Local Brand là gì? Những điều bạn chưa biết về Local Brand

CẬP NHẬT 30/07/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chắc hẳn trong tủ đồ của những bạn trẻ ngày nay không thể nào thiếu ít nhất một item Local Brand, Local Brand thực sự đã trở thành một xu hướng thời trang hiện nay. Nhưng bạn có thật sự hiểu Local Brand là gì và vì sao lại được yêu chuộng nhiều đến thế? Hãy cùng Vua Nệm khám phá bí mật này nhé. 

1. Local Brand là gì?

“Local Brand”
“Local Brand” là tên gọi cho những thương hiệu thời trang trong nước

“Local Brand” là tên gọi cho những thương hiệu thời trang trong nước. Local Brand sẽ lên ý tưởng sáng tạo, thiết kế riêng biệt và cho ra mắt các sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng mà mình mong muốn. Đa số là khách hàng có độ tuổi từ 16 đến 28 tuổi. 

Local Brand “made in Việt Nam” được giới trẻ yêu thích một phần vì hợp với châm ngôn “người Việt dùng hàng Việt”, đó cũng là lý do khiến nó như nam châm thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ. 

2. Local Brand và Global Brand khác nhau như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta nên biết rõ hơn Global Brand là gì? Global Brand hay còn được gọi là thương hiệu toàn cầu, cho ra mắt các sản phẩm và dịch vụ được biết đến rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới. 

Lý do Global Brand luôn trường tồn theo thời gian vì trong tất cả các sản phẩm đều luôn đi theo tiêu chí “hoàn mỹ”. Họ luôn chăm chút từng sản phẩm như những đứa con mới lọt lòng, từ tên thương hiệu, chất liệu, thiết kế luôn độc lạ. Chính vì vậy, Global Brand thường cho ra các dòng sản phẩm khá đắt đỏ và nhắm tới khách hàng có điều kiện kinh tế.  

Local brand khác Global brand
Local brand khác Global brand chỗ nào?

Nhưng thực tại ngày nay, Local Brand cũng đang có những bước tiến đột phá để dấn thân vào cuộc đua thời trang cùng Global Brand. Khi mà việc chờ đợi vận chuyển một món hàng từ Global Brand quá lâu và có thể qua thời, thì người tiêu dùng sẽ hướng tới mua những sản phẩm của Local Brand để tiết kiệm thời gian, chi phí lại phải chăng và đặc biệt còn hợp xu hướng thời trang vào thời điểm đó. Những thương hiệu nội địa đang dần rút ngắn khoảng cách với các thương hiệu nổi tiếng mang tầm quốc tế. 

3. Những nhận định sai lầm giữa Local Brand và các cửa hàng quần áo thông thường

Đến bây giờ vẫn có những nhận định rằng: “Chỉ cần in hình ảnh trên lấy trên mạng kèm theo vài câu chữ lên áo thun vậy là thành Local Brand”, chúng ta hãy cùng nhau phân tích lại vấn đề và đưa ra một cái nhìn đúng đắn hơn nhé.  

Brand (thương hiệu) là một tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một sản phẩm trong mắt của khách hàng. Brand là những thứ hằn sâu trong tâm trí khách hàng, là cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu đó, đặc biệt nó chính cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và thương hiệu.

Local Brand có đặc điểm riêng
Để xây dựng và phát triển, Local Brand cần phải có đặc điểm nhận diện riêng biệt

Để xây dựng và phát triển, Local Brand cần phải có đặc điểm nhận diện riêng biệt không chỉ dừng lại trong mắt khách hàng mà phải thỏa mãn được về mặt pháp luật. Vì mỗi ý tưởng đưa ra đều cần có sự can thiệp vấn đề bản quyền. Đối với những nhãn hiệu đã đăng ký bản quyền thành công thì sẽ chúng ta sẽ thấy trên logo của Local Brand đó có kèm theo (®) ở phía cuối. 

4. Sự hình thành và phát triển của các Local Brand Việt Nam

Để đạt được chỗ đứng vững chắc trong lòng giới trẻ hiện nay, thì Local Brand cũng phải trải qua những bước đi thăng trầm đầy chông gai. 

4.1 Những bước đi chập chững 

Quay ngược lại thời gian khoảng 10 năm trước, Local Brand là một điều gì đó còn quá xa lạ đối với những tín đồ thời trang hay cả những bạn trẻ thời đó. Dường như mọi người chỉ biết đến các sản phẩm quần áo lậu đến từ nước bạn Trung Quốc, và những “rich kids” thì vẫn luôn mải mê với những món đồ đắt đỏ đến từ thương hiệu quốc tế. Bởi vì, thật sự thị trường khi ấy không có quá nhiều sự lựa chọn. 

local brand 10 năm trước
Quay ngược lại thời gian khoảng 10 năm trước, Local Brand là một điều gì đó còn quá xa lạ

Nhưng đến khi nền thương mại điện tử phát triển, cùng niềm đam mê và tinh thần học hỏi, tất cả đã thôi thúc các Local Brand dần tự khẳng định mình trên thị trường thời trang và đẩy lùi xu hướng thời trang đạo nhái Trung Quốc về phía sau. 

4.2 Chuyển mình thành cơn bão mang tên Local Brand

Từ những năm 2016 đến thời điểm hiện tại, Local Brand có một màn lột xác hoàn toàn mới mẻ. Khi đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các mặt báo, trào lưu xã hội, len lỏi đến từng cuộc trò chuyện hằng ngày của giới trẻ. 

Giới trẻ dường như đặc biệt quan tâm đến việc khẳng định bản thân mình nhiều qua việc sở hữu items của Local Brand. Mỗi sản phẩm của những thương hiệu nội địa không đơn thuần chỉ còn là một chiếc áo mặc bình thường mà để những người xung quanh nhìn nhận và hiểu họ là ai.

Chính vì những yếu tố này, đã giúp cho Local Brand nắm bắt được những mong muốn của khách hàng và “đánh” vào những thứ khách hàng cần để rồi chuyển mình để trở thành xu hướng như hiện nay. 

local brand thời điểm 2016
Từ những năm 2016 đến thời điểm hiện tại, Local Brand có một màn lột xác hoàn toàn mới mẻ.

Local Brand xuất hiện ở xung quanh chúng ta, dường như đã thành một điều gì đó quen thuộc đối với xu hướng thời trang hiện nay. Chỉ cần bạn bước chân ra đường thì sẽ luôn bắt gặp các bạn trẻ mang trên mình những sản phẩm của Local Brand, các hãng đem đến những mẫu thiết kế ấn tượng và luôn có những câu chuyện ẩn mình sau ý tưởng đó. Và điều này là điểm thu hút giới trẻ tin tưởng để “chọn mặt gửi vàng”. 

5. Vì sao các sản phẩm của Local Brand Việt Nam lại được yêu thích?

5.1 Kiểu dáng độc đáo và đa dạng

Khi lựa chọn mua sản phẩm của Local Brand người tiêu dùng luôn phải đau đầu vì quá đa dạng về sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều có những nét đẹp và đặc trưng riêng, tất nhiên đều mang đậm dấu ấn riêng của thương hiệu đó. 

Lấy ví dụ điển hình như anh cả Biti’s từ khi thành lập đến nay, đã cho ra mắt rất nhiều mẫu giày đa dạng khác nhau và tạo ra nhiều trend cho giới trẻ. Ngoài ra, việc chạy marketing tốt giúp điều khiển hành vi tiêu dùng của khách hàng và mang đến hiệu quả tích cực. 

5.2 Hàng hiệu nhưng có giá thành hợp lý

Local Brand chú trọng đến chất lượng sản phẩm
Các hãng Local Brand đều rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm

Một điểm cộng luôn được khách hàng yêu thích đó chính là mặc dù Local Brand là hàng hiệu, nhưng mức giá để sở hữu thì vô cùng hợp lý. Tất cả dòng sản phẩm của các hãng Local Brand đều giao động từ 300.000VNĐ đến 1.000.000VNĐ.

Không chỉ vậy, các hãng Local Brand đều rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm, từ khâu thiết kế chọn chất liệu, khâu gia công, in hình, đóng gói sản phẩm,… đều được lựa chọn tỉ mỉ. Điều này giúp người dùng đặt niềm tin và đồng hành cùng hãng trên đường đua cạnh tranh thời trang giữa các Local Brand.

6. Điểm danh các Local Brand tiêu biểu của Việt Nam hiện nay.

6.1 P.U.S.W

Được gắn liền với niềm đam mê Hip Hop đường phố Việt Nam. PUSW đã vươn lên thành một thương hiệu thời trang đường phố Việt Nam uy tín trong có tầm ảnh hưởng lớn đến rất nhiều đến với cộng đồng đường phố. Giờ đây, các sản phẩm của PUSW không chỉ chú trọng vào Hip-Hop mà còn có những dòng sản phẩm mở rộng thị trường hơn và mang đến cho nhiều đối tượng khách hàng. 

PUSW
PUSW đã vươn lên thành một thương hiệu thời trang đường phố Việt Nam uy tín

Thông tin liên hệ:

  • Facebook: https://www.facebook.com/PUSWCLUB/
  • Instagram: https://www.instagram.com/p.u.s.w/
  • Website: https://pusw.club/

6.2 CLOWNZ

ClownZ cũng là một Local Brand đi lên với niềm đam mê từ thể loại nhảy đường phố. Tín đồ streetwear, Hip Hop có thể tậu tất cả những gì mình cần ở đây: Áo, Jogger Pants, Jacket,… ClownZ tạo ấn tượng mạnh khi thổi được làn gió văn hóa Hip Hop đường phố Âu- Mỹ. ClownZ đã vương tầm trong giới Local Brand, khi từng được đồng hàng cùng Pepsi vào đầu năm 2021.

ClownZ
ClownZ cũng là một Local Brand đi lên với niềm đam mê từ thể loại nhảy đường phố.

Thông tin liên hệ:

  • Facebook: https://www.facebook.com/clownzvn/
  • Instagram: https://www.instagram.com/clownzvn/?hl=vi
  • Website: http://clownz.vn/

6.3 COLKIDS.CLUB

Colkids.club là thương hiệu cao cấp có một chỗ đứng vững chắc trong các hãng Local Brand. Tuy chỉ mới phát triển vài năm trở lại đây nhưng, các bạn trẻ theo phong cách đường phố không ai là không biết đến hãng này. Những thiết kế của Colkids.club đi theo lối đơn giản nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng phù hợp với các bạn trẻ yêu thích tự do và năng động. 

Colkids.club
Colkids.club là thương hiệu có một chỗ đứng vững chắc trong các hãng Local Brand.

Thông tin liên hệ:

  • Facebook: https://www.facebook.com/colkidsnevadie/
  • Instagram: https://www.instagram.com/colkids.club/
  • Website: https://colkidsclub.vn/

7. Mở một Local Brand có thật sự khó khăn?

Sau tất cả những gì các bạn vừa được khai sáng từ những khái niệm và quá trình hình thành Local Brand. Vậy câu hỏi khiến nhiều bạn trẻ thắc mắc, liệu việc tạo dựng cho riêng mình một Local Brand có quá khó khăn không? 

Việc xây dựng một thương hiệu nội địa là một hành trình dài hơi cho những bạn trẻ có đam mê về thời trang đường phố. Nó đòi hỏi ở bạn không chỉ cần có đam mê là đủ, mà cần có một mục tiêu rõ ràng. Bạn phải hiểu được khách hàng mình muốn hướng tới là ai, mình sẽ làm được điều gì độc đáo và khác với các Local Brand đang ngày càng xuất hiện càng nhiều tại Việt Nam. Và hiển nhiên là kiến thức nền tảng và kinh nghiệm kinh doanh là một công cụ không thể nào thiếu. 

mở một local brand
Việc tạo dựng cho riêng mình một thương hiệu riêng có quá khó khăn không?

Tất cả những thông tin trên đều là những khái niệm cơ bản về Local Brand là gì và một số thương hiệu nội địa có chỗ đứng tại Việt Nam. Chúng ta cùng trông đợi sự bùng nổ hơn nữa từ các hãng Local Brand Việt Nam, để sánh ngang tầm với các Local Brand của nước khác các bạn nhé. 

Đánh giá post