Chuyên gia nệm

Tất tần tật những điều bạn nên biết về võng xếp

CẬP NHẬT 07/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Võng xếp là một sản phẩm khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Nó đang dần trở thành xu hướng và thay thế các loại võng gắn cố định trực tiếp vào tường. Vậy võng xếp là gì? Có bao nhiêu loại võng xếp và lựa chọn chúng như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Võng xếp là gì? 

1.1. Khái niệm

Võng xếp là sản phẩm được sử dụng để làm phương tiện nằm nghỉ ngơi, thư giãn và có thể đung đưa một cách dễ dàng để giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Với những gia đình có trẻ nhỏ, võng xếp cực kỳ tiện lợi, vừa là nơi để bé nằm chơi, vừa là nơi nằm ngủ cho bé. Khi không sử dụng đến, bạn hoàn toàn có thể gấp gọn lại và cất đi, rất tiện lợi và không chiếm quá nhiều diện tích giống như các loại võng truyền thống khác. 

Võng xếp
Võng xếp là sản phẩm khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam

1.2. Cấu tạo 

Thông thường, một chiếc võng xếp trên thị trường sẽ bao gồm những bộ phận như sau: 

  • Khung võng xếp: Đây là bộ phận quan trọng nhất của võng xếp và thường được làm bằng chất liệu thép hoặc inox cao cấp có khả năng chống gỉ. Khi lựa chọn võng, bạn cần quan tâm đến độ dày của ống khung. Nếu phần ống khung dày thì nó có thể chịu được lực uốn mạnh và hạn chế việc võng bị cong hay gãy nấc khi sử dụng. 
  • Phần rãnh chịu lực: Hay còn gọi là nấc chỉnh chịu lực. Bộ phận này có tác dụng điều chỉnh độ dài ngắn của khung võng khi sử dụng. Đồng thời đây cũng là nơi tải lực cho sản phẩm. Nấc chỉnh này thường được thiết kế nằm ở trên thanh chống. 
  • Thanh chống: Hay tay chống là bộ phận có nhiệm vụ chịu lực và tăng cường độ vững chắc cho võng. Các nấc chỉnh chịu lực ở trên thanh chống cần phải có độ rộng phù hợp để các con vít khi xỏ vào nấc có thể dễ dàng xoay theo đường gập của khung. Một chiếc võng xếp thường có 4 thanh chống. 
  • Vòng bi: Phần đầu chụp được gắn với vòng bi để có thể mắc phần lưới võng vào. Tác dụng chính của bộ phận này là giúp cho lưới võng có thể đung đưa ra hai bên
  • Đầu chụp: Được gắn cố định với vòng bi và đây cũng là bộ phận để gắn lưới võng vào. Đồng thời giúp giữ cố định cho vòng bi 
  • Chân đế: Chân đế được bao bọc bằng một lớp cao su ở bên ngoài để tránh gây hư hại cho những nơi tiếp xúc trực tiếp với võng như sàn nhà
  • Khớp gấp xếp: Tác dụng của khớp gấp xếp là giúp gấp gọn võng xếp khi không sử dụng. Đây cũng là điểm chịu lực cho võng. 
  • Lưới võng: Lưới võng được mắc cùng với đầu chụp ở hai bên khung võng sau đó kéo căng ra để người dùng có thể nằm lên. Phần lưới võng thường được làm bằng sợi tổng hợp, tạo cảm giác mềm mại và thoải mái hơn cho người sử dụng. 

1.3. Phân loại 

Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều các sản phẩm võng xếp với kích thước và chất liệu khác nhau. Sự khác nhau này là do các nhà sản xuất đã thiết kế ra các sản phẩm của riêng mình với mục đích phục vụ được đa dạng các nhu cầu của khách hàng. Nhìn chung, võng xếp được phân loại như sau:

1.3.1. Phân loại theo kích thước

Kích thước có lẽ là tiêu chí đầu tiên để phân loại các sản phẩm nói chung và võng xếp nói riêng. Về cơ bản, võng xếp được chia thành 2 loại kích thước như sau: 

Kích thước võng xếp
Kích thước có lẽ là tiêu chí đầu tiên để phân loại các sản phẩm nói chung và võng xếp nói riêng
  • Võng xếp cỡ lớn: Sản phẩm này có kích thước tiêu chuẩn khi sử dụng là 2,5mx1mx0,9m tương đương với chiều dài x chiều rộng x chiều cao. Với một vài thương hiệu, võng xếp còn được sản xuất với kích thước cỡ đại với chiều dài lên tới 2,7m, chiều rộng là 1,1m và chiều cao là 1m. Các loại võng có kích thước lớn này phù hợp để người lớn có thể sử dụng được. 
  • Võng xếp cỡ nhỏ: Với võng xếp cỡ nhỏ thường được sản xuất để dành cho trẻ em. Võng có kích thước 2,3mx0,8mx0,9m tương đương chiều dài x chiều rộng x chiều cao. Khi gập gọn lại, võng được thu gọn thành 1mx0,17mx0,17m. Chính nhờ điều đó mà võng có thể được xếp gọn gàng lại trong các ngăn chứa đồ mà không chiếm quá nhiều diện tích. 

Bạn đã biết: Nằm võng đúng cách? 

1.3.2. Phân loại theo chất liệu làm khung

Ngoài việc phân loại võng theo kích thước, nhiều nhà sản xuất cũng sử dụng các loại vật liệu khác nhau để làm phần khung võng. Nhờ sự đa dạng này mà sản phẩm có thể tiếp cận được đến với nhiều tệp khách hàng hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ. Thông thường, khung võng xếp được làm từ hai vật liệu chính. 

  • Khung võng bằng thép: Với sản phẩm này, phần khung võng được làm từ một loại hợp kim có các thành phần chính là sắt và carbon, chiếm từ 0,02 đến 2,14% tổng trọng lượng của khung. Khung thép được sơn một lớp tĩnh điện để có tránh bị ăn mòn và oxy hóa sau thời gian dài sử dụng. Các sản phẩm võng xếp với khung thép thường có giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm sử dụng khung làm từ vật liệu khác. 
  • Khung võng bằng inox: Hợp kim sắt chứa tối thiểu 10,5% crom là nguyên liệu chính để cấu tạo nên phần khung võng của các loại sản phẩm này. Ưu điểm nổi trội của nó là khả năng chống ăn mòn, chống gỉ. Màu sắc của khung sáng bóng và có khả năng chịu lực, chịu nhiệt cao hơn so với khung thép. 
Võng xếp với phần khung inox
Võng xếp với phần khung được làm bằng inox

2. Những lưu ý khi sử dụng võng xếp

2.1. Cách lắp đặt võng xếp

Để có thể sử dụng được võng xếp, bước đầu tiên bạn sẽ cần lắp đặt chúng đúng cách để có thể sử dụng được. 

  • Bước 1: Dựng phần khung ở hai bên võng xếp lên. Sau đó, gài rãnh chịu lực ở phần thanh chống với con vít ở trên khung võng để cố định thanh. Trên thanh chống có từ 2 đến 3 rãnh chịu lực và bạn có thể cài con vít vào bất kì rãnh nào để điều chỉnh chiều dài của võng lưới cũng như đảm bảo độ chắc chắn cho sản phẩm. 
  • Bước 2: Dang rộng khúc giữa của khung võng ở cả hai bên sao cho võng có đủ độ vững chắc và phù hợp với không gian mà bạn đặt sản phẩm
Kiểm tra lại toàn bộ các khớp nối
Kiểm tra lại toàn bộ các khớp nối để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng
  • Bước 3: Cài thanh ngang ở khung võng. Trên thanh ngang có 2-3 rãnh để bạn có thể điều chỉnh linh động độ rộng. 
  • Bước 4: Mắc lưới võng vào đầu chụp ở hai bên để căng lưới
  • Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ các khớp nối để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. 

2.2. Lưu ý khi sử dụng 

Để có thể đảm bảo được độ bề và tuổi thọ của sản phẩm, trong quá trình sử dụng, bạn sẽ cần phải lưu ý một số điểm như sau: 

  • Phần thanh ngang có từ 2-3 rãnh để tăng độ cao thấp cho võng. Bạn cần điều chỉnh cho hai đầu của võng có cùng bậc rãnh, tránh tình trạng hai bên lệch nhau sẽ làm võng bị chông chênh khi sử dụng và làm cong võng. 
  • Khi nằm lên bạn cần phải nằm ngay chính giữa võng. Tránh nằm sang một bên hay tập trung vào đầu hoặc cuối vòng vì như thế sẽ làm võng mất cân bằng, dễ bị đổ bất cứ lúc nào. 
  • Không để khung võng ở sát chân tường hay cạnh tường vì khi đung đưa võng có thể xảy ra va chạm, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng
Phần thanh ngang võng xếp
Phần thanh ngang có từ 2-3 rãnh để tăng độ cao thấp cho võng.
  • Chỉ được kéo thanh chống võng xếp lên theo chiều cao của khung võng. Không được kéo ra vào theo chiều ngang. Nếu kéo quá nhiều lần và lâu ngày sẽ làm kệch bu lon dẫn đến  gãy thanh chống. 
  • Tuyệt đối không được đứng lên hoặc nhún nhảy trên lưới võng vì nó có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Và không sử dụng vượt quá tải trọng cho phép của võng. 
  • Trẻ em khi nằm võng cần có sự giám sát của người lớn. 

3. Cách chọn võng xếp

Nhiều người gặp khó khăn trong việc lựa chọn được một sản phẩm võng xếp phù hợp với mình và gia đình do trên thị trường bày bán rất nhiều loại, đa dạng từ mẫu mã, kiểu dáng đến thương hiệu. Sau đây sẽ là một số tiêu chí giúp bạn có thể đơn giản hóa được quá trình lựa chọn. 

3.1. Xác định đối tượng sử dụng

Tùy thuộc vào đối tượng sử dụng mà võng xếp cũng được chia làm hai loại là võng xếp trẻ em và võng xếp người lớn. Võng cho trẻ em có kích thước và tải trọng nhỏ hơn so với loại dành cho người lớn. Mặc dù loại võng này phù hợp với trẻ nhưng khi bé lớn dần lên, chiều cao và trọng lượng cơ thể của bé sẽ không còn phù hợp với võng nữa. 

Do đó, bạn hoàn toàn có thể chọn loại võng có kích thước lớn để sử dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

võng xếp dùng cho người lớn hay trẻ em
Xác định rõ võng xếp dùng cho người lớn hay trẻ em

3.2. Chọn theo chất liệu

Võng xếp với phần khung được làm từ hai chất liệu chính là khung inox và khung thép. Với khung inox có bề mặt sáng bóng, đặc tính không gỉ và có độ bền cao hơn. Còn với khung võng làm bằng thép, bề mặt thường được phủ một lớp sơn để bảo vệ và chống oxy hóa, đồng thời tạo màu sắc. 

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ chọn loại chất liệu phù hợp. Võng xếp với khung inox và khung thép cũng có mức giá khác nhau. 

3.3. Chọn võng xếp theo giá thành

Võng xếp trên thị trường có nhiều loại nên giá thành cũng rất đa dạng. Bạn có thể nhắm khoảng giá mà bạn có thể chi để mua sản phẩm. Sau đó, tham khảo võng của các thương hiệu khác nhau trong mức giá đó để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất. Khi mua võng xếp theo mức giá, bạn nên tham khảo ở nhiều cửa hàng với nhiều hãng để có cái nhìn tổng quan nhất. 

Đánh giá võng xếp Duy Lợi có tốt không? tại đây

3.4. Chọn võng theo các chi tiết kỹ thuật

Đây là yếu tố quan trọng mà bạn cần tìm hiểu thật kỹ. Các chi tiết kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến giá thành, chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm. Các chi tiết bao gồm thông số về kích thước sử dụng, kích thước đóng gói, trọng lượng, chất liệu khung, độ dày khung, đường kính khung và tải trọng khi sử dụng. 

Võng xếp với thiết kế độc đáo
Võng xếp với thiết kế độc đáo

Những loại võng có cấu tạo phức tạp hơn thì mức giá cũng cao hơn. Với khung của võng thì quan trọng nhất là các chi tiết khớp nối, vì nó liên quan trực tiếp đến khả năng chịu tải và gấp gọn của sản phẩm. 

3.5. Chọn theo thương hiệu 

Trên thị trường hiện nay rất nhiều sản phẩm làm giả làm nhái theo các thương hiệu nổi tiếng được bày bán tràn lan. Các loại võng này tuy không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến người lớn khi sử dụng nhưng với trẻ nhỏ thì bạn cần lưu ý để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Do võng kém chất lượng có giá thành rẻ nhưng tuổi thọ thường ngắn, dễ bị hỏng hóc. Đặc biệt, nếu không tìm hiểu thật kỹ, bạn có thể sẽ bỏ ra một số tiền không đúng với giá trị của nó. 

Do đó, trước khi mua, hãy tìm hiểu độ uy tín của cửa hàng cũng như kiểm tra thật kỹ sản phẩm trước khi quyết định mua. 

Mời bạn tìm hiểu TOP 8 loại võng xếp tốt nhất hiện nay: https://vuanem.com/blog/vong-xep-tot-nhat.html

4. Kết luận 

Hy vọng với những thông tin trên về võng xếp, bạn sẽ có thêm được những hiểu biết để lựa chọn được cho gia đình mình những sản phẩm ưng ý nhất. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân