Bàn phím công thái học là gì? TOP bàn phím công thái học chất lượng

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay có rất nhiều người thích sử dụng bàn phím công thái học cho máy tính. Vậy đây là loại bàn phím như thế nào và có lợi ích gì? Nếu muốn mua bàn phím công thái học thì nên chọn loại nào tốt? Ngay trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về loại bàn phím máy tính này!

bàn phím công thái học là gì
Tìm hiểu bàn phím công thái học là gì và các mẫu sản phẩm chất lượng

1. Bàn phím công thái học là gì?

Đây là loại bàn phím dành cho máy tính được thiết kế dựa trên những tiêu chuẩn khoa học công thái học. Hiện nay loại bàn phím này có 2 dạng, đó là bàn phím cơ và bàn phím không cơ.

Cách sắp xếp phím và kiểu dáng của bàn phím công thái học khá đặc biệt, ví dụ bàn phím có thể có hình dạng chữ V hay hình chữ nhật,… Mục đích là để mang lại sự thoải mái nhất cho đôi tay của người dùng trong quá trình thao tác với bàn phím.

2. Các lợi ích của bàn phím công thái học

Ngày càng có nhiều người sử dụng bàn phím công thái học bởi nó có rất nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể:

  • Cải thiện tư thế: Khi sử dụng các loại bàn phím thường người dùng rất dễ đặt tay không đúng vị trí trên bàn phím. Điều này vừa làm giảm tốc độ gõ phím đồng thời còn có thể gây ảnh hưởng tới sự linh hoạt của các khớp. Lâu dài có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Tuy nhiên, với thiết kế đặc biệt của bàn phím công thái học có thể giúp điều chỉnh lại tư thế khi đánh máy của bạn
  • Hạn chế đau cổ tay: Đau cổ tay, vai gáy là tình trạng khá thường gặp sau một ngày làm việc. Đây cũng là dấu hiệu sớm của chấn thương do căng cơ lặp lại. Nguyên nhân có thể là do bạn đang để tay và vai không đúng tư thế trong quá trình đánh máy liên tục trong thời gian dài. Tình trạng này nếu tiếp tục có thể dẫn tới các cơn đau khớp nặng hơn, thậm chí là chấn thương cổ tay. Và một trong các cách khắc phục hiệu quả là sử dụng bàn phím công thái học với thiết kế phù hợp cơ thể để có tư thế ngồi làm việc và đánh máy đúng nhất
  • Cải thiện tốc độ đánh máy: Gõ phím suốt ngày và sai tư thế có thể làm các khớp tay đau nhức. Từ đó khiến tốc độ đánh máy giảm, thậm chí bạn còn phải dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục. Tuy nhiên, nếu sử dụng bàn phím công thái học bạn có thể yên tâm đánh máy trong suốt thời gian dài mà không cảm thấy đau mỏi cơ, khớp
  • Tăng cảm giác thoải mái khi làm việc: Việc gõ phím đúng tư thế giúp phòng tránh và giảm các chấn thương cho tay, vai gáy. Từ đó mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi làm việc, giúp tăng hiệu suất công việc lên đáng kể
bàn phím công thái học có lợi ích gì
Sử dụng bàn phím công thái học có rất nhiều lợi ích

3. Bàn phím công thái học và bàn phím thường có gì khác nhau?

3.1. Thiết kế 

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa bàn phím công thái học với bàn phím thường đó là thiết kế. Các mẫu bàn phím công thái học có thiết kế rất đa dạng, ví dụ như bàn phím lõm, thấp, bàn phím cong, bàn phím chữ V,… sao cho khi người dùng gõ phím đúng tư thế và cảm thấy thoải mái nhất. Trong khi đó, thiết kế của bàn phím thường khá đơn giản, có hình chữ nhật truyền thống. 

3.2. Giá cả

So với bàn phím thường thì giá của bàn phím công thái học có phần nhỉnh hơn nhưng chênh lệch không quá nhiều và là một phụ kiện máy tính đáng để đầu tư.

4. Các loại bàn phím công thái học phổ biến

4.1. Bàn phím chia (Split Keyboard)

Split Keyboard hay còn gọi là bàn phím chia. Tức bàn phím được chia thành 2 hay 3 nhóm phím khác nhau. Mục đích là để giúp người dùng có thể gõ phím một cách linh hoạt và thoải mái nhất. Bạn có thể đặt các nhóm phím ở những góc khác nhau, miễn sau bản thân cảm thấy dễ dàng sử dụng nhất. Từ đó có thể giảm căng thẳng và đau nhức tay khi sử dụng.

bàn phím công thái học dạng chia
Bàn phím chia- Split Keyboard

4.2. Bàn phím khối (Contoured Keyboard)

Contoured Keyboard hay bàn phím khối cũng là một loại bàn phím công thái học. Loại bàn phím này có phần cải tiến hơn so với bàn phím chia. Các phím sẽ được sắp xếp ở 2 bên phần phím tương ứng với độ rộng của vai.

Do đó, khi đặt tay gõ phím sẽ cảm thấy rất dễ chịu, thoải mái và giảm áp lực tối đa lên cổ tay, vai, gáy. Nhờ vậy mà khi gõ phím bạn sẽ cảm thấy di chuyển thuận tiện, linh hoạt hơn và có thể gõ phím liên tục nhiều giờ mà không mệt mỏi, đau nhức.

4.3. Bàn phím cầm tay (Handheld Keyboards)

Loại bàn phím này có thiết kế tương tự như tay cầm chơi game. Do đó chúng trông khá kiểu cách và mạnh mẽ. Với Handheld Keyboards bạn có thể dễ dàng cầm trên tay thay vì để trên mặt phẳng như những mẫu bàn phím thông thường khác.

Do đó, bạn có thể thao tác với bàn phím dù ở bất kỳ tư thế nào hay đang làm bất kỳ việc gì. Ngoài ra, đi kèm với bàn phím cầm tay còn có cả chuột bi xoay sử dụng rất tiện lợi.

bàn phím công thái học dạng cầm tay
Bàn phím cầm tay – Handheld Keyboards

4.4. Bàn phím chia góc (Angle Split Keyboard)

Angle Split Keyboard là bàn phím chia góc hay bàn phím Klockenburg. Mẫu bàn phím này có phần tương đồng bàn phím chia nhưng vẫn có những khác biệt nhất định. Ở phần giữa của bàn phím được thiết kế nhô lên một chút để giúp người dùng khi gõ bằng ngón trỏ thuận tiện hơn. 

5. TOP các mẫu bàn phím công thái học chất lượng

5.1. Bàn phím công thái học Logitech

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bàn phím công thái học thì có thể lựa chọn bàn phím của Logitech. Đây là một thương hiệu chuyên cung cấp phụ kiện máy tính nổi tiếng thế giới, bao gồm cả bàn phím công thái học.

Bàn phím của Logitech được thiết kế đặc biệt với cụm bàn phím tách đôi và có đường cong độc đáo. Kích thước của bàn phím chỉ 233 mm x 456 mm x 48 mm và nặng 1.16kg nên không chiếm nhiều diện tích, đồng thời cũng dễ dàng mang theo bên người nếu muốn. 

Bàn phím công thái học Logitech
Bàn phím công thái học Logitech

5.2. Bàn phím công thái học Microsoft

Thương hiệu Microsoft cũng đã cho ra mắt bàn phím công thái học Ergonomic Keyboard. So với các thế hệ trước thì mẫu bàn phím này có giá thành rẻ hơn nhưng thiết kế lại ưu việt hơn.

Với thiết kế độc đáo của mình, Ergonomic Keyboard có thể giúp bạn gõ phím liên tục nhiều giờ liền mà không cảm thấy đau mỏi khớp ngón tay, cổ tay. Việc luyện gõ phím 10 ngón với bàn phím này cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bàn phím công thái học Microsoft
Bàn phím công thái học Microsoft Ergonomic Keyboard

Chất liệu được sử dụng để làm bàn phím là nhựa cao cấp nên rất dễ vệ sinh và có độ bền cao. Chỉ với 2 triệu đồng là bạn có thể sở hữu ngay mẫu bàn phím này rồi.

5.3. Bàn phím công thái học Akko

Akko ACR Pro Alice Plus đang được rất nhiều khách hàng trên thế giới đặt mua nhiều thiết kế độc đáo và màu sắc bắt mắt của mình. Bàn phím công thái học này có layout được bố cục rất khoa học, tiện lợi.

Thiết kế bàn phím uốn lượn vừa tinh tế lại vừa giúp người dùng đặt tay, cổ tay và cánh tay gõ phím một cách tự nhiên nhất, từ đó giảm mệt mỏi, căng cơ khi làm việc. Khả năng nâng đỡ cổ tay của Akko ACR Pro Alice Plus tốt hơn so với bàn phím thường lên tới 54%.

Bàn phím công thái học Akko
Bàn phím công thái học Akko

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ bàn phím công thái học là gì và lợi ích khi sử dụng loại bàn phím này. Hãy trang bị ngay cho mình một chiếc bàn phím công thái học chất lượng để có thể làm việc hiệu quả hơn, đồng thời giúp phòng tránh các bệnh về xương khớp tay do làm việc sai tư thế trong thời gian dài.

XEM THÊM:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.