Chuyện quanh ta

Ship Cod Là Gì? Những Lưu Ý Khi Chọn Ship cod Dành Cho Người Bán

CẬP NHẬT 26/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ngày nay, ship cod là một thuật ngữ phổ biến không chỉ đối với giới trẻ mà nó còn dần tiếp cận được với hầu hết mọi người. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ này. Vậy ship cod là gì? Ship cod có những ưu nhược điểm gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi trên.

Ship Cod Là Gì
Tìm hiểu ship cod là gì

1. Dịch Vụ Ship Cod Là Gì?

Dịch Vụ Ship Cod Là Gì? COD là viết tắt của Cost Of Delivery, nó có nghĩa là thanh toán sau khi nhận hàng. Và khi nghe đến ship cod thì người ta nghĩ ngay đến dịch vụ thanh toán sau khi nhận hàng. Hay có thể hiểu cách khác đó là dịch vụ thu tiền hộ.

Khi thương mại điện tử phát triển kéo theo nhu cầu mua sắm trên online ngày càng nhiều. Chính vì vậy mà những thắc mắc xoay quanh ship cod là gì trở nên phổ biến. Và là một phương tiện giúp quá trình mua bán trên các sàn thương mại điện tử trở nên thuận tiện hơn. 

ship cod là gì
Ship cod là một hình thức giao hàng phổ biến hiện nay

2. Ưu Nhược Điểm Của Hình Thức Ship Cod là gì?

Ship cod là một hình thức giao hàng được nhiều người đánh giá cao vì sự tiện lợi cũng như linh hoạt về thời gian vận chuyển. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì hình thức giao hàng này cũng gặp không ít những hạn chế. Vậy ưu nhược điểm của hình thức ship cod là gì?

2.1 Ưu điểm của hình thức ship cod

Ship cod là một trong những hình thức giao hàng được đánh giá là rất có lợi cho người mua. Chắc có lẽ không ít lần bạn đã rơi vào trường hợp đã chuyển tiền nhưng khi nhận hàng không giống với sản phẩm mà mình mong muốn. Thậm chí bạn còn không được đổi lại hàng hay nhận lại bất kỳ phản hồi nào về vấn đề trên. Lúc này đây, hình thức ship cod có thể giúp bạn giải quyết nỗi lo trên.

giao hàng ship cod
Ưu điểm của hình thức ship cod là gì?

Đây là một hình thức giao hàng mà người nhận có thể thoải mái kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán. Điều này tạo cảm giác an tâm hơn khi đưa ra quyết định mua hàng vì bạn có thể trực tiếp đánh giá chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, người nhận cũng có thể yên tâm về việc bảo mật thông tin cá nhân bao gồm số tài khoản ngân hàng hay số chứng minh thư.

2.2 Nhược điểm của hình thức ship cod

Bên cạnh những ưu điểm đã nêu trên thì hình thức ship cod cũng tồn tại một số hạn chế khiến nhiều người phải cân nhắc. Vì phải qua trung gian là đơn vị vận chuyển nên hình thức giao hàng này khiến nhiều người đắn đo. Điều họ lo ngại là nếu một đơn hàng có trọng lượng lớn và không hỗ trợ giảm phí vận chuyển thì số tiền mà họ phải bỏ ra cho một món hàng là quá đắt đỏ. 

ship cod toàn quốc là gì
Ship cod tồn tại những rủi ro khó có thể tránh khỏi

Một nhược điểm khá lớn khác đó là người bán phải chấp nhận rủi ro khi áp dụng hình thức giao hàng này. Vì sẽ có một số trường hợp khi đơn hàng đến tay người mua và người mua muốn trả lại hàng vì hàng hóa không như mong đợi. Khi đó, người bán phải chịu trách nhiệm trả chi phí vận chuyển cả hai chiều. Bao gồm chiều gửi đi và chiều trả hàng về. 

3. 6 Bước Ship Cod Đơn Giản Dành Cho Người Bán

Ngày nay, ngoài mô hình kinh doanh truyền thống thì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử cũng được xem là một hình thức mang lại nhiều lợi nhuận cho người bán. Tuy nhiên, có rất nhiều nhà bán lẻ lúng túng khi mới bước chân vào sàn thương mại điện tử. Vậy làm thế nào để có thể thuận lợi kinh doanh và gửi hàng đến khách hàng trên một thị trường có tỷ lệ cạnh tranh khốc liệt này?

3.1 Bước 1: Nhận đơn đặt hàng

Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ chọn các kênh thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo để bán các sản phẩm của mình. Khi các sản phẩm được cập nhật lên các sàn và người mua chọn mua các sản phẩm của bạn. Bạn cần xác nhận đã nhận đơn đặt hàng để quy trình có thể được tiếp diễn. 

3.2 Bước 2: Chốt đơn hàng 

Sau khi đã nhận đơn đặt hàng, bạn cần kiểm tra lại thông tin cá nhân của khách hàng bao gồm: tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng. Trong một số trường hợp, bạn có thể gọi cho người mua để xác nhận xem những thông tin của khách hàng đã chính xác chưa. Và cuối cùng là soạn hàng chuẩn bị giao cho khách. 

phí ship cod là gì
Bạn cần kiểm tra thật kỹ thông tin cá nhân của khách hàng trước khi giao hàng

3.3 Bước 3: Tìm đơn vị vận chuyển 

Để đơn hàng có thể đến tay khách hàng với chi phí tối ưu nhất, bạn cần tìm một đơn vị vận chuyển phù hợp. Bạn có thể cân nhắc 2 cách sau đây:

  • Một là liên hệ các shipper trong khu vực đối với các khách hàng có địa chỉ trong nội thành. Cách này có ưu điểm là giải quyết được vấn đề thời gian nếu khách hàng cần giao hàng nhanh.
  • Hai là liên hệ các đơn vị vận chuyển. Hiện tại, có rất nhiều đơn vị vận chuyển được liên kết với các sàn thương mại điện tử như: giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, shopee express, J&T express, … 

Đây là các cách có thể giúp bạn có thể chủ động trong quá trình vận chuyển và đảm bảo quá trình giao hàng và thu tiền diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, tiết kiệm thời gian và chi phí của cả hai bên mua và bán. 

3.4 Bước 4: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Bạn có thể trực tiếp mang hàng đến địa điểm mà các đơn vị vận chuyển làm việc hoặc shipper sẽ đến tận nhà bạn lấy hàng sau đó đem đi giao. Đối với trường hợp này, có thể bạn sẽ phải trả thêm chi phí. Một lưu ý quan trọng khi sử dụng hình thức ship cod đối với người bán đó là cần giữ cẩn thận phiếu gửi hàng. Nếu làm mất bạn sẽ không thể nhận được tiền thu hộ.

3.5 Bước 5: Tiến hành giao hàng

Để đáp ứng được nhu cầu mua sắm và để tránh mất nhiều thời gian cho việc giao hàng, hiện tại nhiều đơn vị vận chuyển đã cố gắng rút ngắn thời gian giao hàng. Thông thường, thời gian trung bình giao hàng được ước tính từ 2-4 ngày.

Trong trường hợp chuyển hàng chậm, có thể mất từ 7-10 ngày hàng hóa mới có thể đến tay khách hàng. Tuy nhiên, các con số này không chính xác 100%, có nhiều trường hợp như: thiên tai, dịch bệnh,… cũng sẽ khiến quá trình giao hàng bị trì hoãn.

3.6 Bước 6: Người mua nhận hàng và thanh toán

Sau khi hàng hóa đến tay khách hàng và khách hàng thực hiện thanh toán thì bạn có thể nhận được tiền thu hộ. Trong trường hợp khách hàng không hài lòng và trả lại hàng thì hàng hóa sẽ được chuyển về cửa hàng của bạn. Trong trường hợp này, bạn – người bán, sẽ phải trả thêm tiền vận chuyển cho số hàng bị trả lại. 

ship không cod là gì
Ship cod là một hình thức giao hàng vô cùng tiện lợi

4. Làm Thế Nào Để Đòi Bồi Thường Khi Hàng Hóa Hư Hỏng Trong Quá Trình Vận Chuyển?

Đứng ở vị trí của người bán, sẽ không có ai mong muốn hàng hóa đến tay khách hàng là hàng hóa hư hỏng. Nhưng đó là rủi ro khó có thể tránh khỏi trong quá trình vận chuyển. Có nhiều trường hợp vận chuyển làm cho hàng hóa bị móp méo hay bị hư hỏng những hàng hóa dễ vỡ. Hoặc thậm chí là thất lạc và mất hàng. Vậy làm thế nào để đòi bồi thường? 

4.1 Tìm hiểu chính sách của từng đơn vị vận chuyển

Việc tìm hiểu thật kỹ các chính sách của các đơn vị vận chuyển mà bạn chọn hợp tác sẽ rất có lợi cho bạn. Trong trường hợp bạn gặp phải các vấn đề liên quan đến hoạt động vận chuyển, bạn có thể dựa trên các chính sách đó để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.

Khi bạn nắm rõ các chính sách sẽ giúp bạn giảm bớt được những tổn thất bằng việc được bồi thường cho số hàng hóa gặp sự cố trong quá trình vận chuyển.

4.2 Chụp ảnh hàng hóa trước khi xuất kho

Chụp lại hình ảnh hàng hóa trước khi giao cho đơn vị vận chuyển là một điều nên làm. Vì đây sẽ là một bằng chứng có lợi cho bạn nếu hàng hóa gặp sự cố ngoài ý muốn. Khi có những hình ảnh này bạn sẽ dễ dàng đối chiếu với tình trạng hàng hóa hiện tại và dễ đòi bồi thường hơn.

free ship cod là gì
Bạn nên lưu lại ảnh hàng hóa trước khi xuất kho

XEM THÊM: 

Trên đây là tất cả những thông tin xoay quanh khái niệm Ship Cod Là Gì mà bạn nên biết. Chúng tôi hy vọng sau bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về hình thức giao hàng tiện lợi này. Và trang bị cho mình một kiến thức nhất định khi bước vào con đường kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân