Sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người? Thủ tục 2 người cùng đứng tên sổ đỏ

CẬP NHẬT 21/03/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Sổ đỏ hay còn được gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tên gọi này xuất phát màu sắc của sổ. Tuy vậy, có rất nhiều người vẫn chưa biết sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người? Thủ tục để đứng tên sổ đỏ cụ thể ra sao? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Theo khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận cụ thể như sau:

“Một thửa đất nếu có nhiều người chung quyền sử dụng, nhiều người cùng sở hữu chung nhà ở, tài sản gắn với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, cùng tài sản khác gắn với đất phải được ghi đầy đủ, chính xác tên của những người chung quyền sử dụng đất, người chung sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; những trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu yêu cầu thì chỉ cần cấp chung một Giấy chứng nhận, trao cho người được cử đại diện”.

sổ đỏ là gì
Sổ đỏ hay còn được gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tên gọi này xuất phát màu sắc của sổ

Như vậy căn cứ theo điều luật này, số lượng người đứng tên trên sổ đỏ là là không có giới hạn nếu họ chung quyền sở hữu. Tuy vậy, bạn cần lưu ý tìm hiểu thật kỹ các quy định pháp luật về cấp giấy chứng nhận sở hữu để tránh trường hợp tranh chấp xảy ra sau này, cũng như bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

2. Quy định ghi tên nhiều người trên Sổ đỏ

Khoản 3 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT đã quy định như sau, trường hợp thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có chung quyền sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (trừ những trường hợp chung quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền đất từ thừa kế) thì sẽ ghi như sau:

– Mỗi Giấy chứng nhận sẽ ghi đầy đủ và chính xác thông tin về những người được cấp Giấy chứng nhận; cùng với đó là nội dung “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền đất (hoặc là Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với… ( tại đây ghi tất cả tên của những người còn lại chung quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)”.

– Thửa đất có nhiều hộ gia đình, tổ chức hoặc cá nhân cùng sử dụng, cùng nhau sở hữu tài sản gắn liền với đất có thỏa thuận bằng văn bản cấp 01 Giấy chứng nhận cho người được cử đại diện (phải có công chứng hoặc chứng thực) thì Giấy chứng nhận sẽ được cấp cho người đại diện này.

Trên sổ đỏ sẽ ghi thông tin của người đại diện, dòng tiếp theo ghi “Là người đại diện những người cùng sử dụng đất (hoặc là cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất) gồm có:… ( tại đây ghi tất cả tên của những người cùng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất)”.

– Trường hợp có nhiều cá nhân cùng sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi trên trang 1 vẫn chưa hết thì dòng cuối trang 1 phải ghi “và những người khác có tên tại Ghi chú của Giấy chứng nhận này”.

Sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người?
Sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người?

3. Tìm hiểu những trường hợp sổ đỏ đứng tên 02 người

3.1. Trường hợp 2 người này là vợ chồng hợp pháp

Theo Khoản 1 Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định thì trong trường hợp tài sản có quyền sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu và sử dụng thì Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng cần ghi chính xác, đầy đủ tên hai vợ chồng, ngoại trừ những trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Khoản 2 Điều 12 Nghị định 126/2014/NĐ-CP cùng với Khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013 cũng quy định, vợ chồng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp đổi sổ đỏ mới nếu muốn đổi người đứng tên Sổ đỏ từ 1 thành 2 người.

3.2. Trường hợp 2 người cùng mua 1 mảnh đất hoặc cùng được thừa kế, cho tặng,…

Pháp luật quy định, không chỉ 2 vợ chồng mới có quyền sở hữu và sử dụng một mảnh đất. Ngày nay, có nhiều người không phải vợ chồng nhưng vẫn có thể chung quyền như 2 người cùng góp vốn làm ăn, hai chị em,… những trường hợp này họ có thể đăng ký quyền sử dụng đất chung, đứng tên 2 người:

Trường hợp 1: Nếu 2 người muốn được cấp sổ đỏ riêng thì mỗi người sẽ được cấp 1 sổ đỏ đứng tên mình. Bên cạnh tên của chủ sở hữu sổ đỏ, còn có đầy đủ tên của các chủ thể có quyền sử dụng đất chung.

Trường hợp 2: Nếu 2 người muốn được cấp sổ đỏ chung thì sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp 1 giấy chứng nhận và giao cho người được cử đại diện. Trên giấy chứng nhận này ghi đầy thông tin của người đại diện cùng với dòng chữ: “Là người đại diện cho những người cùng sử dụng đất (hoặc là cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất, cùng sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất) gồm có:… (tại đây ghi đầy đủ và chính xác tên của những người cùng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất)”.

Để được cấp sổ đỏ có tên 2 người không phải vợ chồng thì cần có các giấy tờ liên quan như giấy tờ tặng chuyển nhượng, thừa kế nhà đất chung, giấy mua bán nhà đất chung,…

2 người cùng mua 1 mảnh đất hoặc cùng được thừa kế, cho tặng,... đều có thể cùng đứng tên trên sổ đỏ
2 người cùng mua 1 mảnh đất hoặc cùng được thừa kế, cho tặng,… đều có thể cùng đứng tên trên sổ đỏ

4. Thủ tục đứng tên sổ đỏ cho 2 người

4.1. Người nộp hồ sơ chuẩn bị

Bước 1: Để làm sổ đỏ, 2 người cần chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định của Pháp luật như sau:

– Nếu hai người là vợ chồng thì cần chuẩn bị: Sổ hộ khẩu (hoặc là Giấy đăng ký kết hôn), giấy tờ mua bán nhà đất hợp pháp của vợ chồng trong giai đoạn đã kết hôn, giấy tặng cho hoặc thừa kế chung, đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận Mẫu số 10/ĐK, bản gốc của Giấy chứng nhận đã cấp trước đó.

– Nếu 2 người không phải vợ chồng thì cần chuẩn bị: Các giấy tờ cá nhân như Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, các giấy tờ chứng minh như hợp đồng nhận chuyển nhượng, thừa kế nhà đất chung, mua bán nhà đất, đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận Mẫu số 10/ĐK và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp trước đó.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người làm đề nghị cần nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc bộ phận 1 cửa. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ thì người nộp sẽ được cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ thông báo và hướng dẫn nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định trong tối đa 03 ngày.

Thủ tục đứng tên sổ đỏ cho 2 người được thực hiện theo quy trình
Thủ tục đứng tên sổ đỏ cho 2 người được thực hiện theo quy trình

4.2. Phía văn phòng đăng ký đất đai thực hiện xử lý

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận vào đơn đề nghị việc cấp đổi Giấy chứng nhận

  • Bước 1: Tiến hành kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận, ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận và đưa phiếu cho người nộp hồ sơ.
  • Bước 2: Thực hiện lập hồ sơ để trình cho các cơ quan có thẩm quyền về việc cấp Giấy chứng nhận.
  • Bước 3: Tiến hành cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính cùng với cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Bước 4: Sau khi có kết quả, Giấy chứng nhận sẽ được trao cho người được cấp hoặc gửi qua UBND cấp xã để trao đổi với các trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cấp trên đây, bạn đọc đã biết được sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người và thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn đọc nhé.

>>>Đọc thêm: Những điều cần biết trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Đánh giá post