Cách vệ sinh laptop với các bước chi tiết từ A-Z

CẬP NHẬT 23/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Tất cả các máy tính đều bị bẩn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, laptop sẽ cần được làm sạch nhiều hơn. Đặc biệt nếu bạn thường xuyên sử dụng laptop của mình, bạn sẽ cần vệ sinh nó ít nhất một lần một tháng. Bụi bẩn tích tụ, đặc biệt là trên màn hình và các phím, có thể làm giảm hoạt động của máy. Dưới đây sẽ là cách vệ sinh laptop với các bước hướng dẫn chi tiết mà bạn có thể tham khảo. 

1. Lau sạch màn hình

1.1. Cách 1: Đầu tư vào một bộ vệ sinh màn hình chuyên dụng 

Bạn có thể mua bộ dụng cụ lau màn hình trên các trang thương mại điện tử hoặc tại bất kỳ cửa hàng đồ điện tử nào. Bộ dụng cụ này bao gồm một lọ chất tẩy rửa được sản xuất chuyên biệt cho màn hình laptop và thường đi kèm với một tấm vải sợi nhỏ. 

book dụng cụ vệ sinh laptop
Bộ dụng cụ vệ sinh laptop

Bạn có thể thực hiện bằng cách đổ một chút chất tẩy rửa trực tiếp lên vải và lau màn hình. Tuyệt đối không đổ trực tiếp lên màn hình laptop vì chất lỏng có thể thấm vào phần cứng. 

Không sử dụng chất tẩy rửa kính thông thường, đặc biệt là chất tẩy rửa có chứa amoniac. Chúng có thể làm hỏng màn hình.

Nếu laptop của bạn có màn hình cảm ứng, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng bộ dụng cụ vệ sinh này được biết là an toàn cho loại màn hình này.

1.2. Cách 2: Đánh bóng màn hình theo chuyển động tròn để loại bỏ các vết bẩn

Nếu không có bộ dụng cụ chuyên dụng, bạn có thể sử dụng vải mềm ẩm và nhẹ nhàng lau màn hình theo chuyển động tròn. Điều này sẽ loại bỏ bất kỳ vệt bẩn hoặc hạt bụi nào trên màn hình. 

Bắt đầu ở góc trên cùng và tiếp tục di chuyển xuống dưới theo các vòng tròn cho đến khi xuống cuối màn hình. Để màn hình khô nước hoàn toàn sau đó mới được đóng lại. 

Nếu bạn đóng màn hình máy tính lại ngay thì rất có thể hơi ẩm sẽ bị giữ lại bên trong máy. Ngoài ra, hãy kiểm tra lại để đảm bảo rằng máy đã khô trước khi bạn khởi động máy lên. 

1.3. Cách 3: Sử dụng một miếng bọt biển ẩm để loại bỏ bụi bẩn

Làm ướt một miếng bọt biển sạch, sau đó vắt cho đến khi gần khô. Sử dụng nước tinh khiết thay vì nước máy. Vì có thể nước máy sẽ để lại vệt khoáng trên màn hình của bạn. Lau màn hình theo chuyển động tròn, dùng lực nhẹ và tuyệt đối không chà mạnh.

Nước có thể nhỏ vào laptop của bạn và làm hỏng các bộ phận bên trong, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã vắt gần khô miếng bọt biển.

Đối với những vết đặc biệt cứng đầu, chỉ cần thêm một giọt xà phòng rửa bát vào nước và sử dụng để lau. Bạn cũng có thể tự tạo hỗn hợp vệ sinh từ nước cất và giấm trắng theo tỉ lệ 1:1.

Nếu laptop có màn hình cảm ứng, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của hãng sản xuất để xác định chất tẩy rửa nào là an toàn cho lớp hoàn thiện trên bề mặt màn hình.

2. Làm sạch bàn phím

Hướng dẫn cách vệ sinh bàn phím laptop chi tiết nhất tại đây: 

2.1. Bước 1: Lắc bụi khỏi bàn phím 

Giữ chặt các cạnh của máy tính và lật ngược máy khi màn hình đang mở. Lắc nhẹ máy để các hạt bụi được đẩy ra ngoài. Bạn cũng có thể nghiêng máy sang một bên để đẩy các mảnh vụn bị kẹt dưới các phím ra.

Nếu bạn chưa vệ sinh laptop của mình trong một thời gian dài hoặc nếu bạn thường xuyên ăn trong khi sử dụng laptop, hãy lắc nó bên trên thùng rác.

Nếu bạn đã làm sạch màn hình trước đó, bạn sẽ cần lau lại màn hình bằng miếng vải sợi nhỏ sau khi thực hiện bước này. Bụi từ bàn phím có thể bám trên đó.

cach ve sinh laptop
Lắc nhẹ bàn phím để làm sạch bụi bẩn

2.2. Bước 2: Sử dụng máy hút cầm tay để hút bụi bẩn bám trên bàn phím

Nếu bạn có một máy hút cầm tay nhỏ, hãy sử dụng đầu hút nhỏ nhất để hút bụi khỏi bàn phím mà không gây hại cho laptop. Di chuyển đầu hút từ từ trên bàn phím, đi qua từng hàng từ đầu bàn phím xuống dưới cùng.

Không sử dụng máy hút siêu mạnh, đặc biệt nếu các phím bàn phím của bạn có thể bật ra vì lực hút có thể khiến các phím bị hút mất vào máy. 

2.3. Bước 3: Sử dụng tẩy bút chì để loại bỏ bụi bẩn trên bộ nút bàn phím

Bàn phím máy tính sau một thời gian có thể sẽ có bụi bẩn tích tụ trên đó. Lấy tẩy bút chì và nhẹ nhàng chà để loại bỏ phần bụi này. Sau khi sử dụng tẩy bút chì, bạn sẽ cần sử dụng máy hút bụi và hút trên các phím một lần nữa, để loại bỏ phần thừa mà tẩy để lại.

Nếu có nhiều bụi bẩn bám trên mặt bàn phím, hãy dùng một miếng bông gòn thấm cồn tẩy rửa, sau đó chà nhẹ lên mặt bàn phím. Không chạm vào giữa các phím và không ấn mạnh xuống. Nếu bạn làm vậy, hơi ẩm có thể thấm vào bên dưới các phím và vào máy của bạn. 

2.4. Bước 4: Lấy tăm bông khô lau giữa các phím

Bạn cũng có thể thấy bụi bẩn tích tụ giữa các phím. Dùng tăm bông khô để quét và chà sạch bụi bẩn bám trên các kẽ hở này. Nếu khu vực giữa các phím bị dính bụi bẩn cứng đầu lâu ngày, hãy nhẹ nhàng chà chúng bằng tăm bông được làm ẩm với cồn. 

Lưu ý không ấn xuống quá mạnh và không dùng tăm bông quá ướt vì nếu chất lỏng dính dính bên dưới, nó có thể làm hỏng máy tính của bạn.

2.5. Bước 5: Chỉ tháo các phím nếu bạn biết cách đặt chúng trở lại

Tháo rời các nút trên bàn phím có thể là cách hiệu quả để loại bỏ tất cả bụi bẩn bám bên dưới các phím. Tuy nhiên, các nút phím có thể khó tháo và thay thế, tùy thuộc vào thiết kế của laptop của bạn. 

Do vậy, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để biết cách tháo các nút phím. Bạn có thể sẽ cần các công cụ đặc biệt để tháo nút phím mà không làm hỏng chúng.

Hãy chụp ảnh bàn phím trước khi tháo các phím ra. Điều này giúp bạn có hình ảnh về vị trí đặt chúng. Khi tất cả các phím bị tháo ra hết, bạn có thể sẽ quên thứ tự của chúng, đặc biệt là đối với các phím chức năng.

cách vệ sinh laptop tại nhà
Gỡ bàn phím ra sẽ giúp làm sạch hiệu quả hơn

3. Làm sáng vỏ máy tính

3.1. Bước 1: Trộn một dung dịch tẩy rửa nhẹ nhàng

Sử dụng nước tinh khiết hoặc nước cất và một vài giọt xà phòng rửa bát nhẹ. Không sử dụng chất tẩy rửa thông dụng để làm sạch bề mặt laptop hoặc bất kỳ hóa chất mạnh nào như thuốc tẩy hoặc amoniac. 

3.2. Bước 2: Nhúng một miếng bọt biển vào dung dịch tẩy rửa

Lấy một miếng bọt biển sạch và ngâm vào dung dịch tẩy rửa, sau đó vắt cho đến khi gần khô hoàn toàn. Đảm bảo rằng nó không còn nhỏ giọt, ngay cả khi bạn bóp nó. Chà nhẹ miếng bọt biển lên bề mặt bên ngoài của laptop.

Tránh tác động vào các cổng hoặc lỗ thông hơi bên trong bằng miếng bọt biển. Vì chúng sẽ khiến bên trong laptop bị ẩm và làm hỏng các bộ phận của nó.

hướng dẫn cách vệ sinh laptop
Dùng miếng bọt biển thấm dung dịch tẩy rửa

3.3. Bước 3: Dùng tăm bông để làm sạch cặn bẩn ra khỏi các kẽ hở

Nếu vỏ laptop có các đường nối và kẽ hở, chúng có thể bị tích tụ bụi bẩn. Một chiếc tăm bông tẩm cồn có thể len vào những khu vực nhỏ này và làm sạch chúng.

Cũng như với miếng bọt biển, hãy đảm bảo miếng bông không quá ướt. Dùng lực ấn nhẹ để tránh đẩy hơi ẩm vào máy.

3.4. Bước 4: Loại bỏ bụi bẩn bằng tăm nếu cần thiết

Nếu các khe hẹp, cổng hoặc lỗ thông hơi bị bụi bẩn làm tắc nghẽn, hãy dùng tăm để cạo nhẹ và kéo cặn bẩn ra ngoài. Di chuyển tăm theo chuyển động quét ra ngoài để tránh bụi bẩn bám sâu hơn vào máy.

Nhẹ nhàng dùng tăm để tránh làm xước bề mặt vỏ lưng. Giữ nó ở một góc chéo, giống như bạn cầm một cây bút chì, thay vì chọc hẳn xuống với đầu nhọn.

3.5. Bước 5: Thổi các mảnh vụn từ các cổng bằng khí nén

Đặt nghiêng bình khí nén sao cho thổi vào và ra khỏi cổng hoặc lỗ thông hơi mà bạn muốn làm sạch. Xoay laptop của bạn và thổi từ nhiều góc độ để đảm bảo bạn đã làm sạch kỹ lưỡng các ngóc ngách. 

cách để vệ sinh laptop
Thổi các cổng, lỗ thông hơi bằng bình khí nén

Không bao giờ thổi khí nén trực tiếp vào cổng hoặc lỗ thông hơi. Thao tác này sẽ đẩy các mảnh vụn và bụi bẩn vào sâu bên trong máy của bạn.

3.6. Bước 6: Dùng cồn làm sạch vết bẩn bám chặt

Nếu máy tính có những vết bẩn bị dính chặt lại lâu ngày trên vỏ máy mà không thể loại bỏ bằng cách làm sạch nhẹ nhàng, hãy sử dụng một miếng bông gòn nhúng cồn tẩy rửa trực tiếp lên chỗ đó. Đảm bảo bông gòn không quá ướt. Dùng lực ấn vừa phải, xoa nhiều lần cho đến khi hết vết bẩn. 

3.7. Bước 7: Đánh bóng và làm khô bề mặt bằng vải sợi nhỏ

Sau khi đã sạch vỏ, hãy lấy vải sợi nhỏ và lau toàn bộ vỏ theo chuyển động tròn. Thao tác này sẽ loại bỏ bất kỳ độ ẩm cũng như bất kỳ vết bẩn nào mà quá trình lau chùi của bạn có thể còn để sót lại trên lớp vỏ.

Sau khi vỏ laptop sạch sẽ, bạn có thể nhận thấy những đốm bẩn mà bạn chưa từng thấy trước đây. Dùng tăm bông hoặc bông gòn nhúng cồn để lau sạch lại những vết bẩn còn sót lại này.

>> Xem thêm: 

4. Kết luận 

Vệ sinh máy tính laptop thường xuyên là cách để đảm bảo cho máy tính luôn có vẻ ngoài sạch sẽ và như mới. Đồng thời, nó cũng giúp cho máy hoạt động tốt hơn và giữ được độ bền lâu hơn. Hy vọng với cách vệ sinh laptop ở trên sẽ đem đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. 

 

Đánh giá post