Chuyện quanh ta

Cách bảo quản lạp xưởng tươi và khô đúng cách, giữ được hương vị thơm ngon

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Lạp xưởng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản lạp xưởng luôn tươi ngon. Chính vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách giữ cho lạp xưởng luôn thơm ngon, hấp dẫn như lúc mới mua. 

1. Lạp xưởng là gì? Phân biệt các loại lạp xưởng

1.1. Lạp xưởng là gì?

Lạp xưởng còn có tên gọi khác là lạp sườn. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo thời gian, chúng được du nhập vào Việt Nam. Lạp xưởng được chế biến từ các nguyên liệu như: thịt lợn, mỡ lợn, muối, đường, một chút rượu và các loại gia vị khác,… Tất cả nguyên liệu này được nhồi trong ruột heo khô sau đó để chín bằng cách lên men tự nhiên.

cách bảo quản lạp xưởng
Lạp xưởng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người

Trước đây chỉ có món lạp xưởng heo truyền thống, tuy nhiên, ngày nay các công thức chế biến lạp xưởng đã đa dạng hơn với lạp xưởng bò, lạp xưởng tôm,…

1.2. Phân biệt các loại lạp xưởng

Lạp xưởng thường có 2 loại là lạp xưởng phơi hay còn gọi là lạp xưởng khô và lạp xưởng không phơi hay chính là lạp xưởng tươi. Chúng ta có thể dễ dàng phân biệt các loại lạp xưởng này thông qua các đặc điểm dưới đây:

  • Lạp xưởng tươi: thường có hình dạng rất ngắn, được cột thành dây dài hoặc đóng sẵn trong túi. 

Loại lạp xưởng này thường có màu hồng cùng những hạt tiêu nhỏ bên trong. Do được ướp với rượu nên lạp xưởng tươi thường có mùi thơm đặc trưng từ rượu và các loại gia vị khác.

Khi bóp thử vào lạp xưởng tươi, bạn sẽ  cảm thấy mềm và mịn, Khi ăn hương vị ngọt nhẹ của các loại gia vị hòa quyện với vị ngon đậm đà cùng độ mềm xốp của thịt sẽ là hương vị khiến bạn phải vương vấn.

cách bảo quản lạp xưởng tươi
Lạp xưởng tươi thường có chiều dài khá ngắn
  • Lạp xưởng khô: thường có hình dạng dài hơn lạp xưởng tươi, có thể dài đến một gang tay hoặc ngắn hơn. 

Do được phơi nắng nhiều ngày nên loại lạp xưởng này có màu đỏ đục và thường không có mùi hoặc mùi hương chỉ còn hơi thoang thoảng.

Khi bóp thử lạp xưởng khô, bạn sẽ cảm thấy khá cứng và sần sùi. Nếu ngửi kỹ bạn sẽ thấy mùi của vỏ ruột heo bao bọc bên ngoài có mùi khá nồng.

cách bảo quản lạp xưởng gác bếp
Lạp xưởng khô thường có màu đỏ đục

2. Hướng dẫn cách bảo quản lạp xưởng tươi, khô

Dù tươi hay khô thì bạn đều phải cần có cách bảo quản lạp xưởng hợp lý thì mới có thể giữ cho món ăn luôn thơm ngon, hấp dẫn. Dưới đây là những phương pháp đơn giản để bảo quản lạp xưởng, bạn có thể áp dụng ngay nhé!

cách bảo quản lạp xưởng khô
Hướng dẫn bảo quản lạp xưởng đúng cách

2.1. Cách bảo quản lạp xưởng tươi

  • Luộc bằng nước dừa xiêm: cách bảo quản lạp xưởng được tươi lâu, bạn hãy luộc lạp xưởng với nước dừa xiêm với lửa nhỏ để nước dừa thấm đều vào từng chiếc lạp xưởng. Sau đó vớt lạp xưởng ra và chờ cho lạp xưởng nguội hẳn thì cất vào ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh. Cách này sẽ giúp bạn giữ cho lạp xưởng luôn tươi ngon từ 3 – 6 tháng.
  • Cách bảo quản lạp xưởng tươi bằng việc để trực tiếp vào tủ lạnh: khi mua về, bạn có thể để trực tiếp lạp xưởng vào ngăn mát tủ lạnh mà không cần qua bất kỳ công đoạn nào khác. Cách khác, bạn có thể treo lạp xưởng ở nơi thoáng khí và nhớ bôi dầu lên dây treo để tránh kiến tìm đến. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể giúp bạn giữ cho lạp xưởng tươi trong vòng 2 tuần.
cách bảo quản lạp xưởng lâu
Hướng dẫn bảo quản lạp xưởng tươi
  • Cách bảo quản lạp xưởng tươi trong hộp kín: sau khi mua về, bạn hãy bỏ lạp xưởng vào trong hộp kín hoặc túi zip, túi nilon buộc kín và để vào ngăn mát tủ lạnh. Bạn có thể để vào phía bên trong góc tủ nhằm tránh việc lạp xưởng bị ảnh hưởng nhiệt trong quá trình đóng/mở tủ. Cách này bạn có thể giữ cho lạp xưởng tươi trong vòng 2 tuần.

2.2. Cách bảo quản lạp xưởng khô

  • Cách bảo quản lạp xưởng khô bằng rượu trắng: với lạp xưởng khô, bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh vì như vậy sẽ làm mất đi vị ngon nguyên bản của món ăn. Thay vào đó, bạn có thể xếp toàn bộ lạp xưởng vào hộp hoặc khay, sau đó đặt một ly rượu trắng ở giữa. 

Hương rượu toả ra sẽ giúp ngăn chặn ruồi, muỗi, kiến đến xâm nhập vào lạp xưởng của bạn. Nhờ đó, lạp xưởng sẽ được bảo quản lâu hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thay rượu mới thường xuyên.

cách bảo quản lạp xưởng tươi lâu
Hướng dẫn bảo quản lạp xưởng khô
  • Cách bảo quản lạp xưởng tươi trong lọ: trước khi đưa lạp xưởng vào lọ, bạn hãy phun một lớp rượu trắng lên bề mặt của lạp xưởng. Sau đó xếp vào lọ và đậy kín. Với cách này, bạn có thể giữ được hương vị thơm ngon của lạp xưởng trong vòng 6 tháng.
  • Để ở nơi thoáng mát: cách làm này đơn giản hơn rất nhiều, bạn chỉ cần bỏ lạp xưởng vào túi nilon và treo ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp là được. Tuy nhiên, cách làm này chỉ cho phép bạn bảo quản lạp xưởng trong vòng 1 – 2 tuần.

3. Nên mua lạp xưởng tươi hay khô?

Dựa vào nhu cầu chế biến và tùy theo sở thích của mỗi người để có thể lựa chọn mua lạp xưởng tươi hay khô cho phù hợp. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn lạp xưởng đúng khẩu vị:

  • Lạp xưởng tươi: thích hợp với người thích ăn mềm, thích hương thơm đặc trưng của rượu đặc biệt là thích mùi vị đậm đà, ngậy béo của thịt
  • Lạp xưởng khô: nếu bạn không thích hương rượu trong món ăn thì lựa chọn lạp xưởng khô sẽ phù hợp hơn cả. Bên cạnh đó, lạp xưởng khô còn dành cho người thích ăn cứng và có phần giòn, giai.
cách bảo quản lạp xưởng heo
Nên lựa chọn lạp xưởng tươi hay khô?

Mặt khác, bạn nên dựa vào điều kiện thời tiết, khí hậu để có những cách lựa chọn lạp xưởng khác nhau. Với những nơi có khí hậu oi nóng thì việc chế biến cũng như bảo quản lạp xưởng khô sẽ dễ dàng hơn cả. Trong khi đó, lạp xưởng tươi sẽ phù hợp ở những nơi có khí hậu mát mẻ.

4. Các món ăn chế biến từ lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn ngon và dễ chế biến. Từ lạp xưởng, chúng ta có thể làm ra nhiều món ăn khác nhau với hương vị vô cùng hấp dẫn.

  • Chế biến lạp xưởng tươi: bạn có thể chế biến món lạp xưởng chiên, lạp xưởng hấp hay lạp xưởng lăn chảo, lạp xưởng luộc, lạp xưởng nướng,…
  • Chế biến lạp xưởng khô: bạn có thể chế biến thành những món như cơm chiên lạp xưởng, trứng chiên lạp xưởng, rau xào lạp xưởng, nui xào lạp xưởng,… Bên cạnh đó, lạp xưởng khô ăn kèm với cơm trắng cũng là món ăn được nhiều người ưa chuộng.
cách bảo quản lạp xưởng nhà làm
Chế biến các món ăn với lạp xưởng

5. Ăn nhiều lạp xưởng có tốt không?

“Ăn nhiều lạp xưởng có tốt không?” là câu hỏi được rất nhiều người đồng thắc mắc. Về thành phần, trong lạp xưởng có chứa một lượng lớn cholesterol và các axit béo no – đây là những hoạt chất không tốt cho sức khỏe đặc biệt là có ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng tim mạch, đồng thời còn liên quan đến việc chuyển hoá các lipid máu nói chung. Bên cạnh đó, trong lạp xưởng cũng chứa nhiều muối và không tốt cho huyết áp của chúng ta.

Lời khuyên đến từ các chuyên gia dành cho bạn là chỉ nên ăn lạp xưởng ở mức vừa đủ. Một tuần không nên tiêu thụ quá 300gr – tương đương 6 chiếc lạp xưởng. Việc ăn quá nhiều lạp xưởng sẽ gây ra trạng thái mất cân bằng trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

XEM THÊM:

Hy vọng bài viết trên đây đã có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong việc chọn mua cũng như cách bảo quản lạp xưởng. Chúc bạn và gia đình luôn có những bữa cơm quây quần, ấm cúng với những món ăn cả nhà đều yêu thích. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân