Chuyện quanh ta

Black Friday là ngày gì? Black Friday năm 2023 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Thoạt đầu khi nghe đến cụm từ “Black Friday”, nhiều người không biết nguồn gốc đều nghĩ rằng đây là một ngày đen đủi và không mang lại may mắn. Nhưng thực chất, Black Friday không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ. Ngược lại, đây chính là ngày hội mua sắm đầy tưng bừng và nhộn nhịp của người dân Mỹ. Ngày hội mua sắm này từ đâu mà có, và vì sao người ta lại dùng màu đen u ám đặt tên cho một ngày mua sắm rộn ràng? Theo dõi bài viết dưới đây để biết Black Friday là ngày gì? Và Black Friday sẽ là ngày nào trong năm 2023?

1. Black Friday là ngày gì? 

Trong những năm gần đây, Black Friday lan rộng sang nhiều quốc gia Châu Âu và Châu Á, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm, nếu bạn bỏ lỡ cơ hội này sẽ phải chờ khá lâu để đến đợt giảm giá khác. Do đó nhiều người vẫn thường băn khoăn Black Friday là ngày nào và kéo dài mấy ngày. Vậy Black Friday là ngày gì?

Black Friday (thứ sáu đen tối) là ngày thứ 6 đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn. Vì Lễ Tạ Ơn diễn ra vào ngày thứ 5 của tuần thứ tư trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào ngày thứ 6 của tuần thứ 4 trong tháng 11. 

bảng giảm giá 50% Black Friday
Tìm hiểu BLack Friday là ngày gì?

2. Black Friday 2023 là ngày nào? 

Black Friday năm 2023 được diễn ra chính thức vào thứ 6 ngày 24 tháng 11 năm 2023 (Dương lịch). Đây là ngày thứ sáu của tuần thứ tư ở trong tháng 11 năm 2023, được diễn ra sau Lễ Tạ ơn 1 ngày mỗi năm. Black Friday trở thành cơ hội vàng dành cho những tín đồ săn sale.

Theo đó, có rất nhiều doanh nghiệp có thể tổ chức sự kiện Black Friday 2023 trước đó vài ngày. Hàng loạt mặt hàng được giảm giá với mức ưu đãi cực khủng khiến nhiều người phải “hoa mắt”.

3. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Black Friday

Sau khi tìm hiểu Black Friday là ngày gì, Black Friday năm 2022 là ngày nào hãy tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày hội.

3.1. Nguồn gốc ngày Black Friday 

Theo báo USA Today, ngày Black Friday được nhắc đến vào năm 1939 khi Franklin D. Roosevelt (tổng thống thứ 32 của nước Mỹ) quyết định chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng của năm lên ngày thứ 5 của tuần thứ tư trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm trong dịp Giáng sinh. 

black friday là ngày gì
Black Friday là một cơ hội tốt nhất trong năm để bạn thực hiện ước mơ mà không phải lo lắng về chuyện giá cả.

Theo một số nguồn tin khác, ngày này bắt nguồn từ tình trạng…kẹt xe do mua sắm vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia. Hàng trăm người Mỹ chen chúc đen kịt các con phố để mua sắm đồ đạc cho dịp Giáng Sinh. Cũng chính từ đó mà khái niệm Black Friday ra đời.

Như vậy, Black Friday được cho là khởi đầu của chuỗi ngày mua sắm trong dịp Giáng Sinh tại Mỹ. Trong tiếng Anh, cụm từ “In the Black” chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Trong khi đó, cụm từ “In the Red” chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ.

Ngày xưa, kế toán thường ghi số lời trong sổ sách bằng mực màu đen, số lỗ bằng mực màu đỏ. Cũng chính từ đó mà người ta lấy màu đen để đặt tên cho ngày hội mua sắm Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày các doanh nghiệp sẽ ăn nên làm ra.

3.2. Ý nghĩa của ngày Black Friday 

Black Friday không chỉ tạo nên cơn sốt ở những nước Châu Âu, ngày hội giảm giá Black Friday theo thời gian trở nên phổ biến ở những nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Sự xuất hiện của sự kiện này ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Một là giúp người dùng tiết kiệm chi phí mua sắm:

Khi ngày hội Black Friday được diễn ra, người tiêu dùng có thể săn được mặt hàng với mức giá giảm sốc. Một số sản phẩm có thể sale off lên đến gần 80 hay 90%. Nhất là những món hàng về thời trang, đồ công nghệ, đồ gia dụng. Do đó, ai có nhu cầu có thể tranh thủ cơ hội này để sở hữu món đồ như ý với chi phí rất tiết kiệm.

Tuy nhiên vì mức giá quá hời mà nhiều người đã phải tranh giành cực khổ. Hơn nữa, những người khác lại cháy túi vì đã lỡ mua quá nhiều hàng hoá.

Hai là, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Việc giảm giá những mặt hàng đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm của mọi người. Do đó các doanh nghiệp sẽ thu được nguồn lợi vào thời gian này. Một số đơn vị sẽ nhân dịp này để đẩy doanh số bán hàng lên cao nhất. Bên cạnh hình thức offline tại cửa hàng thì doanh nghiệp cũng đẩy mạnh cả kênh online. Theo đó có nhiều trang web chạy chương trình, quảng bá để người tiêu dùng tiếp cận, mua sắm dễ dàng hơn.

4. Sức hút của Black Friday – Thứ Sáu Đen Tối 

Black Friday năm 2022 là ngày nào
Black Friday là dịp sale lớn nhất trong năm ở nước Mỹ.

Black Friday là ngày gì? Đây là dịp sale lớn nhất trong năm ở nước Mỹ. Hầu như tất cả các mặt hàng, từ bình dân đến cao cấp đều giảm giá từ 30 – 40%. Người người, nhà nhà ùn ùn đổ xô ra các siêu thị, cửa hàng để săn sale. Đường phố trên đất Mỹ đông nghẹt người, có người còn phải đứng chờ tại các cửa hàng từ lúc 4h sáng để có thể mua được các món đồ với mức giá rẻ như cho.

Giữa đất Hoa Kỳ phồn hoa tráng lệ, không ai ngờ được sẽ có hàng trăm con người trùm chăn ngủ ngoài đường như những kẻ vô gia cư chỉ để săn sale. Chen lấn, xô đẩy, giành giật hàng hóa – Nước Mỹ trở nên rất khác trong ngày này.

Khoảng những năm 2013, khái niệm Black Friday bắt đầu gia nhập vào Việt Nam. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, ngày này đã được nhiều người Việt Nam nhanh chóng hưởng ứng. Hàng trăm khuyến mãi hậu hĩnh được các doanh nghiệp thi nhau tung ra để thu hút khách hàng. Do đó, đây chính thức trở thành một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất năm tại Việt Nam! Biết Black Friday là ngày gì thì đừng bỏ lỡ mua sắm trong lễ hội này, bạn nhé!

5. Những chiêu trò trong ngày Black Friday

Nhắc tới sự kiện này, ai nấy cũng đều háo hức với những khuyến mãi cực sốc cuối năm. Tuy nhiên, không phải trải nghiệm mua hàng nào vào ngày hội mua sắm cũng tuyệt vời.

Vào Black Friday ở Việt Nam, tình trạng chen lấn, xô đẩy diễn ra ở nhiều nơi. Một số cửa hàng còn xảy ra hiện tượng quá tải, thậm chí còn phải đóng cửa từ chối khách. Mua hàng ngày Black Friday bỗng dưng trở thành một cuộc chiến đầy gây cấn giữa những tín đồ cuồng sale!

Black Friday ở Việt Nam
Tình trạng chen lấn, xô đẩy diễn ra ở nhiều nơi.

Chưa dừng lại ở đó, không phải ai cũng có thể mua được những món đồ với mức giá rẻ thực sự. Các cửa hàng thường có chiêu trò nâng giá lên cao rồi hạ giá xuống và gọi đó là “khuyến mãi cực sốc ngày Black Friday”.

Ngoài ra, một số cửa hàng còn có tình trạng lấy hàng kém chất lượng để bán cho khách hàng. Sự gấp rút của thời hạn khuyến mãi, cộng với dòng người chen lấn xô đẩy, người tiêu dùng dễ dàng mất cảnh giác khi mua sắm.

mua hàng trong ngày Black Friday
Người tiêu dùng dễ dàng mất cảnh giác khi mua hàng trong ngày Black Friday

Đọc thêm: TOP 10 bí kíp săn sale đỉnh cao ngày Black Friday

6. Black Friday 2023 ở Vua Nệm có điều gì đặc biệt?

Bạn sẽ không bao giờ gặp phải những vấn đề trên khi săn sale ngày này tại Vua Nệm!

  • Thời gian săn sale kéo dài

Chuỗi ngày săn sale tại Vua Nệm diễn ra trong một tuần. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về món đồ định mua. Không cần phải thức khuya dậy sớm, hấp tấp vội vàng mới có thể săn được những món đồ cực rẻ.

  • Hàng hóa đảm bảo chất lượng

Tất cả các hàng hóa mà Vua Nệm bày bán đều là hàng chất lượng chính hãng 100%. Bạn sẽ không gặp phải tình trạng mua nhầm hàng kém chất lượng khi săn sale tại Vua Nệm.

  • Khuyến mãi đích thực

Đây là dịp khuyến mãi lớn nhất năm tại Vua Nệm. Hàng trăm các sản phẩm chăn ga gối nệm chất lượng đang được giảm giá đến hơn 50%. Tất cả các khuyến mãi chúng tôi đưa ra đều là mức giá giảm so với giá thực thế. Vua Nệm nói không với tình trạng đẩy giá lên cao rồi hạ giá xuống và gọi đó là khuyến mãi Black Friday.

tình trạng đẩy giá lên cao rồi hạ xuống
Vua Nệm nói không với tình trạng đẩy giá lên cao rồi hạ giá xuống
  • 100 ngày đổi trả

Nếu chẳng may chưa vừa ý với sản phẩm mới mua, bạn sẽ có cơ hội được đổi/trả sản phẩm trong vòng 100 ngày.

  • Săn sale online 

Không cần phải đến tận cửa hàng chen chúc mới có thể mua được các sản phẩm vừa ý trong ngày hội mua sắm này. Giờ đây, bạn chỉ cần ngồi nhà và lướt chuột là đã có thể săn được cả bộ chăn ga gối nệm với giá cực sốc.

  • Trả góp 0% lãi suất

Khi mua hàng với giá khuyến mãi trong ngày săn sale, bạn vẫn có thể trả góp sản phẩm với lãi suất 0%. Săn sale thả ga – Không lo về giá – Trả góp 0% lãi suất.

trả góp sản phẩm với lãi suất 0%
Bạn vẫn có thể trả góp sản phẩm với lãi suất 0%.

7. Bí kíp săn sale trong ngày Black Friday 2023

Dưới đây là những kinh nghiệm săn sale trong ngày Black Friday mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, đó là:

So sánh giá sản phẩm: Đối với bất cứ sản phẩm giảm giá nào, người tiêu dùng thấy giảm giá “giật gân” liền mua ngay, thay vào đó hãy dành thời gian tìm hiểu giá của sản phẩm ở những đơn vị khác hoặc tại thời điểm sản phẩm chưa được giảm giá. Tránh tình trạng mua hàng ở mức giá cao hơn ngày bình thường.

Kiểm tra kỹ nguồn gốc và chất lượng sản phẩm: Dù là mặt hàng giảm giá nhưng vấn đề về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm luôn cần được đặt lên hàng đầu. Vậy nên bạn đừng quên kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm giảm giá. Hãy lựa chọn ở địa chỉ bán hàng uy tín, được đánh giá cao trên thị trường. Đừng ham rẻ mà mua hàng ở cơ sở không đảm bảo về chất lượng, không công bố rõ về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Thường xuyên cập nhật chương trình khuyến mãi, giảm giá: Việc theo dõi những thông tin của sản phẩm trên website hoặc trang mạng xã hội sẽ giúp người mua nhanh chóng “chốt deal” sản phẩm với mức giá ưu đãi.

Trên đây là những thông tin về Black Friday là ngày gì? Black Friday 2023 này, khi đến với Vua Nệm, bạn sẽ có cơ hội được mua chăn ga gối nệm với mức giá rẻ nhất năm. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team