Sức khỏe giấc ngủ

Nệm ngồi thiền là gì? Những công dụng của miếng lót ngồi thiền

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cuộc sống bộn bề khiến không ít người thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng, stress,… Để giải quyết vấn đề này, thiền là một trong những phương pháp đang được nhiều người ưa chuộng. Để thiền định hiệu quả, một tấm nệm ngồi thiền là vật không thể thiếu đối với mọi người. 

Vậy miếng lót ngồi thiền có công dụng gì nổi bật? Theo dõi bài viết sau đây và cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm này nhé. 

1. Nệm ngồi thiền là gì?

Nếu là một người yêu thích tìm hiểu về thiền chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy các thiền sư sử dụng một tấm đệm lót nhỏ khi ngồi thiền. Tấm đệm này được gọi là tọa cụ hay nệm ngồi thiền. Nó được ví là một trong những dụng cụ không thể thiếu khi ngồi thiền của tất cả mọi người. 

nệm ngồi thiền là gì
Tấm lót ngồi thiền là dụng cụ không thể thiếu trong thiền định

Đệm ngồi thiền là một tấm nệm có độ mỏng vừa phải, mềm mại với kích thước vừa người ngồi. Đệm ngồi thiền thường được làm từ chất liệu mút xốp lót bên trong, bên ngoài được bọc một lớp vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 

Sử dụng nệm ngồi thiền sẽ giúp ngăn cách cơ thể bạn với mặt sàn lạnh và cứng. Đồng thời, đệm ngồi thiền còn giúp người ngồi thiền không bị tê mỏi chân và đầu gối, giúp quá trình thiền định của mọi người đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

2. Công dụng nổi bật của miếng lót ngồi thiền

Không phải ngẫu nhiên mà miếng lót ngồi thiền lại trở thành vật bất ly thân của các thiền sư. Tuy có kích thước nhỏ nhưng dụng cụ này lại mang đến rất nhiều lợi ích cho quá trình thiền định. 

Vậy cụ thể nệm ngồi thiền có những công dụng nổi bật nào? Ngay sau đây, chúng tôi sẽ “bật mí” cho bạn đọc “tất tần tật” các công dụng thú vị của dụng cụ này. 

2.1. Hỗ trợ tư thế ngồi thiền chuẩn

Trong quá trình ngồi thiền, duy trì tư thế chuẩn có ý nghĩa rất quan trọng. Và để làm được điều này, người ngồi thiền cần sự trợ giúp của miếng lót ngồi thiền. Thông thường, các miếng đệm lót ngồi thiền thường sẽ được thiết kế với một độ dày vừa phải. 

Như vậy, khi bạn ngồi thiền, phần hông sẽ được nâng cao đồng thời phần xương chậu sẽ được đẩy nhẹ về phía trước. Khi đó, cột sống của người ngồi thiền sẽ ở trạng thái thẳng và cơ thể luôn cân bằng. Phần xương sống của bạn sẽ được bảo vệ an toàn và đảm bảo cho quá trình ngồi thiền của mọi người luôn đạt hiệu quả tốt nhất. 

công dụng của nệm ngồi thiền
Đệm lót giúp tư thế ngồi thiền chuẩn hơn

Việc sử dụng tấm lót ngồi thiền không chỉ giúp cân bằng tư thế ngồi thiền. Dụng cụ này còn có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe của người dùng. Khi cơ thể ở trạng thái cân bằng, toàn thân của người ngồi thiền sẽ trong trạng thái thả lỏng. 

Khi đó, cơ thể sẽ trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực lên nội tạng cũng như các bộ phận khác. Từ đó khiến cơ thể người tập thiền luôn khỏe mạnh, linh hoạt. 

2.2. Bảo vệ cơ thể người ngồi thiền

Tấm lót ngồi thiền ngoài công dụng giúp người tập thiền có được tư thế chuẩn thì nó còn giúp bảo vệ cơ thể. Với độ dày vừa phải, khi sử dụng đệm ngồi thiền cơ thể bạn sẽ được ngăn cách với mặt sàn. Như vậy, trong quá trình ngồi thiền cơ thể bạn sẽ không bị nhiễm lạnh. 

Ngoài ra, việc sử dụng miếng nệm ngồi thiền còn bảo vệ chân và đầu gối của người dùng. Hầu hết các sản phẩm miếng lót ngồi thiền đều được làm từ các chất liệu mềm mại, phần chân và gối của bạn sẽ không bị va chạm với mặt đất, sàn nhà. Như vậy sẽ giúp mọi người tránh được các va đập, tổn thương không đáng có. 

2.3. Thích hợp sử dụng mọi lúc mọi nơi

Tấm lót ngồi thiền hiện nay được thiết kế với rất nhiều chất liệu khác nhau. Nhằm đảm bảo thuận tiện cho người sử dụng, các tấm lót này thường được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, phù hợp với mọi người. 

Ngoài ra, các sản phẩm này còn vô cùng thích hợp để mọi người mang theo bên mình. Như vậy, dù ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể dễ dàng thiền định một cách dễ dàng. 

ưu điểm của nệm ngồi thiền
Đệm ngồi thiền rất dễ sử dụng

3. Một số tiêu chí quan trọng khi chọn mua nệm ngồi thiền

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc thiền định có rất nhiều tác động tích cực đến sức khỏe của mọi người. Do đó, việc tập ngồi thiền ngày càng được nhiều người yêu thích. 

Trước khi tập thiền, việc đầu tiên mọi người cần quan tâm chính là chọn mua một tấm nệm lót ngồi thiền phù hợp. Sau đây là một số tiêu chí quan trọng giúp bạn dễ dàng chọn cho mình một tấm lót ngồi thiền chất lượng nhất: 

  • Nệm ngồi thiền cần phù hợp với nhiều kiểu ngồi thiền khác nhau. Khi chọn mua dụng cụ này, bạn cần lựa chọn một sản phẩm có thể kết hợp nhiều công dụng. Như vậy sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thay đổi nhiều kiểu ngồi thiền hơn. 
  • Đệm ngồi thiền cần phù hợp với độ tuổi của người sử dụng. 
  • Lựa chọn đệm ngồi thiền có khả năng thấm hút và đàn hồi tốt. 
  • Chất liệu làm miếng lót ngồi thiền cần có chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng. 
  • Chọn mẫu mã thiết kế thuận tiện cho việc vệ sinh, làm sạch. 
  • Lựa chọn mẫu đệm ngồi thiền có giá cả phù hợp với túi tiền. 
đặc điểm của nệm ngồi thiền
Nên mua đệm ngồi thiền phù hợp với độ tuổi

4. Một số lưu ý khi sử dụng đệm ngồi thiền

Là một dụng cụ quan trọng, miếng lót ngồi thiền rất cần thiết đối với người theo con đường thiền định. Để đảm bảo tuổi thọ và chất lượng cho sản phẩm này, khi sử dụng mọi người cần lưu ý một số điểm sau: 

4.1. Luôn vệ sinh sạch sẽ tấm lót ngồi thiền

Khi ngồi thiền, mồ hôi, bụi bẩn rất dễ bám trên tấm lót. Do đó, nếu không vệ sinh sạch sẽ và kịp thời, các vi khuẩn trên nệm sẽ bám vào cơ thể người. Từ đó rất dễ dẫn đến các bệnh lý về da,… gây nguy hiểm. 

sử dụng nệm ngồi thiền
Vệ sinh sạch sẽ đệm ngồi thiền rất quan trọng

Để tránh xảy ra trường hợp trên, sau khi sử dụng chúng ta cần vệ sinh tấm lót ngồi thiền thật sạch. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ cho sản phẩm, mọi người nên chọn các loại dung dịch vệ sinh thật phù hợp. Việc vệ sinh sạch sẽ đệm ngồi thiền không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tăng độ bền cho sản phẩm này.

4.2. Bảo quản miếng đệm ngồi thiền ở nơi thoáng mát

Ngoài vệ sinh sạch sẽ thì khi sử dụng chúng ta cũng cần bảo quản nệm ngồi thiền ở nơi thoáng mát. Bạn hãy đặt các tấm nệm này ở nơi có không khí lưu thông để tránh sản phẩm bị ẩm, mốc. 

Ngoài ra, mọi người nên thường xuyên phơi nắng tấm lót ngồi thiền ít nhất 1 lần/tuần. Đây chính là bí quyết giúp dụng cụ này thêm bền bỉ và an toàn với người dùng. 

4.3. Giặt giũ sản phẩm đúng cách

Chúng ta đều biết nệm ngồi thiền có thiết kế gồm phần ruột mút xốp bên trong và lớp vỏ bằng vải bên ngoài. Với cấu tạo này, việc giặt giũ cũng cần được chú trọng để không làm hư hỏng sản phẩm. Vậy giặt giũ đệm ngồi thiền như thế nào là đúng cách? 

Trên thực tế, cách giặt giũ tấm lót ngồi thiền khá đơn giản. Trước khi giặt, mọi người cần tháo vỏ gối ra. Bạn đem phần vỏ nệm đi giặt còn phần ruột nệm thì phơi ở nơi có nắng.

Sau khi giặt xong, mọi người nên phơi vỏ đệm ở nơi thoáng mát. Lưu ý, không nên phơi vỏ đệm trực tiếp dưới nắng gắt. Nguyên nhân là bởi nếu làm như vậy vỏ nệm sẽ dễ bị giòn và giảm thời gian sử dụng. 

vệ sinh nệm ngồi thiền
Giặt giũ đúng cách sẽ giúp tăng độ bền của đệm ngồi thiền 

Như vậy là các bạn đã cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết công dụng và cách sử dụng của nệm ngồi thiền. Qua bài viết, có thể thấy đây là một dụng cụ rất cần thiết và quan trọng đối với những người tập thiền. Nếu bạn cũng đang có dự định tập thiền thì trước hết hãy tìm mua cho mình một tấm lót ngồi thiền thật phù hợp nhé. Chúc mọi người có được quãng thời gian thiền định thật hiệu quả. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều