Sức khỏe giấc ngủ

Nên hay không nên rửa mặt bằng khăn mặt?

CẬP NHẬT 31/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Nếu như trước đây việc rửa mặt bằng khăn là được coi là yếu tố bất di bất dịch với mọi người, mọi nhà, thì ngày nay nó lại trở thành đề tài gây ra nhiều tranh cãi nhất. Bởi, có ý kiến cho rằng rửa mặt bằng khăn sẽ giúp làm sạch da mặt tốt hơn hơn, nhưng cũng có ý kiến phản bác lại rằng: khăn mặt chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất, làm sạch không hiệu quả và là nguyên nhân chính gây ra mụn.

Vậy ý kiến nào là đúng? Nên hay không nên dùng khăn mặt? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những đặc điểm nổi bật của khăn mặt

Khăn mặt là một trong những sản phẩm đã quá quen thuộc với người tiêu dùng hiện nay. Nó quen thuộc tới mức mọi người từ già, trẻ, lớn, nhỏ, trai, gái đều biết đến và có thể sử dụng nó một cách thành thạo.

Đặc điểm nổi bật của khăn mặt
Đặc điểm nổi bật của khăn mặt

Phần lớn khăn mặt hiện nay đều được làm từ các sợi bông, tre, sồi,… tự nhiên, có độ mềm mịn và êm ái cao, mang lại cảm giác dịu nhẹ, thoải mái cho người dùng khi sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những sản phẩm kém chất lượng sẽ làm từ các loại sợi nhân tạo vừa không đảm bảo an toàn, lại vừa cứng và thô ráp, dễ gây tổn thương cho da mặt.

Giá của khăn mặt cũng rất rẻ, chỉ vài chục nghìn/1 sản phẩm tốt, cao cấp. Bên cạnh đó thì mẫu mã và màu sắc cũng rất đa dạng để người dùng thoải mái lựa chọn.

2. Lý do gì khiến khăn mặt luôn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi?

Ngay cả khi đang có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề nên hay không nên sử dụng chúng thì những chiếc khăn mặt vẫn là một trong những sản phẩm “quốc dân” được ưa chuộng nhất hiện nay, bởi:

2.1. Nó tạo cảm giác sạch sẽ hơn cho người dùng

Những người đã có thói quen dùng khăn mặt từ nhỏ sẽ rất khó để từ bỏ việc rửa mặt bằng khăn. Vì nó mang lại cảm giác sạch sẽ hơn rất nhiều so với việc không dùng khăn để rửa mặt, ngay cả khi không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Do vậy, nếu không sử dụng khăn mặt họ sẽ cảm thấy da mặt chưa được làm sạch thực sự.

2.2. Có khả năng lấy đi lớp da chết trên bề mặt

Rửa mặt bằng khăn
Rửa mặt bằng khăn có khả năng tẩy da chết hiệu quả

Khi sử dụng khăn để rửa mặt, các sợi bông tiếp xúc với da, chà nhẹ và lấy đi những tế bào chết một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dùng khăn và nước thì việc làm sạch ra chết này cũng không đạt được hiệu quả cao nhất đâu, lúc này bạn cần kết hợp thêm các bước làm sạch da nữa nhé.

2.3. Làm khô mặt nhanh chóng

Nếu chỉ rửa mặt bằng tay hoặc máy thì sau khi rửa xong, phần nước bám trên mặt sẽ không được làm khô ngay lập tức, tạo sự khó chịu cho nhiều người. Trong khi đó, nếu sử dụng khăn mặt, da mặt bạn sẽ được làm khô nhanh chóng do tính năng hút ẩm tốt của nó.

2.4. Tiện lợi, dễ sử dụng

Một điểm cộng nữa của khăn mặt chính là tiện lợi và dễ sử dụng, bạn có thể sử dụng khô hay ướt đều được. Nếu muốn dùng dạng ướt, bạn chỉ cần cho khăn vào nước sạch để khăn thấm nước, sau đó vắt nhẹ và dùng khăn rửa mặt. Nếu muốn dùng dạng khô, bạn sẽ rửa mặt trước, sau đó dùng khăn để thấm nước trên mặt là xong.

2.5. Tiết kiệm

Khăn mặt hiện có giá thành rẻ
Khăn mặt hiện có giá thành rẻ

Chi phí của một chiếc khăn không quá lớn, chỉ vài chục nghìn đồng nhưng lại có tuổi thọ cao, có thể dùng vài tháng đến cả năm chưa hỏng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn chỉ nên dùng khăn mặt trong vòng 3 tháng, sau đó cần thay mới.

3. Tại sao sử dụng khăn mặt lại vấp phải các ý kiến trái chiều?

Ưu điểm nhiều nhưng nhược điểm của khăn mặt cũng không hề ít, cho nên có thể thấy rằng đây chính là những lý do khiến việc sử dụng khăn mặt xảy ra nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây. Chẳng hạn như:

3.1. Khăn mặt chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: chỉ sau một thời gian sử dụng, những chiếc khăn mặt sẽ  chứa các vi khuẩn có hại như Candida Albican, Escherichia Coli, Staphylococcus Aureus,… và chúng tăng dần theo thời gian mà mắt thường không thể nhìn thấy. 

Bởi, sau khi sử dụng, khăn mặt thường được để lại ngay trong nhà tắm, phòng xông hơi. Trong khi đó, môi trường ẩm ướt của nhà tắm chính là điều kiện lý tưởng để các loại nấm mốc và vi khuẩn này phát triển. Và khi đưa khăn lên rửa mặt, toàn bộ vi khuẩn trên khăn sẽ tiếp xúc và bám lại trên da, có thể gây ra mụn, ngứa,…

Hình ảnh vi khuẩn bám trên bề mặt khăn

3.2. Dùng khăn mặt khiến da nhanh bị lão hóa, chảy xệ

Phần lớn người dùng hiện nay đều có thói quen dùng khăn lau mạnh lên mặt và kéo thẳng từ trên xuống dưới để làm sạch da. Tuy nhiên, cách làm này lại khiến da dễ bị tổn thương và chảy xệ do tác động quá mạnh và không đúng cách lên cơ mặt. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người dù còn trẻ nhưng da mặt đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, chảy xệ,…

3.3. Gây kích ứng da

Như bạn đã biết, khăn mặt là ổ chứa các vi khuẩn và nấm mốc gây hại cho da. Nên với những người có làn da nhạy cảm hoặc da đang bị tổn thương sẵn, khi sử dụng những chiếc khăn mặt này thường bị kích ứng, mẩn đỏ, ngứa da, nổi mụn,…

3.4. Giảm tác dụng của những sản phẩm chăm sóc da

giảm tác dụng của những sản phẩm chăm sóc da
Khăn mặt có thể làm giảm tác dụng của những sản phẩm chăm sóc da

Việc làm khô da bằng khăn sau khi rửa mặt sẽ làm giảm tác dụng của những sản phẩm chăm sóc da. Bởi, những chất dinh dưỡng này sẽ chỉ hấp thụ hiệu quả nhất khi da mặt có đủ độ ẩm mà thôi.

3.5. Làm da tiết nhiều dầu hơn

Khi làm khô da bằng khăn là bạn đang vô tình làm mất đi lớp dầu tự nhiên cần có ở bề mặt da. Điều này đồng nghĩa với việc, để duy trì làn da khỏe mạnh, các tuyến bã nhờn phải hoạt động nhiều hơn, tiết da nhiều dầu hơn để cân bằng độ ẩm cho da.

4. Có nên sử dụng khăn mặt không?

Sau khi tìm hiểu sau về những lợi ích và tác hại của việc sử dụng khăn mặt, chắc chắn bạn cũng đang muốn tìm câu trả lời về việc nên hay không nên sử dụng khăn để rửa mặt. Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác cho trường hợp này, mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận của người dùng. Bởi, có những người sử dụng không hợp nhưng cũng có người sử dụng hợp, không ảnh hưởng gì đến da.

Do đó, chỉ bạn mới biết được rằng, da của mình có phù hợp với dùng khăn để rửa mặt hay không. Nếu bạn có thói quen dùng khăn không thể bỏ và da vẫn tốt, mướt, mịn, trắng, sáng, không gặp các vấn đề về da liễu thì nên tiếp tục sử dụng. Ngược lại, nếu dùng khăn khiến da mặt bạn xuống cấp hay nổi mụn thường xuyên, bạn có thể tạm ngưng một thời gian để theo dõi và đưa ra quyết định cuối cùng của mình nhé.

Nên rửa mặt bằng khăn?
Nên rửa mặt bằng khăn?

Ngoài ra, khi gặp các vấn đề về da liễu, chúng tôi khuyên bạn nên đi khám trực tiếp tại các đơn vị uy tín như bệnh viện da liễu trung ương, phòng khám da liễu uy tín,… để có được kết quả và phương pháp điều trị tốt nhất nhé.

5. Nếu dùng khăn mặt thì cần lưu ý những vấn đề gì?

Nếu quyết định của bạn là tiếp tục sử dụng khăn mặt hàng ngày, thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi mới mua khăn về, bạn không nên sử dụng ngay mà hãy giặt chúng trước khi dùng. Vì những chiếc khăn mới thường có rất nhiều bụi vải đọng lại trong quá trình sản xuất. Nên nếu không làm sạch từ đầu, rất có thể bạn đang đưa toàn bộ bụi bẩn của khăn lên mặt mà không hay biết.
  • Nên vệ sinh khăn mặt tối thiểu 1 tuần/1 lần. Tức là ngoại trừ các lần bạn giặt khăn sau khi sử dụng, thì mỗi tuần 1 lần bạn nên vệ sinh khăn bằng nước muối hoặc các dung dịch làm sạch chuyên dùng cho khăn.
  • Mỗi chiếc khăn chỉ nên sử dụng tối đa từ 2-3 tháng, không nên dùng nhiều hơn kể cả khi khăn vẫn có thể dùng được, chưa bị mòn rách. Vì càng dùng lâu, khăn sẽ càng có nhiều vi khuẩn sinh sôi và phát triển trên bề mặt.
  • Không dùng chung khăn mặt với người khác, kể cả người thân.
  • Khi rửa bằng bằng khăn, hãy nhẹ nhàng lau mặt, tuyệt đối không kỳ mạnh. Điều này có thể kiến bạn thấy thoải mái ngay lúc đó, nhưng lại khiến da mặt bị tổn thương.
  • Sau khi rửa mặt xong, hãy giúp khăn được khô ráo bằng cách phơi chúng ở nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời. Đây cũng là một trong những cách giúp diệt vi khuẩn trên khăn hiệu quả đó.
  • Không nên sử dụng khăn mặt để lau tóc ướt hay thay khăn tắm. Hãy sử dụng các loại khăn riêng biệt, đúng với chức năng của nó. Điều này sẽ hạn chế được vi khuẩn xâm nhập vào khăn mặt.
phơi khăn ở nơi khô ráo
Sau khi rửa mặt xong, hãy giúp khăn được khô ráo bằng cách phơi chúng ở nơi thoáng mát

6. Hướng dẫn chọn và vệ sinh khăn mặt đúng cách

Để chọn được những chiếc khăn mặt chất lượng, bạn cần lưu ý vấn đề sau:

  • Nên chọn khăn được làm từ các sợi tự nhiên như: cotton, tre, sồi, microfiber có độ mềm mại và an toàn cao, tốt cho da mặt. Không nên chọn những chiếc khăn quá thô cứng, vì nó có thể làm xước tế bào da trong quá trình sử dụng. Để nhận biết khăn mềm hay cứng, bạn chỉ cần sờ vào khăn và nắm nhẹ nhàng là có thể cảm nhận được.
  • Hãy chọn khăn của những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đừng nên ham rẻ mà chọn khăn không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Nên chọn khăn có khả năng thấm hút nhanh.
  • Hạn chế chọn khăn có màu sắc rực rỡ, vì phần lớn chúng đều được nhuộm màu và một số sản phẩm kém chất lượng còn bị phai màu trong quá trình sử dụng.

Cách vệ sinh khăn mặt nhanh – hiệu quả mà bạn có thể áp dụng gồm 3 bước:

vệ sinh khăn
Hướng dẫn cách chọn và vệ sinh khăn hiệu quả
  1. Hòa muối với nước để tạo thành dung dịch lỏng. Sau đó, nhúng khăn vào dung dịch ngâm trong 10 phút rồi vắt kỹ. Bước này sẽ giúp diệt vi khuẩn hiệu quả.
  2. Cho khăn vào dung dịch xà phòng, vò kỹ để làm sạch khăn mặt lần 2. Sau đó vò sạch lại với nước.
  3. Đun sôi nước, sau đó cho khăn vào luộc kỹ trong vòng 10 phút để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn. Cuối cùng, vắt thật khô và phơi chúng ở nơi thoáng mát, có ánh nắng nhẹ, tránh nơi có nhiều bụi bẩn, ẩm ướt nhé.

7. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn tất tần tật những thông tin quan trọng nhất về khăn mặt. Hy vọng rằng, với bài viết này bạn đã biết cách chọn và sử dụng khăn đúng cách để bảo vệ làn da cho cả gia đình của mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân