Chuyện quanh ta

Internet là gì, internet và wifi có giống nhau không?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, mạng internet là một phần gần như không thể thiếu trong cuộc sống. Có nhiều người cho rằng internet và wifi là một và sử dụng 2 thuật ngữ này thay thế cho nhau. Tuy nhiên, internet và wifi lại là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu về mạng Internet là gì, điểm giống và khác nhau của internet và wifi.  

1. Mạng internet là gì?

Mạng internet được ra đời vào năm 1960 và bắt đầu nổi lên và trở thành cơn sốt vào những năm 1990. Đây là phát minh của Bob Kahn và Vint Cerf, được gọi là mạng diện rộng, viết tắt là “WAN”. 

Mạng Internet là hệ thống thông tin trên toàn cầu gồm nhiều mạng máy tính kết nối lại với nhau. Hệ thống này cho phép người dùng truy cập, chia sẻ thông tin với những người khác. 

mạng internet là gì
Mạng Internet chính là một hệ thống thông tin trên toàn cầu

Nội dung internet cung cấp cho người dùng bao gồm mạng xã hội, tin nhắn văn bản, Google, âm nhạc, video, hình ảnh… Bên cạnh đó, thông qua internet bạn có thể thanh toán hóa đơn, quản lý tài khoản ngân hàng, chuyển tiền… 

Mạng internet có thể kết nối với đa dạng thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại thông minh, router, đồng hồ thông minh, camera an ninh… Muốn truy cập vào mạng internet phải có sự tham gia của một trong các thiết bị hỗ trợ như các loại cáp vật lý (dây đồng, cáp TV, cáp quang,…) hoặc thiết bị kết nối mạng không dây.

Cơ chế hoạt động như sau: Khi bạn cần truy cập vào một địa chỉ website nào đó, thiết bị truy cập của bạn sẽ gửi yêu cầu kết nối với máy chủ thông qua thiết bị kết nối. Lúc này, máy chủ nhận được yêu cầu sẽ bắt đầu truy xuất trang web bạn muốn truy cập, sau đó truyền dữ liệu về thiết bị của bạn, quy trình này diễn ra cực kỳ nhanh chóng, chỉ khoảng trong vài giây.

2. Wifi là gì?

WiFi chính là mạng cục bộ (LAN). WiFi giúp chúng ta kết nối máy tính và các thiết bị khác với Internet mà không cần sử dụng dây vật lý. Hay nói cách khác, WiFi chính là công nghệ mạng không dây có khả năng truy cập internet đến các thiết bị cần kết nối trong một phạm vi nhất định.

wifi là gì
Wifi giúp chúng ta kết nối các thiết bị với mạng internet

Đây là thiết bị vô cùng tiện dụng, giúp bạn có thể dễ dàng kết nối với internet ngay cả khi đang di chuyển. Nhờ vậy, bạn có thể thoải mái lướt web, kiểm tra email, gửi và nhận có cuộc trò chuyện, truy cập trang mạng xã hội…

3. Điểm khác biệt giữa internet và wifi 

Hiện nay, vẫn còn nhiều người nhầm lẫn giữa internet và wifi. Vì thế, để phân biệt 2 thuật ngữ này, bạn cần nắm được những điều sau đây:

Tiêu chí Internet Wifi 
Khái niệm Giống như một ngôn ngữ hay phương tiện kết nối với hàng triệu máy tính toàn cầu bằng cách sử dụng dây cáp, vệ tinh, đường dây điện thoại hoặc kết nối không dây. Từ đó, tạo nên một hệ thống liên kết, giúp chia sẻ thông tin một cách dễ dàng. Công nghệ mạng không dây giúp điện thoại di động, máy tính, laptop cùng các thiết bị khác có thể kết nối với internet và chia sẻ tài nguyên mạng. 
Quy mô kết nối Toàn cầu (bao gồm mọi file, thông tin, thiết bị được kết nối với nhau bằng mọi cách, có dây hoặc không dây đều được). Một phạm vi nhất định (gia đình, khách sạn, nhà hàng, công ty hoặc các địa điểm công cộng khác).
Công nghệ Internet chính là mạng viễn thông, hoạt động giống như là một hạ tầng mạng và sử dụng bộ giao thức (TCP/IP) để kết nối tất cả thiết bị trên toàn cầu, từ đó cho phép người dùng truy cập dữ liệu, thông tin từ các máy tính khác. Wifi dùng sóng vô tuyến để gửi, nhận tín hiệu từ các thiết bị trong một phạm vi gần. Đây chính là phương tiện giúp người dùng có khả năng truy cập Internet mà không cần sử dụng dây.
Cách thức hoạt động Mạng internet truyền thông tin bằng cách sử dụng các quy tắc xác định do bộ TCP/IP điều chỉnh. Các giao thức này cung cấp một ngôn ngữ chung để các thiết bị có thể hiểu và truyền đạt dữ liệu.  Sử dụng sóng tần số vô tuyến để thực hiện việc gửi và nhận thông tin qua mạng. Phần quan trọng nhất để wifi có thể hoạt động được đó là điểm truy cập. Đây chính là điểm để mọi người có thể sử dụng wifi. Các thiết bị kết nối wifi phải được trang bị bộ điều hợp mạng không dây.
Quyền kiểm soát Bạn có thể kiểm soát việc bản thân có kết nối với internet hay không, nhưng không thể chi phối hoạt động của internet. Bạn có thể cài đặt mật khẩu, kiểm soát việc sử dụng, phạm vi sử dụng và điểm truy cập cho mạng wifi. Thậm chí bạn có thể tăng tốc độ kết nối internet bằng cách nâng cấp router (bộ định tuyến).

Tóm lại, phép ẩn dụ sau đây sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ về công nghệ và cách hoạt động của internet và wifi. Bạn có thể tưởng tượng, lưu lượng truy cập web giống như việc bạn đi từ điểm xuất phát A đến điểm đích B. Trong đó, internet chính là thế giới, nơi mà tồn tại tất cả các điểm đến mà bạn có thể tùy chọn. Còn wifi chính là phương tiện di chuyển giúp chúng ta có thể đi từ vị trí ban đầu A tới điểm đích cuối cùng B.

4. Mối liên hệ giữa internet và wifi 

Giữa internet và wifi, hầu hết không có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bởi vì, bạn có thể kết nối wifi, router, cùng với các thiết bị điện tử mà không nhất thiết phải có internet. Ví dụ như: Máy in liên kết với wifi, lúc này wifi sẽ tạo nên đường truyền giữa thiết bị và máy in, như vậy bạn hoàn toàn có thể in mà không cần có internet.  

Tương tự, internet vẫn có thể kết nối với hàng triệu máy tính trên toàn thế giới mà không cần đến sự hỗ trợ của wifi và việc kết nối ấy sẽ thông qua World Wide Web, hoặc web. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể kết nối với wifi nhưng lại không có kết nối với internet.

internet và wifi
Internet và wifi có mối quan hệ như thế nào?

5. Tầm quan trọng khi phân biệt đúng internet và wifi 

Trong nhiều trường hợp, việc phân biệt được điểm khác biệt giữa internet và wifi sẽ đem đến nhiều lợi ích quý giá, chẳng hạn như:

  • Nếu bạn thiết lập mạng mới cho gia đình, bạn cần phải đăng ký internet trước rồi mới thiết lập mạng wifi. Những điểm khác biệt giữa internet và wifi sẽ cần thiết khi bạn mua thiết bị (router và moderm). Theo đó, ISP thiết lập Internet còn router sẽ thiết lập wifi.
  • Nắm được các điểm khác biệt còn giúp bạn quyết định tốc độ internet. Nếu muốn tăng tốc độ kết nối, bạn cần phải đăng ký băng thông tương ứng với ISP và mua router có thể xử lý mạng với tốc độ cao. Trong trường hợp, tốc độ kết nối internet chậm, bạn có thể tự kiểm tra và phán đoán là do wifi hay kết nối internet qua dây cáp bị chậm. Từ đó, có thể khắc phục sự cố dễ dàng và tiết kiệm hơn. 
tầm quan trọng của internet là gì
Tầm quan trọng khi phân biệt đúng internet và wifi

>> Xem thêm:

Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết internet là gì, internet và wifi có giống nhau không. Hy vọng rằng, với những thông tin bài viết đã cung cấp sẽ giúp bạn không còn nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ này, đồng thời bạn có thể vận dụng những hiểu biết của mình để khắc phục các sự cố kết nối internet một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân