Chuyện quanh ta

Gói hút ẩm là gì, công dụng và cách sử dụng như thế nào?

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Gói hút ẩm được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày. Mặc dù có kích thước nhỏ xinh nhưng chúng lại sở hữu công dụng hiệu quả trong việc hút ẩm, bảo vệ sản phẩm không bị hư hại. Để hiểu rõ về gói hút ẩm là gì, công dụng ra sao, cách sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

1. Gói hút ẩm là gì?

Gói hút ẩm được sử dụng để chống ẩm cho các loại thực phẩm như cá, mực khô, hoa quả sấy, các gói kẹo, quần áo, đồ dùng điện tử, đồ gỗ, dược phẩm… Nhìn chung, gói hút ẩm được sử dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất với mục đích chính là hút ẩm, hút nước, làm khô môi trường xung quanh để giúp sản phẩm, hàng hóa không bị hư hại do độ ẩm gây nên.

Bên trong gói hút ẩm sẽ chứa hạt hút ẩm. Hiện nay, ba loại hạt hút ẩm là: hạt hút ẩm silicagel, hạt hút ẩm clay và bột hút ẩm (canxi clorua) là ba loại hạt được sử dụng phổ biến nhất, mỗi loại sẽ có những đặc trưng khác nhau.

1.1. Hạt hút ẩm silicagel

Hạt hút ẩm silicagel
Hạt hút ẩm silicagel có hình tròn, kích thước từ 3-5mm.

Hạt hút ẩm silicagel có hình tròn, kích thước từ 3-5mm. Hạt hút ẩm silicagel có cấu cấu trúc khoang rỗng bên trong nên khả năng hút ẩm mạnh, lên đến 40% so với trọng lượng của chúng. Gói hút ẩm chứa hạt silicagel thường được làm bằng một số chất liệu như: giấy phức hợp, giấy lụa, vải không dệt.

Hạt silicagel an toàn cho sản phẩm và người dùng vì hạt không bị vỡ vụn, không lẫn vào các thành phần của sản phẩm. Tùy theo sản phẩm muốn bảo quản mà bạn có thể lựa chọn một trong hai loại hạt silicagel màu xanh hoặc màu trắng.

Hạt silicagel màu trắng thường được dùng để hút ẩm cho các loại nông sản, thực phẩm, bánh kẹo. Trong khi đó, hạt hút ẩm silicagel màu xanh thường được dùng cho các đồ dùng điện tử, khả năng hút ẩm lâu nên giá của chúng cũng cao hơn so với hạt silicagel màu trắng.

1.2. Hạt hút ẩm clay

Hạt hút ẩm clay có dạng hình bầu dục, nhìn bên ngoài giống như những hạt đậu tương, kích thước hạt da dạng từ 1-6mm tùy từng loại. Hạt hút ẩm clay được làm từ đất sét hoạt tính và có màu nâu. Hạt có khả năng hút ẩm từ 25-30% so với trọng lượng của chúng.

Hạt clay có khả năng hút ẩm kém hơn so với hạt silicagel, giá thành thấp hơn nhưng có ưu điểm là có thể tan trong nước nên không ảnh hưởng đến môi trường.

Hạt hút ẩm clay
Hạt hút ẩm clay được làm từ đất sét hoạt tính

1.3. Bột hút ẩm (Canxi clorua)

Bột hút ẩm có khả năng hút nước lên đến 120% so với trọng lượng của chúng, nhờ vậy mà thực phẩm, đồ dùng được bảo quản tốt, không bị hư hại do tác động của độ ẩm. Bột hút ẩm được đóng gói bằng bao bì 2 lớp, có khả năng chống chảy nước ngược. Hạn chế của bột hút ẩm là dễ chảy nước, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nên không được khuyến cáo sử dụng.

2. Ứng dụng của gói hút ẩm trong đời sống và sản xuất

Hiện nay, gói hút ẩm được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực đời sống nhờ khả năng hút ẩm mạnh. Dưới đây là một số ứng dụng của gói hút ẩm mà bạn có thể khai thác.

  • Bảo quản bánh kẹo, thực phẩm: Nếu bạn muốn các loại bánh kẹo và thực phẩm đóng gói như hoa quả sấy, cá khô, mực lâu bị hư hỏng thì nên sử dụng gói hút ẩm. Gói hút ẩm giúp cho sản phẩm luôn khô ráo, không bị ẩm ướt, nhờ vậy mà giữ được độ giòn, không bị ẩm mốc, mùi vị được giữ nguyên. Khi sử dụng gói hút ẩm cho thực phẩm, nên chọn những gói hút ẩm được đóng gói kỹ để tránh trường hợp hạt hút ẩm bị rơi ra, lẫn vào thực phẩm sẽ gây hại cho người dùng.
  • Ngăn ngừa nấm mốc và mùi hôi khó chịu cho đồ dùng: Một số đồ dùng như quần áo, giày dép, sách báo, tài liệu có thể có mùi khó chịu khi bị ẩm mốc. Giải pháp hữu ích cho bạn là sử dụng các gói hút ẩm để đồ dùng khô ráo và không có mùi hôi.
  • Hút ẩm cho các thiết bị điện tử: Các thiết bị điện tử có thể bị hư hại, các chức năng bị ảnh hưởng nếu như bị ẩm mốc. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách bảo quản chúng trong một chiếc hộp kín cùng với các gói hút ẩm, thiết bị của bạn sẽ được bảo quản một cách tốt nhất.
gói hút ẩm để chống ẩm mốc cho giày
Sử dụng gói hút ẩm để chống ẩm mốc cho giày
  • Ngoài các ứng dụng trên, gói hút ẩm còn được sử dụng để hút ẩm ở nhiều lĩnh vực khác như: dược phẩm, dụng cụ quang học, đồ gỗ, bảo quản trang sức…

3. Gói hút ẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Gói hút ẩm được sử dụng rộng rãi bởi chúng có công dụng hiệu quả trong việc hút ẩm, giúp bảo quản thực phẩm và các đồ dùng. Tuy nhiên, có rất nhiều người cảm thấy băn khoăn về độ an toàn của gói hút ẩm, lo sợ chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thông thường, trên các gói hút ẩm đều có ghi dòng chữ “không được ăn” hoặc “do not eat”. Tuy nhiên, gói hút ẩm được công nhận là an toàn, không gây hại cho sức khỏe nếu như chỉ ăn thực phẩm hoặc sử dụng đồ dùng được bảo quản bằng gói hút ẩm.

Gói hút ẩm chỉ gây hại cho con người, nhất là trẻ em trong trường hợp ăn phải hạt hút ẩm. Trẻ em thường có tính hiếu động và tò mò, chúng có thể làm rách gói hút ẩm rồi ăn hạt bên trong, điều này có thể gây nên một số vấn đề đối với sức khỏe như:

  • Hạt hút ẩm silicagel

Hạt hút ẩm silicagel có khả năng hút ẩm mạnh, nếu trẻ nuốt phải có thể dính vào niêm mạc và làm tổn thương niêm mạc, gây nên một số tình trạng như: viêm loét miệng, viêm loét dạ dày, ruột… Nếu nuốt một lượng lớn hạt hút ẩm silicagel, với đặc tính hút ẩm mạnh, loại hạt này có thể làm tắc ruột rất nguy hiểm. Hạt silicagel khi bị bắn vào mắt có thể làm khô giác mạc, nếu nặng có thể kéo theo nhiều biến chứng khác và dẫn đến mù lòa.

Gói hút ẩm
Gói hút ẩm được sử dụng rộng rãi bởi chúng có công dụng hiệu quả trong việc hút ẩm, giúp bảo quản thực phẩm và các đồ dùng
  • Với hạt hút ẩm clay

Nếu ăn vào với lượng nhỏ thì không gây tổn thương quá nhiều, nhưng nếu ăn vào với một lượng lớn thì có thể làm tổn thương niêm mạc đường hô hấp. 

  • Với bột hút ẩm canxi clorua

Loại bột hút ẩm này có khả năng hút ẩm mạnh nhưng lại chứa nhiều tạp chất, có thể gây mòn da tương tự như vôi bột. Bột hút ẩm có thể gây dị ứng khi tiếp xúc với da, nhất là da bị ẩm. Một số trường hợp ăn phải bột hút ẩm có thể gây ra một số tình trạng như: lở loét niêm mạc miệng, đau họng, đờm có màu, lở loét ống tiêu hóa, dạ dày, gây đau bụng, suy hô hấp, một số trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Nếu bột hút ẩm dính vào mắt, có thể gây bỏng, làm hỏng giác mạc và gây mù lòa. Trong trường hợp không may bị dính bột hút ẩm vào mắt, nên nhúng mắt vào chậu nước và ngâm, mở mắt để bụi chảy ra ngoài. Không nên dụi mắt vì có thể khiến bột hút ẩm lan rộng và đi sâu vào trong, gây tổn thương cho mắt.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, cha mẹ nên tránh để trẻ tiếp xúc với gói hút ẩm, làm rách và ăn các hạt hút ẩm bên trong. Nên để gói hút ẩm xa tầm với của trẻ, nên vứt ngay khi không sử dụng đến. Trường hợp trẻ nuốt phải gói hút ẩm thì cần cho trẻ súc miệng ngay lập tức, uống nhiều nước và đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý.

tránh làm rách và ăn các hạt hút ẩm bên trong
Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, cha mẹ nên tránh để trẻ tiếp xúc với gói hút ẩm, làm rách và ăn các hạt hút ẩm bên trong.

4. Cách sử dụng gói hút ẩm hiệu quả, an toàn

Sử dụng gói hút ẩm là điều cần thiết để bảo quản sản phẩm, do đó, chúng ta không thể loại bỏ chúng dù chúng tồn tại một số nguy cơ đối với sức khỏe. Biện pháp tốt nhất là sử dụng gói hút ẩm đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân. Bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây khi sử dụng gói hút ẩm.

  • Không để trẻ tiếp xúc và ăn hạt hút ẩm. Nên giải thích cho trẻ để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
  • Vứt bỏ gói hút ẩm ngay khi không cần sử dụng đến. Không nên tái sử dụng gói hút ẩm vì sau khi đã sử dụng, khả năng hút ẩm của gói hút ẩm sẽ kém hơn so với ban đầu, điều này có thể khiến việc bảo quản sản phẩm không đạt yêu cầu, dễ bị hư hỏng, thời gian bảo quản không lâu.
Không để trẻ tiếp xúc hoặc ăn hạt hút ẩm
Không để trẻ tiếp xúc hoặc ăn hạt hút ẩm
  • Có nhiều loại gói hút ẩm khác nhau, tùy theo sản phẩm cần chống ẩm, điều kiện tài chính mà bạn có thể chọn gói hút ẩm phù hợp. Nếu sản phẩm có khối lượng nhỏ thì bạn có thể dùng các gói hút ẩm với trọng lượng 1-5g tùy loại, nếu sản phẩm có khối lượng lớn thì có thể dùng gói hút ẩm 10g, 20g… Những sản phẩm, hàng hóa có trọng lượng và kích thước lớn thì có thể sử dụng gói hút ẩm kích thước 1kg, 2kg….
  • Chọn mua gói hút ẩm của những đơn vị uy tín để đảm bảo chất lượng gói hút ẩm, đảm bảo an toàn cho sản phẩm, hàng hóa của mình.
  • Không pha trộn hạt hút ẩm vào các dung dịch hóa học để tránh tạo ra các phản ứng hóa học gây hại cho con người.
  • Sử dụng gói hút ẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì.
  • Để bảo quản sản phẩm tốt nhất, nên thay thế gói hút ẩm thường xuyên vì khi đã sử dụng được một thời gian thì khả năng hút ẩm của gói hút ẩm sẽ kém hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, đồ dùng.

Gói hút ẩm mang đến công dụng hữu ích trong việc chống ẩm, tạo môi trường khô ráo để bảo quản sản phẩm, đồ dùng một cách tốt nhất. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về gói hút ẩm và những tác dụng của chúng, đồng thời có thêm kinh nghiệm để sử dụng gói hút ẩm an toàn, hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân