Chuyện quanh ta

Bài cúng ngoài sân đầu năm chuẩn nhất năm 2023

CẬP NHẬT 13/03/2023 | BỞI Tiến Kiều

Ngoài việc cúng trong nhà thì cúng ngoài sân cũng được xem là một nghi thức vô cùng quan trọng và không thể thiếu của người Việt, nhất là vào các dịp năm mới. Vậy ý nghĩa của lễ cúng ngoài sân là gì? Cần chuẩn bị những lễ vật gì để lễ cúng ngoài sân. Đồng thời, bài cúng ngoài sân nào chuẩn nhất năm nay, để giúp gia chủ được mọi điều thuận lợi trong năm mới.

Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nghi thức cúng ngoài sân ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa của lễ cúng ngoài sân

Theo quan niệm của người xưa thì khi mặt trăng và mặt trời nhìn rõ và thấu suốt lẫn nhau, cũng là lúc ánh sáng sẽ chiếu rọi vào mọi tâm hồn của trần thế. Do đó, con người thường chọn ngày Rằm và ngày mùng 1 để thực hiện nghi lễ cúng ngoài sân. Để giúp tâm hồn được trở nên trong sạch hơn, đồng thời dễ dàng đẩy lùi được những đen tối vẩn đục trong suốt tháng đó.

bài cúng đầu năm ngoài sân
Cúng ngoài sân là một nghi lễ cực kỳ quan trọng trong văn hóa của người Việt

Nói tóm lại, thực hiện nghi lễ, chuẩn bị mâm cúng, đọc văn khấn và bày tỏ lòng thành trong 2 ngày này sẽ được thần linh và tổ tiên phù hộ. Không chỉ vậy, nhờ vào lễ cúng ngoài sân mà gia đình được bình an, sức khỏe luôn dồi dào, cuộc sống gặp được nhiều thuận lợi và may mắn.

2. Lễ cúng ngoài sân là cúng những ai?

Trên thực tế, mỗi người sẽ có những tín ngưỡng khác nhau. Do đó, họ cũng có thể thờ các vị thần, thánh khác nhau. Mặc dù vậy, các lễ cúng ngoài sân thường sẽ bao gồm:

  • Thờ trời đất: để mong muốn đất đai quanh năm màu mỡ, mưa gió thuận hòa.
  • Thờ Mẫu cửu trùng thiên: từ xa xưa Mẫu cửu trùng thiên đã được biết đến như một vị thần đứng đầu Thiên phủ do Thiên phủ chí tôn sắc phong, để cai quản Thiên cung cùng lục cung và sáu viện.
  • Thờ các vị thổ công, thổ địa và thổ kỳ: không ít người sử dụng các bàn thờ ngoài trời nhằm thờ thổ công, thổ địa và thổ kỳ. Nếu Thổ Công là vị thần chăm sóc nhà cửa, Thổ Địa là vị thần bếp núc thì Thổ Kỳ chính là vị thần trông coi việc chợ búa.
  • Thờ thành hoàng làng: để tỏ lòng biết ơn đến người người khai quật ra khu đất này. Đồng thời, cầu mong người sẽ phù hộ cho cuộc sống viên mãn.
  • Thờ tiền chủ: nếu không muốn vong hồn của người chủ cũ về quấy phá thì bạn nên lập riêng một bàn thờ bên ngoài để thờ tiền chủ.

Nói tóm lại thì việc cúng ngoài sân để thờ ai hoàn toàn phụ thuộc vào  tâm linh và tín ngưỡng của từng gia chủ. Bạn tin tưởng và muốn nhờ cậy vào ai thì thực hiện thờ cúng vị thần đó.

3. Chuẩn bị mâm cúng ngoài sân 

Tùy vào văn hóa mỗi miền mà việc chuẩn bị mâm cúng ngoài sân sẽ có những sự khác nhau nhất định. Mặc dù vậy, gia chủ cần luôn ghi nhớ phải chuẩn bị mâm cúng một cách chỉnh chu và đầy đủ nhất. Ngoài ra, vì đây là lễ cúng quan trọng nên bạn cần lo chu toàn từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, lễ vật nhiều hay ít, to hay nhỏ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào văn hóa từng vùng miền và điều kiện của từng gia chủ. 

Một số loại lễ vật mà gia chủ không được quên khi thực hiện cúng ngoài sân như:

  • Hương, nến (hoặc đèn dầu).
  • Hoa cùng mâm ngũ quả.
  • Bánh, kẹo cùng nước lọc.
  • Trầu cau.
  • Tiền vàng.
  • Mâm cơm để cúng (chay hay mặn đều được).
bài văn cúng ngoài sân
Một số món mặn mà bạn có thể cân nhắc đến khi thực hiện nghi thức đọc bài cúng ngoài sân

Có rất nhiều điều quan trọng khi thực hiện cúng ngoài sân như chuẩn bị mâm lễ hay văn khấn cúng ngoài sân. Thế nhưng, quan trọng nhất chắc chắn vẫn là sự thành tâm của bạn đối với ông và và tổ tiên. 

4. Bài cúng ngoài sân chuẩn nhất hiện nay

Trên thực tế, con người thường cúng ngoài sân vào 2 dịp đó là đầu năm và vào ngày 1, ngày rằm. Mỗi một dịp sẽ có những bài văn khấn khác nhau. 

Dưới đây là những bài cúng ngoài sân chuẩn nhất mà chúng tôi đã giúp bạn sưu tầm. Đừng quên học thuộc chúng trước khi thực hiện nghi thức cúng để buổi lễ được diễn ra một cách chỉnh chu và hoàn hảo nhất nhé.

4.1. Bài cúng thần linh đầu năm ngoài sân

Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật!

Con xin  kính lạy: Quan đương xứ Thổ Địa chính thần cùng Thổ Địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần.

Hôm nay là (ngày… tháng… năm…), nhằm tiết…

Chúng con là……. (nêu rõ tên). Thành tâm sắm sửa phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi để  trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc làm lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà được đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ Địa đã che chở, ban ân để đất đai nơi này được phong thủy yên lành, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay và luôn có tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia được mạnh khỏe. 

Hôm nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con xin sắm sửa lễ vật để tạ mong báo đáp ân thâm và tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền để nhận hưởng lễ vật và chứng minh cho tâm đức.

Con xin cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ Địa sẽ tùy duyên để ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con luôn được an cư, đạt được những điều mong ước, nhà cao cửa rộng, tăng tài tiến lộc và cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, con cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

Kính thỉnh đến Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.

Cẩn cáo!

bài cúng các bác ngoài sân
Bài cúng ngoài sân cho thần linh chuẩn nhất mà bạn nên tham khảo ngay

Xem thêm: Tổng hợp bài cúng ông bà tổ tiên ngày giỗ chuẩn nhất

4.2. Bài cúng ngoài sân vào ngày rằm, mùng 1 

Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật!

Con xin kính lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật cùng Chư phật mười phương. Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ cùng chư vị Tôn thần. Kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh và Táo phủ thần quân. Con cũng xin kính lạy các ngài Thần linh và Thổ địa cai quan trong xứ này. Con xin kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong ngôi nhà này.

Tín chủ con là (tên)………….Tuổi……. Ngụ tại…… (địa chỉ)

Hôm nay là (ngày… tháng… năm…âm lịch)

Tín chủ con xin thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả và đốt nén tâm hương để dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng. Ngài Bản xứ Thổ Địa cùng ngài Bản gia Táo Quân. Cùng với Chư vị Tôn thần, ngài Bản gia Tiền Chủ. 

Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ sẽ thương xót tín chủ và giáng lâm trước án để chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, và phù trì tín chủ chúng con toàn gia, an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo được hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, sở cầu tất ứng, tâm đạo mở mang cùng sở nguyện tòng tâm. Chúng con xin lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo!

Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật!

bài văn cúng ngoài sân đầu năm
Hướng dẫn đọc bài cúng ngoài sân hàng tháng vào ngày 1 và ngày rằm cho các gia đình

Xem thêm: 2 bài cúng giao thừa đón năm mới theo truyền thống của người Việt xưa

Trên đây là tổng hợp 2 bài cúng ngoài sân chuẩn nhất mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm cung cấp, bạn đã biết khi cúng ngoài sân cần chuẩn bị những gì, và nên đọc văn khấn như thế nào để có thể thể hiện được lòng thành kính của mình đến với ông bà tổ tiên cùng các vị thần linh. Từ đó, mong nguyện được một cuộc sống hạnh phúc và may mắn cả năm.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều