Chuyện quanh ta

Làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM nhanh chóng, đơn giản

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Minh Anh

Để xuất cảnh đi nước ngoài, một trong những giấy tờ quan trọng nhất và buộc phải có chính là hộ chiếu (passport). Hiện nay, các thủ tục làm hộ chiếu đang có nhiều thay đổi theo hướng đơn giản hóa, dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thắc mắc làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM có đơn giản không? Để trả lời câu hỏi này, Vua Nệm sẽ tổng hợp thông tin và gửi đến bạn đọc qua bài viết dưới đây. 

1. Hộ chiếu là gì?

Trước khi tìm hiểu thông tin về việc làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM cho mọi người, chúng ta cần biết hộ chiếu là gì. 

Hộ chiếu hay còn có tên gọi khác là passport. Đây là loại giấy tờ do chính phủ mỗi quốc gia cấp cho công dân của nước mình. Hộ chiếu được xem là Giấy phép xuất cảnh và Được quyền nhập cảnh sau các chuyến đi nước ngoài. Hộ chiếu của hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay là một cuốn sổ nhỏ có nhiều trang. 

Hộ chiếu là gì
Hộ chiếu (passport) là giấy phép xuất cảnh cần sử dụng khi ra nước ngoài

Hiện nay, có không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa hộ chiếu và visa (thị thực). Trên thực tế, hai loại giấy tờ này hoàn toàn khác nhau. Visa chính là thị thực nhập cảnh, là giấy tờ chứng nhận hợp pháp, xác nhận một cá nhân được quyền nhập cảnh vào quốc gia cấp thị thực. Chứng nhận thị thực thường phổ biến bằng một con dấu xác nhận vào hộ chiếu. Do vậy, muốn xin visa trước hết cần phải có hộ chiếu. 

2. Hộ chiếu Việt Nam gồm những nội dung gì?

Là loại giấy tờ nhất định phải có khi xuất cảnh, bên trong hộ chiếu thể hiện rất nhiều thông tin quan trọng. Cụ thể bên trong hộ chiếu Việt Nam gồm có những thông tin sau đây:

  • Số hộ chiếu
  • Ảnh
  • Họ tên người làm hộ chiếu
  • Ngày tháng năm sinh
  • Giới tính
  • Số căn cước công dân
  • Nơi sinh
  • Cơ quan cấp, nơi cấp
  • Vùng để xác nhận thị thực
  • Thời hạn sử dụng
  • Tên và thông tin trẻ em ghép chung hộ chiếu nếu có
Trên hộ chiếu gồm những nội dung gì?
Bên trong hộ chiếu chứa nhiều thông tin cá nhân quan trọng

3. Có mấy loại hộ chiếu tại Việt Nam hiện nay?

Ngoài câu hỏi: Làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM như thế nào thì Có mấy loại hộ chiếu tại Việt Nam cũng là vấn đề nhiều người quan tâm. Hiện nay tại Việt Nam có 3 loại hộ chiếu như sau:

  • Hộ chiếu phổ thông: Là hộ chiếu phổ biến nhất, có màu xanh lá, được cấp cho các công dân Việt Nam có đầy đủ quyền công dân, có căn cước công dân và sổ hộ khẩu. Hộ chiếu phổ thông tại Việt Nam có giá trị 10 năm. Người sở hữu hộ chiếu phổ thông được quyền đi đến các quốc gia miễn visa cho người Việt. Nếu quốc gia bạn muốn đến không có chính sách miễn visa thì cần làm thủ tục xin visa. 
  • Hộ chiếu công vụ: Hộ chiếu này có màu xanh ngọc bích, dành cho các quan chức lãnh đạo và có giá trị 5 năm. Với hộ chiếu này, người sở hữu có thể đi đến bất cứ quốc gia nào, có quyền đi cổng đặc biệt khi nhập cảnh và hưởng quyền lợi miễn visa theo quy định của nước nhập cảnh. 
  • Hộ chiếu ngoại giao: Loại hộ chiếu này có màu đỏ và dành cho các quan chức ngoại giao chính phủ, có giá trị 5 năm. Khi sở hữu hộ chiếu ngoại giao sẽ có quyền đi đến tất cả các nước, được hưởng quyền lợi miễn visa dựa theo quy định của nước đến. 
Các loại hộ chiếu
Tại việt Nam hộ chiếu được phân thành 3 loại khác nhau

4. Làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM như thế nào?

Làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM có dễ thực hiện không? Đây là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người đang sống tại Hồ Chí Minh. Sau đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về nơi làm và các thủ tục để sở hữu hộ chiếu nhanh nhất. 

