Chuyên gia nệm

Gấu vi hành: Đêm qua bạn ngủ ngon không?

CẬP NHẬT 11/05/2022 | BỞI Hương Lăng

Bạn có biết:
“Hơn 30% dân số thế giới bị mất ngủ”
“67% phụ nữ báo cáo về vấn đề giấc ngủ”
“Bệnh mất ngủ khiến thế giới mất đi 2500 tỷ đô la Mỹ mỗi năm”
Quả thật những con số này có thể chưa đủ sức khiến bạn “choáng mình” đâu. Do đó, hôm nay Gấu sẽ làm một chuyến đi “vi hành” đến mọi nẻo đường, từng nóc nhà để biết “Đêm qua bạn ngủ ngon không?” Biết đâu bạn sẽ bắt gặp mình ở đâu đó trong đấy!

Cùng Gấu tham gia chuyến vi hành “Đêm qua bạn có ngủ ngon không?”

1. “Đại dịch mất ngủ” ở giới trẻ 

Reng! Reng! Reng! Trễ giờ làm rồi, trễ giờ làm rồi! 

Anh T (Nhân viên kinh doanh) mặt mũi phờ phạc, hai con mắt thâm quầng, uể oải lái xe đến công ty này. Chắc đêm qua lại tăng ca hay chạy deadline gì đây mà.

Gặp anh, Gấu hỏi: Đêm qua anh có ngủ ngon không? 

Anh than thở với Gấu: “Dạo gần đây, mỗi đêm anh chỉ được ngủ vài giờ, giấc ngủ chập chờn, dễ tỉnh giấc nửa đêm nên cảm đau đầu, mệt mỏi khi bắt đầu ngày làm việc mới”. “Thời điểm “nếm mùi” mất ngủ của anh bắt đầu từ giai đoạn khi anh bắt tay vào dự án, những áp lực doanh số, đòi hỏi từ phía khách hàng khiến đầu óc anh căng như dây đàn, không yên khi nằm ngủ và cảm giác như muốn nổ tung”.

Những áp lực trong cuộc sống đã khiến nhiều người trẻ bị mất ngủ

Heyza! Tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của anh mất thôi, thật là lo lắng quá đi mà. Chắc hẳn, đêm qua cũng có rất nhiều người giống anh T., bởi tuổi trẻ là độ tuổi của sự nghiệp, khát khao chinh phục mà. Gấu hiểu, mọi người mang trong mình vô vàn căng thẳng, áp lực muốn thể hiện bản thân, ước vọng thành công và vô tình… họ mang cả những stress “ôm” lên giường ngủ. 

Vừa hay, Gấu cũng gặp chị H.? Cùng Gấu lại bắt chuyện chị H để biết “Đêm qua chị ngủ có ngon không?

“Vì mải mê “hóng drama” trên Facebook mà chị đã thức đến hơn 2 giờ sáng. Sáng nay chị lại chấm công muộn mất 5 phút rồi đây này”. Thấy thương quá đi mà!

Việc “nghiện” thiết bị điện tử có thể khiến bạn mất ngủ khi đêm về đấy

Chưa kể, hôm qua Gấu cũng thấy bạn X. “kéo rank” Liên Quân đến gần sáng. Báo thức reo quá trời, mà bạn mãi chẳng chịu dậy. Gấu bó tay rồi!

Thâu đêm, suốt sáng “cày game” là nguyên nhân khiến giới trẻ mất ngủ

Gấu kể bạn nghe nè: Ở người lớn tuổi, mất ngủ thường bắt nguồn từ quá trình cơ thể lão hóa. Tuy nhiên, đối với người trẻ, căn nguyên mất ngủ thường mang tính “thời đại” hơn. Ban đêm cũng là thời gian “cú đêm” hoạt động. Các bạn “nghiện” giải trí, chơi game, xem phim, tán gẫu với bạn bè qua smartphone, máy tính… Thói quen này đã phá bĩnh giấc ngủ của người trẻ, khiến nhiều người tuy muốn ngủ nhưng vẫn cố làm bạn với thiết bị công nghệ. Để khi quá giấc lại trằn trọc, khó ngủ, tỉnh dậy giữa đêm. Hệ quả là thèm ngủ vào ngày hôm sau, thiếu tỉnh táo, khó tập trung học tập, làm việc… 

Bạn có biết, nếu coi thường vài đêm mất ngủ mà không tìm cách giải quyết đúng đắn, mất ngủ có thể trở thành bệnh mãn tính, gây nguy hiểm khôn lường đầy. Một công bố ở trên tạp chí Neuroscience (Mỹ) cho thấy, mất ngủ kéo dài có thể khiến não teo đến 25%. Đồng thời, việc ngủ ít hơn 5 giờ một đêm sẽ khiến cơ thể bị suy kiệt, mất tập trung, giảm trí nhớ… Đặc biệt, nếu người trẻ bị mất ngủ liên tục thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng gấp 8 lần so với người bình thường. 

Đặc biệt, theo Thống kê từ Bệnh viện Tâm thần TP. HCM cho thấy, có đến 25% người trẻ (tuổi từ 18 đến 30) thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ không đảm bảo chất lượng. Nguy hiểm hơn, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng và có thể trở thành “đại dịch” nếu không tìm cách “hóa giải” kịp thời.

2. “Kẻ đánh cắp” giấc ngủ của chị em phụ nữ ngoài tuổi 30

Chuyến “vi hành” của Gấu chưa dừng lại ở đây đâu nhé. Cùng Gấu theo dõi xem “kẻ nào” đã đánh cắp giấc ngủ của chị em phụ nữ ngoài độ tuổi 30?

Ngoài 30 tuổi đã bị mất ngủ hoành hành, chuyện thật mà ngỡ như đùa của chị H mà khiến nhiều chị em đồng cảm. Chị than phiền rằng: “Mỗi đêm chị thức giấc tới 2 3 lần và rất khó ngủ lại. Thậm chí nhiều hôm lên giường từ rất sớm mà hai mắt cứ “thao láo”, quay hết bên nọ rồi sang bên kia mà vẫn không tài nào ngủ được”.  

“Thủ phạm” đánh cắp giấc ngủ của chị em phụ nữ là ai? Đó chính là dấu hiệu suy giảm nội tiết tố Estrogen ở nữ đấy. Estrogen là hormone có rất nhiều tác động quan trọng với cơ thể phụ nữ, chẳng hạn như hệ thống ống tuyến, mô đệm, tăng lắng đọng mỡ ở vú, giữ ẩm cho da… Riêng với hệ thần kinh, Estrogen có tác dục bảo vệ tế bào thần kinh, phụ hồi synap, tăng cường tưới máu não…

“kẻ đánh cắp” giấc ngủ của chị em phụ nữ là ai?

Trong đó, buồng trứng là cơ quan tiết ra loại nội tiết tố này, thế nhưng, khi bước sang tuổi 30+, chức năng của buồng trứng bắt đầu giảm sút dẫn đến khả năng sản sinh nội tiết tố Estrogen suy giảm theo. Điều này đã khiến nhiều chị em hay giật mình, khó đi vào giấc ngủ, thậm chí là mất ngủ kéo dài. Ngoài ra, sự suy giảm Estrogen này còn kèm theo biến động về hình thể, tâm sinh lý như bốc hỏa, dễ cáu gắt, đổ mồ hôi ban đêm, đau đầu và khô hạn trong “chuyện ấy” nữa đấy. 

Ngoài suy giảm nội tiết tố Estrogen thì những căng thẳng, mệt mỏi, lo âu trong cuộc sống hiện đại cũng khiến chị em phụ nữ dễ bị mất ngủ hơn nữa nè. Ái chà! Thật nguy hiểm phải không nào? 

3. Rối loạn giấc ngủ ở đàn ông ở độ tuổi trung niên 

Trong cuộc sống căng thẳng của thời “hại điện” này, rất nhiều đấng mày râu khi bước vào độ tuổi trung niên đã gặp các về vấn đề giấc ngủ. 

Họ tuy không khó ngủ ở trên giường, thậm chí vừa đặt lưng là ngáy o o, khiến nhiều chị nhà lắm lúc nghi ngờ “Ông này chắc chán cơm thèm phở đây mà”. 

Gấu thấy oan cho ông quá, nhiều khi chưa quá canh hai thì ông đã thức giấc trăn trở đến sáng rồi. Hậu quả là khó tránh khỏi mệt mỏi khi thức dậy rồi sau đó là buồn ngủ mở mắt không lên ở trong giờ… làm việc đấy. 

Đừng tưởng chỉ có chị em phụ nữ mới khổ vì giai đoạn tiền mãn kinh, đàn ông cũng khổ vì giai đoạn mãn dục đấy. Sau tuổi 40, các phủ tạng dần bị suy thoái, cơ thể nam giới không sản sinh đủ lượng nội tiết tố testosterone cần thiết, quá trình mãn dục bắt đầu diễn ra. Đó là nguồn gốc làm suy giảm khả năng sinh lý và gây nên nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe đấy.

Đàn ông trung niên cũng mất ngủ như “thường”

Dưới ảnh hưởng của tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nam testosterone, chiếc đồng hồ sinh học của cơ thể nam giới tuy vẫn chạy nhưng trận vuột khiến não bộ ghi nhận đêm dài chỉ còn vài tiếng đồng hồ. Hậu quả là các quý ông bị đánh thức lúc nửa đêm trên tinh thần trời đã sáng rồi. Khi đó không dễ để dỗ cơ thể vào giấc ngủ vì trung khu điều hành giấc ngủ vô cùng ngoan cố! Đã nói không là không!

Đặc biệt hơn, mất ngủ theo kiểu đứt gánh giữa đường còn là hệ quả của một căn bệnh nào đó, núp bóng rất kỹ như trầm uất, thiếu máu cơ tim, tiểu đường… Nhất là do stress khiến gia chủ sau vài giờ chợp mắt lại mê mệt đào bới công việc ngay trong giấc ngủ. Lúc này, các quý ông không được chủ quan với giấc ngủ của mình, nên tìm cách cải thiện và khắc phục giấc ngủ của mình nào. 

Bạn thấy đấy, mất ngủ không chừa một ai? Kể cả phụ nữ, đàn ông, người già hay người trẻ. Sau chuyến vi hành ngày hôm nay, Gấu cùng các bạn đã có những thu hoạch kha khá rồi đấy! Dĩ nhiên rằng bài viết này không chỉ “trưng” để đấy, Gấu vẫn muốn biết thêm hàng triệu, hàng triệu giấc ngủ ngoài kia liệu rằng “Đêm qua bạn có ngủ ngon không?” Và chuyên gia giấc ngủ Gấu đây sẽ giúp bạn gỡ rối khó khăn này. Cùng chia sẻ với Gấu nhé! 

Hãy chia sẻ cùng Gấu: “Đêm qua bạn có ngủ ngon không?”

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng