Thực dụng là gì? Những biểu hiện của một người sống thực dụng

CẬP NHẬT 03/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Lối sống thực dụng đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Không chỉ gây ảnh hưởng đến phẩm chất con người mà lối sống này còn kéo theo những suy nghĩ lệch lạc trong xã hội. Vậy thực dụng là gì? Tại sao con người chúng ta lại trở nên thực dụng? Vua Nệm sẽ làm rõ hơn trong bài viết nhé!

tính thực dụng là gì
Thực dụng có phải là lối sống đúng đắn trong thời buổi ngày nay?

1. Thực dụng là gì?

1.1. Khái niệm thực dụng

Thực dụng được hiểu là thuộc tính của sản phẩm, hành động hay phương pháp mang tính ứng dụng cao ở thực tế, đem lại giá trị khi giải quyết những vấn đề cụ thể cũng như đáp ứng được những nhu cầu thực tiễn đối với người dùng. Căn cứ vào khả năng tối ưu chi phí, thời gian và hiệu quả công việc để đánh giá tính thực dụng của sản phẩm hay dịch vụ đó.

Khi sản phẩm hay phương pháp nào đó có tính thực dụng cao, người dùng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, năng lượng và làm việc hiệu quả. Đây cũng là yếu tố để một sản phẩm hay dịch vụ đủ sức phát triển và cạnh tranh trên thị trường. Mặt khác, thực dụng còn giúp nhà quản trị đánh giá phương pháp giải quyết vấn đề cũng như đưa ra quyết định đúng đắn.

1.2. Sống thực dụng là như thế nào?

Sau khi hiểu được thực dụng là gì, chúng ta cùng nghiên cứu về sống thực dụng. Đây là một triết lý sống cực kỳ phổ biến trong thời hiện đại, khi mà người ta chú trọng giải quyết những vấn đề, nhu cầu thực tế. Khi đó, người ta đòi hỏi phải tập trung vào kết quả để sáng suốt hơn trong hoạt động, quyết định của mình.

Quan trọng nhất, lối sống thực dụng đòi hỏi khả năng tập trung, vận dụng kinh nghiệm, kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tế. Trọng tâm của sống thực dụng là tận dụng những cơ hội, tài nguyên để đạt mục tiêu. Tuy nhiên, cần đảm bảo đó là sự kết hợp của trách nhiệm xã hội và giá trị đạo đức để cuộc sống thêm có ý nghĩa.

sống thực dụng là gì
Thực dụng là tận dụng mọi tài nguyên, cơ hội để thực hiện mục tiêu

1.3. Người sống thực dụng là gì?

Người sống thực dụng thường tập trung để giải quyết, đáp ứng những nhu cầu cần thiết của bản thân và xã hội. Để làm điều này, họ sẽ vận dụng kinh nghiệm, kiến thức mà bản thân đã tích lũy.

Tuy nhiên, thực dụng còn mang hàm ý khác là việc ai đó mong muốn ngay lập tức đạt được lợi ích. Người sống thực dụng luôn đặt lợi ích của mình lên hàng đầu. Tuy nhiên, những lợi ích này không tự nhiên mà có, họ phải bằng mọi cách để tìm thấy dù cho có ảnh hưởng đến quyền lợi của những người xung quanh. Mặt khác, họ xem trọng của cải vật chất hơn là giá trị tinh thần. Chỉ những ai đem đến lợi ích cho họ thì họ mới cân nhắc duy trì mối quan hệ.  

2. Nguyên nhân khiến con người trở nên thực dụng

2.1. Nguyên nhân khách quan

  • Sự phát triển ngày càng nhanh của xã hội về mọi mặt như kinh tế, văn hóa, chính trị đôi khi làm con người xem trọng vật chất, tôn sùng đồng tiền,… điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống, suy nghĩ, hành động, tình cảm của những người không có lập trường. 
  • Môi trường giáo dục đề cao thành tích mà đôi khi chưa chú trọng rèn luyện đạo đức cho con người.
  • Ảnh hưởng tư tưởng của bạn bè, gia đình hay những người xung quanh.
  • Môi trường làm việc không được lành mạnh, con người cạnh tranh với nhau theo hướng tiêu cực.
nguyên nhân khách quan dẫn đến sống thực dụng
Lối sống thực dụng xuất phát từ suy nghĩ tôn sùng đồng tiền

2.2. Nguyên nhân chủ quan

  • Đạo đức không được rèn luyện kỹ lưỡng, không thể phân biệt được đúng sai.
  • Cố gắng chạy theo lợi ích và những vật chất trước mắt.
  • Có lối sống không lành mạnh.
  • Sống đua đòi, ăn chơi, buông thả, không quan tâm, lạnh nhạt với mọi người xung quanh.

3. Một số biểu hiện thường thấy ở một người thực dụng

Không khó để bạn nhận ra người sống thực dụng. Một số biểu hiện thường thấy của người thực dụng như:

3.1. Tôn thờ vật chất

Luôn đề cao lợi ích của bản thân trước tiên là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của người thực dụng. Họ xem tiền, của cải, danh lợi là mục đích sống cao nhất. Do đó, thường bất chấp tất cả để tạo ra tiền cho bản thân mình. Đặc biệt, vì chỉ chú ý đến tiền nên người thực dụng có xu hướng không quan tâm đến bất kỳ ai, bất kỳ điều gì hay thậm chí là các chuẩn mực xã hội và pháp luật.

3.2. Xem tiền là công cụ giải quyết mọi vấn đề

Với người thực dụng, tiền quan trọng và nằm trên tất cả mọi thứ. Do đó, thứ họ cần trong cuộc sống của mình chắc chắn là tiền và dường như tiền bao nhiêu cũng không đủ. Thêm vào đó, họ cũng có suy nghĩ chỉ cần có tiền thì mọi vấn đề đều có thể giải quyết được. Từ đó, dễ dẫn đến những trường hợp tiêu cực như dùng tiền để đút lót, hối lộ, nhằm đạt được những điều mà bản thân mong muốn.

biểu hiện của người thực dụng
Người thực dụng cho rằng tiền có thể giải quyết tất cả

3.3. Chỉ tiếp xúc với những người mang đến giá trị

Chỉ vì quá chú trọng vào vật chất, cũng như cái lợi trước mắt mà những người thực dụng thường chỉ xây dựng mối quan hệ với những ai họ cho rằng có thể “nhờ vả” được. Điều này dẫn đến hệ lụy cực kỳ nghiêm trọng đó là những mối quan hệ xung quanh người thực dụng chỉ toàn là giả tạo, không chân thành.

3.4. Sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để biến của người khác thành của mình

Những người sống thực dụng không quan tâm đến bất kỳ điều gì ngoài tiền, nên luôn sẵn sàng tìm mọi cách, dùng mọi thủ đoạn xấu xa, đê hèn nhất, cho dù có phải vi phạm đạo đức, pháp luật, để đạt được mục đích của bản thân.

4. Tác hại của lối sống thực dụng

Sống thực dụng có thể khiến chất lượng cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ. Một số tác dụng điển hình của lối sống thực dụng như:

  • Người thực dụng luôn bàng quang với mọi thứ, vô trách nhiệm, không quan tâm đến ai mà chỉ chăm chăm vào lợi ích của chính mình.
  • Những mối quan hệ tốt đẹp như bạn bè, người thân, gia đình dần dần bị thay thế bởi những mưu mô, tính toán, giả tạo.
  • Không còn niềm tin giữa con người với nhau người.
  • Nhân cách của con người dần bị tha hóa, luôn chạy theo đồng tiền, xa rời những mục tiêu hoài bão tốt đẹp.
tác hại của lối sống thực dụng
Lối sống thực dụng khiến con người chỉ quan tâm đến lợi ích nhận được

5. Cách khắc phục lối sống thực dụng

Khái niệm thực dụng là gì khiến chúng ta nhận thức được lối sống này đang ngày càng hủy hoại con người. Và để bản thân không bị vướng vào lối sống đó, bạn có thể tham khảo những điều sau:

  • Chú trọng trau dồi kiến thức, rèn giũa nhân cách của bản thân và con em mình.
  • Sống kiên định, có lập trường, không để bản thân bị xã hội điều khiển.
  • Nhận thức được đúng sai, có chí cầu tiến.
  • Xác định hoài bão, lý tưởng và nỗ lực hết mình để đạt được.
  • Tôn trọng bản thân và người khác, luôn đặt lợi ích bản thân song song với lợi ích tập thể.
  • Cùng tập thể xây dựng môi trường lành mạnh.
cách khắc phục lối sống thực dụng
Không biến mình trở thành nô lệ chỉ biết chạy theo đồng tiền

6. Sự khác nhau giữa sống thực dụng và thực tế

Thực tế và thực dụng vốn dĩ là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, thực tế ám chỉ sự hiện diện của sự vật, sự việc ở thế giới quanh ta. Thực tế có thể chứng kiến, đo lường và không bị ảnh hưởng trước những quan điểm, cảm xúc của mọi người. Chẳng hạn như tốc độ nhất định của một món đồ khi rơi xuống đất là một sự thật không thể thay đổi.

Trong khi đó, thực dụng lại đề cập cách một người tiếp cận và giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Những giải pháp thực hiện thường rất thực tế và khả thi. Những người này cũng không quá phụ thuộc vào lý thuyết mà chú trọng vào kinh nghiệm. Nói tóm lại, thực tế ám chỉ những sự thật trong cuộc sống còn thực dụng lại là cách tiếp cận của con người để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

XEM THÊM: 

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi “thực dụng là gì” và biểu hiện thường thấy nhất ở một người thực dụng. Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ bổ sung kiến thức cho bạn về lối sống này!

Đánh giá post