4.1. Làm hộ chiếu HCM ở đâu?

Làm hộ chiếu ở đâu sẽ tùy thuộc vào hộ khẩu cùng nơi bạn đang sinh sống. Nếu bạn có hộ khẩu hoặc là người đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh thì có thể xin cấp hộ chiếu tại phòng quản lý Xuất Nhập Cảnh TP HCM. 

  • Địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp.HCM.
  • Số điện thoại: (08).38.299.398 – Fax: (08).38.244.075

Trong trường hợp bạn có hộ khẩu tại TP HCM nhưng đang tạm trú ở nơi khác, bạn có thể về thành phố Hồ Chí Minh và đến phòng quản lý Xuất Nhập Cảnh TP HCM để xin cấp hộ chiếu. Nếu không, bạn hãy liên hệ với phòng quản lý Xuất Nhập Cảnh nơi mình đang tạm trú để xin cấp hộ chiếu, điều kiện là bạn phải có sổ tạm trú dài hạn.  

Nếu bạn có hộ khẩu ở nơi khác và đang tạm trú tại TP HCM, bạn có thể làm hộ chiếu tại nơi đăng ký hộ khẩu. Nếu muốn làm sổ hộ khẩu tại TP HCM bạn cần có sổ tạm trú dài hạn (KT3).

Làm hộ chiếu HCM ở đâu
Người đang sinh sống tại TP.HCM làm hộ chiếu tại phòng quản lý Xuất Nhập Cảnh TP HCM

4.2. Các loại giấy tờ cần thiết khi làm hộ chiếu phổ thông tại TP HCM

Trong ba loại hộ chiếu chúng tôi đã giới thiệu, hộ chiếu phổ thông là loại phổ biến nhất. Ngoài câu hỏi làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM còn cần các loại giấy tờ nào? Sau đây là một số giấy tờ cần chuẩn bị để làm hộ chiếu phổ thông: 

  • Tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông (mẫu X01)
  • Đơn xin cấp hộ chiếu không cần xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn đối với người có hộ khẩu thường trú ở địa phương khác
  • Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, kèm theo Tờ khai xin cấp hộ chiếu cần có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn ở cuối trang, dấu giáp lai trên ảnh của từng người. Nếu muốn cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha, cần nộp 1 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh 3x4cm. Nếu muốn cấp riêng hộ chiếu thì cần nộp 1 tờ khai xin cấp hộ chiếu, 1 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh cỡ 4x6cm.
  • Ảnh làm hộ chiếu: 4 ảnh cỡ 4x6cm theo đúng quy định làm hộ chiếu.
  • Hộ khẩu của người xin cấp hộ chiếu (bản gốc hoặc bản có chứng thực).
  • Sổ tạm trú KT3 nếu người làm hộ chiếu là người ngoại tỉnh.
  •  Bản gốc CMND của người xin cấp hộ chiếu, CMND còn thời hạn, có số CMND rõ ràng  không rách nát.

4.3. Các bước thủ tục làm hộ chiếu tại HCM

Nếu là người lần đầu tiên làm hộ chiếu, có lẽ bạn sẽ khá bỡ ngỡ khi làm quen với quy trình này. Để quá trình làm hộ chiếu thuận lợi hơn, bạn đọc có thể tham khảo các bước sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Phòng quản lý Xuất Nhập Cảnh TP HCM. Thời gian nhận hồ sơ từ thứ 2 đến sáng thứ 7 (trừ các ngày lễ tết). 
  • Bước 2: Cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính pháp lý cùng nội dung hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ sẽ thu lệ phí và giao biên nhận, biên lai thu lệ phí cho người nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cán bộ sẽ hướng dẫn bổ sung cho đầy đủ. 
  • Bước 3: Trả kết quả. Thời gian nhận hộ chiếu mới từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Khi nhận hộ chiếu, bạn cần đưa biên lai thu tiền, giấy biên nhận cho cán bộ kiểm tra. Ngoài nhận trực tiếp, bạn cũng có thể yêu cầu nhận hộ chiếu qua đường bưu điện. 

5. Một số lưu ý về hộ chiếu cần ghi nhớ

Khi làm hộ chiếu, bạn cần lưu ý một số ghi nhớ sau:

  • Thời gian có hiệu lực của hộ chiếu phổ thông là 10 năm.
  • Khi sở hữu hộ chiếu phổ thông bạn có thể đến các nước miễn visa cho người Việt Nam. Đối với những nước không miễn visa cho người Việt, bạn cần làm visa trước khi xuất cảnh.

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau giải đáp cho câu hỏi: Làm hộ chiếu HCM ở đâu? Thủ tục làm hộ chiếu tại HCM như thế nào? Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình làm hộ chiếu. Để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác, mời bạn đọc theo dõi các bài viết mới nhất của Vua Nệm nhé!

>>>Đọc thêm: Quy định về thủ tục đăng ký kết hôn năm 2022

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh