Tổng hợp 22+ điều kiêng kỵ đầu năm ngày Tết để đón tài lộc vào nhà

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Tết là dịp để gia đình sum họp quây quần bên nhau, đây cũng là thời khắc thiêng liêng để mọi người có thể tạm biệt những điều xui xẻo của năm cũ và chào đón điều tốt đẹp cho năm mới đến.

Trong đó, bạn không nên làm những điều kiêng kỵ đầu năm, cụ thể là trong đêm Giao thừa và những ngày đầu năm mới đã trở thành phong tục lâu đời của Việt Nam nhằm mang đến những điều may mắn, bình an và tránh điều xui xẻo. Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu những điều kiêng kỵ trong dịp Tết
Tìm hiểu những điều kiêng kỵ đầu năm trong dịp Tết

1. Những điều kiêng kỵ trong đêm giao thừa

Ông bà ta đã có câu “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”, bỏ túi ngay những điều kiêng kỵ trong đêm giao thừa mang đến may mắn, tài lộc cho mình và những người thân yêu.

1.1. Không nói lời xui

Trong thời khắc đầu năm mới, người xưa rất kỵ những từ ngữ thể hiện sự thiếu hụt như hết, thiếu, không cần, không có… Vì vậy vào bữa ăn ngày cuối năm, nếu được người nhà gắp thức ăn cho và bạn không muốn ăn có thể bảo là “con có rồi” hay con có nhiều quá rồi” và cần tránh những điềm xui như bệnh tật, mất mát, thua lỗ…

Nếu vô ý nói phạm vào những điều kiêng kỵ thì bạn có thể hóa giải bằng cách nói “Lời trẻ con không có lỗi gì, không có vấn đề gì”…

Không nói những lời xui rủi
Không nói những lời xui rủi

1.2. Không cãi vã vào đêm giao thừa

Tết là thời điểm thành viên gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả. Do đó, mọi người nên tránh cãi vã hay to tiếng với nhau. Đừng biến bầu không khí vào dịp đầu xuân trở nên buồn bã, ảm đạm bởi những hiểu lầm, xích mích.

Bên cạnh đó, vào dịp Tết bạn cũng không nên nói tục, chửi bậy vì đó là những lời lẽ không hay, không phù hợp với không khí đón Tết, chào mừng năm mới. Vì vậy, hãy dùng những lời lẽ lịch sự, cách nói chuyện vui vẻ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

1.3. Không ăn cháo trắng

Theo quan niệm của dân gian, chỉ gia đình nghèo khổ mới phải ăn cháo trắng qua ngày. Do đó, vào bữa cơm đầu tiên của năm mới, mọi người thường không nấu cháo mà ăn, thay vào đó là ăn những món khác.

Ngoài ra, sáng 1 Tết còn được gọi là ngày “muôn thần tề tựu’. Ngoài việc ăn cơm nóng, những món ăn trang trọng, đủ đầy sẽ thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và các vị thần linh.

2. Những điều kiêng kỵ ngày Tết

2.1. Kiêng kỵ quét nhà

Vào những ngày đầu năm mới, các gia đình đều sẽ kiêng kỵ quét nhà bởi theo quan niệm quét nhà vì sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

Không quét nhà trong những ngày đầu năm
Không quét nhà trong những ngày đầu năm

2.2. Kiêng mặc quần áo màu đen và trắng

Đối với người Việt, màu đen – trắng tượng trưng cho sự tang tóc, do đó vào dịp Tết Nguyên Đán thường sẽ tránh mặc quần áo nhiều màu đen hoặc trắng. Thay vào đó, mọi người sẽ thường mặc quần áo nhiều màu sắc, tươi trẻ để mong muốn một năm mới may mắn và vui vẻ.

2.3. Không làm rơi vỡ đồ dùng gia đình

Gương, chén, dĩa, ly, tách… là những vật dụng rất dễ vỡ. Người xưa luôn quan niệm rằng, nếu làm rơi vỡ đồ vào năm mới sẽ không mang đến điềm cát lành bởi những từ vỡ, bể là điềm xấu, tạo nên sự chia cắt trong gia đình..

2.4. Không sử dụng kim chỉ

Việc may vá trong năm mới được cho là khiến cho gia chủ phải vất vả, khổ sở, cả năm phải chịu cảnh thiếu trước hụt sau “giật gấu vá vai”. Nhiều người còn có quan niệm rằng nếu phụ nữ có thai đụng tới kim chỉ trong ngày mùng 1 Tết, sau này sinh còn thì mắt sẽ dẹt như cây kim hay gầy gò, ốm yếu.

2.5. Kiêng cho lửa, nước đầu năm

Người Việt ngày trước chủ yếu sử dụng bếp đun rơm nên thường có chuyện xin lửa, cho lửa. Từ đó đã sinh ra tập tục cho lửa vào đầu năm. Lửa có màu đỏ, vàng tượng trưng cho sự may mắn, cho lửa tức là cho đi sự may mắn của gia đình, cả năm sẽ gặp phải những điều không nay,

Ngoài ra, nhiều người cũng cho nước đầu năm vì nước vốn được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc “Tiền vào như nước”. Nếu cho đi sẽ khiến tài chính trong năm mới gặp xui xẻo, làm ăn thất bại, tiền mất tật mang.

Kiêng kỵ không xin lửa vào đầu năm
Kiêng kỵ không xin lửa vào đầu năm

2.6. Không nên vay mượn hoặc trả nợ đầu năm

Người xưa quan niệm rằng không nên vay mượn trả tiền bạc, đồ đạc vào những ngày đầu năm mới. Nếu cho mượn hoặc trả cũng giống như “dâng” tài lộc cho người khác.

2.7. Tránh ăn những món “xui” và không ăn đuôi cá chép

Vào ngày đầu năm, theo quan niệm dân gian người Việt thì không nên ăn những món như thịt vịt, cá mè, thịt chó… vì đó là những món ăn không tốt cho năm mới. Ngoài ra, một số vùng không ăn tôm vì sợ… đi giật lùi như con tôm.

Ở miền Bắc, một số nơi cầu may mắn vào năm mới bằng việc ăn cá chép, loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Do đó nếu ăn cá chép trong ba ngày đầu năm mới thì trong năm đó sẽ được hanh thông trong công việc và học hành. Tuy nhiên, nhằm tăng sự may mắn, người ta luôn để lại phần đuôi, nhằm ý muốn có của dư thừa, tích lũy của cải trong năm mới chứ không chỉ làm ra để đủ ăn, đủ mặc.

2.8. Kiêng mua đồ xui

Ông bà ta vốn câu “Đầu năm mua muối – cuối năm mua vôi”, do đó mua gì vào ngày đầu năm cũng rất quan trọng bởi đó là món hàng đầu tiên mà gia chủ mang về nhà. Món hàng được mua trong ngày đầu năm được xem là mua để lấy hên, lấy lộc, vì “của mua là của được”.

Món hàng này sẽ mang ý nghĩa về hướng tâm linh, đầu năm người ta thường kiêng mua cối, chày, dao, thớt, kéo…Việc mua muối vào sáng sớm ngày mồng 1 có hàm ý là cả năm đậm đà, ý vị.

2.9. Kỵ xông đất không hợp tuổi

Xông nhà hay còn được gọi bằng một cái tên khác là xông đất, đây là một trong những phong tục đã tồn tại từ xa xưa của người Việt. Vị khách đầu tiên đến chúc Tết gia đình bạn trong những ngày đầu năm mới thì được xem là người xông đất cho gia đình của bạn.

Nếu như đó là một người luôn gặp nhiều điều may mắn trong cuộc sống hoặc hợp tuổi với gia chủ thì gia đình bạn sẽ hưởng nhiều vận may trong suốt năm. Ngược lại, những người không hợp tuổi hoặc “nặng vía” tuyệt đối không nên đến xông nhà người ta trong ngày đầu năm.

Và người có tang cũng không nên xông đất để tránh mang những điềm xui đến với gia đình gia chủ. Đây chính là một trong những điều kiêng kỵ ngày tết mà bạn tuyệt đối nên tránh.

3. Những điều kiêng kỵ trong thờ cúng tổ tiên

Người Trung Hoa quan niệm rằng trước khi mời linh hồn tổ tiên về thì những thành viên trong gia đình đầy đủ, đồ cúng phải chu toàn. Nếu không thì mang ý nghĩa không tốt, dẫn đến gia đình không đoàn viên, tiền tài không dồi dào.

Sau khi đã mời linh hồn tổ tiên về thì chỗ hai bên bàn thờ không ai được ngồi. Nếu ngồi ở đây thì đang tranh giành chỗ ngồi của tổ tiên,

Lúc đại tế linh hồn tổ tiên không được gọi to tên của trẻ nhỏ để tránh quỷ hồn vô chủ ngoài cửa lớn sau khi nghe được sẽ gây ra chết yểu.

Trong khi ăn cơm kỵ người khách đến làm phiền bởi vì làm cho gia đình không được bình an.

Bỏ túi những điều kiêng kỵ khi thờ cùng tổ tiên
Bỏ túi những điều kiêng kỵ khi thờ cùng tổ tiên

Bên cạnh đó, chúng ta gây ra tiếng động lớn vì có thể đánh thức ác quỷ, kỵ soi gương để tránh gặp “ác ma”. Hay kỵ đổ dầu đèn ra nền nhà, nếu như mùi dầu át cả mùi rượu thì “ma quỷ” sẽ tỉnh dậy, khiến tai họa lũ lượt kéo đến. Đồng thời kiêng kỵ làm vỡ đồ vật vì có ý “phá vận”…

Trên đây là những thông tin thú vị về những điều kiêng kỵ đầu năm. Tuy nhiên, điều kiêng kỵ này còn tùy thuộc vào quan niệm và tín ngưỡng riêng của từng người, từng gia đình. Do đó việc hiểu về những điều cần tránh sẽ giúp mỗi người biết cách cư xử sao cho tế nhị, tránh gây hiểu lầm và khó xử trong những mối quan hệ.

Đánh giá post