận Huân chương lao động của Nhà nước, chính phủ, bộ xây dựng. Từ đó khẳng định vị thế có nơi đào tạo ngành Kiến trúc chất lượng tại Việt Nam. 

2. Đại học Xây dựng – Hà Nội

Trường đại học Xây dựng – Hà Nội được đánh giá là top những trường chất lượng đào tạo ngành Kiến trúc. Với lịch sử 50 năm hình thành và phát triển, được đánh giá là một trong những trung tâm hàng đầu tạo nước ta về đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực giỏi trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc,…

Khi theo học ngành Kiến trúc tại Đại học Xây dựng – Hà Nội, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về phương pháp luận và thực hành sáng tạo, kết nối kiến trúc, sáng tác kiến trúc,.. và trang bị các kỹ năng chuyên môn như: quan sát, làm việc, sử dụng các công cụ hỗ trợ, nắm bắt tâm lý khách hàng,…Sinh viên sẽ đảm nhận được nhiều vai trò nghề nghiệp sau khi ra trường.

Đại học xây dựng được đánh giá trong top trường đào tạo ngành kiến trúc tốt nhất 
Đại học xây dựng được đánh giá trong top trường đào tạo ngành kiến trúc tốt nhất

3. Đại học Kiến Trúc – Tp. Hồ Chí Minh

Đại học Kiến Trúc – Tp. HCM là ngôi trường hàng đầu tại miền Nam chuyên đào tạo chuyên ngành về kiến trúc, mỹ thuật, xây dựng. Hàng năm đội ngũ tân kỹ sư ra đời luôn đảm bảo lượng kiến thức tốt và nhanh chóng có được cơ hội nghề nghiệp.

Ngoài ra đội ngũ giảng viên, sinh viên cũng tích cực tham gia nhiều cuộc thi thiết kế, công trình, nghiên cứu khoa học và đạt được những thành tích ấn tượng. Vào năm 2016, đội ngũ sinh viên trường đã đạt giải thưởng trong top 3 Châu lục – cuộc thi Thiết kế trẻ Châu Á. Thông qua những thành tựu đạt được, trường ngày càng khẳng định vị trí vững chắc chất lượng đào tạo ngành kiến trúc và nhiều ngành khác. 

4. Đại học Bách Khoa – Tp. Hồ Chí Minh

Với mục tiêu đào tạo ra đội ngũ kiến trúc sư giỏi, vững kiến thức chuyên môn, khả năng sáng tạo, đạo đức và sức khỏe,…Trường Đại học Bách Khoa – Tp. Hồ Chí Minh xây dựng chương trình học lấy sinh viên là trung tâm. Sinh viên được cung cấp nền tảng về kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, khả năng sáng tạo được phát huy tốt đa. 

Sinh viên sau khi tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư có thể đáp ứng các vị trí liên quan đến công trình kiến trúc, quy hoạch đô thị, xây dựng, nội thất,…Với năng lực cá nhân cùng nền tảng kiến thức được cung cấp sinh viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước hoặc các công ty lớn, nhỏ. 

Trường đại học Bách Khoa nơi đào tạo chất lượng ngành kiến trúc
Trường đại học Bách Khoa nơi đào tạo chất lượng ngành kiến trúc

5. Đại học Văn Lang – TOP Trường đại học kiến trúc tốt nhất Việt Nam

Trường Đại học Văn Lang là một cơ sở chuyên đào tạo nguồn nhân lực giỏi, chất lượng, đáp ứng những yêu cầu của nguồn lao động đóng góp lớn vào các công trình nghiên cứu, phục vụ xã hội. Năm 2025, Văn Lang trở thành trường đại học có vị trí cao trong số các trường đại học khu vực về môi trường học tập, chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học. 

Nhắc đến Đại học Văn Lang không thể không nhắc đến ngành Kiến trúc với nhiều thành tính nổi bật. Với danh xưng là 1 trong top 5 trường đại học dân lập tốt nhất tại Tp. Hồ Chí Minh. Ngành Kiến trúc tại Văn Lang được định hướng theo phương pháp đào tạo sát với thực tế, phát huy tính sáng tạo và khả năng thiết kế của người học. Nhờ đó nhiều năm liền, sinh viên Văn Lang đạt được những giải thưởng cao trong các cuộc thi như Loa Thành, IDA, Eureka, Archiprix Sea,…

Đại học Văn Lang với môi trường giảng dạy và học tập hiện đại
Đại học Văn Lang với môi trường giảng dạy và học tập hiện đại

6. Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Thành lập từ năm 1997, Đại học Quốc tế Hồng Bàng thuộc top những trường đại học đào tạo ngành kiến trúc tốt nhất tại Việt Nam. Là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội, góp phần phát triển nền kinh tế trong thời kỳ công nghệ tiên tiến. Không chỉ vậy mà còn đào tạo nguồn nhân lực trẻ có sức khỏe, nhân cách đáng ứng thời kỳ hội nhập quốc tế. 

Những năm gần đây, Đại học Quốc tế Hồng Bàng luôn có những ký kết và hợp tác với những đơn vị danh tiếng trong đào tạo Kiến trúc sư của thế giới. Đặc biệt phải kể đến chương trình trao đổi sinh viên với Đại học Polytechnic of Marche (Ý). Bên cạnh đó trường cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo từ các chuyên gia kiến trúc đầu ngành, cuộc thi về kiến trúc nhằm nâng cao kiến thức cho sinh viên. 

7. Đại học FPT

Là trường Đại học nổi bật về phương pháp đào tạo, có lợi thế về công nghệ thông tin và là trường thuộc doanh nghiệp lớn trong nước. FPT là nơi mà sinh viên có đam mê ngành kiến trúc có thể tin tưởng lựa chọn. 

Chương trình đào tạo ngành kiến trúc tại FPT được xây dựng trên tiêu chuẩn RIBA của Hiệp hội Kiến trúc Hoàng gia Anh. Đây là chuẩn hướng đến tính mỹ thuật và tính ứng dụng của các công trình. Chương trình đào tạo ngành kiến trúc của FPT gắn với kiến trúc bền vững đây là mô hình được ưa chuộng tại các nước phát triển. Và cung cấp các giải pháp cho tương lai xanh, kết nối con người công nghệ và thiên nhiên với nhau.

Sinh viên Kiến trúc của đại học FPT ngoài những giờ học thì còn có những chương trình học cùng các khách mời và tham gia kỳ học trao đổi với các trường đại học lớn có tiếng về ngành kiến trúc trên thế giới. Cung cấp nguồn nhân lực kiến trúc giỏi, cho ra đời nhiều ý tưởng công trình kiến tạo đẹp, thân thiện, bền vững. 

8. Đại học Bách Khoa – Đà Nẵng

Trường đại học Bách Khoa – Đà Nẵng được đánh giá một trong những trường hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Nơi đây cung cấp và tạo nguồn nhân lực kỹ thuật, công nghệ chất lượng cao về khoa học, công nghệ. Đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế bền vững tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Chính vì vậy các bạn học sinh, sinh viên có thể lựa chọn ngành Kiến trúc tại trường Đại học Bách Khoa – Đà Nẵng. Sinh viên ngành Kiến trúc tại đây cũng đã đạt được nhiều thành tích, giải thưởng cao trong các cuộc thi, công trình nghiên cứu trong và ngoài nước. 

Đại học Bách Khoa - Đà Nẵng nơi cung cấp nguồn nhân lực kiến trúc sư chất lượng Đại học Bách Khoa - Đà Nẵng nơi cung cấp nguồn nhân lực kiến trúc sư chất lượng 
Đại học Bách Khoa – Đà Nẵng nơi cung cấp nguồn nhân lực kiến trúc sư chất lượng

>>>Tìm hiểu:

9. Đại học Duy Tân

Đại học Duy Tân là trường đại học có tiếng về chất lượng đào tạo tại miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây là trường đại học ngoài công lập đầu tiên và lớn nhất tại miền Trung với nhiệm vụ đào tạo đa ngành, đa bậc, đa lĩnh vực. Theo một số cuộc thống kê của trường, trên 90% sinh viên ngành kiến trúc có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Không ít các kiến trúc sư có xuất thân từ Đại học Duy Tân nắm giữ các vị trí quan trọng của các công ty như MAEDA VIETNAM của Nhật, EYECADCHER của Đan Mạch, Kiến trúc Tổ Ấm xinh,…

10. Đại học Khoa học, Đại học Huế

Với hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Đại học Khoa học – Đại học Huế áp dụng mô hình đào tạo chất lượng cũng đội ngũ giảng viên giỏi là ngôi trường đào tạo được nguồn kỹ sư, kiến trúc sư có tiếng tại Việt Nam. Ngoài chương trình học sinh viên còn được tiếp cận thực tế nhờ đó chất lượng sinh viên giỏi năng lực sau khi ra trường luôn trong top đầu. Ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn tuyển dụng sinh viên ngành kiến trúc của Đạo học Khoa học, Đại học Huế. 

Đại học Khoa học, Đại học Huế nơi đào tạo ngành kiến trúc chất lượng
Đại học Khoa học, Đại học Huế nơi đào tạo ngành kiến trúc chất lượng

Trên đây là top 10+ trường Đại học Kiến trúc tốt nhất Việt Nam mà các bạn học sinh cũng như phụ huynh có thể tham khảo lựa chọn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn học sinh có cái nhìn toàn diện và lựa chọn ngôi trường phù hợp, phát triển năng lực một cách toàn diện trong tương lai. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM