15 điều kiêng kỵ trong bữa ăn bạn nhất định phải tránh

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Quy tắc ứng xử trên bàn ăn vô cùng quan trọng, thể hiện văn hoá, sự tôn trọng đối với những người ăn chung. Tuy nhiên, khi cuộc sống ngày càng trở nên hiện đại hơn thì các quy tắc ấy đã dần bị lãng quên đi. Vậy đâu là những điều kiêng kỵ trong bữa ăn mà bạn tránh mắc phải? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết những quy tắc trên bàn ăn tại đây nhé!

1. Tránh rung đùi trong bữa ăn

Rung đùi không chỉ là điều kiêng kỵ trong bữa ăn mà còn là một thói quen xấu, kém lịch sự. Theo tướng số thì hành động này là dấu hiệu của sự nghèo đói, người hay rung chân thường là người không an ổn và rất khó để tích lũy tài sản.

những điều kiêng kỵ trong bữa ăn
Khi ăn cơm, bạn nên ngồi ngay ngắn, tránh rung đùi trong bữa ăn

Do đó, bạn cần cố gắng từ bỏ thói quen rung chân, rung đùi nhằm tránh gây ra phản cảm và khó chịu cho những người xung quanh, đặc biệt là những người lớn tuổi.

2. Tránh tạo tiếng ồn mỗi khi ăn

Theo như cách ứng xử trên bàn ăn thì việc tạo nên các tiếng ồn khi húp thức ăn, nhai đồ ăn cũng được xem là điều bất lịch sự, làm cho những người xung quanh luôn cảm thấy khó chịu. Do đó, mỗi khi ăn, bạn cần lưu ý tránh gây ra tiếng động, cần nhai thức ăn một cách tao nhã, không mở miệng khi nhai nhằm tạo nên một hình ảnh, một nét đẹp thanh lịch và sang trọng hơn.

3. Tránh cắm đũa trực tiếp vào bát cơm

Một trong những điều kiêng kỵ trong buổi ăn mà bạn nhất định không được mắc phải là cắm đũa vào bát cơm. Theo quan niệm của người xưa, việc cắm đũa chỉ nên được thực hiện khi cúng tổ tiên, giống như việc thắp hương. Do đó, bạn cần loại bỏ hành động này trong quá trình ăn cơm để tránh mang lại điều xấu, điều xui xẻo cho gia đình nhé!

4. Không nên để tay dưới bàn

Theo nhân tướng học, tướng ngồi ăn cơm không nâng bát thường là tướng của người cùng cực. Việc để tay dưới bàn khi ăn không những là một tướng xấu mà còn mang lại cảm giác không an toàn cho người khác ở trong bàn ăn. Do đó, cho dù bạn chỉ cần dùng 1 tay để ăn thì hãy cố gắng đặt tay kia lên mặt bàn, hoặc cầm chén để ăn nhé!

5. Tránh bới đồ ăn trong bữa cơm

Xới đồ ăn để tìm thức ăn ngon chính là một hành động bất lịch sự, không tôn trọng người khác và là điều kiêng kỵ trong bữa ăn. Do đó, dù ăn cơm với những người thân thuộc hoặc ăn cùng người lạ, bạn cũng đừng bới đồ ăn để tìm món mình thích nhé! Thay vì đó, bạn hãy cố gắng quan sát, từ tốn dùng đũa gắp phần thức ăn mà mình muốn.

những điều không nên làm trong bữa ăn
Khi gắp đồ ăn, bạn hãy quan sát và chọn món mình thích, không bới thức ăn

6. Tránh gõ bát đũa khi ăn cơm

Theo quan niệm của người xưa, việc gõ bát đũa sẽ gây thu hút vong hồn lang thang vào nhà, gây nên những chuyện xui xẻo, nghèo khổ suốt đời. Bởi vì âm thanh này luôn đại diện cho điềm dữ, cho những điều không thuận lợi. Đó cũng chính là lý do mà nhiều bậc phụ huynh luôn cấm con mình dùng đũa hoặc thìa gõ vào bát cơm, gây nên những tiếng động lớn cản trở niềm vui trong quá trình tụ họp sum vầy.

7. Tránh xới cơm một lần

Xới cơm một lần được xem là điều kiêng kỵ trong bữa ăn. Bởi vì người ta thường cho rằng, bắt cơm được xới một lần là bát cơm dành cho người đã mất. Do đó, khi xới cơm, bạn hãy xới 2 lần, tránh xới bát đầy có ngọn vì trông rất giống bát cơm cúng.

8. Tránh nối đũa khi nhận thức ăn

Nối đũa là việc nhận thức ăn từ đũa của người khác bằng đũa của mình. Hành động này rất dễ làm người khác liên tưởng đến việc gắp tro cốt của người chết khi đã hỏa táng. Do đó, bạn cần tránh nối đũa, hãy đưa bát ra để nhận phần thức ăn mà người khác gắp cho mình nhé!

các điều kiêng kỵ trong bữa ăn
Khi được người khác gắp đồ ăn, bạn hãy đưa chén ra để nhận đồ ăn và cảm ơn họ

9. Không nên để đũa rơi xuống đất

Để đũa rơi xuống đất thường được đánh giá là biểu hiện thất lễ nghiêm trọng. Bởi vì theo quan niệm dân gian, đất là nơi tổ tiên đang an nghỉ, cần tránh quấy rầy. Việc làm đũa rơi xuống đất chính là việc làm kinh động đến tổ tiên gây nên tội bất hiếu.

Tuy nhiên, trong quá trình ăn uống, việc lỡ tay làm rơi đũa xuống đất rất khó tránh được. Do đó, nếu đã lỡ làm rơi đũa, bạn hãy ngồi xuống, cầm đũa và vẽ lên chỗ đó một hình chữ thập và nhận lỗi, xin được tổ tiên tha thứ.

10. Không nên để đũa đặt chéo nhau

Đặt đũa chéo nhau cũng là một trong những điều kiêng kỵ trong bữa ăn. Hành động đặt chéo đũa thường được xem là hành động thể hiện sự phản đối, chống đối với người đối diện. Do đó, khi sử dụng đũa, bạn hãy xếp đũa thẳng gọn, ngay ngắn để tránh bị hiểu nhầm nhé!

11. Không nên ăn trước chủ nhà

Một trong những phép tắc lịch sự trên bàn ăn là đợi chủ nhà bưng bát lên rồi mới dùng bữa. Ở nhiều nơi, mọi người phải mời nhau trước khi ăn nhằm thể hiện sự tôn trọng, lịch sự. Do đó, khi được mời đến nhà người khác dùng bữa, bạn nên tôn trọng và để chủ nhà dùng trước. Còn đối với trẻ em thì cần đợi người lớn ăn trước rồi mới bắt đầu ăn cơm.

các điều không nên làm trong bữa ăn
Nếu được mời đến buổi tiệc, bạn hãy đợi chủ nhà ăn trước rồi hãy bắt đầu dùng bữa

12. Không nên bỏ lại miếng cuối cùng

Ở các quốc gia hiện đại, người ta thường ăn hết miếng cuối cùng nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với người đã nấu món ăn đó. Do đó, khi dùng bữa, bạn nên chia đều thức ăn cho mọi người, ưu tiên gắp miếng cuối cùng cho phụ nữ, trẻ em hoặc người lớn tuổi nhất trong bàn tiệc.

13. Không nên xỉa răng khi ăn cơm

Nhắc đến những điều kiêng kỵ trong bữa ăn thì không thể nào thiếu xỉa răng. Đây không chỉ được xem là hành động thiếu thẩm mỹ mà còn là một biểu hiện thiếu văn hoá. Khi cần xỉa răng, bạn hãy rời khỏi bàn ăn, tìm nơi kín đáo và che miệng khi xỉa nhé!

14. Không nên dùng điện thoại trong lúc ăn

Hiện nay, có khá nhiều người có thói quen dùng điện thoại khi ăn. Đây là một thói quen không tốt, thường gây mất thiện cảm với người đối diện. Bởi vì, những buổi tụ tập ăn uống cùng nhau là để thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cùng nhau.

Do đó, khi đi ăn uống, bạn hãy hạn chế bấm điện thoại. Đồng thời, cũng đừng đặt điện thoại trên bàn, bởi vì những câu chuyện đều có thể bị cắt ngang khi màn hình điện thoại đột nhiên sáng lên.

những điều kiêng kỵ khi ăn
Không nên vừa ăn vừa xem điện thoại mà hãy quan tâm tới người bạn cùng bàn nhiều hơn

15. Không nên lật cá

Nhắc đến những điều kiêng kỵ trong bữa ăn không thể thiếu việc lật cá. Mỗi khi ăn hết một bên thịt cá, người ta sẽ có xu hướng lật cá lại để ăn phần thịt còn lại. Tuy nhiên, đây lại là một điều kiêng kỵ, đặc biệt là đối với dân biển. Bởi vì việc lật cá được ví như là lật thuyền, nên người ta thường có xu hướng lấy khúc xương có ra, không lật lại để không bị xui xẻo, hao tài lộc. 

>> Xem thêm: Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất và những lưu ý quan trọng

Trên đây là tổng hợp những điều kiêng kỵ trong bữa ăn mà bạn cần tránh thực hiện nhằm thể hiện nét đẹp lịch sự, văn hoá, góp phần tạo nên niềm vui, niềm hạnh phúc trong từng buổi ăn. Hy vọng, với những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm rõ được các phép tắt cơ bản, gây được thiện cảm với người khác nhé!

Đánh giá post