Sức khỏe giấc ngủ

8 mẹo giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên

CẬP NHẬT 21/11/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Phòng ngủ có hương thơm tự nhiên sẽ giúp bạn thư giãn, giải toả những căng thẳng và mệt mỏi sau ngày làm việc vất vả. Vậy nên, hãy cùng lắng nghe Vua Nệm chia sẻ các cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên, để nơi nghỉ ngơi lúc nào cũng dễ chịu và thư giãn nhất. Làm thơm phòng ngủ bằng quế, sáp thơm, muối biển,… là những mẹo mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay!

Các nhà khoa học Đức đã khám phá ra rằng, bạn sẽ trở nên khó ngủ khi hít phải mùi hương khó ngủ. Ngược lại, các mùi hương thanh khiết, dịu nhẹ sẽ giúp bạn có những giấc mơ đẹp.

Sở dĩ có điều này bởi những tế bào quan trọng nằm trong mũi của chúng ta được biết đến với tên gọi là “tế bào thần kinh khứu giác”. Chúng sẽ có trách nhiệm thu nhận tín hiệu hóa học từ môi trường bên ngoài và gửi đến não bộ để bạn có thể nhanh chóng nhận biết mùi hương đó là gì. Với những mùi hương dễ chịu sẽ giúp bạn thư giãn và giải toả căng thẳng mệt mỏi. Dưới đây là những cách giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên.

1. Phòng ngủ có hương thơm tự nhiên từ thảo dược

Thảo dược có mùi thơm tự nhiên rất dễ chịu và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tận dụng vỏ cam, quýt có sẵn trong nhà hoặc các loại lá dễ tìm, dễ mua như lá xả, lá bạc hà,… để làm túi thơm, từ đó giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên.

túi thơm thảo dược
Sử dụng túi thơm thảo dược

Trước tiên, hãy đem đi phơi khô vỏ các nguyên liệu này. Sau đó bỏ tất cả vào 1 cái túi nhỏ, để trong góc phòng hay ở tủ quần áo. Hương thảo dược sẽ lan tỏa, mang lại cho căn phòng của bạn mùi thơm dễ chịu.

Tham khảo thêm: https://vuanem.com/blog/tinh-dau-thom-phong-ngu.html

2. Làm thơm phòng ngủ bằng quế

Quế là một hương liệu rất thơm thường được sử dụng trong các món ăn. Ngoài ra, quế cũng là nguyên liệu rất hiệu quả làm thơm và khử mùi ẩm mốc phòng kín. Bạn hãy cuộn những thanh quế nhỏ xung quanh cây nến. Mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy đốt nến tầm 5 phút. Nến cháy, hương quế cũng tỏa ra rất thơm và dễ chịu. Bạn cũng có thể sử dụng một vài mảnh quế nhỏ cùng quả thông trong một cái lọ thủy tinh và để nắp mở. Hương thơm từ đó sẽ bay ra, mùi hôi trong phòng ngủ cũng dần biến mất.

túi thơm bằng quế
Sử dụng quế để làm thơm phòng ngủ

3. Sử dụng sáp thơm để làm thơm phòng ngủ tự nhiên 

Sử dụng sáp thơm là một cách phổ biến mà nhiều người hay dùng để làm thơm phòng ngủ tự nhiên. Bạn nên sử dụng những lọ sáp có mùi hương nhẹ nhàng. Mùi thơm từ sáp tỏa ra sẽ khiến cho bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

4. Phòng ngủ có hương thơm tự nhiên với tinh dầu

Tinh dầu có rất nhiều công dụng trong cuộc sống. Một trong những công dụng phổ biến nhất là làm thơm phòng ngủ.Bạn hãy hòa loãng tinh dầu với nước rồi cho vào một bình xịt. Sau đó, bạn có thể xịt chúng vào phòng, lên các tấm thảm, rèm… Mùi thơm của tinh dầu sẽ giúp bạn thư giãn hơn, đồng thời khử mùi hôi trong phòng kínBên cạnh đó, bạn có thể dùng đèn đốt tinh dầu để mùi hương lan tỏa nhẹ nhàng trong phòng ngủ.

tinh dầu trong phòng ngủ
Tinh dầu thơm có rất nhiều mùi hương khác nhau

Đọc thêm: Tinh dầu thơm phòng ngủ – Liệu pháp tạo mùi hương tuyệt vời và lành tính

5. Sử dụng nước xịt phòng để giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên

Đây là cách nhanh nhất và cũng là cách phổ biến nhất trong các gia đình. Đối với loại nước xịt phòng này, bạn nên lựa chọn những lọ có mùi thơm nhẹ như hương chanh, hương cỏ may… Chúng sẽ đem đến cho phòng ngủ của bạn một mùi hương dễ chịu, thoải mái. 

6. Làm thơm phòng ngủ bằng chanh, cam và rượu vodka

Bạn cũng có thể tự chế nước hoa cho riêng mình từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản như chanh, cam và rượu vodka.

rượu vodka cam chanh
Làm thơm phòng ngủ bằng chanh, cam và rượu vodka hiệu quả

Đầu tiện, bạn hãy chuẩn bị vỏ của 2 quả chanh, 1 quả cam. Sau đó, hãy cho rượu và số vỏ chanh, cam trên vào một cái lọ và ngâm qua đêm. Tiếp đó, bạn hãy vớt số vỏ chanh, cam đó ra, thái mỏng và cho vào một cái bình có thể xịt được. Tiếp tục đổ thêm rượu và nước theo tỉ lệ 1:1. Khi phòng ngủ có mùi hôi, bạn chỉ cần lắc nhẹ và xịt chúng vào phòng là được. Mùi thơm tự nhiên của vỏ cam, chanh sẽ làm cho phòng ngủ của bạn có một mùi thơm tự nhiên.

7. Làm thơm phòng ngủ tự bằng chanh và muối biển 

Như chúng ta biết, chanh có một mùi thơm tự nhiên, dễ chịu. Đặc biệt chúng dùng có thể giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên rất hiệu quả. Bạn hãy thực hiện như sau: hãy chuẩn bị cam, chanh. Cắt chúng làm đôi rồi khoét phần ruột của chúng ra, thả muối biển vào. Khi phòng có mùi hôi khó chịu, bạn hãy đặt chúng vào trong phòng. Mùi hôi của phòng sẽ được muối biển hấp thụ hết. Ngoài ra, phòng còn có mùi thơm tự nhiên nhờ vỏ chanh, vỏ cam tiết ra. Cách làm phòng ngủ thơm bằng chanh và muối biển cũng rất hiệu quả.

8. Bã cafe sẽ giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên 

Hương cà phê được đánh giá là một trong những hương thơm rất tốt cho tinh thần và sức khỏe. Bên cạnh đó, hương thơm từ cà phê khử mùi hôi trong phòng rất hiệu quả. Để làm ra một chiếc túi thơm handmade từ cafe, bạn có thể tận dụng bã cà phê hoặc sử dụng bột cà phê mới đều được.

bã cafe
Làm thơm phòng ngủ bằng bã cafe vô cùng đơn giản, bạn đem phơi bã cà phê cho khô hoặc rang bột cà phê và cho vào túi rồi đặt trong phòng ngủ. 

9. Làm thơm phòng ngủ bằng cây hương liệu 

Bên cạnh tăng thêm hương vị cho thức ăn, Bạc hà và Hương Thảo còn được đặt trong phòng ngủ để xua đuổi côn trùng và giữ cho căn phòng luôn có mùi hương dễ chịu. Không chỉ giúp không gian thêm xanh và trong lành, cây hương liệu còn đem lại mùi thơm tự nhiên cho phòng ngủ.

Bên cạnh việc giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên, bạn cũng nên chú ý đến việc dọn dẹp giúp không gian phòng ngủ trở nên thoáng đãng và sạch sẽ. Đừng quên giặt giũ, vệ sinh chăn ga gối nệm định kỳ để phòng ngủ của bạn luôn thoảng mùi thơm mát. Có như vậy bạn mới dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon.

Trong một nghiên cứu của National Sleep Foundation, khi có tới 78% người tham gia nói rằng họ thích chăn và ga giường có mùi thơm thanh mát, nhẹ nhàng. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy ngủ ngon hơn. Và có tới 71% trong số đó cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn khi chăn và ga giường có mùi dễ chịu, sảng khoái.

Trên đây là một cách giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên đơn giản, tiết kiệm nhờ nguyên liệu có sẵn nhưng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên để giữ được hương thơm cho phòng ngủ, điều quan trọng nhất là bạn cần thường xuyên lau dọn, vệ sinh nệm và chăn ga gối thường xuyên nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team