IKEA – Thương hiệu đồ gia dụng, nội thất lớn nhất thế giới 

CẬP NHẬT 24/10/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

“Từ những ngày đầu tại Älmhult, Thụy Điển, chúng tôi đã đi một chặng đường dài với ước mơ là tạo nên một cuộc sống tốt hơn cho thật nhiều người, bất kể số tiền họ có là bao nhiêu – Đây vốn là động lực để chúng tôi phát triển”. Đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của thương hiệu IKEA. 

IKEA là công ty quốc tế chuyên thiết kế nội thất bán lắp ráp, thiết bị và đồ gia dụng nhà ở lớn nhất thế giới. Ắt hẳn thương hiệu này vẫn còn lạ lẫm với người tiêu dùng Việt, chính vì vậy bài viết này Vua Nệm sẽ cung cấp đến bạn thông tin hữu ích nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Ikea - Thương hiệu đồ gia dụng, nội thất lớn nhất thế giới
Ikea – Thương hiệu đồ gia dụng, nội thất lớn nhất thế giới

1. IKEA là gì?

IKEA (viết tắt của Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd) là một doanh nghiệp tư nhân của Thuỵ Điển. Theo đó, IKEA là thương hiệu được đặt theo tên viết tắt của người sáng lập I ngvar K amprad, E lmtaryd, và trang trại nơi ông lớn lên cùng A gunnaryd là ngôi làng gần đó.

Hiện nay, đây chính là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất ở trên thế giới, chuyên về thiết kế sản phẩm nội thất bán lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà ở.

Website IKEA chứa khoảng hơn 12000 sản phẩm đại diện cho toàn bộ các nhãn hàng. Đồng thời có khoảng 470 triệu lượt truy cập vào website từ tháng 9/2007 đến tháng 9/2008. Hơn nữa, IKEA là nơi tiêu thụ gỗ lớn thứ 3 thế giới sau The Home Depot và Lowe’s. Dựa trên thông tin từ trang web bán hàng, thương hiệu này có tới hơn 12.000 dòng sản phẩm để khách hàng lựa chọn, thậm chí bạn có thể mua cả căn nhà ở IKEA!

Với mục tiêu đến gần hơn với khách hàng, IKEA phát triển chiến lược đa dạng, bao trùm các vị trí ở trung tâm thành phố và cửa hàng truyền thống ở ngoại ô, đồng thời cải thiện chức năng mua sắm trực tuyến cũng như dịch vụ, giao hàng tận nhà.

Những sản phẩm của IKEA chủ trương thiết kế theo lối tối giản, phù hợp với tinh thần của hãng nội thất số 1 thế giới Design for everyone (Tạm dịch: Thiết kế cho mọi người). Thương hiệu này có cả những sản phẩm cao cấp nhưng vẫn tập trung chính vào những thiết kế có thể chạm đến tất cả người tiêu dùng, vậy nên khách hàng có thể lựa chọn một món đồ ưng ý cho gia đình mình. 

Cậu bé đang vui chơi trong nhà
Thương hiệu chú trọng đến sự tối giản trong thiết kế nội thất

Không chỉ đơn giản trong kiểu dáng, những sản phẩm của IKEA cũng dễ dàng lắp đặt với hướng dẫn dễ hiểu. Ngoài giá thành rẻ, những điểm khiến sản phẩm lắp ráp IKEA được ưa chuộng còn phải kể đến là không gian để chứa, việc dễ tháo dỡ, dễ lắp đặt, vận chuyển, thiết kế đẹp mắt… 

Trong nhiều năm, thương hiệu này luôn có tên trong top 50 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu do tạp chí Forbes bình chọn. Với chiến lược gần như không đổi trong suốt bao nhiêu năm: “Sản phẩm đơn giản nhưng có phong cách tinh tế, trang nhã; chức năng luôn được cải tiến phù hợp với cuộc sống; giá thành rẻ và tiện lợi: IKEA đã khẳng định vị trí số 1 của mình trong làng nội thất thế giới.

Bộ bàn ghế trắng, kệ đồ dùng ở phía sau
Thương hiệu bán hơn 12000 sản phẩm trên website

2. Lịch sử hình thành thương hiệu IKEA 

Cửa hàng IKEA thành lập đầu tiên vào năm 1943, khi ông Ingvar Kampra mới chỉ 17 tuổi và ban đầu cửa hàng gồm những sản phẩm như khung ảnh và khách hàng sẽ đặt hàng qua thư. Đến này Ingvar đã 89 tuổi và sở hữu khối tài sản trị giá 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên để đạt được những thành tựu này, thương hiệu này đã trải qua hành trình dài của sự phát triển. 

1933 – Một doanh nhân muốn thoát khỏi khuôn khổ

Ngay từ khi con bé, Ingvar đã biết mình có mong muốn phát triển kinh doanh, cậu bé này đã trở thành một “doanh nhân” vào năm 5 tuổi khi quyết định bán diêm. Sau đấy, cậu bé chuyển sang bán thiệp Giáng Sinh, hạt giống và bút cho những người hàng xóm ở trên chiếc xe đạp của mình. 

1943 – Cửa hàng IKEA được ra đời

Để thưởng cho cậu vì thành tích học tập tốt, cha của Ingvar đã cho cậu một  khoản tiền nhỏ để thành lập công ty. Ingvar đã đặt tên nó là IKEA. 

Chỉ sau 3 năm hình thành và phát triển, IKEA đã khiến các nhà bán lẻ nội thất Thuỷ Điện cảm thấy bị đe dọa bởi giá thành sản phẩm thấp. Họ đã gây áp lực buộc những nhà cung cấp phải tẩy chay thương hiệu IKEA. Trong những năm đó, họ gây áp lực, ngăn cản Ingvar trưng hay thậm chí đến thăm hội chợ đồ nội thất. Chính lúc khó khăn này, Ingvar đã tìm kiếm sự hợp tác từ nước ngoài. 

Một ngôi nhà và tờ báo về IKEA

1953 – Phòng trưng bày IKEA đầu tiên khai trương

Sau 10 năm, Ingvar đã mở phòng trưng bày sản phẩm tại Älmhult. Đến đây, khách hàng có thể trải nghiệm chất lượng sản phẩm trước khi đặt hàng. Đồng thời, Ingvar cũng sẽ trò chuyện, lắng nghe để nắm bắt nhu cầu thực tế của khách hàng. 

Lúc này, chi phí cao và tỷ lệ thiệt hại do vận chuyển đồ đạc là một trong những khó khăn mà Ingvar luôn mắc phải. Ingvar đã không ngừng cải tiến để thay đổi điều này, những sản phẩm tự lắp ráp đã trở thành giải pháp, giúp việc vận chuyển trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. 

1965 – Cửa hàng IKEA chính thức mở cửa bán hàng 

Đến năm 1965, cửa hàng IKEA đầu tiên được đi vào hoạt động. Thời điểm bấy giờ, đây là cửa hàng lớn nhất ở Bắc Âu được thiết kế dựa việc lấy cảm hứng từ bảo tàng Guggenheim ở New York, tọa lạc tại vị trí rất chiến lược, khách hàng có thể dễ dàng di chuyển bằng ô tô và có nhiều bãi đậu xe. 

Cửa hàng IKEA đầu tiên
Cửa hàng IKEA đầu tiên được khai trương

Chỉ 8 năm sau đó, cửa hàng IKEA được mở cửa tại Thuỵ Sĩ, và sau đó là những cửa hàng tại Đức. 

Sau 30 năm công việc kinh doanh ổn định, Ingvar đã viết cuốn sách kinh nghiệm của một nhà kinh doanh đồ nội thất, tập trung những ý tưởng, tầm nhìn của IKEA với mong muốn tạo ra một cuộc sống hàng ngày tốt đẹp hơn cho nhiều người. Vào năm 1983, một vụ cháy rừng phá huỷ hơn 18.500 ha rừng nhiệt đới ở Malaysia. Ingvar đã muốn đóng góp việc tái tạo rừng nhiệt đới và bắt đầu tài trợ dự án “Gieo hạt”, giúp phục hồi 12.500 ha rừng nhiệt đới được trồng lại. 

Đến nay, thương hiệu này hiện trải rộng khắp thế giới với 474 cửa hàng IKEA tại 64 thị trường. Trong đó Đức là đất nước có nhiều cửa hàng IKEA nhất trên thế giới. Và cửa hàng lớn nhất của thương hiệu này tọa lạc tại Pasay, Philippines.

  • Nam Mỹ 1 cửa hàng 
  • Bắc Mỹ 70
  • Châu Âu 278
  • Châu phi 3
  • Châu Á 94
  • Châu đại dương 11
  • Trung đông 17

(Cập nhật ngày 25/8/2022)

3. Đôi nét về người sáng lập IKEA – Ingvar Kamprad

Sinh ra trong một vùng đất nghèo, cằn cỗi, chăm chỉ làm nông trại sẽ không đủ để sống, người dân nơi đây phải tiết kiệm, hoặc bán hàng để kiếm sống. Và gia đình của Ingvar Kamprad cũng không ngoại lệ, mẹ cậu bé bắt đầu mở một nhà khách, trong khi cha của cậu sở hữu cửa hàng đồng quê lớn nhất vùng Älmhult. Vậy nên từ khi còn nhỏ Ingvar cũng thường dành cả ngày trong cửa hàng để chơi đùa hay làm việc vặt. 

Ingvar Kamprad bên trái và em gái của mình
Ingvar Kamprad (bên trái) và em gái của mình

Ingvar bắt đầu khởi nghiệp bằng những gói diêm – một vật dụng thiết yếu trong mọi gia đình. Cho dù sự đóng góp về mặt tài chính cho gia đình không quá lớn, song bố mẹ đã luôn ủng hộ Ingvar, khách hàng đầu tiên của cậu bé chính là người mẹ của mình. 

Thông thạo những con số và là người học hỏi nhanh, Ingvar nhận ra mình có thể mua bán được nhiều thứ hơn như thế, bao gồm cả thiệp giáng sinh, tạp chí, cho đến hạt giống, hay cả các loại cá… Đặc biệt, Ingvar bán hàng ở mức giá thấp để giúp khách hàng dễ dàng sở hữu những món đồ họ cần, trong khi vẫn tạo ra lợi nhuận cho công việc kinh doanh của mình. 

Năm 14 tuổi, Ingvar được chuyển đến một trường học nội trú gần đó, cậu bé đã chuyển sang bán bút, đồng hồ, thắt lưng và ví… cho những người bạn của mình. Đến khi tốt nghiệp, người cha của Ingvar đã cho một khoản tiền để cậu thành lập công ty như một món quà dành tặng cho cậu. Chính vì vậy, tên gọi IKEA được ra đời, nhưng lúc này tại nơi đây vẫn chưa bán đồ nội thất. 

Chân dung người sáng lập Ingvar
Chân dung người sáng lập Ingvar

Trong khi tiếp tục việc học tại trường đại học, Ingvar tiếp tục công việc kinh doanh. Lúc này, anh đã nhận ra thành công sẽ phục thuộc vào việc cung cấp và phân phối đơn giản nhất, tiết kiệm chi nhất từ khâu nhà máy cho đến tay khách hàng. Anh đã nhận ra được tiềm năng của thị trường nội thất trong nước. Từ lúc này, câu chuyện về thương hiệu IKEA bắt đầu, sau đó ngày càng vươn xa đến các nước trên thế giới. 

4. Những điều có thể bạn chưa biết về IKEA 

4.1. Các thùng đồ nội thất đóng gói dạng phẳng đầu tiên không được bán cho đến năm 1956

Cách đóng gói sản phẩm nội thất gỗ vào thùng giấy của IKEA là sáng kiến của một nhà thiết kế là Gillis Lundgren. Khi ông không thể đặt một chiếc bàn gỗ vào trong khoang chứa đồ của xe hê, lúc này Gillis Lundgren đã quyết định gỡ cái chân bàn ra để đặt vào. Kể từ sau đó, cách đóng gói của IKEA như một sáng tạo mang tính lịch sử. 

4.2. Sản phẩm IKEA sẽ đặt bằng danh từ riêng hoặc tên riêng 

Vì Ingvar Kamprad là người mắc chứng khó đọc, vậy nên ông hay đặt tên sản phẩm bằng danh từ riêng hoặc tên riêng, giúp ông dễ dàng phân biệt chúng hơn. Chẳng hạn như sản phẩm đặt trong phòng khách sẽ đặt theo địa danh ở Thuỵ Điển, trong khi đồ đạc phòng tắm được đặt theo sông và hồ. 

4.3. Nếu sống ở vùng Scandinavia hay ở Anh, bạn có thể mua một ngôi nhà IKEA đấy!

IKEA có thể bán nguyên một căn nhà được đóng gói sẵn trong các thùng, bạn chỉ cần mua về và dựng chúng lên. Giá cả sẽ tương đương với một ngôi nhà bình thường. Theo đó, Boklok House là sản phẩm “nhà đóng góp” đầu tiên mà thương hiệu này sản xuất và bán ra ở Thuỵ Điển vào năm 1996.

4.4. Mỗi năm, số lượng bản sao của catalog do IKEA phát hành còn nhiều hơn số sách Kinh Thánh

Theo tạp chí The Economist, mỗi năm có 100 triệu bản sao Kinh Thánh được bán hoặc tặng ra. Nhưng con số này vẫn thấp hơn bản sao của catalog IKEA phát hành mỗi năm. Theo đó, mỗi năm catalog IKEA được phân phát đến khoảng 180 triệu người ở trên toàn thế giới với 27 ngôn ngữ khác nhau. 

catalog Ikea
Số lượng catalog IKEA bán ra mỗi năm nhiều hơn số lượng kinh thánh

4.5. Ước tính cứ 10 người châu Âu thì có 1 người nằm ngủ ở trên giường IKEA. 

4.6. Diện tích trung bình của một cửa hàng IKEA khoảng 27.800 mét vuông. Diện tích này tương đương với khoảng 42 sân tennis. 

4.7. IKEA tiêu thụ khoảng 1% lượng cung cấp gỗ ở trên Trái Đất. 

Có thể bạn nghĩ 1% không phải là con số lớn, tuy nhiên IKEA đơn giản chỉ có một công ty nội thất trong số hàng triệu công ty tương tự ở trên toàn thế giới, chưa kể những công ty dùng gỗ để sản xuất khác mà không phải đồ nội thất. 

4.8. IKEA được nhắc đến trong 3 phần khác nhau của loạt phim truyền hình của Mỹ “Friends). 

4.9. Các chiếc túi đặc trưng của IKEA (màu xanh lam với quai đeo có chữ IKEA) sử dụng ở trên toàn thế giới có một nhà sản xuất tại nhà máy Việt Nam. 

4.10. Trong những cửa hàng IKEA ở Trung Quốc rất nhiều người nằm nằm nghỉ và tránh nóng trong căn phòng dựng sẵn IKEA.

Đồ dùng gia dụng IKEA được yêu thích trên toàn thế giới
Đồ dùng gia dụng IKEA được yêu thích trên toàn thế giới

4.11. Nắm được ý tưởng này, một cửa hàng IKEA tại Sydney, Úc đã mở cửa cho một người vào ngủ qua đêm tại IKEA vào ngày 21/8 vừa qua như một đoạn phim “500 ngày của Summer”. 

4.12. Người Thuỵ Điển sử dụng túi mua hàng IKEA nhiều nhất để đựng đồ giặt.

4.13. Món đồ bán chạy nhất của IKEA là chiếc giá sách đơn giản Billy, cứ 10 giây sẽ có một chiếc tủ Billy được bán trên toàn thế giới. 

4.14. Người sáng lập IKEA lad Ingvar Kamprad từng bị ngăn không cho vào một gala, nơi ông nhận giải Doanh nhân của năm vì một lần đi xe bus đến nơi tổ chức sự kiện.

4.15. Các sản phẩm IKEA được đánh dấu theo hệ số vì Ingvar bị bệnh khó đọc.

4.16. IKEA là công ty đầu tiên đưa hình ảnh đồng tính nam lên poster quảng cáo.

Trên đây là những thông tin hữu ích về thương hiệu IKEA và người sáng lập, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị. Nếu IKEA về đến Việt Nam, bạn đã sẵn sàng trải nghiệm sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng này?

Đánh giá post