GDP là gì? Cách tính GDP chính xác, nhanh chóng, hiệu quả

CẬP NHẬT 18/09/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

GDP được xem là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá nền kinh tế tại một thời điểm nhất định, để đo lường mức độ phát triển của một khu vực nào đó. Vậy GDP là gì, cách tính GDP thế nào cho chính xác? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để có thể nhanh chóng tính toán đúng GDP nhé!

1. GDP là gì?

GDP (Gross Domestic Product) là tổng sản phẩm nội địa, hay còn gọi là tổng sản phẩm quốc nội. Đây là chỉ số được dùng để đo lường tổng giá trị của thị trường đối với các loại hàng hoá, dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra ở một quốc gia, một lãnh thổ nhất định. Chỉ số này thường được tính trong 1 năm hoặc khoảng 1 quý.

chỉ số gdp là gì
GDP là gì? Tổng hợp các thông tin và những lầm tưởng phổ biến về GDP

Dưới đây là tổng hợp một số thông tin phổ biến về GDP:

  • GDP là chỉ tiêu đo lường tổng giá trị thị trường: GDP được tính bằng giá trị thị trường của rất nhiều loại sản phẩm cộng thành. Bởi vì giá thị trường là biểu tượng cho số tiền mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các loại hàng hoá khác nhau. Do đó, nó phản ánh chính xác được giá trị của các loại hàng hoá này.
  • GDP là chỉ số biểu thị cho tất cả các loại hàng hóa được sản xuất và được bán một cách hợp pháp trên thị trường. Tuy nhiên, nó không bao gồm những sản phẩm được sản xuất và bán trong nền kinh tế ngầm, ví dụ như thuốc giả. Rau củ được bày bán cũng được tính thành GDP nhưng chỉ số này sẽ không bao gồm rau củ trong vườn nhà.
  • GDP cũng bao gồm giá trị của các loại hàng hoá hữu hình, dịch vụ vô hình và dịch vụ cuối cùng. Tuy nhiên, chỉ số này không tính giá trị của các loại hàng hoá trung gian.
  • Chỉ số GDP bao gồm hàng hoá, dịch vụ được sản xuất ở thời điểm hiện tại, không tính giá trị hàng hóa được sản xuất ở trong quá khứ. Do đó, chúng thường phản ánh giá trị sản xuất trong một thời gian cụ thể, thường là trong khoảng 1 năm hoặc 1 quý.

GDP đầu người là chỉ số đo lường kết quả sản xuất kinh doanh được tính bình quân trên đầu người của một quốc gia trong vòng 1 năm. Chỉ số GDP đầu người thường được tính bằng tổng GDP của quốc gia chia cho tổng số dân của quốc gia trong cùng một thời điểm.

Nếu như chỉ số GDP đầu người cao sẽ tỷ lệ thuận với mức thu nhập cũng như đời sống của người dân ở quốc gia đó cao. Tuy nhiên, ở một vài quốc gia cũng sẽ có trường hợp ngoại lệ.

2. GDP có ý nghĩa gì?

GDP có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi quốc gia, lãnh thổ, bao gồm:

  • Đây là chỉ số, là thước đo nhằm đánh giá tốt giá trị tăng trưởng kinh tế của khu vực, của quốc gia cũng như sự biến động của sản phẩm hoặc dịch vụ theo thời gian.
  • GDP nếu bị suy giảm sẽ có sự tác động xấu đến nền kinh tế, gây ra các tình trạng suy thoái, lạm phát, mất giá đồng tiền, thất nghiệp. Điều này vô hình chung sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người dân.
  • Chỉ số GDP có ý nghĩa lớn, GDP bình quân đầu người sẽ biểu thị cho mức thu nhập cũng như chất lượng sống của người dân ở mỗi quốc gia, mỗi lãnh thổ.
gdp thực là gì
Ý nghĩa của GDP đối với đời sống tại các quốc gia, khu vực trên thế giới

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến GDP

Dưới đây là tổng hợp các yếu tố phổ biến có sự tác động lớn đến GDP, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

  • Dân số: Đây là đại diện cho nguồn cung cấp lao động xã hội, người tạo ra của cải, vật chất, tinh thần và là người tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Mật độ dân số chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho bạn có thể tính toán được tỷ lệ GDP đầu người ở mỗi quốc gia, mỗi lãnh thổ tại một thời điểm nhất định.
  • FDI: Đây là chỉ số biểu thị cho số đầu tư trực tiếp của nước ngoài, là một nhân tố quan trọng đối với hoạt động sản xuất. Hoạt động đầu tư này có thể bao gồm tiền bạc, cơ sở vật chất, phương tiện sản xuất, cơ sở hạ tầng hoặc các hoạt động xã hội.
  • Lạm Phát: Lạm phát là biểu hiện của sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó, bạn có thể nhận ra tình trạng lạm phát khi hàng hoá, dịch vụ luôn bị tăng giá trong một thời gian. Khi tình trạng lạm phát tăng vượt mức cho phép sẽ dẫn đến tình trạng ngộ nhận GDP đang tăng trưởng và dẫn đến trường hợp khủng hoảng kinh tế.
real gdp là gì
Tổng hợp những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến GDP

4. Cách tính GDP chính xác

GDP có thể được tính bằng nhiều phương pháp, nhiều công thức khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các cách tính phổ biến bạn hãy cùng tham khảo nhé!

4.1. Phương pháp sản xuất

Nhìn trên góc độ sản xuất, GDP chính là tổng giá trị gia tăng của nền kinh tế ở một thời gian nhất định. Do đó, phương pháp tính GDP sản xuất còn được gọi là phương pháp giá trị gia tăng. Công thức tính GDP theo phương pháp sản xuất bao gồm:

  • GDP = Giá trị tăng thêm + Thuế nhập khẩu

Hoặc:

  • GDP = Giá trị sản xuất – Chi phí trung gian + Thuế nhập khẩu

Trong đó:

Giá trị tăng thêm chính là thu nhập của người sản xuất, tiền công, bảo hiểm, thuế sản xuất, giá trị thặng dư, khấu hao tài sản cố định và các khoản thu nhập.

4.2. Phương pháp thu nhập

GDP theo tổng thu nhập được tính bằng tổng số tiền lương, tiền lãi, lợi nhuận, tiền thuế trong nền kinh tế nội địa, được tính bằng công thức

GDP = W + I + Pr + R + Ti + De

Trong đó, ý nghĩa của các chỉ số dùng để tính theo phương pháp thu nh:

  • W là tiền lương
  • I là tiền lãi
  • Pr là lợi nhuận
  • R là tiền thuê
  • Ti là thuế gián thu (là loại thuế được thu thông qua giá cả hàng hoá, dịch vụ)
  • De là phần hao mòn, được tính bằng khấu hao tài sản cố định.
cách tính gdp
Hướng dẫn cách tính GDP đơn giản, nhanh chóng, chính xác thông qua cách tính thu nhập

4.3. Phương pháp tổng chi tiêu

Tính tổng chi tiêu được xem là phương pháp tính GDP chính xác nhất, phương pháp này được tính bằng tổng số tiền mà các hộ gia đình đã mua sắm và sử dụng dịch vụ trong một quốc gia. Công thức tính GDP bằng:

GDP = C + G + I + NX

Trong khi đó:

  • C: C chính là chi tiêu của hộ gia đình, chỉ số này bao gồm tổng chi tiêu của các loại sản phẩm và dịch vụ
  • G: G chính là chi tiêu của chính phủ, chỉ số này được tính bằng tổng số tiền chi tiêu cho nền giáo dục, y tế, an ninh, giao thông, dịch vụ và chính sách
  • I: I chính là tổng đầu tư, được tính bằng tiêu dùng của các nhà đầu tư, bao gồm tổng các khoản chi tiêu của doanh nghiệp cho các trang thiết bị, nhà xưởng
  • NX: Chỉ số này còn được gọi là cán cân thương mại, là chỉ số “ xuất khẩu ròng” của nền kinh tế. Chỉ số này được tính bằng xuất khẩu trừ đi nhập khẩu.

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp GDP là gì, cách tính GDP chính xác, hiệu quả. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có đầy đủ thông tin về GDP. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách tính GDP bạn đừng ngần ngại liên hệ với Vua Nệm hoặc để lại thông tin để được tư vấn và giải đáp một cách nhanh chóng, nhiệt tình nhé. Đừng bỏ qua các thông tin mới nhất của Vua Nệm để cập nhật thêm kiến thức về đời sống, sức khỏe và giấc ngủ nhé!

Đánh giá post