Có nên đổ xăng E5 RON 92 thay vì đổ xăng RON 95 để tiết kiệm tiền hay không?

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Với việc giá xăng không ngừng tăng mạnh không khoảng thời gian vừa qua, rất nhiều chủ xế chọn đổ xăng E5 RON 92 thay vì đổ xăng RON 95 để tiết kiệm tiền. Vậy lựa chọn này liệu có thực sự đúng đắn không? Có nên đổ xăng E5 RON 92 hay không? Hãy cùng Vua Nệm lần lượt giải đáp hết những thắc mắc này của bạn nhé.

Có nên đổ xăng E5 RON 92 thay vì đổ xăng RON 95 hay không?
Có nên đổ xăng E5 RON 92 thay vì đổ xăng RON 95 hay không?

1. Xăng E5 RON 92 là loại xăng gì?

Hầu hết khi đến với cửa hàng xăng, mọi người thường đổ một loại xăng bất kỳ mà chưa thực sự hiểu rõ về đặc điểm của chúng. Chính vì vậy, để biết được có nên đổ xăng E5 RON 92 hay không bạn cần biết được loại xăng này sở hữu những ưu và nhược điểm gì.

1.1. Đặc điểm của loại xăng E5 RON 92

E5 RON 92 là loại xăng sinh học được sử dụng rất phổ biến. Chúng có màu xanh lá nhạt, được tạo thành bởi hỗn hợp giữa xăng không chì truyền thống và bio-ethanol (cồn sinh học). Trong đó:

  •  Thể tích các loại xăng không chì chiếm 90 – 95%.
  • Cồn sinh học chiếm 5 – 10%.

Ở đây, chúng được biết đến là một loại nhiên liệu giúp các động cơ đốt trong như ô tô, xe máy hoạt động hiệu quả. Không chỉ vậy, với việc đã thay một phần xăng thành nhiên liệu sinh học (nhiên liệu có thể tự tái tạo), nên xăng E5 RON 92 luôn đảm bảo về mặt an ninh năng lượng, góp phần giảm thiểu việc thải các khí độc hại và bảo vệ môi trường tối ưu.

1.2. Tham khảo mức giá bán của xăng E5 RON 92

Giá bán xăng luôn có sự biến động theo từng mốc thời gian. Chính vì vậy, nếu muốn nắm được thông tin chính xác bạn cần phải cập nhật thường xuyên. Nếu tính từ thời điểm điều chỉnh vào lúc 15h00 ngày 11/03/2022, xăng sinh học E5 RON 92 đã tăng khoảng 2.910 đồng/lít so với thời gian trước đó. Hiện tại, loại xăng này được bán với giá 28.980 đồng/lít.

Giá xăng E5 RON 92 không ngừng tăng cao trong khoảng thời gian vừa qua
Giá xăng E5 RON 92 không ngừng tăng cao trong khoảng thời gian vừa qua

2. Xăng RON 95 là loại xăng gì?

So với E5 RON 92, xăng RON 95 được sử dụng rộng rãi hơn. Từ lâu loại xăng này đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các chủ xế bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đồng thời còn mang đến nhiều lợi ích của cho người dùng.

2.1. Đặc điểm của xăng RON 95

Xăng RON 95 hay còn thường được gọi là xăng A95. Đây là một dòng xăng cao cấp và được bán ra với giá thành cao. Đặc trưng của chúng chính là có màu vàng đất, mùi đặc trưng và chỉ số octan lên đến 95% – chỉ số biểu thị cho khả năng chịu nén của nhiên liệu trước khi phát nổ.

Với đặc điểm này, xăng RON 95 có khả năng chống kích nổ tốt hơn E5 RON 92. Ưu điểm nổi bật của chúng chính là giúp động cơ trong xe cộ hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, điểm trừ của dòng xăng A95 chính là thường sẽ thải ra một trường một lượng khí lớn, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nếu xe của bạn không có phân khối lớn sẽ sử dụng rất hao.

2.2. Cập nhật giá bán hiện nay của xăng RON 95

Tương tự như xăng E5 RON 92, giá xăng RON 95 cũng biến động theo từng thời điểm. Tính từ thời điểm điều chỉnh mới nhất, giá loại xăng này ở mức 30.320đ/l, xăng RON 95-III có giá 29.820đ/l. Con số có thể thay đổi tùy theo sự biến động của thị trường.

Điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra chính là xăng RON 95 có giá cao hơn xăng E5 RON 9. Đó chính là lý do vì sao nhiều người chuyển sang dùng xăng E5 RON 92 để tiết kiệm chi phí giữa lúc giá xăng tăng không phanh như hiện tại.

Bảng giá xăng RON 95 đang được cập nhật thường xuyên
Bảng giá xăng RON 95 đang được cập nhật thường xuyên

3. Có nên đổ xăng E5 RON 92 thay vì đổ xăng RON 95 hay không?

Rất nhiều người cho rằng việc đổ bất kỳ loại xăng nào cho xe đều được. Tuy nhiên thực tế thì nhận định này lại không đúng đắn. Theo chia sẻ của các chuyên gia, việc đổ xăng E5 RON 92 hay xăng RON 95 tùy thuộc vào động cơ và dòng xe mà mỗi người đang dùng. Chính vì vậy, nếu bạn cũng có quan niệm sai lầm như trên thì hãy chủ động thay đổi nhé.

Vậy có nên đổ xăng E5 RON 92 cho xe hay không? Tùy vào từng trường hợp mà đáp án sẽ khác nhau. Cụ thể nếu bạn sở hữu những dòng xe như Honda Wave, Super Dream, Exciter, Mio, Jupiter,… và có tỷ số nén dưới 11:1 (tức động cơ không cần được kích hoạt ở mức quá cao) thì hoàn toàn có thể sử dụng xăng E5 RON 92.

Ngược lại, bạn không nên đổ xăng E5 RON 92 để tiết kiệm tiền nếu đang sử dụng mô tô hay các dòng xe tay ga cao cấp như: SH, Spacy hoặc Piaggio, Vespa,… Trong trường hợp nay việc sử dụng xăng RON 95 thực sự cần thiết. Đây là điều kiện cần để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe. Dòng xăng cao cấp này sẽ giúp xe chạy trơn tru, êm ái và tránh làm động cơ bị hư hỏng.

Như vậy chắc hẳn bạn cũng đã thấy, tiêu chí lựa chọn xăng chính là đảm bảo được hiệu suất của xe. Nếu không muốn xế cưng của mình nhanh chóng xuống cấp bạn đừng nên ham rẻ. Việc dựa vào giá tiền mà chọn loại xăng sẽ khiến cho xế cưng của bạn đối diện với nhiều nguy cơ xấu. 

Sử dụng xăng E5 RON 92 thay cho xăng RON 95 chẳng những không tiết kiệm được bao nhiêu tiền mà còn có thể khiến bộ máy của xe bị yếu đi. Vì thế, bạn cần phải “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, cần đảm bảo lựa chọn được dòng xăng phù hợp với xế cưng của mình.

>>>>Đọc thêm: 8 kinh nghiệm mở cây xăng: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

4. So sánh sự khác nhau giữa xăng RON 92 và RON 95

Từ những thông tin vừa được chia sẻ bên trên bạn cũng đã biết đâu là lựa chọn tốt hơn dành cho chiếc xe của mình rồi phải không? Nhìn chung, giữa xăng RON 92 và RON 95 có nhiều điểm khác biệt nhất định. 

Xăng RON 92 (hay A92) Xăng RON 95 (hay A95)
– Chữ A được lấy là đại diện cho cụm từ ASTM – Đây chính là tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ.

– Loại xăng này có hệ số chống kích nổ Octan (O=92).

– Về đặc điểm, xăng A92 có màu xanh lá, mùi đặc trưng.

– Tỉ số nén thấp, thường ở dưới mức 9,5:1.

– Được biết đến là loại nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn xăng 92 nhiều lần.

– Xăng có tỉ lệ cháy nổ cao hơn so với RON 92.

– Xăng A95 có màu vàng đất, có mùi đặc trưng.

– Có tỉ số nén là trên 9,5:1.

So sánh xằn E5 RON 92 và RON 95
So sánh xằn E5 RON 92 và RON 95 đầy đủ, chi tiết nhất

Một trong những thông tin bạn cần phải hết sức lưu ý chính là loại xăng nào có trị số chống kích nổ Octan càng cao thì sẽ có tính chống kích nổ càng lớn. Hơn hết, sở dĩ giá thành của xăng RON 95 cao là do công nghệ chưng cất, chế tạo phức tạp hơn so với RON 92.

Tóm lại, khi so sánh một cách trực diện chúng ta có thể thấy xăng RON 95 là xăng cao cấp hơn RON 92. Chúng được đánh giá cao nhờ khả năng giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn.

5. Lời kết

Bên trên là chi tiết các thông tin về 2 loại xăng E5 RON 92 và RON 95 cũng như giá bán của chúng ở thời điểm hiện tại. Hy vọng với bài viết này của Vua Nệm bạn có thể giải đáp được thắc mắc của mình. Để chắc chắn có thể tiết kiệm chi phí mà không gây bất kỳ tổn hại nào đến xe bạn cần phải đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhé.

>>>Bạn đã biết: Mẹo lái xe tiết kiệm xăng mà bạn nên biết

Đánh giá post