Pressing là gì? Hướng dẫn cách thoát khỏi Pressing trong bóng đá hiệu quả

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Pressing được xem là một thuật ngữ phổ biến, thường được sử dụng trong bộ môn bóng đá. Vậy Pressing là gì, đâu là ưu điểm nhược điểm của Pressing, tại sao kỹ thuật này lại được chia sẻ một cách rầm rộ đến vậy? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ Pressing tại bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa Pressing là gì trong bóng đá

Trong bóng đá, Pressing là gì, thuật ngữ này ý chỉ áp lực hoặc nhấn mạnh, ép. Từ Pressing thường được dùng khi cầu thủ của đội A tiếp cận với cầu thủ của đội B nhằm gây ra sức ép để giành lại bóng. Lối chơi này thường được các đội không có bóng sử dụng để gia tăng cơ hội có bóng.

Trong vài năm trở lại đây, thuật ngữ Pressing đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi như một thứ công nghệ không thể thiếu trong bóng đá. Tuy nhiên, kiểu chơi này vừa có lợi nhưng cũng vừa có hại, nó có thể giúp cho đội bạn có bóng nhưng cũng dễ khiến cho đội bạn gặp phải thất bại.

kỹ thuật đá bóng pressing là gì
Pressing là gì, tại sao kỹ thuật đá bóng này lại trở nên phổ biến, được ưa chuộng rộng rãi

2. Nguồn gốc của Pressing từ đâu?

Nhiều tài liệu nghiên cứu bóng đá đã chỉ ra rằng, chiến thuật pressing đã được gieo hạt và phát triển vào những năm gần cuối của thập niên 60. Chúng được diễn ra khi thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện một cách rõ rệt.

Ngoài ra, một số ý kiến khác lại cho rằng, Ernst Happel, huyền thoại của người Áo đã khai thác ra lối chơi này. Vào năm 1970, Ernst Happel đã đưa đội tuyển Feyenoord tới chức vô địch giải C1 nhờ vào hai phương pháp chính là bẫy việt vị và pressing.

Từ đó, tên tuổi của Ernst Happel đã được gắn chặt với thuật ngữ pressing cho đến lúc ông mất. Sau đó, huấn luyện viên Pep Guardiola cũng như hậu vệ Dani Alves đã lan tỏa kỹ thuật chơi bóng đá pressing.

Họ từng chia sẻ rằng sức ép của nó rất khó để rút lui nhưng khi kiểm soát tốt thì chiến thắng sẽ cận kề. Để chơi bóng theo kỹ thuật này, bạn cần phải đoán xem quả bóng sẽ đi đến đâu để có thể phản ứng ngay lập tức.

nguồn gốc của thuật ngữ pressing
Những thông tin nghiên cứu chỉ ra nguồn gốc xuất hiện của thuật ngữ Pressing

3. Lý do tại sao pressing lại trở nên phổ biến?

Khi bộ môn bóng đá trở nên phổ biến thì nội dung xoay quanh các trận đấu cũng được bàn tán và sử dụng rộng rãi hơn trên mạng xã hội. Kỹ thuật này cũng trở nên phổ biến hơn nhờ vào một bình luận hài hước của ký giả nổi tiếng về bóng đá. Điều này cũng làm cho cư dân mạng nhanh chóng chụp lại và truyền tay nhau như là một cẩm nang giúp thoát pressing.

Đồng thời, một số trang Fanpage cũng đua theo trào lưu này bằng cách lục lại các bình luận xa xưa với pha “hỏi xoáy, đáp xoay” mượt mà của vị bình luận viên trên. Nhờ đó, kỹ thuật pressing ngày càng trở nên phổ biến hơn, chúng đã trở thành một kỹ năng mới được nhiều người yêu thích.

lý do pressing trở nên phổ biến
Những lý do nổi bật giúp cho thuật ngữ pressing dần trở nên phổ biến, được ưa chuộng

4. Tổng hợp các kiểu đá Pressing phổ biến

Kỹ thuật Pressing có rất nhiều cách chơi khác nhau, trong đó nổi bật, được biết đến nhiều nhất là các kiểu chơi:

4.1. Kiểu đá Pressing tấn công

Đây là cách đá bóng mà một nửa đội sẽ dồn lại ở phía sau của đối phương, một nửa đội còn lại sẽ đứng ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Nhờ vào chiến thuật Pressing tấn công mà cầu thủ sẽ kết hợp một cách nhanh chóng để ghi được bàn vào lưới của đối phương.

4.2. Kiểu đá Pressing phòng ngự

Nếu bạn đã tìm hiểu Pressing là gì thì cần biết thêm kiểu chơi Pressing phòng ngự. Đây là kỹ thuật tạo áp lực cho đối phương ở ngay trong sân nhà. Kỹ thuật này đòi hỏi tất cả các thành viên trong đội đều phải thực hiện. Ngay sau khi bóng về chân thì họ sẽ cần phải di chuyển nhanh sang sân của đối phương và tận dụng mọi cơ hội để ghi bàn.

4.3. Kiểu đá Pressing Midfield

Pressing Midfield là kiểu đá tạo được áp lực ở ngay phần giữa của sân. Bởi khi đá, một nửa đội hình cần di chuyển lên sân của đối phương, một nửa còn lại sẽ phòng ngự ở sân của mình. Với cách chơi này, bạn sẽ tạo được áp lực trực tiếp cho đối thủ, vừa có thể bảo vệ được sân nhà của mình.

4.4. Kiểu đá Pressing khu vực

Đây là kỹ thuật chơi bóng đá gây áp lực với từng cầu thủ nhất định, trong từng hoàn cảnh nhất định. Thông thường, bạn chỉ có thể thực hiện cách chơi này khi đã dồn đối phương đưa bóng về biên, góp phần làm hạn chế các hướng xử lý của đối phương.

các kiểu đá theo chiến thuật Pressing
Bật mí các kiểu đá theo chiến thuật Pressing luôn mang lại hiệu quả, thành công

5. Tổng hợp những ưu nhược điểm của kỹ thuật Pressing

Kỹ thuật Pressing tuy hiệu quả nhưng cũng tồn tại một số ưu và nhược điểm nhất định, bạn hãy theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

5.1. Ưu điểm nổi bật của cách chơi Pressing

Dưới đây là một số ưu điểm nhất định của phương pháp Pressing

  • Kỹ thuật Pressing sẽ giúp bạn tạo được áp lực nhất định cho đối phương, làm cho họ có cảm giác bị uy hiếp, hoảng sợ dẫn tới mất bóng. Từ đó, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng cướp được bóng từ đối phương.
  • Nếu như biết cách tổ chức, kết hợp kỹ thuật Pressing một cách hợp lý, đội của bạn có thể tạo được những đường bóng mới vô cùng đột phá, tạo được độ hiệu quả cao.
  • Cách chơi này sẽ giúp cho đội của bạn luôn nắm được thế chủ động ngay trên sân cỏ. Từ đó tránh được tình huống bị động, có thể kiểm soát được bóng một cách tốt hơn.
  • Pressing sẽ giúp cho hậu vệ phòng thủ cũng có thể thực hiện được các pha phản công một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

5.2. Nhược điểm phổ biến của cách chơi Pressing

Những nhược điểm còn tồn tại của phương pháp Pressing bao gồm:

  • Phương pháp này sẽ khiến cho cầu thủ bị mất nhiều sức hơn do phải tiêu hao thể lực vào vận động.
  • Nếu như không biết tính toán cẩn thận và chính xác bạn rất dễ làm cho đối phương thoát khỏi vòng quay. Từ đó, đội của bạn không thể bảo vệ được khung thành và rất dễ bị ghi bàn.
  • Nếu như đội của bạn đang chơi theo cách Pressing còn đối thủ chơi theo kiểu truyền thống trực diện thì đội của bạn sẽ rất khó để cướp bóng.
  • Kỹ thuật Pressing đòi hỏi đội hình cần phải có nhiều cầu thủ mạnh, có sức bền cao, kỹ thuật nhanh nhạy và lối chơi thông minh thì mới có thể thực hiện được.
 ưu và nhược điểm nổi bật của kỹ thuật bóng đá Pressing
Tổng hợp những ưu và nhược điểm nổi bật của kỹ thuật bóng đá Pressing

6. Bật mí cách thoát khỏi Pressing trong bóng đá

Sau khi đã tìm hiểu Pressing là gì, những ưu nhược điểm trong Pressing thì để thoát khỏi kỹ thuật này, bạn nên mở rộng không gian chơi bóng đá ra. Bạn hãy đưa bóng ra ngoài biên thông qua các đường chuyền vượt xa tuyến, thậm chí là đưa bóng ra sau hậu vệ của đối phương.

Đồng thời, bạn cũng có thể gài bẫy ngược lại với đội bóng của đối thủ bằng cách ép họ về một góc rồi tấn công, phản công ở hướng ngược lại. Khi chơi theo hướng này, họ sẽ gặp bất ngờ, không thể phản công kịp, từ đó gia tăng cơ hội ghi bàn cho đội mình.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp Pressing là gì cũng như các cách giúp cho đội của bạn thoát khỏi Pressing một cách hiệu quả. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn sẽ hiểu thêm nhiều kỹ thuật trong bóng đá từ đó ứng dụng một cách hiệu quả để ghi về nhiều bàn thắng nhé!

Nguồn tham khảo:

https://vietcetera.com/vn/pressing-la-gi-ma-khi-tranh-luan-ai-cung-muon-thoat

Đánh giá post